Chuyên gia giao thông: 37 toa tàu cũ của Nhật vẫn tốt hơn tàu ta đang có

Các chuyên gia giao thông ủng hộ việc ngành đường sắt muốn nhập 37 toa tàu cũ của Nhật vì cho rằng nó còn tốt hơn tàu Việt Nam đang sử dụng và tiết kiệm chi phí.

Những ngày qua, thông tin Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xin Thủ tướng cho phép nhập khẩu 37 toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Trong đó không ít ý kiến chỉ trích, phản đối vì cho rằng như vậy là thụt lùi, biến Việt Nam thành bãi rác công nghiệp.

Tuy nhiên, trả lời PV VTC News, hầu hết các chuyên gia giao thông đều ủng hộ đề nghị trên của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Họ cho rằng, mặc dù đó là những toa tàu cũ 40 năm nhưng so với những toa tàu đang có của ngành đường sắt Việt Nam thì chất lượng còn tốt hơn nhiều.

chuyen gia giao thong 37 toa tau cu cua nhat van tot hon tau ta dang co
Toa xe loại Kiha 40 và Kiha 48 được Nhật Bản sản xuất giai đoạn 1979-1982 do Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) sử dụng, hiện đã ngừng khai thác, dự kiến bàn giao cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Tàu cũ của Nhật tốt hơn tàu hiện có của Việt Nam

Theo chuyên gia giao thông Phan Lê Bình, khi nghe thông tin Nhật Bản muốn tặng cho Việt Nam các toa tàu đã sản xuất từ 30-40 năm trước, nhiều người không ủng hộ nhưng thực chất phản ứng đó là hiểu lầm.

“Khác với các đồ điện máy thông thường (hàng bãi) của Nhật mà người dân vẫn hay mua về sử dụng, tàu của Nhật khi chạy họ phải kiểm tra, kiểm định định kỳ. Quy trình kiểm định còn ngặt nghèo hơn kiểm định ô tô rất nhiều, thường 1-2 năm hoặc tùy theo số km lăn bánh mà họ có những kiểm định, đánh giá rất chặt. Căn cứ vào tình trạng, họ đưa vào xưởng để kiểm tra, thay thế những phụ tùng hao mòn hoặc thậm chí cả động cơ, sơn lại cho mới”, ông Bình phân tích.

Tuy tuổi đời của các toa xe cao nhưng giá trị sử dụng vẫn còn rất tốt vì có thể chỉ mỗi khung là cũ còn phụ tùng đã được thay thế cũng như sơn sửa rất nhiều trong quá trình sử dụng theo đúng quy trình của Nhật.

Đặc biệt theo ông Bình, công nghệ của các toa tàu cũ mà Nhật đang sử dụng vẫn rất hiện đại. Các toa tàu này đều có mô tơ chạy gắn riêng, vì thế mỗi toa vừa có thể chở khách, vừa có sức kéo để gắn vào các toa tàu khác. Khác với công nghệ đầu máy gắn ở đầu để kéo theo hàng chục toa phía sau mà Việt Nam đang sử dụng, công nghệ ở các toa tàu của Nhật sẽ rất thích hợp khi chạy ở cự ly ngắn.

chuyen gia giao thong 37 toa tau cu cua nhat van tot hon tau ta dang co
TS Phan Lê Bình: Các toa tàu của Nhật tuy sản xuất được 40 năm nhưng không phải sản xuất xong rồi cứ chạy mãi như vậy.

Tuy các toà tàu của Nhật đã cũ nhưng nó còn tốt hơn nhiều so với những toa tàu hiện có của đường sắt Việt Nam. Việc nhập này có tác dụng tốt, nhập về còn dùng được 10-20 năm nữa trong khi chờ đợi những đầu tư mới của Nhà nước”, ông Bình nói.

Đồng quan điểm, TS Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho hay, trong điều kiện kinh tế nước ta còn hạn hẹp, việc nhập toa tàu cũ của Nhật về là hợp lý, tiết kiệm và nên khuyến khích.

Tàu của Việt Nam đang khai thác hiện nay là đầu máy động lực tập trung, một đầu máy kéo theo cả đoàn hơn 10 toa tàu. Trường hợp ít khách nhưng vẫn phải đầu máy lớn 18.000 CV kéo, sẽ rất tốn kém.

