Cần thay đổi tư duy làm từ thiện

Cập nhật: 00:00 | 07/06/2021
Qua những câu chuyện về việc làm từ thiện của MC Phan Anh, Thủy Tiên hay Đoàn Ngọc Hải… có thể thấy rằng việc làm thiện nguyện của những người nổi tiếng thời gian qua đã bộc lộ nhiều vấn đề cần phải bàn.    
can thay doi tu duy lam tu thien
Minh họa

Nếu các anh chị làm từ thiện xuất phát từ cái tâm trong sáng, tự nguyện bỏ công sức, tiền của của bản thân và gia đình để giúp đời, thì không có gì phải nói, không ai có quyền nghi ngờ hay đòi hỏi, khi đó chỉ là sự ngưỡng mộ của người dân.

Nhưng, khi các anh chị đã lựa chọn việc kêu gọi mọi người đóng góp để làm từ thiện thì vị trí, góc nhìn của người dân đã thay đổi, đi kèm với nó là sự nghi ngờ về động cơ, về sự minh bạch, về cách làm... gớm! cái dân xứ này thì không thể loằng ngoằng đánh võng được đâu. Bài học của việc đưa lên mây xanh hôm trước, hôm sau dìm xuống bùn thì không thiếu. Cái việc ngáo quyền lực nó ghê gớm lắm, cộng hưởng vào đó là đám lều báo và truyền thông bẩn. Vì vậy cần phải thay đổi tư duy về làm từ thiện:

Thứ nhất, về cá nhân làm từ thiện nên chỉ dừng ở việc cá nhân, đó là tùy theo khả năng, nguồn lực của bản thân mà giúp đời, có nhiều giúp nhiều, có ít giúp ít, không ai dám ý kiến.

Thứ hai, việc kêu gọi mọi người đóng góp cho mình để đi làm từ thiện là không nên, lúc đó nó mất đi ý nghĩa rồi, tính chính nghĩa, chính danh không còn. Việc này đã có Mặt trận tổ quốc, và các tổ chức chính trị, các hội, đoàn thể hoặc các tổ chức tôn giáo họ làm tốt hơn. Gớm người ta có tổ chức, có quy chế, có con dấu, có nhân lực mà dân xứ này nó còn nghi ngờ, huống hồ các anh chị chỉ là cá nhân, chi mấy trăm tỷ bằng tờ A4 bảo sao dân nó không nhao lên về sự mù mờ đó. Tất nhiên cũng có ngoại lệ.

Thứ ba, về các mạnh thường quân và người dân ko nên gửi tiền cho một cá nhân nào để làm từ thiện kể cả là người nổi tiếng, nếu có tâm hãy tự làm việc đó, nếu có tâm nhưng không có thời gian thì hãy thông qua các tổ chức, đoàn thể, các tổ chức tôn giáo, các mái ấm tình thương... Nếu các anh chị nghi ngờ sự minh bạch của các cơ quan, đoàn thể thì lấy gì để tin tưởng những cá nhân kia, ngoài niềm tin rất cảm tính.

Thứ tư, việc làm từ thiện là việc làm ý nghĩa cần truyền thông và lan toả cho toàn xã hội. Tuy nhiên đừng lợi dụng truyền thông để đánh bóng tên tuổi, đừng bị sức mạnh truyền thông chi phối trở nên ngáo quyền lực. Đặc biệt tỉnh táo với đám báo lá cải và truyền thông không khách quan.

 

P.V (Tổng hợp)

  • Xin chờ trong giây lát...