Bạn muốn đầu tư vào ô tô điện? GM có thể đặt cược tốt hơn Tesla

Cập nhật: 07:55 | 10/11/2020
Đã lâu lắm rồi General Motors mới là cổ phiếu hot đối với các nhà đầu tư.
ban muon dau tu vao o to dien gm co the dat cuoc tot hon tesla

Cổ phiếu của GM (GM) đã tăng hơn gấp đôi kể từ đầu tháng 4, một mức thấp đối với các nhà sản xuất ô tô trong đại dịch Covid-19. Mặc dù điều đó không so với mức tăng 373% của cổ phiếu Tesla (TSLA) trong cùng thời gian, GM đang thổi bay lợi nhuận của hầu hết các nhà sản xuất ô tô truyền thống khác. Doanh số bán hàng của GM tại Trung Quốc và Hoa Kỳ, hai thị trường lớn của GM, bị phục hồi từ đại dịch là một phần lý do khiến cổ phiếu tăng giá, công ty đã báo cáo thu nhập cao hơn nhiều so với dự kiến.

Nhưng cam kết của GM đối với một tương lai hoàn toàn bằng điện và việc đầu tư vào thế hệ pin và xe điện mới cũng đang mang lại cho cổ phiếu này một sức sống mới. Nhà phân tích ô tô Adam Jonas của Morgan Stanley viết trong một ghi chú vào cuối tháng trước khi GM công bố khoản đầu tư 2 tỷ USD để xây dựng hệ thống điện tại một nhà máy ở Tennessee. . "Các nhà đầu tư phi ô tô đã bỏ qua Tesla đang cố gắng tìm kiếm sự tiếp xúc, và GM đang đi đúng hướng."

Tháng trước, công ty đã công bố một chiếc bán tải Hummer chạy điện, tạo ra sự phấn khích từ các nhà đầu tư. Chiếc xe tải sẽ được bán vào cuối năm sau. Nhà phân tích công nghệ Daniel Ives của Wedbush viết: “GM có thể là một người chơi lớn trên thị trường xe điện cùng với Tesla. "Hummer EV ... sẽ là một trong những mẫu xe nền tảng trong quá trình thúc đẩy 20 tỷ USD của GM vào lĩnh vực xe điện".

Nhà sản xuất ô tô cho biết họ đặt mục tiêu bán 1 triệu xe điện kết hợp mỗi năm tại thị trường Trung Quốc và Mỹ trong vòng 5 năm tới. Ives nói thêm: “GM có cơ hội lớn để khẳng định mình là một công ty lớn trên thị trường xe điện trong thập kỷ tới.

ban muon dau tu vao o to dien gm co the dat cuoc tot hon tesla

Nhưng GM gặp nhiều thất bại hơn là thành công trong nỗ lực sản xuất ô tô điện, bao gồm cả EV1, một chiếc xe điện mà hãng này giới thiệu vào năm 1996, sau đó nhanh chóng bị bỏ rơi. Điều đó đã khiến những người đam mê xe điện và xe hybrid có ấn tượng không tốt với công ty trong nhiều thập kỷ tới. Công ty vẫn đang kiếm được hầu như tất cả tiền của mình bằng các phương tiện chạy bằng khí đốt truyền thống như xe bán tải và SUV cỡ lớn.

Chevrolet Bolt EV là mẫu xe điện bán chạy nhất tại thị trường Mỹ không phải do Tesla sản xuất, nhưng con số này vẫn chưa bằng 1% tổng doanh số của GM tại Mỹ và một phần nhỏ so với số lượng xe Tesla đang bán. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Mary Barra khẳng định rằng; doanh số bán xe tải và SUV truyền thống mạnh mẽ là điều mang lại cho GM khoản tiền mặt cần thiết để thực hiện chuyển đổi sang điện. "Sức mạnh của nền tảng xe tải cỡ lớn của chúng tôi và nhượng quyền thương mại ở đó, những chiếc SUV cỡ lớn, mang lại cho chúng tôi cơ hội tuyệt vời để tự tài trợ cho sự phát triển của mình trong lĩnh vực xe điện và sau đó tận dụng tất cả tài sản mà chúng tôi mang lại, cho dù đó là sản xuất, kỹ thuật, công nghệ".

Một lý do khiến các nhà đầu tư hào hứng với xe điện là Tesla đã chứng minh rằng họ có thể sinh lời nhiều hơn so với các loại xe chạy bằng xăng truyền thống. Jonas viết: “Xe điện yêu cầu ít hơn khoảng 30% lao động và ít phụ tùng và độ phức tạp hơn đáng kể trong quá trình sản xuất, so với xe động cơ đốt trong, đây sẽ là một động lực khác khiến xe điện rẻ hơn ... trong trung hạn”. "Khi các nhà sản xuất ô tô sản xuất nhiều xe điện hơn với số lượng lớn hơn, họ sẽ tạo ra lợi thế đáng kể về quy mô và đòn bẩy hoạt động và có thể truyền kinh tế cho khách hàng, giảm giá xe điện cho người tiêu dùng."

Vì vậy, điều đó giải thích cho cam kết của GM đối với điện. Ngoài mong muốn chống lại biến đổi khí hậu hoặc cải thiện môi trường, GM còn có ý định cải thiện lợi nhuận cuối cùng của mình. Và điều đó cũng giải thích tại sao những người muốn đầu tư vào xe điện đang mang đến cho một trong những hãng xe lâu đời nhất , một diện mạo mới nhất.

Bảo Nguyệt

  • Xin chờ trong giây lát...