Trắng trợn chiếm dụng hơn 404 tỷ đồng
Dự án Khu phức hợp thương mại, chung cư và đất ở đô thị New Danang City do Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh (Công ty Phú Gia Thịnh - có địa chỉ 223 Lê Đình Lý, phường Hoà Thuận Tây, quận Hải Châu TP Đà Nẵng) làm chủ đầu tư.
Từ tháng 8/2017, khi chưa là chủ đầu tư, Công ty Phú Gia Thịnh công khai mở bán đất nền và thu tiền. Người dân đã thanh toán 95 %, 75% hoặc thấp nhất là 50% giá trị lô đất, tuỳ từng vị trí lô đất, diện tích lô đất. Tính đến ngày 17/11/2021, Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã xác định Công ty Phú Gia Thịnh đã ký hợp đồng với 531 khách hàng, thu 404.135.475.690 đồng. Ngày 16/3/2022, Chi cục thuế quận Hải Châu ghi nhận, Công ty Phú Gia Thịnh đã xuất 506 hóa đơn GTGT cho các khoản thu. Theo cam kết tại các Hợp đồng ký kết với người dân, trong thời hạn 09 tháng, Công ty Phú Gia Thịnh phải bàn giao Giấy chứng nhận QSDĐ đối với những lô đất thuộc Dự án New Danang City nhưng đến nay, cam kết này chưa được thực hiện.
![]() |
Người dân lên hệ Công ty Phú Gia Thịnh để được giải quyết nhưng bất thành |
Nhận thấy Công ty Phú Gia Thịnh chiếm dụng vốn, không thực hiện dự án và âm mưu biến dự án từ đất nền phân lô thành chung cư cao tầng để thu lợi nhiều hơn, hàng trăm người dân đã kiến nghị cơ quan chức năng và chính quyền TP Đà Nẵng can thiệp giải quyết. Tuy nhiên, trái với mong đợi, cơ quan chức năng không xử lý hành vi lừa dối trắng trợn của Công ty Phú Gia Thịnh nhằm chiếm dụng tài sản của 531 người dân. Ngược lại, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng chỉ kiến nghị Chủ tịch UBND TP ban hành quyết định 3772/QĐ-XPVPHC ngày 24/11/2021 xử phạt chủ đầu tư huy động vốn trái phép?!
Cho rằng Quyết định xử phạt và Nghị định 148 có hiệu lực từ 8/2/2022 là lý do bất khả kháng, Công ty Phú Gia Thịnh trắng trợn đòi thanh lý Hợp đồng/Thỏa thuận góp vốn đã ký, trả lại toàn bộ tiền đã thu và “hỗ trợ” 5% khiến khách hàng phản ứng dữ dội. Không những vậy, công ty này còn tự cho mình quyền từ chối thực hiện biện pháp khắc phục mà Quyết định xử phạt ban hành.
Tại báo cáo số 131 ngày 20/5/2022 với Lãnh đạo TP Đà Nẵng, Công ty Phú Gia Thịnh cho biết đã nộp phạt 300 triệu đồng. Tuy nhiên, đối với yêu cầu “Buộc thực hiện đúng quy định hoặc đúng cam kết, buộc bồi thường thiệt hại (nếu có) cho cá nhân/tổ chức tham gia góp vốn kể từ ngày ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm n khoản 6 Điều 57 Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27 11/2017 của Chính phủ” thì hiện tại Công ty Phú Gia Thịnh chưa thể tự mình thực hiện được. Do đó, Công ty Phú Gia Thịnh buộc phải đề xuất phương án thỏa thuận chấm dứt hợp đồng/thỏa thuận góp vốn, trả lại toàn bộ số tiền đã nhận, cùng các khoản bồi thường (nếu có).
![]() |
Công ty Phú Gia Thịnh tự cho mình quyền từ chối thực hiện biện pháp khắc phục |
Có dung túng, bao che cho Công ty Phú Gia Thịnh?
