Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian gần đây cơ quan này đã ghi nhận một số thông tin phản ánh liên quan đến các khoản phụ thu trong các ứng dụng gọi xe công nghệ.
Theo đó, một số ứng dụng gọi xe công nghệ hiện cung cấp kèm thêm các dịch vụ có thu phí như phí bảo hiểm cho chuyến đi, phí đóng góp trung hòa carbon… Những dịch vụ này không bắt buộc phải sử dụng, người tiêu dùng chỉ thanh toán thêm phí khi đồng ý lựa chọn dịch vụ.
Tuy nhiên, theo ghi nhận một số ứng dụng đã tự động tích chọn sẵn tính năng đồng ý lựa chọn dịch vụ khi khách hàng đặt xe, nếu không bỏ chọn tính năng này sẽ bị phát sinh chi phí khi đặt xe.
Qua rà soát Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhận thấy, việc các ứng dụng tích chọn sẵn chế độ đồng ý sử dụng các dịch vụ trên có thể dẫn đến việc người tiêu dùng không biết đầy đủ quyền được lựa chọn của mình khi sử dụng dịch vụ, đặc biệt trong trường hợp cần đặt xe nhanh.
![]() |
Hình ảnh minh họa |
Nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch đặt xe công nghệ, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng cần đọc đầy đủ các thông tin thể hiện trên ứng dụng khi thực hiện giao dịch đặt xe đồng thời lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần lưu ý về việc làm rõ cơ chế tích chọn đồng ý là áp dụng riêng cho từng chuyến xe hay là áp dụng chung cho tất cả chuyến xe mà mình sẽ đặt về sau.
Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên các ứng dụng gọi xe công nghệ, khách hàng có thể phản ánh tới các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hoặc Tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng 1800.6838 của Bộ Công Thương.
Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, các khoản phụ phí bảo hiểm, trung hòa carbon… trên các ứng dụng gọi xe công nghệ là không bắt buộc. Người tiêu dùng có quyền không lựa chọn.
Một vài năm trở lại đây, các hãng xe công nghệ luôn là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc các hãng xe công nghệ cố nâng cao lợi nhuận bằng các khoản phụ phí riêng hay tự do điều chỉnh giá cước như thời gian qua thì đối tượng chịu thiệt thòi là khách hàng.
Việc các hãng xe công nghệ thu thêm phụ phí, khiến cho chi phí mỗi cuốc xe tăng cao, nhất là vào giờ cao điểm, thời tiết thay đổi. Nhiều tài xế công nghệ đều cho rằng, mức chiết khấu đơn hàng từ tài xế hiện nay quá cao. Trong khi đó, tiền phụ phí từ thời tiết xấu không dành riêng cho tài xế mà vẫn chiết khấu cho hãng xe. Việc đội giá vận chuyển không chỉ khiến khách hàng “quay lưng” mà bản thân tài xế cũng muốn tắt ứng dụng mỗi khi thời tiết thay đổi./.