Trong khi đó, các toa xe tự hành DMU có thể vận hành độc lập, 1-2 toa cũng có thể thể tự chạy mà không cần đầu máy kéo, hoặc dễ dàng ghép nối thành đoàn xe với quy mô tùy theo nhu cầu sử dụng nên tiết kiệm nhân lực, nhiên liệu, tiện cho những đoạn đường ngắn như Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Lạng Sơn, Hà Nội – Vinh…”, ông Liên nói.

Cũng theo ông Liên, theo quy định tại Nghị định 65, chỉ được nhập khẩu toa xe khách đã qua sử dụng không quá 10 năm, niên hạn toa xe khách không quá 40 năm nên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã báo cáo Thủ tướng. Chuyên gia giao thông đánh giá 37 toa tàu đã qua sử dụng khi về Việt Nam sẽ không kéo lùi ngành đường sắt mà ngược lại còn đưa ngành đường sắt tiến lên trong điều kiện chúng ta hạn hẹp về kinh tế.

Với tài sản này không phải đầu tư mới, không phải mua mà coi như “quà tặng”, tài sản “0 đồng”. Tuy nhiên, đơn vị bên Nhật Bản cũng phải giúp đỡ Việt Nam trong việc bảo trì, đào tạo nhân lực, kỹ thuật… Thêm vào đó, trước khi cho tàu chạy, ngành đường sắt phải đảm bảo các điều kiện an toàn.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tổng chi phí cho các toa xe này sẽ mất khoảng 140 tỷ đồng, trong đó 40 tỷ đồng là chi phí vận chuyển, 80 tỷ đồng để thực hiện hoán cải toa xe, còn lại là các chi phí khác như: đăng kiểm, tư vấn, dự phòng...

Với số tiền đó để vận chuyển 37 toa tàu của Nhật về Việt Nam, không mất chi phí mua, nhưng có thể sử dụng trong thời gian dài, theo đánh giá của ông Liên cũng đáng kể. Bởi, nếu mua những toa tàu mới trong lúc chúng ta đang xây dựng đường cao tốc, sau đó sử dụng vài chục năm lại bỏ sẽ sẽ rất lãng phí và tốn kém.

“Chưa kể tới hiện nay trên thế giới đã không sản xuất toa tàu cho đường sắt khổ 1m như đường sắt ở nước ta. Việc chúng ta tận dụng toa tàu cũ của Nhật Bản, đồng thời song song làm đường cao tốc là phương pháp tiết kiệm, làm tới đâu chắc tới đó. Tôi rất ủng hộ chủ trương trên của ngành đường sắt”, ông Liên nói.

chuyen gia giao thong 37 toa tau cu cua nhat van tot hon tau ta dang co
Ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội.

Ông Liên dẫn ra Dự thảo Quy hoạch đường bộ thời kỳ tới năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đơn vị tư vấn đề xuất tập trung cho đầu tư hoàn thiện mạng lưới cao tốc. Ngoài 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và phía Tây, phía Bắc sẽ đầu tư thêm 12 tuyến, miền Trung - Tây Nguyên thêm thêm 7 tuyến, miền Nam thêm 10 tuyến.

Vì thế, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội đặc biệt nhấn mạnh chúng ta phải làm đường cao tốc hiện đại với tốc độ vừa phải để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Cần lập hội đồng đánh giá

Cùng bàn về vấn đề này, TS Nguyễn Xuân Thuỷ, chuyên gia giao thông cho rằng, ý kiến trái chiều là đúng vì không ai muốn một đất nước cứ mua đồ cũ nước ngoài.

"Trong ngành mới biết là chúng ta phải nhập vì không còn cách nào khác. Hiện nay, chúng ta có mấy trăm toa tàu khách quá hạn rồi nên buộc phải nhập những toa đó. Toa xe đó còn hơn rất nhiều những toa chúng ta đang dùng ở đây. Nhiều người ngành khác cứ nghĩ rằng, mua đồ cũ là không đúng nhưng nếu bạn đến Cục Đường sắt hoặc Tổng Công ty Đường sắt sẽ thấy, việc mua toa 20-30 năm thậm chí 30-40 năm của nước ngoài là chuyện bình thường. Bây giờ đối với toa tàu của Nhật tốt, đánh giá được, có thể dùng 10-15 năm nữa thì chúng ta vẫn có thể nhập để sử dụng", TS Thuỷ nói.

chuyen gia giao thong 37 toa tau cu cua nhat van tot hon tau ta dang co
TS Nguyễn Xuân Thuỷ, chuyên gia giao thông.

