|
Tại tòa nhà Prudential Plaza, một khách hàng hoàn tất thủ tục hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, sau đó được hoàn 153,3 triệu đồng - Ảnh: BÔNG MAI |
Theo quy định, trong vòng 21 ngày cân nhắc - kể từ ngày nhận được hợp đồng bảo hiểm, bên mua có quyền từ chối tiếp tục tham gia và được hoàn lại phí đã đóng, sau khi trừ chi phí hợp lý. Để tránh "đêm dài lắm mộng", hàng loạt chiêu đã được người bán tung ra.
Muốn hủy bảo hiểm... phải tất toán khoản vay
Cần tiền trả nợ, chị Hoa (đề nghị được đổi tên) cùng chồng tới Ngân hàng Quân đội (MB) chi nhánh Hà Nam vay 750 triệu đồng và dùng mảnh đất ở để thế chấp. Tuy nhiên để được ưu tiên giải ngân phải mua bảo hiểm nhân thọ có mức phí 15 triệu đồng/năm của Công ty bảo hiểm nhân thọ MB Ageas.
Sau khi tự tìm hiểu và biết người mua có 21 ngày cân nhắc, chị Hoa quyết định sẽ hủy hợp đồng bảo hiểm. Bất ngờ là ngay sau đó, chị bị đặt vấn đề: nếu hủy hợp đồng bảo hiểm thì phải tất toán khoản vay (trả nợ trong một lần) dù đã được giải ngân.
Phóng viên (ẩn danh) đi cùng khách hàng này tới ngân hàng trên để tìm hiểu. Tới nơi, chị Hoa gọi thì người đại lý bảo hiểm báo đã đi ra ngoài, có gì cần cứ gặp đại diện ngân hàng.
Thông qua điện thoại, người này nói nếu hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ thì phải: "Tất toán ạ, tất toán khoản vay. Vì khoản vay của anh chị được hỗ trợ dựa trên khách hàng tham gia sản phẩm bổ trợ của ngân hàng để ưu tiên giải ngân sớm".
Đặt vấn đề trong hợp đồng vay vốn không ghi nội dung bắt buộc phải mua bảo hiểm nhân thọ, đại lý bảo hiểm nói: "Em nói thật nhiều khi bọn em phát uất, phát khóc lên luôn. Chị biết bọn em bị áp lực với sếp như thế nào không, với ngân hàng như thế nào không" và đề nghị khách hàng vào gặp ông Tùng - được giới thiệu là trưởng phòng tín dụng của chi nhánh ngân hàng.
Khi chị Hoa trình bày kinh tế đang khó khăn, giờ tham gia bảo hiểm lại thêm một khoản nợ nữa, nên cảm thấy "rất mệt, quá sức", vẫn trong 21 ngày cân nhắc nên chị mới làm đơn hủy bảo hiểm, ông Tùng kiên quyết: lúc trước đã cho vợ chồng chị "quyền quyết định" không tham gia, đổi lại "anh chị có thể đợi giải ngân, có thể một vài ngày giải ngân hoặc sang năm giải ngân". Còn mua bảo hiểm là "điều kiện tiên quyết để ưu tiên giải ngân" khoản vay.
"Nếu anh chị cần hủy không tham gia được, yêu cầu tất toán khoản vay của bọn em. Quan trọng là bây giờ có rất nhiều khách hàng bọn em không giải ngân được do anh chị chiếm dụng của người ta thì bây giờ anh chị xử lý như thế nào?", ông Tùng lớn tiếng chất vấn.
"Thế là anh chị sai à?", khách hàng hỏi. Ông Tùng trả lời: "Vâng, chính xác. Em bảo luôn đấy là anh chị sai".
|
Khách hàng tới công ty bảo hiểm để khiếu nại về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đã mua tại ngân hàng - Ảnh: BÔNG MAI |
Không mua bảo hiểm: tăng lãi suất
Mặc dù đã hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, nhưng không phải khách hàng nào cũng được yên.
Cùng khách hàng Linh (nhân vật đề nghị đổi tên) tới Vietinbank (TP Biên Hòa, Đồng Nai), chúng tôi ghi nhận được cuộc trao đổi trực tiếp với ông Lê Quang Sang - phó giám đốc.
Ngồi đối diện ông Sang, khách hàng cho biết vì đã đặt cọc tiền mua đất nên trước đó có tới ngân hàng này để vay, sau đó bị đề nghị mua gói bảo hiểm 40 triệu đồng mới được nhận ưu đãi lãi suất và được giải ngân. "Vì tình hình quá cấp bách, sợ không được giải ngân nên chị chấp nhận mua bảo hiểm dù không có nhu cầu", chị Linh cho biết.
"Trong quá trình mua bảo hiểm, thời gian tư vấn chỉ diễn ra 30 phút tại quán cà phê chòi ngay chỗ lô đất", chị nói thêm.
Sau một thời gian, chị cảm thấy lấn cấn khi chưa nhận hợp đồng bảo hiểm. Liên hệ mới biết biên bản bàn giao hợp đồng đã được người đại lý nộp cho Manulife từ lâu, trong khi chị lại chưa từng thấy và chưa từng ký vào. Như vậy, chị không có đầy đủ 21 ngày để đọc hợp đồng và cân nhắc theo quy định.
