Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030

Đến năm 2030, Việt Nam sẽ đón 35 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng từ 13 - 15%/năm; phục vụ 160 triệu lượt khách nội địa, tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 4 - 5%/năm. Đó là nội dung của Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 vừa được Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch ban hành.

Mục tiêu của du lịch Việt Nam là đến năm 2025, phục hồi và phấn đấu đón 18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 130 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 8 - 9%/năm.

Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030
Du lịch Việt Nam cần ưu tiên đẩy mạnh phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch mới.

Tuy nhiên việc tiếp tục tiêu đề, biểu tượng, quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam là “Vietnam - Timeless Charm” đối với thị trường khách du lịch quốc tế và “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” đối với thị trường khách du lịch nội địa còn gây nhiều băn khoăn.

Băn khoăn về slogan mới

Trong vòng hơn 20 năm qua, Việt Nam đã sử dụng 5 slogan (tiêu đề quảng bá du lịch) khác nhau, từ “Điểm đến của thiên niên kỷ mới”, “Hãy đến với Việt Nam”, “Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn”, và hiện nay cũng như trong chiến lược đến năm 2030 là “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận”.

Đã có nhiều ý kiến về slogan này, ở góc độ ủng hộ, có những chuyên gia đánh giá: Cả từ Charm và từ Timesless đều khá quyến rũ theo quan điểm là một khách du lịch. Nếu dựa trên những nét độc đáo của du lịch Việt Nam hiện nay, slogan “Vietnam - Timeless Charm” - “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận”, về cơ bản đã đáp ứng được cả 3 yếu tố quan trọng nhất khi xây dựng thương hiệu là: Ý nghĩa rõ ràng, đơn giản dễ hiểu và có khả năng phát triển thành các chiến dịch quảng bá lâu dài.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, slogan “Vietnam - Timeless Charm” - “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” sẽ thích hợp hơn với những người đã từng tới Việt Nam, hiểu được vẻ đẹp tiềm ẩn trong văn hóa, con người và phong cảnh, còn với những du khách chưa từng đặt chân đến, “Timeless Charm” - “Vẻ đẹp bất tận” chưa đủ sức truyền cảm hứng. Đồng thời, slogan hiện nay cũng chưa thể hiện được sự khác biệt và nét độc đáo trong văn hóa Việt Nam.

Được biết, 2019 - năm hoàng kim của du lịch Việt Nam - tỉ lệ khách nước ngoài trở lại Việt Nam rơi vào khoảng hơn 10%, trong khi của Thái Lan và Singapore lần lượt là 82% và 89%. Các con số này cho thấy lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng không bền vững và do sự tò mò ở lần đầu tiên hơn là do kích thích, mong muốn để trở lại.

Theo nhiều chuyên gia, slogan phải thể hiện được yếu tố tinh thần và nét độc đáo trong văn hóa Việt Nam, khơi gợi cảm hứng du lịch và khám phá. Đó có thể là một cụm từ bao hàm, dễ hiểu, mang ý nghĩa biểu trưng để mỗi người dân có đều có thể hiểu và truyền tải. Họ sẽ là một đại sứ để giới thiệu về đất nước, nền du lịch cho quốc gia mình.

Bởi thế cụm từ “Vietnam - Timeless Charm” - “Việt Nam vẻ đẹp bất tận” cần làm rõ hơn nội hàm bất tận để tăng tỉ lệ khách quay trở lại Việt Nam.

Định vị thương hiệu điểm đến du lịch quốc gia

Theo chiến lược mới ban hành, Du lịch Việt Nam sẽ hướng đến củng cố, nâng cao sự nhận biết, hiểu biết, sự quan tâm, yêu thích và sự hài lòng đối với điểm đến du lịch Việt Nam; Khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, chất lượng, bền vững, được lựa chọn hàng đầu tại các thị trường mục tiêu, đáp ứng nhu cầu khách chi tiêu cao, lưu trú dài ngày; Tăng lượng truy cập website, lượng thành viên tham gia các nền tảng mạng xã hội của Tổng cục Du lịch, tăng phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác của các hoạt động marketing kỹ thuật số.

Đồng thời, cải thiện vị trí xếp hạng của Việt Nam về các chỉ số liên quan marketing du lịch (về chiến lược phát triển thương hiệu điểm đến quốc gia, mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp các dịch vụ du lịch, mức độ cạnh tranh về giá…) thuộc Bộ chỉ số đánh giá Năng lực phát triển du lịch của Diễn đàn Kinh tế thế giới.

Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030
Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam mới chỉ đạt trên 10%

Về định vị thương hiệu điểm đến du lịch quốc gia, tiếp tục làm nổi bật giá trị cốt lõi của thương hiệu du lịch Việt Nam gắn với tiềm năng, lợi thế quốc gia, bản sắc văn hóa, ẩm thực đặc sắc, di sản lâu đời, con người nồng hậu, cảnh quan tươi đẹp, kết nối với yếu tố cảm xúc, tinh thần của khách du lịch, đảm bảo đem lại các trải nghiệm du lịch độc đáo, nguyên bản, chân thực. Bên cạnh đó, đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống thương hiệu, gắn thương hiệu du lịch Việt Nam với thương hiệu du lịch vùng, thương hiệu điểm đến địa phương, thương hiệu sản phẩm du lịch. Đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống thương hiệu.

Chiến lược cũng ưu tiên đẩy mạnh phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch mới như du lịch kết hợp chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe; du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch công nghiệp; du lịch thể thao; các sản phẩm phục vụ nhu cầu đa dạng của khách du lịch như du lịch MICE, du lịch giáo dục, du lịch du thuyền, du lịch làm đẹp.

Về định hướng thị trường quốc tế, giai đoạn 2022-2025: Phục hồi các thị trường truyền thống; kết hợp thu hút các thị trường mới nổi: Ấn Độ, các nước Trung Đông. Giai đoạn 2026-2030, duy trì và mở rộng quy mô các thị trường truyền thống: Các nước Đông Bắc Á, Châu Âu, khu vực ASEAN, Bắc Mỹ, Nga, Châu Đại dương; tăng thị phần khách có khả năng chi tiêu cao; đa dạng hóa các thị trường hướng đến phát triển bền vững.

Đối với thị trường nội địa, giai đoạn 2022-2025: Sẽ phục hồi và giữ vững đà tăng trưởng của thị trường khách nội địa. Giai đoạn 2026-2030, tiếp tục đẩy mạnh khai thác thị trường khách nội địa, đa dạng hóa các phân khúc thị trường mục tiêu gồm khách gia đình, thanh niên, giáo dục, khách doanh nghiệp, khách MICE. Tập trung thúc đẩy lượng khách có sử dụng dịch vụ lưu trú, khách đi du lịch vào mùa thấp điểm./.

PV

Có thể bạn quan tâm

An Giang: Không thu phí khách du lịch đến Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam

An Giang: Không thu phí khách du lịch đến Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam

Tỉnh An Giang sẽ không tổ chức thu phí khách hành hương, tham quan du lịch trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam trong năm 2023.
Về Bến Tre ghé những Cồn bên sông của xứ Dừa mê đắm

Về Bến Tre ghé những Cồn bên sông của xứ Dừa mê đắm

Du lịch xanh, du lịch Cồn đang có xu hướng phát triển ở Bến Tre. Với sức hấp dẫn của 4 mùa hoa trái, hay cá Lóc nhảy múa trên mặt nước... hút hồn du khách. Đây có thể là cách làm mới cho ngành du lịch ở xứ Dừa cất cánh.
Hội An bán 4.500 vé tham quan phố cổ trong ngày đầu

Hội An bán 4.500 vé tham quan phố cổ trong ngày đầu

Trong ngày đầu triển khai phương án mới về công tác tổ chức quản lý hoạt động tham quan khu phố cổ Hội An (15/5), 13 phòng bán vé tham quan khu phố cổ đã bán ra tổng cộng 4.500 vé cho khách đoàn và cả khách lẻ (không bắt buộc nhưng du khách tự nguyện mua vé).

Các tin khác

Người mẫu nổi tiếng Brazil qua đời ở tuổi 40 vì biến chứng nâng vòng 3

Người mẫu nổi tiếng Brazil qua đời ở tuổi 40 vì biến chứng nâng vòng 3

Một phụ nữ Brazil qua đời ở tuổi 40 sau khi bị đột quỵ do biến chứng của lần tự ý nâng mông tại cơ sở không có trình độ chuyên môn cần thiết.
Festival biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023: Háo hức đêm Khai mạc 3/6

Festival biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023: Háo hức đêm Khai mạc 3/6