Theo TS Nguyễn Xuân Thuỷ, việc mua tàu của nước ngoài là vấn đề diễn ra mấy chục năm nay chứ không phải mới. Những người ngoài ngành đường sắt hoặc không biết thì nghĩ rằng chúng ta mua đồ cũ, cho rằng nước mình là nơi chứa rác của thế giới. Thế nhưng, riêng đối với tàu hoả thì mấy chục năm nay chúng ta phải mua đầu máy, toa xe. Riêng toa tàu thì hầu hết là mua cũ của Trung Quốc.

"Cho nên chúng ta nhập toa xe cũ của Nhật Bản là chuyện không có gì mới. Nó là đòi hỏi tất yếu vì ngành đường sắt chúng ta chưa chế tạo được đầu máy, toa xe, chưa làm được toa xe tốt, hình thức đẹp, chất lượng, tiện nghi, độ êm nhẹ tốt… buộc chúng ta phải mua công nghệ của nước ngoài", ông Thuỷ lý giải.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Xuân Thuỷ cũng lưu ý, khi nhập phải có hội đồng đánh giá chất lượng ký chịu trách nhiệm, đảm bảo kỹ thuật vẫn còn chạy được 10-15 năm, và tính an toàn, các hệ thống vẫn còn tốt thì chúng ta mới về.

TS Nguyễn Xuân Thuỷ cho rằng, nhập 37 toa tàu cũ của Nhật là việc "cực chẳng đã". Mua một toa xe hiện đại của nước ngoài đắt hơn cả chục lần trong khi Nhà nước đầu tư quá ít. Nhà nước chỉ tập trung nhiều về đường bộ chứ ít tập trung cho đường sắt, chiến lược như thế là chưa hợp lý.

"Chúng ta mong rằng, Nhà nước sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn đối với ngành đường sắt chứ không manh mún, nhỏ lẻ như vừa rồi. Chúng ta có khả năng chế tạo được đầu máy, toa xe, cứ nhập từ nước ngoài mãi là không được", TS Nguyễn Xuân Thuỷ nêu quan điểm./.

Nguồn: VTC

Có thể bạn quan tâm

Thanh Hóa: Dành hơn 8ha đất để xây nhà ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Thanh Hóa: Dành hơn 8ha đất để xây nhà ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa yêu cầu dành quỹ đất với quy mô diện tích khoảng 8,1ha để xây dựng nhà ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Bộ Giao thông Vận tải không đồng thuận nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản

Bộ Giao thông Vận tải không đồng thuận nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông nêu quan điểm không đồng thuận với đề xuất của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nhập khẩu 37 toa tàu cũ có độ tuổi 40 năm của Nhật Bản.
Quảng Nam: Nước lũ cuốn trôi 30 mét nền đường sắt Bắc Nam

Quảng Nam: Nước lũ cuốn trôi 30 mét nền đường sắt Bắc Nam

Nước lũ cuốn trôi khoảng 30 mét nền đường sắt Bắc Nam qua huyện Núi Thành, khiến một đoàn tàu phải dừng ở ga Tam Kỳ để trung chuyển hành khách.

Các tin khác

Ai chịu trách nhiệm khi dự án 225 Thụy Khuê bị chậm tiến độ, gây thất thoát ngân sách?

Ai chịu trách nhiệm khi dự án 225 Thụy Khuê bị chậm tiến độ, gây thất thoát ngân sách?

Do bị chậm tiến độ, đến hết tháng 6/2021, riêng tiền hỗ trợ các hộ đi thuê nhà để thành phố xây dựng lại mới nhà 225 Thụy Khuê, ngân sách đã phải bỏ ra trên 2,1 tỷ đồng (gấp 237% tiền dự toán đầu tư toàn dự án ban đầu), vậy số tiền thất thoát trên 1.213 tỷ đồng ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm ?
Đấu thầu: Chọn giá rẻ hay năng lực?

Đấu thầu: Chọn giá rẻ hay năng lực?

Có đủ luật. Không thiếu quy định. Nhưng đấu thầu nhìn đâu cũng thấy sai phạm. Làm thế nào để chấn chỉnh, siết chặt quản lý: lựa chọn nhà thầu đủ năng lực hay bỏ thầu giá rẻ?
Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn, có phải ông đã ngồi sai ghế?

Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn, có phải ông đã ngồi sai ghế?

