Ngày 12/1, Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ Công an về việc xin ý kiến về phương án giải tỏa ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phục vụ nhu cầu cấp thiết của nhân dân.
Theo văn bản của Bộ GTVT, thời gian vừa qua, công an Tp Hồ Chí Minh, công an thành phố Hà Nội và công an một số tỉnh, thành phố trên cả nước đã điều tra, phát hiện một số sai phạm trong hoạt động kiểm định xe cơ giới; đã đình chỉ hoạt động nhiều trung tâm đăng kiểm, khởi tố vụ án và ra lệnh bắt tạm giam nhiều bị can liên quan để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật.
Việc tạm đình chỉ một số trung tâm đăng kiểm để phục vụ công tác điều tra, đặc biệt tại khu vực thành phố Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh cùng một số địa phương vào thời điểm cuối năm và dịp tết trong khi nhu cầu kiểm định kỹ thuật phương tiện xe cơ giới của người dân, doanh nghiệp tăng cao đã khiến tình trạng ùn tắc trong công tác kiểm định xe cơ giới xảy ra.
![]() |
Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ Công an về việc xin ý kiến về phương án giải tỏa ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới. |
Để giảm tình trạng ùn tắc trong kiểm định xe cơ giới hiện nay trên cả nước, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ Công an xem xét và có ý kiến với Công an các địa phương rà soát, trong trường hợp không ảnh hưởng đến công tác điều tra, cho phép các Trung tâm đăng kiểm đang bị tạm dừng hoạt động được tạm thời hoạt động trở lại, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu đăng kiểm thiết yếu của người dân và doanh nghiệp.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, đồng thời chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam có kế hoạch, sắp xếp nhân lực, thiết bị máy móc đảm bảo đáp ứng ngay khi các Trung tâm đăng kiểm được phép hoạt động trở lại; phối hợp cùng Công an các địa phương để thống nhất phương án triển khai thực hiện trong quá trình chỉ đạo điều tra, xử lý sai phạm liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm theo đúng quy định của pháp luật.
Trong cùng ngày, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đề nghị công an cho phép các trung tâm đăng kiểm đang bị điều tra được hoạt động trở lại để giải quyết ách tắc.
Cục Đăng kiểm giải thích rằng khi tăng số lượng đơn vị kiểm định sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc, chờ đợi thời gian qua. Việc này không hề ảnh hưởng đến quá trình điều tra vì hệ thống máy tính cũ vẫn giữ nguyên để phục vụ công an điều tra, cơ sở đăng kiểm sẽ trang bị hệ thống máy tính mới.
Bên cạnh đó, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ mới cũng sẽ được bổ sung để các đơn vị tái hoạt động, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của người dân trước và sau dịp Tết Nguyên đán.
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho rằng các giải pháp trên chỉ mang tính tạm thời, không thể kéo dài vì sức người có hạn và có thể phát sinh nhiều hệ lụy như tổn thất về thời gian, chi phí vì phải di chuyển xa để kiểm định, người dân phải xếp hàng từ đêm để có thể được đăng kiểm.
Ngoài ra, hiện nay hiệu suất làm việc của các trung đăng kiểm thấp do đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ luôn phải làm việc trong trạng thái áp lực, tâm lý không ổn định. Điều này nếu kéo dài "sẽ gây tổn thất to lớn cho xã hội và người dân, ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu di chuyển, lưu thông hàng hóa, kìm hãm sự phát triển nền kinh tế".
"Các đăng kiểm viên phải gồng mình làm việc thêm giờ, không quản ngày nghỉ", ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam cho hay.
Theo ông An, qua Tết Nguyên đán, tối đa sau 2-3 tháng nữa, áp lực tại các trung tâm đăng kiểm sẽ giảm. Tình trạng quá tải hiện nay một phần do thời điểm cuối năm, lượng xe mới mua tăng cao cùng với chu kỳ đăng kiểm của nhiều phương tiện thường rơi vào dịp cuối năm Âm lịch.
Sai phạm trong công tác kiểm định xe cơ giới dẫn đến nhiều trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa tại Hà Nội chỉ còn 20 trên tổng số 31 trung tâm đang hoạt động (11 trung tâm bị đóng cửa), trong khi tại Tp Hồ Chí Minh chỉ còn 8 trung tâm và 1 chi nhánh trên tổng số 17 trung tâm và 2 chi nhánh đang hoạt động (9 trung tâm và 1 chi nhánh bị đóng cửa). Điều này gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp đưa phương tiện đi kiểm định.
Để giảm ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm, lãnh đạo Cục khuyến cáo người dân chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đi kiểm định để đảm bảo phương tiện hoạt động trong trạng thái tốt nhất, đạt tiêu chuẩn trước khi đi kiểm định. Cần tránh trường hợp khi kiểm định không đạt, phải thực hiện nhiều lần vừa mất thời gian, lại gây quá tải, ách tắc tại các đơn vị đăng kiểm.
Chủ phương tiện cũng có thể đưa xe vào bất kỳ trung tâm đăng kiểm ở bất kỳ địa phương nào, giảm tải cho các thành phố lớn như Hà Nội, Tp HCM.
Thời gian qua, cả nước đã có hơn 80 cá nhân vi phạm bị bắt giữ hoặc tạm giam để điều tra trong vụ án: "Môi giới hối lộ," "Đưa hối lộ," "Nhận hối lộ" và "Giả mạo trong công tác" xảy ra tại các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Tp Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre, Bắc Ninh và Bắc Giang…
Ngày 11/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ra Quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải). Ông Đặng Việt Hà bị điều tra về tội "Nhận hối lộ".
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 3/1, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Công an Tp Hồ Chí Minh cùng một số cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã phát hiện, đấu tranh làm rõ nhiều hành vi sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường tại một số Trung tâm kiểm định các phương tiện giao thông cơ giới trên địa bàn Tp Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre, Phan Rang và chắc sẽ còn thêm nữa.
Sơ bộ ước tính có hơn 70.000 phương tiện cơ giới đã được kiểm định phạm luật và các Trung tâm kiểm định này đã cấp khoảng 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường, thu lợi hàng chục tỷ đồng.
Một số Trung tâm đăng kiểm này không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn thành lập, lập danh sách kiểm định viên ảo để hợp thức hóa một số quy định của Chính phủ về dịch vụ xe cơ giới. Ví dụ, quy định phải có 3 kiểm định viên thì họ không có ai; thậm chí có giám đốc 1 Trung tâm kiểm định không viết được, không biết chữ, không đọc được. Hỏi ra thì khai mới học hết lớp 3 cách đây 50 năm. Đó là giám đốc Trung tâm kiểm định 50-17D Nhà Bè.
"Những hành vi như trên làm cho việc giám sát chất lượng, số lượng phương tiện an toàn giao thông bảo vệ môi trường bị ảnh hưởng, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, xâm phạm đến trật tự quản lý công cộng, gây thiệt hại tài sản cho người dân, gây dư luận xấu cho xã hội, gây nguy cơ mất an toàn cho người điều khiển phương tiện và người dân," Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh./.