App đặt xe EMDDI - “vị cứu tinh” cho các hãng taxi truyền thống

Năm 2014, ông lớn taxi công nghệ Uber/Grap vào Việt Nam tạo ra một sức hấp dẫn lớn đối với người đi xe. Từ đây, các hãng taxi truyền thống bị động và có phần bế tắc, nhiều hãng rơi vào tình trạng phá sản. Thực tế đặt ra vấn đề cấp thiết là cần có một app công nghệ vận hành chung, điều phối taxi truyền thống để cạnh tranh với taxi công nghệ. EMDDI ra đời đã đi vào thực tiễn và thay đổi phần nào cục diện thị trường vận tải taxi ở Việt Nam.

“Công ty nhỏ làm app thì cũng không có tác dụng”

App EMDDI - phần mềm đặt xe trực tuyến hay còn được biết đến với tên “ứng dụng gọi xe Việt” ra đời vào năm 2018 trên nền tảng dự án khóa luận tốt nghiệp của một nhóm nhà khoa học, giảng viên và sinh viên trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Đó là thời điểm nhiều hãng taxi truyền thống đang phải lao đao chống lại thách thức và khó khăn trong việc cạnh tranh với các hãng taxi công nghệ như Grab, Uber…

Mất thị phần trầm trọng, thương hiệu bị loãng, thậm chí bị lãng quên, mặc dù giá Grab đắt hơn giá trung bình của taxi nhưng người dân khi cần gọi xe lại nhớ ngay đến Grab… là “bài toán” đặt ra với nhiều hãng taxi truyền thống. Trong khi đó, tổng số xe của các taxi truyền thống lớn hơn số xe công nghệ, nhưng mật độ của từng công ty hay nhóm công ty thấp hơn rất nhiều so với mật độ của taxi công nghệ khiến việc giải “bài toán” trên càng gặp khó khăn. Bởi lẽ, mật độ xe là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả và tính hấp dẫn của taxi.

Phân tích thêm về thực tế này, ông Đào Kiến Quốc – nguyên Phó Viện trưởng Viện CNTT, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng CNTT, giảng viên CNTT trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội và là chủ nhiệm dự án nghiên cứu và phát triển EMDDI cho biết: “Mật độ thấp sẽ dẫn đến thời gian chờ của khách lâu hơn, do xe phải điều từ một khoảng cách xa hơn. Nhiều trường hợp xe đến thì khách đã “vẫy” và lên xe khác. Bản thân lái xe nếu phải đi khá xa mới đón được khách cũng sẽ từ chối nếu họ cảm thấy không có lợi. Khi xe không đủ, chính công ty phải từ chối phục vụ. Và chỉ cần vài lần đặt xe rồi bị từ chối như vậy, i, khách sẽ bỏ app, thậm chí xóa cả điện thoại tổng đài”. Đó là những khó khăn mà các hãng taxi truyền thống liên tiếp vấp phải.

App đặt xe EMDDI - “vị cứu tinh” cho các hãng taxi truyền thống
Đội ngũ EMDDI làm việc hết công suất tham gia cuộc đua “làm app”

Đứng trước khó khăn khi phải cạnh tranh với các hãng xe công nghệ, nhiều công ty đã lao vào cuộc đua “làm app” với suy nghĩ việc nâng cấp công nghệ gọi xe có thể giúp cải thiện được tình hình. Nhưng không người dùng nào cũng cài trong máy điện thoại cả chục app của hàng chục hãng taxi khác nhau. Nói cách khác, công ty nhỏ làm app thì cũng không có tác dụng, vì khách hàng không biết bạn là ai. Quy mô nhỏ rất khó đầu tư cho công nghệ, vì không tự chủ được nhân lực công nghệ cũng như khả năng tài chính. Nếu chất lượng phần mềm không đảm bảo, thường xuyên quá tải, sập hệ thống, có thể gây rối loạn hoạt động điều hành taxi và đem lại những trải nghiệm không hài lòng, độ hấp dẫn khó có thể cạnh tranh với Uber/Grab.