"Tôi cảm thấy không hài lòng và cực kỳ tức giận", khách hàng bức xúc, đồng thời thẳng thắn khẳng định mình đã bị "lợi dụng thời điểm khó khăn" để mua bảo hiểm, còn bị giả chữ ký.
Dù sau đó được hủy hợp đồng bảo hiểm nhưng chị vẫn phải tới gặp đại diện Vietinbank để giải quyết vụ lãi suất.
Ông Lê Quang Sang cho biết đã làm việc "rất gay gắt" với đối tác Manulife và người đại lý bảo hiểm liên quan đã "không được cung cấp dịch vụ" tại ngân hàng.
Vì mua bảo hiểm của Manulife tại Vietinbank, nên khách hàng đặt vấn đề trách nhiệm của ngân hàng ở đâu khi đại lý bảo hiểm giả chữ ký. Ông Sang trả lời: "Không biết Vietinbank chịu trách nhiệm gì, tại vì việc này chưa xảy ra rủi ro cũng như thiệt hại về tài chính".
Đáng chú ý, ông Sang cho biết nếu vẫn muốn nhận lãi suất ưu đãi, khách hàng không nhất thiết mua bảo hiểm nhân thọ, nhưng cần chọn cái khác thay thế như: sản phẩm tiền gửi kỳ hạn, sản phẩm tài trợ thương mại, tài khoản số đẹp...
Nếu khách hàng kiên quyết không mua bảo hiểm cũng không sử dụng dịch vụ khác như đã đề nghị, ông Sang "xin phép" tăng lãi vay là 11,5%.
Thủ tục vay vốn đã hoàn tất từ lâu, giờ đột ngột bị đề nghị cắt lãi suất ưu đãi do hủy hợp đồng bảo hiểm và không có nhu cầu dùng sản phẩm khác của ngân hàng, chị chất vấn ông Sang căn cứ vào đâu để hành động như vậy. Câu trả lời được đưa ra là căn cứ vào các... tư vấn ban đầu.
Sau khi đề nghị gửi văn bản chính thức qua mail, nêu rõ các căn cứ tăng lãi vay, ông Sang đồng ý và hứa sẽ "viện dẫn điều nào khoản nào".
Với cách giải quyết cứng rắn, cuộc trao đổi kết thúc, khách hàng về chờ nhưng ông Sang không gửi văn bản như đã nói.
Theo tìm hiểu của phóng viên, dù trong "hợp đồng cho vay" không thỏa thuận "bán bia kèm lạc", tuy nhiên vợ chồng khách hàng này đã ký kết với phía ngân hàng một "giấy nhận nợ". Cụ thể, trong "giấy nhận nợ" có ghi: lãi suất cho vay ưu đãi tại ngày nhận nợ là 9,5%/năm, theo chương trình "Vay ưu đãi, lãi tri ân", áp dụng trong vòng một năm, kéo dài đến 11-5-2023 hoặc đến khi có thông báo mới của bên cho vay.
Đáng chú ý, bên cạnh các điều kiện tham gia chương trình như bên vay xếp hạng tín dụng A trở lên tại kỳ chấm điểm gần nhất so với thời điểm giải ngân, còn có điều kiện: bên vay sử dụng tối thiểu bốn sản phẩm dịch vụ khác ngoài sản phẩm cho vay của Vietinbank, bao gồm: tài khoản thanh toán, bảo hiểm VBI/Manulife (với số phí tối thiểu 40 triệu đồng), IPAY, thẻ tín dụng quốc tế.
|
Sau khi khách hàng tố bị giả chữ ký, ông Sang (trái) - phó giám đốc Vietinbank chi nhánh Đồng Nai - nói đã làm việc “rất gay gắt” với Manulife - Ảnh: B.M. |
Bộ Tài chính: sẽ buộc ngân hàng lưu ghi âm tư vấn bảo hiểm
Trao đổi với Tuổi Trẻ về giải pháp ngăn chặn tình trạng ngân hàng ép khách vay phải mua bảo hiểm, đại diện Bộ Tài chính cho biết đã đề xuất một loạt nội dung rất chặt chẽ tại dự thảo thông tư hướng dẫn nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật kinh doanh bảo hiểm.
Theo đó, để đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm, ngăn chặn việc ngân hàng ép khách vay phải mua bảo hiểm, tới đây các ngân hàng phải ghi âm và lưu ít nhất trong năm năm toàn bộ nội dung tư vấn sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng. Đây là chứng cứ để xem xét nhân viên đại lý bảo hiểm tư vấn cho khách hàng có đúng, đầy đủ hay không.
Mặt khác, doanh nghiệp bảo hiểm phải kiểm tra độc lập nội dung cung cấp thông tin và tư vấn của nhân viên ngân hàng trước khi phát hành hợp đồng bảo hiểm. Bên cạnh đó, sắp tới một số khoản chi của bảo hiểm cho ngân hàng cũng sẽ được khống chế. Mục đích là hạn chế lợi nhuận trả cho ngân hàng khi tham gia hoạt động bán bảo hiểm.
L.THANH
Nguồn: tuoitre.vn