Nhiều người không biết GS.TS Nguyễn Quang Tuấn - người vừa bị Bộ Công an khởi tố còn có một nickname Tuấn "tim". Tuấn "tim" - một nickname như sự thừa nhận một đôi tay vàng trong làng phẫu thuật tim.
Đà Nẵng: 4 thách thức khi mở cửa trở lại hoạt động du lịch, dịch vụ

Đà Nẵng: 4 thách thức khi mở cửa trở lại hoạt động du lịch, dịch vụ

Ngành du lịch Đà Nẵng dự kiến mở dịch vụ du lịch cho người dân thành phố từ tháng 12/2021 tuy nhiên sẽ đối mặt với 4 thách thức.
Phong tỏa vô tội vạ

Phong tỏa vô tội vạ

Hình ảnh rào chắn, dây chăng cũng đã gắn với giai đoạn đặc biệt của nhiều người. Trên khắp đất nước, chúng ta đã có quá nhiều khu cách ly tập trung, vùng cách ly, vùng phong tỏa trong cộng đồng. Cảm xúc khi thấy những rào chắn đầu tiên bị gỡ bỏ sẽ là kỷ niệm khó quên trong đời tôi.
Cán bộ chủ chốt không biết việc mình phải làm thì nên cho nghỉ

Cán bộ chủ chốt không biết việc mình phải làm thì nên cho nghỉ

Cán bộ chủ chốt không biết việc mình phải làm, không chủ động hoạch định và tổ chức thực hiện những công việc thuộc chức trách phải làm mà toàn thụ động chờ cấp trên cầm tay chỉ việc hoặc xin ý kiến cấp trên được làm những việc của chính mình thì ở cấp nào cũng nên để cho họ nghỉ. Để đỡ khổ dân...
Cãi nhau với Tivi.

Cãi nhau với Tivi.

Tuy đã gọi 4 lần đến tổng đài VTVcab để yêu cầu VTVcab giải thích lý do thu nhầm và việc xử lý số tiền đã thu nhầm; lần nào cũng được các bạn tổng đài viên hứa sẽ trao đổi lại sau và lại chờ nhưng không thấy có một ai gọi điện đến giải thích và đưa ra hướng giải quyết.
Nghệ sĩ gian dối tiền từ thiện: Nên để kiểm toán vào cuộc, sẽ rõ kẻ gian/ người ngay

Nghệ sĩ gian dối tiền từ thiện: Nên để kiểm toán vào cuộc, sẽ rõ kẻ gian/ người ngay

Thử hỏi đã có mấy nghệ sỹ bỏ tiền túi ra cứu trợ dân chưa? Hay chủ yếu chỉ là lợi dụng tên tuổi đối với một số người thật thà để huy động tiền của các mạnh thường quân kiểu "của người, phúc ta", đâu vì tình thương thực sự mà chỉ cốt đánh bóng tên tuổi để sau đó nhận được vai diễn, hợp đồng quảng cáo với cát xê cao hơn mà thôi!
Doanh nghiệp nỗ lực vượt qua khó khăn do dịch bệnh bài học từ Bắc Giang

Doanh nghiệp nỗ lực vượt qua khó khăn do dịch bệnh bài học từ Bắc Giang

Dịch bệnh COVID -19 cuối tháng 4, đầu tháng 5, tỉnh Bắc Giang từng là tâm dịch đã gây ra rất nhiều khó khăn cho hoạt động của các doanh nghiệp nhưng với sự nỗ lực không ngừng, nhiều doanh nghiệp đã có những giải pháp để khôi phục sản xuất, từng bước vượt qua khó khăn.
Ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh nghiệp bất động sản cần

Ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh nghiệp bất động sản cần 'ôxy tín dụng' để vượt qua khó khăn

Sau hơn một năm rưỡi chịu tác động của đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang "dần kiệt sức" dẫn đến “thiếu ôxy dòng tiền” để vượt qua khó khăn. Đó là nhận định của Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA).
Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu ngành Thuế và Hải quan tăng cường kiểm soát chặt chẽ để tránh gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng

Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu ngành Thuế và Hải quan tăng cường kiểm soát chặt chẽ để tránh gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa có chỉ đạo Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc kê khai và thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), có giải pháp ngăn chặn kịp thời hành vi gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng để không tạo ra sự bất công giữa các doanh nghiệp, gây tổn thất cho ngân sách Nhà nước.
Mỳ Hảo Hảo chứa chất cấm: Người dân lo lắng vì thường xuyên sử dụng và tích trữ số lượng lớn thời đại dịch

Mỳ Hảo Hảo chứa chất cấm: Người dân lo lắng vì thường xuyên sử dụng và tích trữ số lượng lớn thời đại dịch

Vụ cơ Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) thông báo quyết định thu hồi một số lô mì Hảo Hảo và miến Good của Acecook Việt Nam vì chứa chất cấm khiến rất nhiều người dân Việt  lo lắng, bất an!
CIENCO 4 Group: Kinh doanh giật lùi, ước mơ lên sàn càng... xa vời?