Ngay cả khi có app, các công ty vẫn phải dùng hệ thống đặt chỗ qua bộ đàm vì một tỉ lệ lớn khách quen vẫn tiếp tục đặt xe qua tổng đài. Nếu hai hệ thống không liên kết và thống nhất với nhau có thể gây xung đột dữ liệu, app có thể chọn một xe mà không biết xe đó đang bận vì đã được đặt qua đàm và ngược lại. “Thế kẹt” ấy đòi hỏi cần có một app vận hành chung điều phối cho các công ty taxi, ai có ít xe thì nhận được ít cuốc, ai có nhiều thì nhận được nhiều. Đó là lý do EMDDI ra đời, đi vào thực tiễn và trở thành phao “cứu sinh” của không ít hãng xe

Tỷ lệ nhận chuyến tăng từ 50% lên 90% nhờ app EMDDI

Theo ông Đào Kiến Quốc, nền tảng của EMDDI có phần mềm điều hành đảm bảo hàng ngàn công ty có thể khai báo hệ thống trong vài chục phút, có thể chia sẻ chung thiết bị mà không phải lo duy trì máy móc, không phải lo chuyên viên IT vận hành hệ thống. Khách hàng chỉ cần cài một app duy nhất là EMDDI để gọi tất cả các xe của cộng đồng vận tải taxi dùng EMDDI.

Về cơ chế vận hành của phần mềm EMDDI, ông Quốc thông tin: “Sau khi thao tác đặt xe hoàn thành, hệ thống của EMDDI đưa ra 3 kịch bản điều phối giúp các hãng taxi và khách hàng kết nối với nhau. Trường hợp 1: khách hàng đặt xe trên app EMDDI. Hệ thống EMDDI sẽ chọn xe gần nhất và thuận tiện nhất cho khách hàng, đảm bảo công bằng, không thiên vị hay ưu tiên cho bất cứ hãng xe nào; Trường hợp 2: khách hàng gọi cho hãng taxi A, đặt xe đi từ quán Cafe X. Quá trình vận hành sẽ được diễn ra như sau: Nhân viên tổng đài định vị và bấm điều xe, app EMDDI sẽ tự chọn xe gần nhất của chính hãng taxi A; Trường hợp 3: trong trường hợp 2, nếu không taxi nào của công ty A nhận thì cuốc xe đó lập tức được chuyển cả cho hệ thống Liên minh taxi Việt”.

Do nhiều công ty cùng tham gia nên mật độ xe cũng tăng đáng kể, đem lại hiệu quả triển khai rõ rệt. “Ở các thành phố lớn như Hà Nội, từ khi có EMDDI thời gian chờ xe trung bình của khách hàng giảm từ 8 phút xuống 1 phút, tỉ lệ từ chối của các công ty giảm từ 30% xuống còn 5%. Khi khách hàng đặt qua đàm của một công ty, EMDDI cũng điều xe tự động và nếu không điều được xe của công ty đó, thì EMDDI sẽ điều một xe của công ty khác trong Liên minh taxi Việt, nhờ đó cắt giảm được nguồn nhân lực điều xe bằng đàm, bộ máy điều hành tinh gọn. Tỉ lệ nhận chuyến của lái xe taxi truyền thống nhờ đó cũng tăng từ 50% lên 90% do bố trí xe đón hợp lý, quãng đường di chuyển để đón khách giảm đáng kể” - ông Đào Kiến Quốc chỉ rõ

App đặt xe EMDDI - “vị cứu tinh” cho các hãng taxi truyền thống
EMDDI ra đời làm thay đổi cục diện ngành vận tải taxi ở Việt Nam

Đến nay, chỉ riêng ở Hà Nội đã có 18 hãng taxi tham gia EMDDI, với quy mô hơn 7.000 xe. Trong khi, số liệu đăng ký mà sở GTVT ghi nhận, hãng taxi công nghệ lớn nhất thị trường hiện tại có hơn 10.000 xe. Trên quy mô cả nước, EMDDI có hơn 30.000 xe đăng ký chạy, phủ khắp 55 tỉnh thành với 130 công ty taxi. Tính thời điểm hiện tại, số xe được điều bằng EMDDI đã đạt tới 5 triệu chuyến/tháng.

