Bộ GTVT chính thức bác đề xuất nhập 37 toa xe cũ 40 năm tuổi

Bộ GTVT đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ, khẳng định quan điểm không ủng hộ đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc nhập và khai thác 37 toa xe Nhật Bản đã chạy 40 năm.
Bộ GTVT chính thức bác đề xuất nhập 37 toa xe cũ 40 năm tuổi
Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng nêu rõ không ủng hộ việc nhập 37 toa xe Nhật Bản đã chạy 40 năm của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Theo Bộ GTVT, Nghị định số 65 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Đường sắt quy định rõ: Đối với đầu máy, toa xe chở khách chạy trên chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị: Không quá 40 năm.

Đối với phương tiện giao thông đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng: Chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị và không quá 15 năm đối với toa xe chở hàng.

Chiếu theo các quy định trên, 37 toa xe này vừa không được phép nhập khẩu do có năm sản xuất quá 10 năm, vừa không được phép vận hành khai thác tại Việt Nam do đã có niên hạn sử dụng quá 40 năm.

Đề xuất cho phép nhập khẩu, khai thác sử dụng 37 toa xe mặc dù có một số lợi ích nhất định như của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã báo cáo, tuy nhiên quy định của pháp luật đã rõ ràng. Do vậy Bộ GTVT không ủng hộ việc nhập khẩu và khai thác sử dụng số toa xe này.

Bộ GTVT cũng cho biết, để có cơ sở báo cáo Chính phủ xem xét, giải quyết cho doanh nghiệp theo đúng thẩm quyền, Bộ đã có văn bản gửi xin ý kiến của các Bộ: Tư Pháp, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường về kiến nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Các ý kiến đều cho rằng đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc nhập khẩu và khai thác toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản là không đúng với quy định tại Nghị định 65 và đề nghị Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định này.

Ngoài ra, tại văn bản đề xuất của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chưa nêu đánh giá một cách cụ thể, chi tiết các nội dung về tình trạng kỹ thuật an toàn, chi phí hoán cải, hiệu quả đầu tư, kế hoạch dự kiến vận hành, công tác vận hành, bảo trì, giải pháp xử lý nếu các toa xe không đáp ứng quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của Việt Nam...

“Đồng thời, việc nhập khẩu những toa xe sản xuất từ năm 1979 - 1982 cũng sẽ có những ảnh hưởng, tác động đến môi trường nếu vận hành tại Việt Nam. Việc nhập khẩu các phương tiện đã sử dụng quá lâu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành nghề này trong nước”, Bộ GTVT nhấn mạnh.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, Tổng công ty sẽ nghiêm túc thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

“Chúng tôi thấy những lợi ích sẽ mang lại nếu nhập khẩu và khai thác những toa xe được phía Nhật Bản tặng nên đã báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng. Trường hợp Thủ tướng yêu cầu báo cáo chi tiết hơn phương án nhập khẩu, khai thác, chúng tôi sẽ tiếp tục báo cáo, làm rõ. Nếu Thủ tướng không đồng ý, Tổng công ty xin chấp hành”, ông Minh nói.

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất cho phép nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành diesel DMU đã qua sử dụng khoảng 40 năm của Nhật Bản.

Các toa xe này được đối tác của Tổng công ty là Tổng công ty Đường sắt Đông Nhật Bản sẵn sàng chuyển giao miễn phí cho Tổng công ty nếu có nhu cầu và Việt Nam sẽ chịu các chi phí liên quan đến nhập khẩu, cải tạo toa xe phù hợp với quy định của Việt Nam.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đây là loại toa xe tự hành diesel DMU, loại Kiha 40 và Kiha 48 đều được sản xuất từ năm 1979-1982. Toa xe có bố trí ghế mềm loại 68 đến 82 chỗ ngồi và 28 đến 34 chỗ đứng; Có điều hòa không khí; chạy trên tuyến đường sắt khổ 1067mm (khổ đường sắt của Việt Nam là 1000mm). Các toa xe này có thể vận hành độc lập hoặc dễ dàng ghép nối thành đoàn xe với các quy mô khác nhau.

Sau khoảng 40 năm vận hành, cả hai loại toa xe nêu trên không gặp vấn đề gì nghiêm trọng về an toàn và chất lượng. Trong những năm gần đây, phía Nhật Bản đã chuyển giao hàng trăm toa xe DMU và EMU đã qua sử dụng cho đường sắt các nước trong khu vực Đông Nam Á gồm Myanmar, Indonesia và Philippines để sử dụng, khai thác phục vụ vận tải hành khách.

Theo tính toán sơ bộ của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tổng chi phí cho việc nhập khẩu và để đưa ra khai thác khoảng 140 tỷ, trong đó hơn 40 tỷ là chi phí vận chuyển, 80 tỷ để thực hiện hoán cải toa xe, còn lại là các chi phí khác như đăng kiểm, tư vấn, dự phòng.../.

