Cách phát triển kinh doanh trực tuyến tiếp cận khách hàng hiệu quả

Với thời buổi công nghệ 4.0 phát triển như hiện nay, việc xây dựng một hệ thống bán hàng trực tuyến hiệu quả là cách gia tăng lợi nhuận, tiếp cận với khách hàng tiềm năng và tiết kiệm chi phí.

Thị trường thương mại điện tử đang ngày càng rộng mở với nhiều mô hình, chủ thể tham gia, các chuỗi cung ứng cũng đang dần thay đổi theo hướng hiện đại hơn khi có sự hỗ trợ từ số hóa và công nghệ thông tin.

Trong đó, bán hàng trực tuyến đang được nhiều người lựa chọn. Bán hàng trực tuyến là hình thức kinh doanh trên mạng xã hội như Zalo, Tiktok, Facebook… và các ứng dụng bán hàng online như Tiki, Shopee, Ladaza. Người bán hay doanh nghiệp sẽ trưng bày trực tuyến những mặt hàng mà họ cung cấp để người tiêu dùng thỏa sức lựa chọn, so sánh và đặt mua chỉ trong vài giây. Điều vô cùng tiện ích là người bán có thể tiếp cận những người mua sắm ở mọi lúc, mọi nơi.

Đặc biệt, người bán có thể tự mình hoàn thành tất cả các khâu bán hàng, giảm thiểu tối đa chi phí thuê nhân sự cho từng kênh mà vẫn đảm bảo hoàn thiện mọi bước trong quy trình cung - cầu trên một cách suôn sẻ, nếu trang bị thêm hệ thống quản lý bán hàng đa năng.

Để kinh doanh trực tuyến hiệu quả, người bán hàng cần xây dựng sản phẩm muốn bán trực tuyến, tìm ra người mua tiềm năng là ai? Cách nào để đưa sản phẩm đó một cách liền mạch tới khách hàng?

Lựa chọn sản phẩm bán trực tuyến

Có 3 cách mà hầu hết những người bán hàng trực tuyến tìm kiếm nguồn sản phẩm: tự làm, bán buôn và vận chuyển tận nơi. Mỗi phương pháp đều có những lợi ích và hạn chế riêng. Dù chọn phương pháp nào, khi nghĩ về cách bán một sản phẩm trực tuyến, hãy tìm kiếm những sản phẩm chúng ta có thể nắm bắt giá trị, có tiêu chuẩn và đáp ứng được nhu cầu trên thị trường.

Sản phẩm tự sản xuất là những sản phẩm tự làm, cho dù đó là sở thích, quy mô nhỏ được chuyển thành một doanh nghiệp hay xưởng sản xuất của gia đình. Những món đồ tự làm có thể là những sản phẩm có giá trị cao, mang bản sắc riêng hay có sự sáng tạo và đổi mới. Trong nhiều trường hợp, sản phẩm cần đảm bảo yếu tố thời gian để hoàn thành.

Mô hình bán lẻ truyền thống là mua các mặt hàng với số lượng lớn từ một nhà sản xuất hoặc nhà bán buôn và bán chúng riêng lẻ. Chúng ta có thể tìm thấy các mặt hàng bán buôn trên các trang như Alibaba và Etsy Bán buôn. Hay cũng có thể tìm nhà cung cấp bằng cách tìm kiếm các lô bán buôn trên eBay.

Với sản phẩm tiếp thị và nhận đơn (Vận chuyển tận nơi), công ty tiếp thị sản phẩm và nhận đơn đặt hàng, nhưng nhà cung cấp của công ty xử lý việc thực hiện. Sự tiện lợi được bù đắp bởi tỷ suất lợi nhuận thấp hơn và sự cạnh tranh, có nhiều cửa hàng trực tuyến khác cung cấp cùng một loại hàng hóa.

Nghiên cứu thị trường, xây dựng cửa hàng trực tuyến

Khi chúng ta biết mình muốn bán cho ai, đã đến lúc tìm hiểu xem những người đó có mua những gì chúng ta định cung cấp hay không và nếu có, họ sẵn sàng trả bao nhiêu. Điều này có nghĩa là phải đánh giá các giá trị chúng ta có thể cung cấp trên thị trường của mình.