Đến nay Festival biển Nha Trang - Khánh Hòa đã qua 10 lần tổ chức. Lần thứ 10 này (2023) với hơn 60 hoạt động, sự kiện văn hóa - nghệ thuật phản ánh về lịch sử, con người và thiên nhiên Khánh Hòa suốt 370 năm, nhằm giới thiệu với du khách trong và ngoài nước đến với Khánh Hòa mộng mơ. Nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và quốc tế sẽ tham gia trình diễn.
Báo chí thế giới chấn động trước tin Messi rời PSG

Báo chí thế giới chấn động trước tin Messi rời PSG

Messi được xác nhận rời PSG, trong lúc Bộ trưởng Thể thao Saudi Arabia tiết lộ thông tin siêu hấp dẫn, bên cạnh còn có đề nghị lớn từ Inter Miami.
VFF công bố Giám đốc kỹ thuật mới của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam

VFF công bố Giám đốc kỹ thuật mới của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam

Sáng 1/6/2023, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã công bố Giám đốc kỹ thuật Liên đoàn: Ông Koshida Takeshi, người từng đảm nhiệm vị trí HLV trưởng đội bóng khu vực Ishikawa, đội bóng trường Kanazawa Sakuragaoka…, từng giữ vai trò GĐKT của CLB Zweigen Kanazawa, sẽ là giảng viên đào tạo HLV và chịu trách nhiệm đào tạo nguồn nhân lực cho bóng đá Việt Nam.
1/6: Loạt ảnh Thiên thần nhí truyền cảm hứng cho các siêu mẫu tương lai

1/6: Loạt ảnh Thiên thần nhí truyền cảm hứng cho các siêu mẫu tương lai

Dàn mẫu nhí năng động, cá tính trong bộ ảnh "Kid photo stars” được tung ra đúng vào ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 tạo được ấn tượng mạnh đối với các bạn trẻ, đặc biệt là những bé đang có ước mơ trở thành siêu mẫu trong tương lai.
Lưu An Phương - Cô sinh viên Báo chí tài năng giành ngôi Á hậu tại Miss Sake Việt Nam 2023

Lưu An Phương - Cô sinh viên Báo chí tài năng giành ngôi Á hậu tại Miss Sake Việt Nam 2023

Lưu An Phương sinh năm 2002 đến từ Phú Thọ đã giành được ngôi Á hậu 2 cuộc thi Miss Sake 2023 đầy thuyết phục nhờ sự duyên dáng, thông minh và tài năng vượt trội của mình.
Tổ hợp sân gôn Kings Island Golf Resort chào đón tuổi 30 với sự kiện “30th Anniversary Championship”

Tổ hợp sân gôn Kings Island Golf Resort chào đón tuổi 30 với sự kiện “30th Anniversary Championship”

Sân gôn Lakeside – sân gôn lâu đời nhất miền Bắc Việt Nam – nằm trong tổ hợp sân gôn Kings Island Golf Resort vừa đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động (1993-2023) với sự kiện đặc biệt mang tên “30th Anniversary Championship”.
An Giang: Không thu phí khách du lịch đến Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam

An Giang: Không thu phí khách du lịch đến Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam

Tỉnh An Giang sẽ không tổ chức thu phí khách hành hương, tham quan du lịch trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam trong năm 2023.
HLV Park Hang-seo dẫn dắt tuyển Indonesia?

HLV Park Hang-seo dẫn dắt tuyển Indonesia?

Chiến lược gia Park Hang-seo nằm trong danh sách rút gọn 3 ứng viên dẫn dắt tuyển Indonesia sau khi ông Shin Tae-yong rời đội bóng xứ Vạn đảo.
Nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành công tác xã hội đăng quang Miss Sake 2023

Nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành công tác xã hội đăng quang Miss Sake 2023

Tối 28/5 tại khách sạn Mikazuki tại thành phố Đà Nẵng, top 18 thí sinh xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết cuộc thi Miss Sake Việt Nam 2023 đã có phần tranh tài đầy hào hứng. Lần đầu tiên ngành công nghiệp giải trí Hoa hậu Việt Nam có một nghiên cứu sinh đăng quang.
BTC Miss Peace Vietnam - Hoa Hậu Hoà Bình Việt Nam tặng quà cho bệnh nhân khó khăn

BTC Miss Peace Vietnam - Hoa Hậu Hoà Bình Việt Nam tặng quà cho bệnh nhân khó khăn

Ngày 24/5/2023, Phó Chủ tịch WLIN, Chủ tịch TAF Group Nguyễn Thu Trang và BTC Miss Peace Vietnam - Hoa Hậu Hoà Bình Việt Nam cùng các doanh nghiệp tới bệnh viện Đa khoa Mỹ Đức Hà Tây thăm và tặng quà 100 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.
U23 Việt Nam rơi bảng

