Chế tạo loại da "thuần chay" có khả năng tự nhuộm

Các nhà nghiên cứu Anh đã thành công biến đổi gene vi khuẩn Komagataeibacter để tạo ra một loại da "thuần chay" không chứa nhựa và có khả năng tự nhuộm đen. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Biotechnology.

Giống nhiều vật liệu khác được dùng trong ngành thời trang, da và quá trình nhuộm - đặc biệt là nhuộm đen - ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Do đó, nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Hoàng gia London (Imperial College London) đã chỉnh sửa gene một loại vi khuẩn Komagataeibacter để tạo ra cellulose vi khuẩn (BC) có khả năng tự nhuộm đen.

Chế tạo loại da "thuần chay" có khả năng tự nhuộm ảnh 1

Chiếc giày (trừ phần đế) chế tạo từ vi khuẩn Komagataeibacter đã chỉnh sửa gene - (Ảnh: Imperial College London).

BC là một vật liệu thay thế da bền vững đầy hứa hẹn nhờ các đặc tính của nó, nhu cầu cơ sở hạ tầng thấp và khả năng phân hủy sinh học. Komagataeibacter được chỉnh sửa gene có thể sản xuất ra enzyme tyrosinase giúp hình thành sắc tố đen.

Để chứng minh tiềm năng của phương pháp mới, nhóm đã tạo ra một chiếc giày đen (trừ phần đế) từ vi khuẩn đã chỉnh sửa gene chỉ trong vòng 2 tuần. Nhóm đã cấy BC vào trong một khuôn giày bằng cách sử dụng vi khuẩn đã chỉnh sửa gene, và chiếc giày khi thành hình có màu đen. Nhóm nghiên cứu cũng tạo ra một chiếc ví đen bằng cách cắt và khâu các tấm BC do vi khuẩn tiết ra, theo trang IFLScience.

Phát triển BC đòi hỏi một phần rất nhỏ lượng khí thải carbon, nước, đất và thời gian so với việc nuôi bò để lấy da. Không giống các vật liệu thay thế làm từ nhựa, BC có thể được tạo ra mà không cần hóa dầu và sẽ phân hủy sinh học an toàn, không độc hại trong môi trường.

Vật liệu BC có khả năng tự nhuộm đen được làm thành ví da - (Ảnh: Imperial College London).

"Phát minh ra một phương pháp mới, nhanh hơn để sản xuất các loại da thuần chay tự nhuộm bền vững là một thành tựu lớn của sinh học tổng hợp và thời trang bền vững", giáo sư Tom Ellis, một trong các tác giả nghiên cứu, cho biết.

Ngày 11/4, nhiều nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới trên lĩnh vực lai tạo giống cây trồng ứng dụng công nghệ sinh học đã về Quy Nhơn cùng trao đổi về những thành tựu trong chỉnh sửa gene cây trồng.

Các nhà khoa học cũng đặc biệt nhấn mạnh những tính trạng nổi bật mà công nghệ chỉnh sửa gene có thể tạo ra cho cây trồng đó là cải thiện chất lượng và nâng cao khả năng chống chịu với điều kiện thời tiết bất thuận.

Trước đó, để minh chứng thực tiễn cho lợi ích của công nghệ chỉnh sửa gene, GS.TS. Hiroshi Ezura, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đổi mới cây trồng Tsukuba (Nhật Bản) đã giới thiệu về giống cà chua của Nhật Bản được chọn, tạo bằng công nghệ chỉnh sửa gen đã có sự cải thiện về chất lượng dinh dưỡng và hàm lượng GABA cao.

Chỉnh sửa gen là công nghệ mới phát triển.