Khởi nghiệp từ con số “0”, EMDDI kỳ vọng sẽ gặt hái nhiều thành công và cao nhất là vươn lên “số 1” thị trường; “phủ” 50-70% thị phần taxi cả nước, thậm chí có thể mở rộng ra nước ngoài. Trong tương lai, những người sáng lập dự án cũng mong muốn EMDDI phát triển hơn nữa, không chỉ dừng ở đặt xe, mà các công ty taxi có thể tự khai báo như giao hàng hay tổ chức dịch vụ đội ngũ xe ôm trên EMDDI. Một số các dịch vụ đặc thù như “xếp lốt” cũng đã có. EMDDI đang chuẩn bị phát hành thẻ doanh nghiệp để các doanh nghiệp có thể đi xe trả sau. Một số nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo để tìm hiểu, đánh giá khách hàng, giúp phục vụ tốt hơn cũng đang được triển khai.

Quang Linh

Các tin khác

VPI sử dụng trí tuệ nhân tạo và thuật toán học máy để dự báo đá móng nứt nẻ

VPI sử dụng trí tuệ nhân tạo và thuật toán học máy để dự báo đá móng nứt nẻ

Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) và các thuật toán học máy (Machine Learning – ML) để xác định nhanh sự hiện diện của đá móng nứt nẻ với độ chính xác trên 80%, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí khoan
Đan Mạch cấm sử dụng các sản phẩm của Google

Đan Mạch cấm sử dụng các sản phẩm của Google

Cơ quan Bảo vệ Dữ liệu của Đan Mạch vừa đưa ra quyết định cấm sử dụng các sản phẩm của Google (Google Workspace và Chromebook) ở các trường học và thành phố của nước này do lo ngại dữ liệu cá nhân của người dùng được gửi đến nước khác.
Hơn 1.000 người yêu công nghệ và khởi nghiệp quy tụ tại sự kiện Google I/O Extended Miền Trung

Hơn 1.000 người yêu công nghệ và khởi nghiệp quy tụ tại sự kiện Google I/O Extended Miền Trung

Chiều 9/7, Ngày hội Công nghệ và Khởi nghiệp Miền Trung (Google I/O Extended MienTrung) năm 2022 chính thức diễn ra tại Đà Nẵng, thu hút hơn 1.000 bạn trẻ là các lập trình viên và người yêu công nghệ trong khu vực.
Đắk Lắk tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng chất lượng cao, bền vững

Đắk Lắk tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng chất lượng cao, bền vững

Sáng 7/6, Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Vụ Quản lý khoa học, Vụ các Trường Chính trị Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học cấp Bộ với chủ đề “Tỉnh Đắk Lắk tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng chất lượng cao, bền vững”.
Công ty công nghệ Nhật Bản phát triển công nghệ in 3D ăng-ten ngoài không gian

Công ty công nghệ Nhật Bản phát triển công nghệ in 3D ăng-ten ngoài không gian

Phương pháp mới do công ty công nghệ Nhật Bản Mitsubishi Electric Corporation phát triển và đã được cấp bằng sáng chế. Công nghệ mới cho phép in 3D ăng-ten vệ tinh ngay trên quỹ đạo bằng nhựa và ánh sáng Mặt Trời, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí phóng.
Đồng hồ thông minh đầu tiên của Google ra mắt người dùng

Đồng hồ thông minh đầu tiên của Google ra mắt người dùng

Google đã chính thức cho ra mắt mẫu đồng hồ thông minh đầu tiên của hãng cùng với bộ sản phẩm máy tính bảng thế hệ mới cùng phiên bản điện thoại thông minh…
Tổng công suất điện gió đặt 4.000MW, nhưng có lúc chỉ phát được 15MW

Tổng công suất điện gió đặt 4.000MW, nhưng có lúc chỉ phát được 15MW

Mặc dù công suất điện gió đặt 4.000 MW trên hệ thống, nhưng không nhiều thời điểm điện giá chỉ phát được cao hơn 2.000 MW, thậm chí có lúc chỉ phát được 15 MW, cho thấy loại hình điện này đang thiếu ổn định công suất phát.
Xử phạt hành chính về xây dựng đối với nhiều nhà máy điện mặt trời