Theo Trung tâm Tư vấn pháp luật và Hòa giải, các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng chưa thực sự lắng nghe tâm tư nguyện vọng và hỗ trợ người dân mua đất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại Dự án New Danang City, không xử lý kịp thời các vi phạm của chủ đầu tư là Công ty Phú Gia Thịnh mặc dù người dân gửi đơn nhiều lần đến chính quyền thành phố. Các cơ quan chức năng từ nhiệm kỳ trước đây đã làm ngơ và dung túng cho những vi phạm của Công ty Phú Gia Thịnh.
Đối với quyết định 3772/QĐ-XPVPHC ngày 24/11/2021, Trung tâm đã nêu ra hàng loạt bất cập. Cụ thể: Hành vi vi phạm huy động vốn trái phép của Công ty Phú Gia Thịnh diễn ra từ năm 2017 nhưng đến năm 2021 mới bị xử phạt. Việc xử phạt sau 5 năm vi phạm như vậy có phù hợp với quy định về thời hạn xử lý vi phạm trong Luật xử lý vi phạm hành chính không? Việc xử phạt này có vô tình “tiếp tay” cho Công ty Phú Gia Thịnh thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân không? Vì sao hành vi vi phạm lặp lại nhiều lần tại nhiều dự án nhưng chỉ bị xử lý hành chính?
Bên cạnh hình thức xử phạt chính là phạt tiền, quyết định 3772/QĐ-XPVPHC ngày 24/11/2021 còn buộc Công ty Phú Gia Thịnh phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong thời hạn 90 ngày. Tuy nhiên, đã quá hạn 90 ngày, Đà Nẵng vẫn chưa áp dụng cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt. Ngược lại, Sở Xây dựng lại đề xuất theo hướng để chủ đầu tư hoặc người dân (bị chủ đầu tư chiếm đoạt tiền) khởi kiện ra Toà án giải quyết tranh chấp dân sự, trong khi quyết định xử phạt không bị khiếu nại, khởi kiện.
Qua tiếp cận tài liệu và phân tích pháp lý, Trung tâm Tư vấn pháp luật và Hòa giải cũng thẳng thắn nêu ra 5 sai lầm khi UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định 1264/QĐ-UBND ngày 09/4/2020 điều chỉnh bãi bỏ Quyết định 3748/QĐ-UBND ngày 11/6/2016 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết TL1/500 mở rộng Khu phức hợp, dịch vụ thương mại, chung cư và đất ở.
Trung tâm khẳng định, việc ban hành Quyết định 1264/QĐ-UBND ngày 09/4/2020 chỉ dựa trên nội dung Tờ trình số 1327/TTr-SXD ngày 27/02/2020 của Sở Xây dựng và Công văn số 38/CV-PGT ngày 17/02/2020 của Công ty Phú Gia Thịnh là trái pháp luật hiện hành; làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của 531 người dân mua đất tại Dự án New Danang City, tác động xấu đến đời sống KTXH; có dấu hiệu bao che, dung túng cho vi phạm của Công ty Phú Gia Thịnh.
![]() |
Quyết định 1264/QĐ-UBND không nêu lý do “điều chỉnh bãi bỏ” Quyết định 3748/QĐ-UBND |
Theo Trung tâm, căn cứ pháp lý ban hành Quyết định số 1264/QĐ-UBND không đúng và không hợp pháp. Dự án New Danang City được phê duyệt bởi các văn bản cá biệt khác nhau của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng sau nhiều quy trình, thủ tục, sửa đổi, bổ sung. Quan trọng hơn, Dự án này phù hợp với Quy hoạch TP Đà Nẵng do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2012. Đến nay không có bất kỳ sự thay đổi hay điều chỉnh nội dung Quy hoạch do Thủ tướng phê duyệt cũng như Nghị quyết phát triển KTXH của TP Đà Nẵng giai đoạn 2016-2020, cũng không có bất cứ nội dung nào dẫn đến sự thay đổi, bãi bỏ Dự án New Danang City.
Trung tâm nhấn mạnh, nội hàm của Quyết định 1264/QĐ-UBND là “điều chỉnh bãi bỏ” Quyết định 3748/QĐ-UBND ngày 11/6/2016 nhưng cơ sở pháp lý, thủ tục, lý do “điều chỉnh bãi bỏ” là gì thì không được ghi rõ trên quyết định.
