Hai năm trở lại đây việc học trực tuyến là một giải pháp hữu hiệu cho học sinh, sinh viên trong khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Nhưng hiện tại đang có rất nhiều nơi các em không có máy tính, không có internet để kết nối được học tập trực tuyến. Vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em” đã tạo nên một làn sóng trên khắp cả nước giúp các em không đến trường vẫn không thôi việc học.
Trên 1,5 triệu học sinh thiếu thiết bị học tập
Dịch bệnh đã làm đảo lộn toàn bộ đời sống kinh tế và mọi hoạt động xã hội, gây ra những tổn thất nặng nề về vật chất và đời sống tinh thần của người dân cả nước. Và dịch bệnh cũng ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới hoạt động giáo dục và đào tạo. Hàng triệu học sinh phổ thông đã không thể tới trường học tập một cách bình thường. Việc chuyển sang trạng thái học trực tuyến là việc không thể tránh khỏi, vừa là giải pháp tạm thời, vừa là một phần của công việc chuyển đổi số để phát triển nền giáo dục hiện đại cho hiện tại và tương lai. Bên cạnh đó các đài truyền hình, kênh truyền hình của Trung ương đã dành thời lượng phát sóng các bài giảng truyền hình, các đài địa phương có phương án tiếp sóng để có diện bao phủ tốt nhất, đến nhiều học sinh nhất.
Cả nước có gần 20 triệu học sinh phổ thông. Theo thống kê của Cục Cơ sở vật chất (Bộ GD&ĐT), tính đến ngày 12/9, trên cả nước có 26/63 tỉnh/thành phố đang tổ chức học trực tuyến (một số tỉnh chỉ học trực tuyến một số vùng, có tỉnh không giãn cách nhưng nguy cơ cao vẫn cho học trực tuyến). Tổng số học sinh các cấp đang học trực tuyến ước khoảng 7.350.000 em.
Ngày 3/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19. Tại chỉ thị này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu địa phương đang có dịch và thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trước mắt tổ chức dạy học trực tuyến; ưu tiên nguồn lực hỗ trợ học sinh khó khăn không có phương tiện học tập trực tuyến, bảo đảm công bằng trong tiếp cận phương thức dạy và học mới.
![]() |
Công ty Him Lam land tài trợ máy tính cho học sinh nghèo và trẻ mồ côi vì dịch bệnh Covid-19 |
Tuy nhiên, do những khó khăn về kinh tế, do tác động khó lường của dịch bệnh, rất nhiều gia đình ở các địa phương trên cả nước, từ miền Nam cho tới miền Bắc, cả thành thị lẫn nông thôn, đã không thể và không đủ điều kiện mua sắm phương tiện và thiết bị học tập trực tuyến cho các em. Tổng số học sinh chưa có máy tính để học trực tuyến tại 26 tỉnh/thành phố đang học trực tuyến cần hỗ trợ ước khoảng 1,5 triệu em.
Mới đây, Bộ trưởng Bộ GD & ĐT vừa ban hành công điện số 905/CĐ-BGDĐT gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức dạy học ứng phó với diễn biến dịch Covid-19. Nhằm bảo đảm điều kiện dạy và học phù hợp với tình hình dịch Covid-19, Bộ trưởng bộ GD&ĐT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo Sở GD & ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học chủ động, linh hoạt thông qua hình thức trực tiếp, trực tuyến hoặc trên truyền hình nội dung môn học, hoạt động giáo dục với thời lượng hợp lý theo các văn bản hướng dẫn tinh giản nội dung dạy học của Bộ.
Đối với địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội và không tổ chức dạy học trực tiếp tại trường, triển khai tổ chức dạy học trực tuyến kết hợp dạy học trên truyền hình các nội dung lí thuyết, hướng dẫn học sinh khai thác hiệu quả sách giáo khoa để học tập. Đặc biệt các học sinh lớp 1, lớp 2 ưu tiên tổ chức dạy học trên truyền hình và không thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ trong khoảng thời gian này, khi học sinh đi học trở lại phải tổ chức ôn tập trước khi kiểm tra, đánh giá định kỳ.
Đồng thời, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kĩ năng tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình cho giáo viên và cán bộ quản lý. Sử dụng bài giảng trên truyền hình, kho học liệu số và bản mềm sách giáo khoa tại các trang web của nhà xuất bản để tổ chức dạy học có hiệu quả trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội. Và tăng cường phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình địa phương xây dựng video bài giảng các nội dung cốt lõi theo hướng tinh giản của bài học, chủ đề các môn học để phát sóng trên đài phát thanh, trên truyền hình và bổ sung kho học liệu số.
Huy động mọi nguồn lực trong xã hộ để 100% HSSV có máy tính học tập
Tối ngày 12/9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em” là chương trình đặc biệt cho năm học đặc biệt, có ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc, thiết thực với hàng triệu học sinh, sinh viên đang không được đi học trực tiếp do dịch bệnh. Lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố đã tham dự Chương trình qua hệ thống hội nghị trực tuyến.
