Qua xem xét nội dung kiến nghị của VNR, phía Bộ GTVT nhận thấy hàng hóa mà Tổng công ty Đường sắt xin được nhập khẩu về Việt Nam là các phương tiện giao thông đường sắt đã qua sử dụng bị cấm nhập khẩu theo quy định tại Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Đường sắt.
Mặt khác, VNR chưa đánh giá cụ thể, chi tiết về các nội dung về tình trạng kỹ thuật an toàn, chi phí hoán cải, hiệu quả đầu tư, kế hoạch dự kiến vận hành, công tác vận hành, bảo trì, giải pháp xử lý nếu các toa xe không đáp ứng quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của Việt Nam.
![]() |
Bộ GTVT không ủng hộ xin nhập khẩu 37 toa tàu cũ từ Nhật Bản. |
“Việc nhập khẩu những toa xe sản xuất từ năm 1979-1982 cũng sẽ có những ảnh hưởng, tác động đến môi trường nếu vận hành tại Việt Nam và có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành nghề này trong nước,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Mặc dù trong đề xuất của VNR đã nêu một số lợi ích nhất định của việc nhập 37 toa xe trên, tuy nhiên, , với quy định của pháp luật đã rõ ràng, Bộ Giao thông Vận tải không ủng hộ việc nhập khẩu và khai thác sử dụng 37 toa xe đã qua sử dụng (từ 39 đến 42 năm) tại Việt Nam.
Trên cơ sở này, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ theo các quy định của luật hiện hành, việc nhập khẩu 37 toa xe tự hành nêu trên vừa không được phép nhập khẩu do có năm sản xuất quá 10 năm và vừa không được phép vận hành khai thác tại Việt Nam do đã có niên hạn sử dụng quá 40 năm./.