Cấp Giấy phép lái xe không Giáo điều quan trọng là hiệu quả

Cập nhật: 19:52 | 12/12/2020
Tôi hoàn toàn đồng tình với hơn 60% Đại biểu quốc hội, trong kỳ họp thứ 10 vừa qua, đã không nhất trí “cắt nửa” Luật Giao thông đường bộ thành 2 Luật: Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Chứ không phải Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) là “Luật về xây dựng công trình giao thông an toàn”, để “cắt nửa” Luật (Giao thông đường bộ hiện hành), như 1 Đại biểu Quốc hội thuyết trình.    

Bởi vì chúng ta đã có Luật Xây dựng, chi phối, điều chỉnh tất cả các công trình (xây dựng) về nhà ở, nhà làm việc, cầu đường giao thông, thủy lợi… phải bảo đảm kết cấu an toàn…

Tuy nhiên, còn tồn tại việc cấp Giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ Dân sự, trên truyền thông đưa tin cách đây không lâu: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT)  Nguyễn Văn Thể, tán thành Bộ Công an sẽ tổ chức thi sát hạch, cấp Giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ, Dân sự.

Và một số chuyên gia, Đại biểu Quốc hội (tôi không tiện nêu tên) có ý kiến: Không nên chuyển giao việc cấp GPLX Dân sự từ Bộ GTVT sang Bộ Công an. Thậm chí, có ý kiến dựa vào Nghị quyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, số 17 ra ngày 01/8/2007, để cho rằng: “Nếu chuyển giao việc cấp GPLX Dân sự, từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, là không có căn cứ pháp lý, là trái với Nghị quyết 17…”

Và ngày 11/11/2020, có Đại biểu Quốc hội còn “phát kiến” đại ý: Nếu Bộ Công an cấp GPLX cơ giới đường bộ Dân sự; còn bằng lái máy bay, tàu hỏa, tàu thủy… Bộ Công an có cấp không? Đặc biệt, kỳ họp thứ 10 của Quốc hội vừa qua biểu quyết trên 66% Đại biểu không đồng ý chuyển giao việc cấp GPLX ô tô Dân sự từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.

Giấy phép lái xe Dân sự, do Công an cấp năm 1995

Nhưng, chúng ta không Giáo điều và cần nghiên cứu kỹ Nghị quyết 17 mang tính chỉ đạo thực hiện đẩy mạnh cải cách Hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà Nước. Nhiệm vụ gì Dân sự làm được thì sẽ giao cho Bộ không thuộc Bộ Công an, Quốc phòng, để họ tập trung làm nhiệm vụ xây dựng Quân đội, Công an Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Thế nên tôi đơn cử, mặc dù Trật tự an toàn xã hội (trong đó đương nhiên có Trật tự an toàn Xây dựng); mà trách nhiệm giữ gìn Trật tự an toàn xã hội là một trong hai nhiệm vụ vĩ mô quan trọng của Bộ Công an (bảo vệ An ninh Chính trị và giữ gìn Trật tự an toàn xã hội); nhưng Bộ Công an đâu có cấp Giấy phép Xây dựng.

Bởi vì sự vụ sập đổ nhà, chết người, do tính toán kết cấu sai, hoặc thi công ẩu… không thường xuyên xảy ra “cơm bữa” như những vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ gây chết người. Thử hỏi bình quân hàng năm hiện nay, nước ta bao nhiêu người chết do sập đổ nhà? Bao nhiêu người chết do TNGT đường bộ? Sẽ thấy được mức độ mất Trật tự an toàn xã hội (cụ thể là mất Trật tự an toàn giao thông đường bộ) đang rất nghiêm trọng. Và sự cần thiết của việc Bộ Công an phải cấp GPLX cơ giới đường bộ Dân sự, mới hợp lý, lô-gich với nhiệm vụ của họ.