Khi bắt đầu xác thực ý tưởng của mình, hãy đăng về nó trong một nhóm mạng xã hội và yêu cầu đóng góp ý kiến. Cũng có thể tìm những người trong thị trường ngách của mình để phỏng vấn trực tiếp và hỏi họ về nhu cầu của họ, sản phẩm họ yêu thích và phản ứng của họ đối với ý tưởng sản phẩm bán trực tuyến của chúng ta. Khi xem xét các đối thủ cạnh tranh, không nên cho rằng giá thấp hơn sẽ tự động tốt hơn. Mọi người sẵn sàng trả một mức giá cao cho các sản phẩm chất lượng cao. Mặt khác, nếu khách hàng mục tiêu cảm thấy rằng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh của chúng ta được định giá quá cao, chúng ta có thể cung cấp cho họ một giải pháp thay thế tiết kiệm hơn.

Chúng ta có thể xây dựng trang web thương mại điện tử tốt nhất trên thế giới nhưng nếu không ai biết về nó thì nó vô giá trị. Các trang web truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Pinterest và Twitter đều là những nền tảng tuyệt vời để xây dựng nhận thức về cửa hàng trực tuyến.

Sự lựa chọn phù hợp có thể phụ thuộc vào số năm kinh doanh và mục tiêu của doanh nghiệp.Các nhà bán lẻ đã có trang web cũng có thể tự thực hiện các hoạt động bằng cách thiết lập một cửa hàng trực tuyến trên trang web của họ bằng cách sử dụng giỏ hàng, nhưng nếu thời gian là quan trọng, một nền tảng thương mại điện tử sẽ giúp chúng ta thiết lập và chạy nhanh chóng.

Một tùy chọn kết hợp là thực hiện hai hoặc nhiều tùy chọn, có thể bán sản phẩm trên trang web của riêng mình và trên thị trường. Bắt đầu bằng cách tạo một trang web kết hợp các yếu tố nhận dạng thương hiệu. Đảm bảo thiết kế trang web của doanh nghiệp hay sản phẩm để giúp người mua hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm và đặt mua.

Có một số thị trường thương mại điện tử khác nhau, nơi bạn có thể bán các sản phẩm thịnh hành. Một số phục vụ cho các ngách, trong khi những người khác là những người theo chủ nghĩa tổng quát. Ba trong số các tùy chọn phổ biến nhất là Amazon, Etsy, Walmart.

Amazon điều hành một thị trường thương mại điện tử cho phép các doanh nghiệp bán sản phẩm cho hơn 150 triệu khách hàng Hoa Kỳ của mình. Để đổi lấy quyền truy cập đó, Amazon tính phí hàng tháng và cũng tính phí giới thiệu theo từng mặt hàng. Các cửa hàng trực tuyến có thể trả thêm tiền cho Amazon để xử lý việc vận chuyển.

Gói bán hàng Chuyên nghiệp của Amazon có giá 39,99 đô la một tháng. Gói bán riêng lẻ là $ 0,99 cho mỗi đơn vị được bán. Kế hoạch này dành cho các chủ doanh nghiệp bán ít hơn 40 mặt hàng một tháng.Ngoài ra còn có một khoản phí giới thiệu cho mỗi mục. Phí dựa trên danh mục sản phẩm.

Etsy hướng đến những người bán đồ thủ công, đồ trang sức và các mặt hàng tự làm khác, Etsy đã trở thành một thị trường rộng lớn, cung cấp cho người bán khả năng tiếp cận hơn 40 triệu người. Etsy tính phí niêm yết 0,20 đô la cho mỗi mặt hàng. Danh sách vẫn tồn tại trong bốn tháng hoặc cho đến khi chúng được bán.Ngoài ra còn có phí giao dịch 5% và phí xử lý thanh toán 3% + 0,25 đô la.Nếu bạn bán hàng từ một trong những quảng cáo ngoại vi của Etsy, họ sẽ được giảm 15%.