U23 Việt Nam rơi bảng 'dễ thở' tại giải châu Á

Chiều 25-5, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) tiến hành bốc thăm vòng loại U23 châu Á 2024.
127 VĐV Việt Nam tham dự ASEAN Para Games lần thứ 12

127 VĐV Việt Nam tham dự ASEAN Para Games lần thứ 12

Tại Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á - ASEAN Para Games lần thứ 12, các VĐV Đoàn Thể thao Việt Nam quyết tâm thi đấu với tinh thần thể thao cao thượng để giành thành tích cao nhất.
Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam nhận thưởng lớn cho HCV thứ 8 tại SEA Games 32

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam nhận thưởng lớn cho HCV thứ 8 tại SEA Games 32

Chiều 23.5, lễ trao thưởng cho đội tuyển bóng đá nữ và U22.Việt Nam được tổ chức tại Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (Hà Nội).
Bộ 3 vương miện Miss Sake VietNam 2023 trị giá gần 3 tỷ đồng

Bộ 3 vương miện Miss Sake VietNam 2023 trị giá gần 3 tỷ đồng

Bộ 3 chiếc vương miện của cuộc thi Miss Sake VietNam 2023 đã được BTC hé lộ trị giá gần 3 tỷ đồng cho vương miện hoa hậu và 2 Tiara dành cho Á hậu 1 và Á hậu 2.
Xem thêm
Vui vui: Mật khẩu

Vui vui: Mật khẩu

Buổi tối, một anh bộ đội lái xe người miền Bắc đi công tác về doanh trại, vào cổng gặp anh trực ban người Quảng Ngãi.
Chuyện phiếm: Tiền nhiều không mua lại được tuổi trẻ

Chuyện phiếm: Tiền nhiều không mua lại được tuổi trẻ

Dùng tuổi trẻ để kiếm tiền, nhưng tiền không mua lại được tuổi trẻ... Vậy nên những lúc nên làm việc thì hãy làm việc, những lúc nên nghỉ ngơi thì hãy nghỉ ngơi. Vui vẻ làm việc, tận hưởng cuộc sống, trân quý tất cả những gì mà mình có được.
Xin hãy tử tế yêu quý người phụ nữ bên cạnh mình

Xin hãy tử tế yêu quý người phụ nữ bên cạnh mình

Nếu bạn là một người đàn ông...xin hãy tử tế yêu quý người phụ nữ bên cạnh mình. Bởi vì họ là con gái quý báu của người khác.Lúc nhỏ tiêu tiền là ở nhà bố mẹ đẻ, lúc khôn lớn đi kiếm được tiền là ở nhà chồng.
Người mẫu nổi tiếng Brazil qua đời ở tuổi 40 vì biến chứng nâng vòng 3

Người mẫu nổi tiếng Brazil qua đời ở tuổi 40 vì biến chứng nâng vòng 3

Một phụ nữ Brazil qua đời ở tuổi 40 sau khi bị đột quỵ do biến chứng của lần tự ý nâng mông tại cơ sở không có trình độ chuyên môn cần thiết.
1/6: Loạt ảnh Thiên thần nhí truyền cảm hứng cho các siêu mẫu tương lai

1/6: Loạt ảnh Thiên thần nhí truyền cảm hứng cho các siêu mẫu tương lai

Dàn mẫu nhí năng động, cá tính trong bộ ảnh "Kid photo stars” được tung ra đúng vào ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 tạo được ấn tượng mạnh đối với các bạn trẻ, đặc biệt là những bé đang có ước mơ trở thành siêu mẫu trong tương lai.
Lưu An Phương - Cô sinh viên Báo chí tài năng giành ngôi Á hậu tại Miss Sake Việt Nam 2023

Lưu An Phương - Cô sinh viên Báo chí tài năng giành ngôi Á hậu tại Miss Sake Việt Nam 2023

Lưu An Phương sinh năm 2002 đến từ Phú Thọ đã giành được ngôi Á hậu 2 cuộc thi Miss Sake 2023 đầy thuyết phục nhờ sự duyên dáng, thông minh và tài năng vượt trội của mình.
Festival biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023: Háo hức đêm Khai mạc 3/6

Festival biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023: Háo hức đêm Khai mạc 3/6

