Bổ sung thực phẩm chứa nhiều probiotic có nhiều lợi ích

Các nghiên cứu cho thấy việc bổ sung probiotic có thể giúp thay đổi sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột theo cách tăng cường khả năng phòng vệ chống lại nhiễm trùng, dị ứng và ung thư.

Thực phẩm giàu probiotic như sữa chua, pho mát, các sản phẩm đậu nành lên men giúp tăng cường miễn dịch đường ruột, cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, và tốt cho hệ tim mạch.

Probiotic là một loại vi khuẩn có lợi đối với cơ thể, thuộc nhóm các vi khuẩn sống. Chúng còn được gọi là "vi khuẩn có lợi” và loại vi khuẩn này được bổ sung vào chế độ ăn uống nhằm cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột để gia tăng quá trình tiêu hóa thức ăn và cải thiện sức khỏe. Probiotic có nhiều nhất trong sữa chua và các loại men vi sinh. Probiotic tăng cường miễn dịch đường ruột, cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, giảm thiểu tối đa nguy cơ dẫn đến các bệnh tiêu hóa và tốt cho hệ tim mạch.

Lợi khuẩn (probiotics) trong cơ thể chúng ta là những vi khuẩn - vi sinh vật sống có lợi cho sức khỏe vật chủ.

Lợi khuẩn (probiotics) trong cơ thể chúng ta là những vi khuẩn - vi sinh vật sống có lợi cho sức khỏe vật chủ.

Những thực phẩm giàu probiotic như sữa chua, sữa có bổ sung probiotics, Pho mát mềm chống vi khuẩn, dưa bắp cải, probiotic trong thực phẩm muối chua, bổ sung probiotic bằng thuốc

Khoa học đã chứng minh có đến 40.000 tỷ vi khuẩn đang sống tự nhiên trong ruột và cơ thể, bao gồm lợi khuẩn và hại khuẩn. Lợi khuẩn còn gọi là probiotic, là các loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp ngăn ngừa các loại vi khuẩn có hại và nấm men phát triển trong ruột chúng ta. Một số chủng lợi khuẩn thường gặp gồm lactobacillus, bifidobacterium, saccharomyces, streptococcus, enterococcus và bacillus.

Probiotic là những lợi khuẩn đóng vai trò rất quan trọng với cơ thể. Bổ sung Probiotic đều đặn có thể mang lại những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe, đặc biệt với những người gặp vấn đề về tiêu hóa. Bạn có thể nhận được Probiotic thông qua những thực phẩm được chế biến bằng quá trình lên men, hoặc các chất bổ sung men vi sinh được bán rất phổ biến trên thị trường.

Lợi khuẩn có sẵn trong cơ thể từ khi chúng ta ra đời, lợi khuẩn có thể sinh sôi hay giảm theo thời gian và lợi khuẩn cũng có thể được đưa vào cơ thể thông qua ăn uống. Tuy nhiên, khi qua môi trường axit dạ dày, các lợi khuẩn có thể bị suy giảm số lượng. Thuốc kháng sinh cũng tiêu diệt luôn vi khuẩn có lợi. Vì vậy, việc bổ sung vi khuẩn có lợi bằng thực phẩm lên men Probiotic là rất cần thiết.

Các nghiên cứu cho thấy Probiotic rất an toàn với hầu hết mọi đối tượng. Tuy nhiên, trong vài ngày đầu sử dụng, một số người có thể gặp những tác dụng phụ liên quan đến tiêu hóa như: chướng bụng, đầy hơi, khó chịu dạ dày hoặc các phản ứng dị ứng. Những tác dụng phụ này thường chỉ diễn ra trong vài ngày và ở mức độ nhẹ.

Theo Ths.BS Hồ Thị Hoa, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển dinh dưỡng: số lượng lợi khuẩn nên bổ sung chênh lệch ở mỗi nhóm tuổi. Liều bổ sung của trẻ em sẽ thấp hơn người lớn bởi một số lý do như trọng lượng của cơ thể, mức độ hoạt động của cơ thể và sự phát triển của hệ tiêu hóa, chế độ ăn uống, sức đề kháng.

Một nghiên cứu của Hiệp hội Tiêu hóa Mỹ (American College of Gastroenterology) chỉ ra rằng, các chủng lợi khuẩn có thể hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh hô hấp, tiêu chảy, ngăn ngừa bệnh tự miễn, giảm bớt bệnh ngoài da, chống lại một số bệnh nhiễm trùng…