Điều này đối với những người thông tuệ cũng lý giải được tại sao Bộ Công an không cấp bằng lái máy bay, tàu hỏa, tàu thủy…

Trở lại một khía cạnh khác ở sự hợp lý, lô-gich của việc Bộ Công an tổ chức thi sát hạch, cấp GPLX Dân sự, có thể ví một cách dễ hiểu như họ được giao nhiệm vụ doanh thu một nhà Hát, thì tất nhiên họ sẽ phải phát hành, bán vé vào nhà Hát đó. Chứ không giáo điều, võ đoán: “Bộ Công an cấp GPLX Dân sự, là không có căn cứ pháp lý, là trái với Nghị quyết 17…”, như đã nêu ở phân đầu.

Mặt khác, nếu để xảy ra TNGT đường bộ, chết quá nhiều người như một cuộc chiến tranh, thì lực lượng Công an không thể hoàn thành tốt và toàn diện nhiệm vụ. Mà nếu như vậy thì làm sao họ chính quy, tinh nhuệ hay hiện đại được?    

Đấy là còn chưa kể, trong Nhân dân hiện nay đang có dư luận vui rằng: Một số chuyên gia và Quan chức quan liêu, phiến diện, máy móc, dựa vào Nghị quyết 17, đọc theo một con mắt hoàn toàn sai lệch như “nhìn Công thành Đà điểu”, để “phán việc Bộ Công an cấp GPLX là không có căn cứ pháp lý…”.

Còn chuyện, nếu Bộ Công an cấp GPLX Dân sự, sẽ “vừa đá bóng, vừa thổi còi, vì họ đã có lực lượng “Pa-tui” - tuần tra kiểm soát giao thông trên đường bộ…”. Thì việc nhìn nhận chuyện này mới “vớ chân voi, đã tưởng cột đình”. Vì lực lượng “Pa-tui” nêu trên, chỉ là điều kiện cần. Việc cấp GPLX Dân sự mới là điều kiện đủ, để góp phần giảm thiểu TNGT đường bộ gây chết người hiện nay, đây là trách nhiệm đặt lên vai họ.

Ngoài ra, Bộ Công an có cơ quan Thanh tra Công an (chuyên Thanh tra, xử lý liên quan đến Công an), để không loại trừ sự vụ “vừa đá bóng vừa thổi còi”, mà ngăn ngừa, triệt tiêu tiêu cực.

Còn 600 cán bộ quản lý, 1700 công chức viên sát hạch, cấp GPLX thuộc Bộ, ngành GTVT; Bộ trưởng Bộ GTVT đã phải tính đến sắp xếp công việc mới cho họ, trước khi tán thành Bộ Công an tổ chức thi sát hạch, cấp GPLX. Thế nên, chúng ta, “những người dưới đất”, không phải lo cho “những người trên cây”.

Riêng hơn 300 cơ sở đào tạo lái xe dân sự hiện tại, tôi cho rằng - vẫn là cơ sở đào tạo lái xe hoạt động bình thường. Được cấp Giấy chứng nhận cho những học viên đã học hết chương trình đào tạo lái xe ô tô, theo từng khóa (đào tạo). Việc cấp phép (tư cách pháp nhân) cho các cơ sở, hay các Trường, hoặc Trung tâm đào tạo lái xe dân sự mới, vẫn thuộc Bộ GTVT.

Và nếu được Quốc hội thông qua, điều chỉnh điều 61, khoản 10, Luật Giao thông đường bộ hiện hành -chuyển giao việc cấp GPLX, thì Bộ Công an sẽ không “ôm rơm nặng bụng” làm gì, kể cả cơ sở vật chất các Trung tâm sát hạch lái xe, do Bộ, Ngành GTVT đã đầu tư công. Mà Bộ Công an chỉ nên ký “com-măng” thuê dài hạn, đồng thời cắt cử các Giám khảo đến đó để tổ chức thi sát hạch, cấp GPLX, nhằm góp phần bảo đảm Trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giáo thông.

Nguyễn Thành Lập

  • Xin chờ trong giây lát...