Đến nay Festival biển Nha Trang - Khánh Hòa đã qua 10 lần tổ chức. Lần thứ 10 này (2023) với hơn 60 hoạt động, sự kiện văn hóa - nghệ thuật phản ánh về lịch sử, con người và thiên nhiên Khánh Hòa suốt 370 năm, nhằm giới thiệu với du khách trong và ngoài nước đến với Khánh Hòa mộng mơ. Nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và quốc tế sẽ tham gia trình diễn.
Tổ hợp sân gôn Kings Island Golf Resort chào đón tuổi 30 với sự kiện “30th Anniversary Championship”

Tổ hợp sân gôn Kings Island Golf Resort chào đón tuổi 30 với sự kiện “30th Anniversary Championship”

Sân gôn Lakeside – sân gôn lâu đời nhất miền Bắc Việt Nam – nằm trong tổ hợp sân gôn Kings Island Golf Resort vừa đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động (1993-2023) với sự kiện đặc biệt mang tên “30th Anniversary Championship”.
An Giang: Không thu phí khách du lịch đến Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam

An Giang: Không thu phí khách du lịch đến Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam

Tỉnh An Giang sẽ không tổ chức thu phí khách hành hương, tham quan du lịch trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam trong năm 2023.
Báo chí thế giới chấn động trước tin Messi rời PSG

Báo chí thế giới chấn động trước tin Messi rời PSG

Messi được xác nhận rời PSG, trong lúc Bộ trưởng Thể thao Saudi Arabia tiết lộ thông tin siêu hấp dẫn, bên cạnh còn có đề nghị lớn từ Inter Miami.
VFF công bố Giám đốc kỹ thuật mới của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam

VFF công bố Giám đốc kỹ thuật mới của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam

Sáng 1/6/2023, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã công bố Giám đốc kỹ thuật Liên đoàn: Ông Koshida Takeshi, người từng đảm nhiệm vị trí HLV trưởng đội bóng khu vực Ishikawa, đội bóng trường Kanazawa Sakuragaoka…, từng giữ vai trò GĐKT của CLB Zweigen Kanazawa, sẽ là giảng viên đào tạo HLV và chịu trách nhiệm đào tạo nguồn nhân lực cho bóng đá Việt Nam.
Tổ hợp sân gôn Kings Island Golf Resort chào đón tuổi 30 với sự kiện “30th Anniversary Championship”

Tổ hợp sân gôn Kings Island Golf Resort chào đón tuổi 30 với sự kiện “30th Anniversary Championship”

Sân gôn Lakeside – sân gôn lâu đời nhất miền Bắc Việt Nam – nằm trong tổ hợp sân gôn Kings Island Golf Resort vừa đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động (1993-2023) với sự kiện đặc biệt mang tên “30th Anniversary Championship”.
Tổ hợp sân gôn Kings Island Golf Resort chào đón tuổi 30 với sự kiện “30th Anniversary Championship”

Tổ hợp sân gôn Kings Island Golf Resort chào đón tuổi 30 với sự kiện “30th Anniversary Championship”

Sân gôn Lakeside – sân gôn lâu đời nhất miền Bắc Việt Nam – nằm trong tổ hợp sân gôn Kings Island Golf Resort vừa đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động (1993-2023) với sự kiện đặc biệt mang tên “30th Anniversary Championship”.
Ngập tràn lễ hội tại các điểm đến Sun Group ba miền dịp 30/4-1/5/2023

Ngập tràn lễ hội tại các điểm đến Sun Group ba miền dịp 30/4-1/5/2023

Chào đón kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày dịp 30/4-1/5, từ Sa Pa tới Hạ Long, Đà Nẵng, Phú Quốc, Tây Ninh… các điểm đến của Sun Group tung hàng loạt lễ hội, sự kiện cùng các chương trình ưu đãi, hứa hẹn mang tới du khách kỳ nghỉ vui trọn từng giây.
Sun Group và Sun Property tài trợ độc quyền Fashion Voyage 5 tại Thị trấn Hoàng Hôn

Sun Group và Sun Property tài trợ độc quyền Fashion Voyage 5 tại Thị trấn Hoàng Hôn

Việc tài trợ độc quyền cho show thời trang gắn với quảng bá du lịch của đạo diễn Long Kan “Fashion Voyage 5” tại Phú Quốc cuối tuần qua nhằm hiện thực hóa tâm nguyện tôn vinh tình yêu và cái Đẹp, trong sứ mệnh “Làm đẹp những vùng đất”.