CIENCO 4 Group: Kinh doanh giật lùi, ước mơ lên sàn càng... xa vời?

Bức tranh tài chính của CIENCO 4 Group (UPCoM: C4G) cho thấy không mấy sáng sủa, khi 5 quý gần đây kết quả hoạt động kinh doanh của đơn vị liên tục giật lùi, ước mơ lên sàn sẽ càng... xa vời. Vốn chủ sở hữu liên tục giảm, trong khi nợ ngắn hạn phải trả của đơn vị lại liên tục tăng 3 con số.  
Bất thường tại doanh nghiệp của đại gia 8x Tuấn Gelex: Nợ phải trả cao gấp 2,5 lần vốn chủ sở hữu

Bất thường tại doanh nghiệp của đại gia 8x Tuấn Gelex: Nợ phải trả cao gấp 2,5 lần vốn chủ sở hữu

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I năm 2021 của Tổng Công ty Cổ phần thiết bị điện Việt Nam (GELEX, mã CK: GEX)) ghi nhận lợi nhuận trong kỳ đạt 291 tỷ đồng, tăng 198 tỷ đồng, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên nợ phải trả của doanh nghiệp này cũng tăng thêm hàng nghìn tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần vốn chủ sở hữu.
Sòng phẳng, công bằng như bóng đá

Sòng phẳng, công bằng như bóng đá

Đại tiệc EURO 2020 sắp hạ màn. Càng gần kết thúc, càng kịch tính. EURO 2020 trở thành liều thuốc tinh thần cực kỳ quý báu.    
Xem thêm
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo nguy cơ chiến tranh lạnh ở châu Á

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo nguy cơ chiến tranh lạnh ở châu Á

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo về nguy cơ căng thẳng thời Chiến tranh Lạnh tái diễn ở châu Á-Thái Bình Dương.
Chức danh “Hàm”: Một phương thức "lách luật" trong công tác cán bộ?

Chức danh “Hàm”: Một phương thức "lách luật" trong công tác cán bộ?

Sự phình ra của chức danh "hàm" thời gian qua một phần do sự gia tăng của số đơn vị hành chính cả ở trung ương và địa phương. Do đặc thù công việc và để bảo đảm chế độ, chính sách với cán bộ, công chức khi được điều động về các cơ quan ở trung ương công tác nên thực hiện bổ nhiệm chức danh "hàm" với lãnh đạo các cấp phòng, vụ.
Gia đình cựu Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela yêu cầu làm rõ cái chết của ông trong tù

Gia đình cựu Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela yêu cầu làm rõ cái chết của ông trong tù

Gia đình của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela - Raul Isaías Baduel vừa gửi thư yêu cầu chính quyền nước này cung cấp thông tin chi tiết về nguyên nhân thực sự cái chết của ông Baduel trong tù.
Quốc Oai (Hà Nội): Tiềm ẩn thất thoát khoáng sản tại xã Đông Xuân

Quốc Oai (Hà Nội): Tiềm ẩn thất thoát khoáng sản tại xã Đông Xuân

Xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai (Hà Nội) những ngày gần đây, đang xuất hiện nhiều xe ô tô chở đầy đất, liên tục di chuyển qua đường làng, ngõ xóm. Phía xa xa, trên cao của một quả đồi, là những máy múc đang “đua nhau” cày xới, san phẳng một phần quả đồi với diện tích đất rộng lớn.
Nguyên Giám đốc văn phòng HĐQT ABBANK “bán chui” cổ phiếu ABB

Nguyên Giám đốc văn phòng HĐQT ABBANK “bán chui” cổ phiếu ABB

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) vừa công bố quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với nguyên Giám đốc văn phòng HĐQT ngân hàng TMCP An Bình (UPCoM: ABB) vì liên quan đến hành vi giao dịch cổ phiếu nhưng không tuân thủ công bố thông tin theo quy định.
Bình Dương: Doanh nghiệp chuẩn bị cho khôi phục sản xuất sau

Bình Dương: Doanh nghiệp chuẩn bị cho khôi phục sản xuất sau 'bình thường mới'

Tỉnh Bình Dương đã đưa ra một số điều kiện đối với các doanh nghiệp có phương án tái khởi động sản xuất, sau khi trở về trạng thái “bình thường mới”.