Xử phạt hành chính về xây dựng đối với nhiều nhà máy điện mặt trời

Trong giai đoạn 2018-2020 đã chứng kiến sự bùng nổ điện mặt trời và cuộc chạy đua hưởng giá bán điện ưu đãi, khiến cho không ít nhà máy điện mặt trời “đi tắt” quy trình xây dựng hiện hành.
Máy bay chữa cháy không người lái mang thương hiệu Việt

Máy bay chữa cháy không người lái mang thương hiệu Việt

Máy bay được trang bị các quả đạn chữa cháy, có thể bắn xuyên kính 10mm với tầm bắn hiệu quả 30m, là sản phẩm của nhón nghiên cứu Nhà máy Z113, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng.
Xung đột Ukraine biến Tiktok trở thành nơi phát tán thông tin sai sự thật

Xung đột Ukraine biến Tiktok trở thành nơi phát tán thông tin sai sự thật

Nền tảng Tiktok, với lượng người dùng khổng lồ nhưng thiếu các biện pháp quản lí thông tin, đã trở thành nơi phát tán các thông tin sai sự thật liên quan đến xung đột Ukraine.

Sau "phi vụ" với Elon Musk, Twitter tung tính năng mới

Vào hôm thứ Ba, Twitter thông báo bắt đầu thử nghiệm tính năng chỉnh sửa mới trong vài tháng tới, gây bất ngờ cho người dùng vào cùng ngày giám đốc hãng xe điện hàng đầu thế giới Elon Musk gia nhập Hội đồng quản trị công ty.
Cấy máy phá rung tự động cứu bệnh nhân bị ngưng tim ngưng thở do hội chứng Brugada

Cấy máy phá rung tự động cứu bệnh nhân bị ngưng tim ngưng thở do hội chứng Brugada

Ngày 4/4, khoa Nội tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng vừa thực hiện thành công ca cấy máy phá rung tự động (ICD), cứu sống bệnh nhân Nguyễn V.L. (SN 1972, ngụ thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam) bị ngưng tim ngưng thở do hội chứng Brugada.
Hoàn thành thử nghiệm máy bay chạy bằng dầu ăn trên Airbus A380

Hoàn thành thử nghiệm máy bay chạy bằng dầu ăn trên Airbus A380

Hỗn hợp dầu ăn đã được lựa chọn làm nguyên liệu thay thế cho một chuyến bay thử nghiệm của chiếc máy bay khổng lồ Airbus A380.
Phát triển ồ ạt điện mặt trời, Bộ Công Thương thừa nhận sai sót

Phát triển ồ ạt điện mặt trời, Bộ Công Thương thừa nhận sai sót

Bộ Công Thương công bố kết luận rà soát các vấn đề liên quan đến phát triển điện mặt trời mái nhà. Kết luận đã chỉ ra nhiều sai phạm của nhà đầu tư trong việc khai thác và sử dụng loại hình năng lượng này. Đồng thời chỉ rõ trách nhiệm của EVN, các địa phương khi chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật.
Năm 2030 công suất pin lithium-ion toàn cầu có thể tăng mạnh

Năm 2030 công suất pin lithium-ion toàn cầu có thể tăng mạnh

Theo dự báo của công ty tư vấn Wood Mackenzie công suất sản xuất pin lithium-ion toàn cầu có thể tăng gấp hơn 5 lần, lên mức 5.500 gigawatt giờ (GWh) vào năm 2030 so năm 2021, song nguồn cung pin vẫn sẽ khan hiếm trong năm nay.
Xem thêm
Hà Tĩnh: Khởi công Dự án nhà máy sản xuất cell pin sạc LFP 275 triệu USD

Hà Tĩnh: Khởi công Dự án nhà máy sản xuất cell pin sạc LFP 275 triệu USD

Sáng 18/11, Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng VinES (thành viên Tập đoàn Vingroup) và Công ty Gotion, Inc (thành viên Gotion High-Tech) tổ chức động thổ Dự án Nhà máy sản xuất cell pin sạc LFP tại Khu Kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Hơn 400 xe Honda Civic và HR-V đời 2022 bị triệu hồi

Hơn 400 xe Honda Civic và HR-V đời 2022 bị triệu hồi

408 xe Honda Civic 2022 và HR-V 2022 do Honda Việt Nam nhập khẩu, phân phối vừa “lãnh án” triệu hồi do mối hàn tại khung đệm ghế lái có thể bị bong tróc.
Suzuki triệu hồi xe Burgman Street vì bình xăng có nguy cơ bị rỉ sét

