CÁCH CHỐNG STRESS VÀ TRẦM CẢM MÙA COVID

Cập nhật: 08:25 | 16/02/2021
Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của chúng ta. Nhiều người trong chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức có thể gây căng thẳng, choáng ngợp và gây xúc động mạnh ở người lớn và trẻ em. Các hành động y tế công cộng, chẳng hạn như giãn cách xã hội, là cần thiết để giảm sự lây lan của COVID-19, nhưng có thể khiến chúng ta cảm thấy bị cô lập và cô đơn và có thể làm tăng căng thẳng và lo lắng. 

 Học cách đối phó với căng thẳng một cách lành mạnh sẽ khiến bạn, những người bạn quan tâm và những người xung quanh trở nên kiên cường hơn.

Căng thẳng có thể gây ra những điều sau:

  • Cảm giác sợ hãi, tức giận, buồn bã, lo lắng, tê liệt hoặc thất vọng

  • Thay đổi về cảm giác thèm ăn, năng lượng, mong muốn và sở thích

  • Khó tập trung và đưa ra quyết định

  • Khó ngủ hoặc gặp ác mộng

  • Các phản ứng thể chất, chẳng hạn như đau đầu, đau cơ thể, các vấn đề về dạ dày và phát ban trên da

  • Các bệnh mãn tính nặng hơn

  • Tình trạng sức khỏe tâm thần kém đi

  • Tăng sử dụng thuốc lá , rượu và các chất khác

Cảm giác căng thẳng, lo lắng, đau buồn và lo lắng trong đại dịch COVID-19 là điều tự nhiên. Dưới đây là những cách bạn có thể giúp bản thân, những người khác và cộng đồng của bạn quản lý căng thẳng.

NHỮNG CÁCH LÀNH MẠNH ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI CĂNG THẲNG

  • Hãy tạm dừng việc xem, đọc hoặc nghe các câu chuyện tin tức , kể cả những câu chuyện trên mạng xã hội. Thật tốt khi được thông báo, nhưng việc nghe về đại dịch liên tục có thể khiến bạn khó chịu. Cân nhắc giới hạn tin tức chỉ một vài lần một ngày và ngắt kết nối khỏi màn hình điện thoại, TV và máy tính trong một thời gian.

  • Chăm sóc cơ thể của bạn .Hít thở sâu, vươn vai hoặc thiền định. Cố gắng ăn những bữa ăn cân bằng và lành mạnh . Tập thể dục thường xuyên . Ngủ nhiều. Tránh sử dụng quá nhiều rượu, thuốc lá và chất kích thích . Tiếp tục các biện pháp phòng ngừa thông thường (chẳng hạn như tiêm chủng, tầm soát ung thư, v.v.) theo khuyến cáo của bác sỹ.

  • Dành thời gian để thư giãn . Cố gắng thực hiện một số hoạt động khác mà bạn thích.

  • Kết nối với những người khác . Nói chuyện với mọi người bạn tin tưởng về mối quan tâm của bạn và cảm giác của bạn.

  • Kết nối với cộng đồng hoặc các tổ chức dựa trên đức tin của bạn . Trong khi các biện pháp tạo khoảng cách với xã hội được áp dụng, hãy thử kết nối trực tuyến, thông qua mạng xã hội hoặc qua điện thoại hoặc thư.

  • Xin bổ sung một số kinh nghiệm khác của bản thân admin:

  • Xem lại album ảnh, clip kỷ niệm cũ.

  • Làm một dự án xã hội online không liên quan đến covid. Tốt nhất là liên quan đến trẻ em.

  • Chơi với trẻ con, ôm trẻ con ngủ (Tất nhiên chơi với người lớn và ôm người lớn ngủ cũng rất tốt)

  • Nghe nhạc, xem phim vui, tránh những nội dung buồn, gây căng thẳng

  • Viết hồi ký, truyện, làm thơ...

  • Thực hiện nghiên cứu từ nguồn dữ liệu online về một đề tài ưa thích...

GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHÁC HỢP TÁC

Chăm sóc bản thân có thể trang bị tốt hơn cho bạn để chăm sóc người khác. Trong thời gian xã hội xa cách, điều đặc biệt quan trọng là duy trì kết nối với bạn bè và gia đình của bạn. Giúp người khác đối phó với căng thẳng thông qua các cuộc gọi điện thoại hoặc trò chuyện video có thể giúp bạn và những người thân yêu của bạn cảm thấy bớt cô đơn hoặc bị cô lập.

PV (t/h)

  • Xin chờ trong giây lát...