Hướng đến những người bán lâu năm hơn, Walmart Marketplace đưa sản phẩm của bạn đến với hàng triệu người tiêu dùng. Walmart sàng lọc người bán trước khi đưa họ vào thị trường và giống như Amazon, cung cấp các dịch vụ thực hiện.

Walmart Marketplace tính phí giới thiệu cho mỗi sản phẩm. Phí khác nhau, dựa trên danh mục sản phẩm. Giảm 15% đối với quần áo và phụ kiện, sản phẩm làm đẹp và trẻ em, và sách. Điện thoại di động, máy ảnh, thiết bị điện tử tiêu dùng có mức phí 8%.

Xây dựng thương hiệu, tạo dựng niềm tin với khách hàng

Tất cả các chi tiết liên quan đến cách bán một sản phẩm trực tuyến có vẻ khó khăn. Bên cạnh bản thân sản phẩm, chúng ta cần có bản sắc thương hiệu, khách hàng mục tiêu, cửa hàng trực tuyến và các giải pháp xử lý thanh toán và xử lý giao hàng, sự hài lòng và niềm tin của khách hàng.

Không có liều thuốc thần kỳ nào giúp bạn trở nên nổi tiếng trên mạng chỉ sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu trực tuyến cho phép bạn dần trở nên đặc biệt trong mắt đối tượng mục tiêu và giúp bạn kết nối với họ.

Ngoài ra, xây dựng thương hiệu trực tuyến cho phép bạn xây dựng niềm tin của người dùng về uy tín của thương hiệu. Việc có một chiến dịch xây dựng thương hiệu nhất quán trên tất cả các kênh tiếp thị, như trang web, phương tiện truyền thông xã hội hay bản tin sẽ khiến doanh nghiệp trở nên uy tín hơn trong mắt khách hàng. Xây dựng thương hiệu trực tuyến cũng có thể cải thiện thứ hạng của bạn trên công cụ tìm kiếm và giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm thấy doanh nghiệp, tìm thấy người bán hàng hơn....

TS Nguyễn Như Chinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam chia sẻ: Các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn muốn phát triển thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến hiệu quả, cần đặc biệt quan tâm đến các vấn đề: Thứ nhất, người bán hàng phải tạo dựng niềm tin cho khách hàng, chất lượng sản phẩm đạt được như quảng cáo, đây là một trong các tiêu chí hàng đầu quyết định đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng, cũng như khả năng giữ chân khách hàng của doanh nghiệp; Thứ hai: Đầu tư hợp lý cho xây dựng cửa hàng trực tuyến, cải thiện chất lượng hình ảnh, thông tin trên các cửa hàng. Việc này giúp tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, bởi cửa hàng trực tuyến giúp khách hàng dễ dàng truy cập website của doanh nghiệp và nhanh chóng tìm thấy những thứ mà họ đang cần, cho phép doanh nghiệp điều tra được thị hiếu của khách hàng thông qua thống kê lượt mua, lượt truy cập...; Thứ ba: Đẩy mạnh tiếp thị thông qua kênh truyền thông xã hội. Mạng xã hội này sẽ cung cấp cho doanh nghiệp công cụ cần thiết để tiếp cận khách hàng mục tiêu, từ đó giúp tăng lưu lượng truy cập vào website của doanh nghiệp cũng như tăng doanh thu bán hàng; Thứ tư: Đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ, hạ tầng phần mềm lẫn phần cứng, nhằm đảm bảo an toàn thông tin khách hàng và giao dịch, góp phần nâng cao lòng tin của người mua đối với hoạt động trực tuyến, nâng cao hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp.Thứ năm: Chú trọng vào các dịch vụ chăm sóc khách hàng. Các dịch vụ khách hàng mà doanh nghiệp cung cấp là một công cụ đắc lực giúp họ phát triển, duy trì quan hệ với khách hàng và phát triển TMĐT bởi trải nghiệm mà doanh nghiệp mang đến sẽ tác động và quyết định phần lớn đến việc khách hàng có mua sản phẩm, dịch vụ đó hay không.