Suzuki triệu hồi xe Burgman Street vì bình xăng có nguy cơ bị rỉ sét

Trước nguy cơ bình xăng trên mẫu xe tay ga Suzuki Burgman Street phân phối tại Việt Nam có thể bị thủng, gây cháy… Suzuki Việt Nam mới đây vừa ra thông báo triệu hồi hàng trăm chiếc Burgman Street để kiểm tra, khắc phục.
Bộ TT&TT ưu tiên quảng cáo trên các nền tảng truyền thông số Việt Nam

Bộ TT&TT ưu tiên quảng cáo trên các nền tảng truyền thông số Việt Nam

Bộ TT&TT sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo trên mạng. Bộ sẽ đối xử bình đẳng với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt trong xử lý các vi phạm. Các doanh nghiệp quảng cáo xuyên biên giới nếu không tuân thủ luật pháp Việt Nam sẽ không được tạo điều kiện hoạt động tại Việt Nam.
Vũng Tàu kích hoạt sàn thương mại điện tử du lịch

Vũng Tàu kích hoạt sàn thương mại điện tử du lịch

Sàn TMĐT Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức khởi động để kích hoạt chuỗi hoạt động của Hội chợ Du lịch trực tuyến Bà Rịa - Vũng Tàu 2022
Sinh viên 45 trường đại học và cao đẳng tham gia Chương trình Phát triển nhân tài Số

Sinh viên 45 trường đại học và cao đẳng tham gia Chương trình Phát triển nhân tài Số

Sự kiện “Phát triển nhân tài Số: Cơ hội được học, được thành công" là chương trình phi lợi nhuận được triển khai tại Việt Nam từ tháng 7/2022, với mục tiêu đào tạo 20.000 sinh viên và người đi làm, thông qua hình thức tài trợ học bổng cho các khóa học trên Coursera, mỗi học bổng trị giá 168$.
Chủ tịch nước trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ

Chủ tịch nước trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ

Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đợt 6 được trao cho đại diện các tác giả của 29 công trình.
GS.TS Vũ Thị Thu Hà: Khoa học cũng giống như nghệ thuật, cần thông thoáng

GS.TS Vũ Thị Thu Hà: Khoa học cũng giống như nghệ thuật, cần thông thoáng

Chia sẻ những điều nhận được từ đam mê khoa học, GS.TS Vũ Thị Thu Hà, Phó Viện trưởng Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam cho rằng, chỉ riêng đam mê đã là phần thưởng.
Nghiên cứu khoa học mới công bố: mắc COVID-19 thể nặng khiến não già đi 20 tuổi

Nghiên cứu khoa học mới công bố: mắc COVID-19 thể nặng khiến não già đi 20 tuổi

Người bị mắc COVID-19 thể nặng sau khi phải nhập viện, não bộ của người này sẽ già đi 20 tuổi, tương đương với giảm 10 điểm IQ. Đây là cảnh báo đưa được đưa ra theo nghiên cứu khoa học mới do Chính phủ Anh tài trợ.
Vật liệu xanh Panel - xu thế phát triển vật liệu xây dựng của thời đại

Vật liệu xanh Panel - xu thế phát triển vật liệu xây dựng của thời đại

Chiều 15/11, tại Hà Nội, Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Báo Xây dựng đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Vật liệu xanh với những thách thức mới”.
Tương lai, "robot bay" sẽ thay thế công việc con người?

Tương lai, "robot bay" sẽ thay thế công việc con người?

Robot bay được kỳ vọng sẽ trở thành cứu cánh cho cuộc khủng hoảng lao động thời vụ đang gây khó khăn cho những người nông dân trên khắp thế giới.
3 tính năng mới đầu tiên nên thử trên IOS 16

3 tính năng mới đầu tiên nên thử trên IOS 16

iOS 16 cho phép bạn chỉnh sửa và hủy bỏ các trang iMessages và tùy chỉnh Màn hình khóa trên iPhone của mình. Thậm chí đưa biểu tượng phần trăm pin trở lại trên Màn hình chính của bạn.