Hơn nữa, theo cách giải thích của Sở Xây dựng về về thủ tục, trình tự ban hành Quyết định 1264/QĐ-UBND là không đúng. Bởi theo quy định tại các Điều 46 Luật Quy hoạch đô thị, Điều 15 Luật Xây dựng, Điều 22 Nghị định 44/2015/NĐ-CP ngày 06/5/2015, không có bất cứ căn cứ nào làm cơ sở pháp lý để UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định 1264/QĐ-UBND bãi bỏ Quyết định 3748/QĐ-UBND đã thi hành hơn 4 năm.
![]() |
Thu hồi 1,1ha (tam giác màu đỏ) nhưng lại bãi bở toàn bộ quy hoạch chi tiết 1/500 |
Theo Luật Đất đai năm 2013, thì phần mở rộng 1,1ha trong Dự án phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, không thể giao trực tiếp cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, khi thu hồi phần mở rộng 1,1ha, lại bãi bỏ toàn bộ Quyết định 3748/QĐ-UBND quy hoạch chi tiết TL1/500 của dự án có tổng diện tích 98.519m2 là không đúng quy định pháp luật. Mặt khác, ngày 24/01/2019, UBND TP Đà Nẵng ra Quyết định số 426/QQD-UBND chấp thuận chuyển nhượng một phần dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị phức hợp thương mai, chung cư và đất ở từ Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành sang cho Công ty Phú Gia Thịnh làm chủ đầu tư bao gồm GCN QSDĐ và Quyết định 3748/QĐ-UBND phê duyệt tỷ lệ 1/500 toàn dự án. Nên chăng, chỉ điều chỉnh bãi bỏ 1 phần diện tích, vì thực tế, phần 1,1ha mở rộng chưa hoàn tất giải tỏa đền bù và cũng không ảnh hưởng đến quy hoạch chi tiết TL1/500.
Ngoài ra, Sở Xây dựng cho rằng: “không quy định lấy ý kiến cộng đồng dân cư khi điều chỉnh, chỉnh quy hoạch xây dựng”. Tuy nhiên, Điều 36 Luật Xây dựng năm 2014 qui định:
“1. Việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng phải trên cơ sở phân tích, đánh giá hiện trạng, kết quả thực hiện quy hoạch hiện có, xác định rõ yêu cầu cải tạo, chỉnh trang của khu vực để đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu về sử dụng đất, giải pháp tổ chức không gian, cảnh quan đối với từng khu vực; giải pháp về cải tạo hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phù hợp với yêu cầu phát triển.
2. Nội dung quy hoạch xây dựng điều chỉnh phải được thẩm định, phê duyệt theo quy định của Luật này; nội dung không điều chỉnh của đồ án quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt vẫn được thực hiện”.
Hậu quả khi bãi bỏ quyết định 3748/QĐ-UBND đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tổ chức thực hiện dự án, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và người dân bị xâm phạm. Đáng lên án hơn, Công ty Phú Gia Thịnh đã thu hơn 404 tỷ đồng bán đất 531 lô đất nền nhưng lại giấu nhẹm để đề xuất bãi bỏ Quyết định 3748/QĐ-UBND quy hoạch chi tiết 1/500, tiếp đó đòi thanh lý Hợp đồng đã ký với người dân và tiếp tục trình phương án xây dựng chung cư cao tầng, xây dựng móng trên đất đã bàn giao cho dân.
Việc bãi bỏ quyết định 3748/QĐ-UBND phải chăng nhằm phục vụ lợi ích của Công ty Phú Gia Thịnh hay để che dấu hành vi sai phạm của vài cá nhân nào đó?./.
Các tin bài liên quan:
Đà Nẵng thu hồi một phần dự án New Danang City khiến 531 khách hàng “khốn khổ”
Đà Nẵng: 'Vén màn' chiêu trò chiếm dụng vốn trái phép của Công ty Phú Gia Thịnh