Như chúng ta biết tại Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã chỉ rõ, con người là trung tâm, chủ thể, nguồn lực quan trọng nhất và là mục tiêu của sự phát triển. Và phát triển giáo dục và đào tạo cùng với phát triển khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu. Khi dịch bệnh bùng phát các gia đình, các học sinh, sinh viên đang đối mặt với những khó khăn để thích ứng với việc học tập trong điều kiện mới. Nhiều gia đình khó khăn, các em học sinh không có máy tính để học trực tuyến, nhiều nơi mạng chập chờn hoặc không có kết nối sóng. Đặc biệt nhiều học sinh ở miền núi, vùng sâu, vùng xa còn mang sách vở, dựng lán trên đỉnh đồi để có sóng học. Nhiều gia đình không có điều kiện mua máy tính cho con nên các em cũng không học trực tuyến được, thua thiệt, tủi thân với bạn bè.
![]() |
Chương trình “Sóng và máy tính cho em” có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc |
Do đó, Thủ tướng nhấn mạnh: Chương trình “Sóng và máy tính cho em” có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, ngoài việc hỗ trợ cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn ở các vùng dịch thiết bị học trực tuyến, chương trình còn góp phần để chúng ta tiến tới phủ sóng Internet ở những vùng còn chưa có sóng và nâng cao chất lượng sóng nhằm thực hiện mục tiêu ứng dụng, phát triển khoa học trong giáo dục, nâng cao dân trí, mở mang tri thức xã hội, góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số.
Theo Kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ GD&ĐT, chương trình đặt mục tiêu phủ sóng toàn bộ 283 điểm chưa có kết nối Internet di động tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và thực hiện học trực tuyến (thời hạn hoàn thành trong tháng 9 năm 2021); phủ sóng toàn bộ 1.910 điểm chưa kết nối Internet di động trên toàn quốc (thời hạn hoàn thành trong năm 2021).
Về hỗ trợ máy tính phục vụ học trực tuyến, chương trình đặt mục tiêu giai đoạn 1 (trong năm 2021) huy động 1 triệu máy tính cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn quốc; trước mắt ưu tiên cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và thực hiện học trực tuyến.
Giai đoạn 2 (từ năm 2022 - 2023), tiếp tục phát động Chương trình để huy động mọi nguồn lực trong xã hội, hướng tới mục tiêu 100% học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn quốc được trang bị máy tính để có thể thực hiện học trực tuyến.
Chương trình cũng sẽ có một số hỗ trợ khác cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và tổ chức dạy, học trực tuyến, như miễn phí 100% việc sử dụng các nền tảng dạy, học trực tuyến Việt Nam đã được công bố; miễn phí 4Gb/ngày cho 1 triệu học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo khi được tặng máy tính trong thời gian 3 tháng để học tập trực tuyến; hỗ trợ các gói cước, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ việc dạy và học trực tuyến bao gồm: máy chủ, chỗ đặt máy chủ, đường truyền Internet bảo đảm việc dạy, học trực tuyến.
Theo đó trong thời gian tới, bộ GD &ĐT sẽ phối hợp tốt với các bộ, ngành, các địa phương để triển khai từng nội dung, nhiệm vụ. Ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ chú ý điều chỉnh về phương pháp dạy và học, nội dung dạy và học, kiểm tra, đánh giá phù hợp với tình hình và nhiệm vụ mới; phù hợp với việc vừa triển khai dạy học trực tiếp, vừa triển khai dạy học trực tuyến cũng như dạy học trên truyền hình. Đồng thời, các bộ ngành cần thiết kế chương trình thi, đánh giá kết quả gắn với học trực tuyến để đảm bảo chất lượng và tạo tâm lý yên tâm cho các cháu và phụ huynh.
Một lần nữa Thủ tướng nhấn mạnh: “Hỗ trợ hàng triệu học sinh lúc này là hỗ trợ cả một thế hệ, giảm bớt khó khăn và thiệt thòi cho các em hôm nay là chúng ta giảm bớt gánh nặng xã hội cho hàng chục năm về sau. Giúp các em học tập hôm nay là chăm lo cho tốc độ và chất lượng phát triển đất nước trong tương lai. Đường truyền mạng, sóng và thiết bị máy tính cho các em là sự kết nối vật lý và cơ giới phục vụ học tập, nhưng cũng là sự kết nối bền chặt hơn con người với con người, sự kết nối các vùng miền và kết nối hiện tại với tương lai”.
Như vậy hoạt động hỗ trợ, quyên góp, huy động “Sóng và máy tính cho em” là hoạt động thể hiện tinh thần nhân ái, đề cao giá trị tốt đẹp của người Việt Nam, nhưng đây cũng chính là một hành động mang tinh thần giáo dục sâu sắc về tình yêu thương và trách nhiệm xã hội cho tất cả học sinh./.
"Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"