Nguyễn Long ( Tổng hợp )

Có thể bạn quan tâm

Bình Thuận đề nghị Thủ tướng Chính phủ kỷ luật Chủ tịch, Phó Chủ tịch và 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh

Bình Thuận đề nghị Thủ tướng Chính phủ kỷ luật Chủ tịch, Phó Chủ tịch và 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh

UBND tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý kỷ luật hành chính những cán bộ liên quan thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án cao tốc Bắc – Nam:  Đổi mới cách làm, đẩy nhanh tiến độ

Dự án cao tốc Bắc – Nam: Đổi mới cách làm, đẩy nhanh tiến độ

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải đổi mới tư duy, phương thức, cách làm, bám sát quy định pháp luật, tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và tuyệt đối không được để xảy ra sai phạm, tiêu cực,…
Thủ tướng phê duyệt tuyến cao tốc vùng lõi Đồng bằng sông Cửu Long

Thủ tướng phê duyệt tuyến cao tốc vùng lõi Đồng bằng sông Cửu Long

Dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh có chiều dài hơn 27 km, thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh. Khi hoàn thiện sẽ hình thành hành lang vận tải trục ngang lớn, quan trọng cho vùng lõi Đồng bằng sông Cửu Long.

Các tin khác

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội chậm tiến độ, đội chi phí thêm hơn 4.905 tỷ đồng

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội chậm tiến độ, đội chi phí thêm hơn 4.905 tỷ đồng

9/10 gói thầu của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội hiện đang gặp khó khăn, bị chậm tiến độ, phải ký kết các phụ lục gia hạn thời gian thực hiện và bổ sung các chi phí, khiến tuyến đường này bị đội chi phí tăng thêm khoảng 4.905,24 tỷ đồng.
Hà Nội sẽ có thêm 6 tuyến đường sắt đô thị ngầm

Hà Nội sẽ có thêm 6 tuyến đường sắt đô thị ngầm

Vừa qua, viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội Lưu Quang Huy thông tin về hai đồ án quy hoạch mà UBND thành phố vừa phê duyệt là Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm Hà Nội và Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố, và đồ án đều có quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Xây dựng tuyến đường sắt nối thủ đô Vientiane - Lào tới cảng Vũng Áng

Xây dựng tuyến đường sắt nối thủ đô Vientiane - Lào tới cảng Vũng Áng

Ngày 17/3, tờ Vientiane Times đưa tin về việc Chính phủ Lào sẽ tiến hành xây dựng tuyến đường sắt nối thủ đô Vientiane tới cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh, Việt Nam). Theo đó, dự án sẽ được khởi công vào tháng 11/2022.
Bộ GTVT ủng hộ làm tuyến đường sắt Long Thành - Thủ Thiêm

Bộ GTVT ủng hộ làm tuyến đường sắt Long Thành - Thủ Thiêm

Trước đề xuất của Đồng Nai về việc đầu tư dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, Bộ GTVT đề nghị tỉnh này làm việc với TP HCM.
Chưa thể trục vớt đầu máy tàu SE4 sau tai nạn trên đường sắt Bắc - Nam

Chưa thể trục vớt đầu máy tàu SE4 sau tai nạn trên đường sắt Bắc - Nam

Hiện tại, hai toa tàu bị trật bánh đã được đưa trở lại đường ray để kéo về ga, riêng đầu máy bị văng xuống kênh vẫn chưa thể đưa lên vì phải chờ cần cẩu tiếp cận.
Tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông sẽ tiếp tục diễn tập các sự cố bất ngờ

Tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông sẽ tiếp tục diễn tập các sự cố bất ngờ

Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) Vũ Hồng Trường cho biết tuyến đường sắt đô thị (metro) Cát Linh - Hà Đông sẽ có thêm những tình huống diễn tập sự cố bất ngờ, không báo trước cho hành khách.
Sẽ xử lý nhóm thanh niên chụp ảnh quảng cáo phản cảm trên tàu Cát Linh - Hà Đông

Sẽ xử lý nhóm thanh niên chụp ảnh quảng cáo phản cảm trên tàu Cát Linh - Hà Đông

Liên quan đến sự việc nhóm thay niên cởi trần để chụp ảnh quảng cáo trên tàu Cát Linh - Hà Đông gây phản cảm, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đang tiến hành xác minh, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Đồng Nai: Đề xuất triển khai 2 dự án đường sắt PPP trị giá 100.000 tỷ đồng

Đồng Nai: Đề xuất triển khai 2 dự án đường sắt PPP trị giá 100.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có Công văn số 15109/UBND– KTN gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giao cho tỉnh này triển khai thực hiện Dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành và Dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu.
Bộ GTVT không ủng hộ xin nhập khẩu 37 toa tàu cũ từ Nhật Bản

Bộ GTVT không ủng hộ xin nhập khẩu 37 toa tàu cũ từ Nhật Bản

Bộ GTVT vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến đề xuất xin nhập khẩu 37 toa xe tự hành từ Nhật Bản có tuổi đời gần 40 năm của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).
Hà Nội: Bố trí lực lượng 141, 142 trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Hà Nội: Bố trí lực lượng 141, 142 trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Không chỉ có lực lượng 141, 142 làm nhiệm vụ, Công an TP Hà Nội còn bố trí nhiều trinh sát ngầm để làm nhiệm vụ phòng chống tội phạm bên ngoài và bên trong tàu.
Thanh Hóa: Dành hơn 8ha đất để xây nhà ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Thanh Hóa: Dành hơn 8ha đất để xây nhà ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa yêu cầu dành đất để xây dựng nhà ga đường sắt cao tốc Bắc Nam với quy mô diện tích khoảng 8,1ha.
Tàu điện Cát Linh - Hà Đông bắt đầu vận hành thương mại

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông bắt đầu vận hành thương mại

Sáng nay, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức bàn giao dự án đường sắt Cát Linh cho Hà Nội để quản lý và vận hành thương mại.
Chấp thuận kết quả nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Chấp thuận kết quả nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Chiều 29/10, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã thống nhất kết quả nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Từ 25/10, đi tàu hỏa, máy bay hành khách không phải cam kết phòng COVID-19

Từ 25/10, đi tàu hỏa, máy bay hành khách không phải cam kết phòng COVID-19

Khách đi máy bay và tàu hỏa không phải kê khai bản cam kết phòng, chống dịch COVID-19. Nội dung được nêu rõ tại công văn của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi Cục Hàng không Việt Nam và Cục Đường sắt Việt Nam.
Sạt lở, đường sắt Bắc Nam đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam bị tê liệt hoàn toàn

Sạt lở, đường sắt Bắc Nam đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam bị tê liệt hoàn toàn

Mưa lớn khiến một đoạn đường sắt nối giữa ga Núi Thành (Quảng Nam) và ga Trị Bình (Quảng Ngãi) bị sạt lở nặng, khiến hàng trăm hành khách mắc kẹt tại ga Tam Kỳ từ rạng sáng nay 24.10.    
Xem thêm
Sơn La đề xuất sớm được giao đầu tư Sân bay Nà Sản theo phương thức PPP

Sơn La đề xuất sớm được giao đầu tư Sân bay Nà Sản theo phương thức PPP

UBND tỉnh Sơn La vừa có công văn gửi Bộ GTVT về việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản. Theo đó, UBND tỉnh Sơn La đề nghị sớm được giao làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để bắt tay triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo phương thức PPP.
Ninh Thuận: Chuyển sân bay quân sự Thành Sơn sang lưỡng dụng

Ninh Thuận: Chuyển sân bay quân sự Thành Sơn sang lưỡng dụng

Sân bay quân sự Thành Sơn sẽ được tỉnh Ninh Thuận chuyển sang lưỡng dụng trong thời gian tới. UBND tỉnh Ninh Thuận vừa có chuyến khảo sát các sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa), Thọ Xuân (Thanh Hóa) và sân bay Đà Nẵng để nghiên cứu kinh nghiệm chuyển đổi sân bay quân sự Thành Sơn của tỉnh nhà thành sân bay lưỡng dụng.
Xúc tiến mở đường bay thẳng Đà Nẵng - Ấn Độ và quảng bá du lịch

Xúc tiến mở đường bay thẳng Đà Nẵng - Ấn Độ và quảng bá du lịch

Lãnh đạo TP Đà Nẵng vừa có buổi làm việc với các doanh nghiệp hàng không, du lịch hàng đầu Ấn Độ nhằm mời gọi các nhà đầu tư hợp tác phát triển, đầu tư vào TP và chia sẻ chính sách hỗ trợ đối với Hãng hàng không khi mở đường bay đến Đà Nẵng.
Khánh Hòa: Tài xế phản ánh nhiều bất cập trong việc đặt cân tải trọng xe tại Vạn Ninh

Khánh Hòa: Tài xế phản ánh nhiều bất cập trong việc đặt cân tải trọng xe tại Vạn Ninh

Một nhóm tài xế xe tải chở gỗ keo từ Phú Yên đi Cảng Vân Phong, đã bức xúc phản ánh tới nhóm PV về những bất cập khi lập chốt cân tải trọng xe của Đội CSGT Công an huyện Vạn Ninh.
Thủ tướng phê duyệt tuyến cao tốc vùng lõi Đồng bằng sông Cửu Long

Thủ tướng phê duyệt tuyến cao tốc vùng lõi Đồng bằng sông Cửu Long

Dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh có chiều dài hơn 27 km, thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh. Khi hoàn thiện sẽ hình thành hành lang vận tải trục ngang lớn, quan trọng cho vùng lõi Đồng bằng sông Cửu Long.
Xe không có thẻ sau ngày 31/7 sẽ không được đi vào đường cao tốc

Xe không có thẻ sau ngày 31/7 sẽ không được đi vào đường cao tốc

Xe không có thẻ sau ngày 31/7 sẽ không được đi vào đường cao tốc, đây là nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp chiều ngày 24/6, với các bộ, ngành về triển khai thu phí điện tử không dừng.
Quảng Ngãi: Cảng Bến Đình cận kề ngày bàn giao vận hành thử nghiệm

Quảng Ngãi: Cảng Bến Đình cận kề ngày bàn giao vận hành thử nghiệm

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh có văn bản yêu cầu Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với địa phương, các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định để tổ chức khai thác thử nghiệm cảng Bến Đình.
Tàu REGION 87 - Nga cứu hai ngư dân trôi dạt trên biển

Tàu REGION 87 - Nga cứu hai ngư dân trôi dạt trên biển

Ngày 05/03, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết, tàu REGION 87, quốc tịch Nga, khi đi qua vùng biển Việt Nam đã cứu được 2 ngư dân tàu cá đang bị trôi dạt trên biển.
Quảng Trị: Hành vi vi phạm giao thông đường thủy sẽ bị xử lý nghiêm

Quảng Trị: Hành vi vi phạm giao thông đường thủy sẽ bị xử lý nghiêm

Để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị liên quan xử lý nghiêm hành vi chở quá số người quy định, tàu thuyền không có đăng ký hoặc hết hạn đăng kiểm, hành khách không mặc áo phao… đặc biệt là tuyến từ Cửa Việt ra đảo Cồn Cỏ.
Tỉnh Gia Lai phê duyệt danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2022 - 2025

Tỉnh Gia Lai phê duyệt danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2022 - 2025

Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Hồ Phước Thành vừa ký ban hành Quyết định phê duyệt Danh mục Dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025 (đợt 2), trong đó có 11 dự án về xây dựng hạ tầng, phát triển đô thị.
Đề xuất chung cư có thời hạn sử dụng của Bộ Xây dựng gây nhiều tranh cãi

Đề xuất chung cư có thời hạn sử dụng của Bộ Xây dựng gây nhiều tranh cãi

Dự thảo phương án sửa đổi quy định sở hữu căn hộ chung cư chỉ với thời hạn 50 - 70 năm của Bộ Xây dựng đưa ra đang gây nhiều tranh cãi.
Chốt phương án kiến trúc Trung tâm hội nghị - triển lãm tỉnh Quảng Ngãi

Chốt phương án kiến trúc Trung tâm hội nghị - triển lãm tỉnh Quảng Ngãi

Trung tâm hội nghị-triển lãm của tỉnh Quảng Ngãi rộng 5ha, có nhiều chức năng, nằm gần khu thắng cảnh núi Thiên Bút. Kiến trúc công trình lấy ý tưởng từ nền văn hóa cổ Sa Huỳnh.
Thanh Hóa: Không đồng ý cho Lọc hóa dầu Nghi Sơn nhận chìm 6,9 triệu m3 bùn nạo vét xuống biển

Thanh Hóa: Không đồng ý cho Lọc hóa dầu Nghi Sơn nhận chìm 6,9 triệu m3 bùn nạo vét xuống biển

Vừa qua, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn có văn gửi UBND tỉnh Thanh Hoá xin xử lý chất thải nạo vét từ dự án duy tu công trình cảng nhà máy Lọc hóa dầu theo hướng nhận chìm xuống biển, nhưng lãnh đạo tỉnh này đã không đồng ý.
Quảng Ngãi: Nhà máy Bột - Giấy VNT19 bất ngờ thi công đường ống xả thải

Quảng Ngãi: Nhà máy Bột - Giấy VNT19 bất ngờ thi công đường ống xả thải

Nhà máy Bột- Giấy VNT19 đưa ra phương án xả thải bằng ống ngầm ra biển tại vịnh Việt Thanh (xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi). Mặc dù việc đặt ống xả thải ra biển chưa được các cơ quan chức năng thống nhất, tuy nhiên đơn vị này đã rầm rộ thi công, đào đường, lắp đặt ống xả thải.
Bộ Giao thông Vận tải công bố 10 cảng cạn Việt Nam

Bộ Giao thông Vận tải công bố 10 cảng cạn Việt Nam

Bộ Giao thông Vận tải vừa có quyết định 584/QĐ-BGTVT-ĐT, công bố 10 cảng cạn Việt Nam nằm ở các địa phương là Đồng Nai, Quảng Ninh, Hải Phòng, Quảng Bình, Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình và Bắc Ninh.