Gmail từng bị nghĩ là "cú lừa" Cá tháng Tư

Page và Brin quyết định tiết lộ một điều mà không ai tin là có thể xảy ra vào ngày Cá tháng Tư 20 năm trước.  Gmail, một dịch vụ miễn phí có dung lượng lưu trữ 1 gigabyte cho mỗi tài khoản.

Những người đồng sáng lập Google, Larry Page và Sergey Brin, rất thích chơi khăm nên họ bắt đầu tung ra những ý tưởng kỳ quặc vào mỗi ngày Cá tháng Tư không lâu sau khi thành lập công ty hơn một phần tư thế kỷ trước. Một năm nọ, Google đăng tin tuyển dụng cho trung tâm nghiên cứu Copernicus trên mặt trăng. Một năm khác, công ty cho biết họ có kế hoạch tung ra tính năng "cào và đánh hơi" trên công cụ tìm kiếm của mình.

Những trò đùa liên tục quá đỉnh đến nỗi mọi người học cách cười nhạo chúng như một ví dụ khác về sự nghịch ngợm của Google. Và đó là lý do tại sao Page và Brin quyết định tiết lộ một điều mà không ai tin là có thể xảy ra vào ngày Cá tháng Tư 20 năm trước.

Ai cũng cho rằng hai "ông thần" Larry Page và Sergey Brin lại Cá tháng Tư

Ai cũng cho rằng hai "ông thần" Larry Page và Sergey Brin lại Cá tháng Tư

Đó là Gmail, một dịch vụ miễn phí có dung lượng lưu trữ 1 gigabyte cho mỗi tài khoản, một dung lượng gần như dành cho người đi bộ trong thời đại iPhone 1 terabyte. Nhưng vào thời điểm đó, nó có vẻ là một lượng dung lượng email quá lớn, đủ để lưu trữ khoảng 13.500 email trước khi hết dung lượng so với chỉ 30 đến 60 email trong các dịch vụ webmail hàng đầu lúc bấy giờ do Yahoo và Microsoft điều hành. Điều đó chuyển thành dung lượng lưu trữ email nhiều hơn từ 250 đến 500 lần.

Bên cạnh bước nhảy vọt về dung lượng lưu trữ, Gmail còn được trang bị công nghệ tìm kiếm của Google để người dùng có thể nhanh chóng truy xuất thông tin từ email, ảnh cũ hoặc thông tin cá nhân khác được lưu trữ trên dịch vụ. Nó cũng tự động xâu chuỗi các cuộc trao đổi về cùng một chủ đề lại với nhau để mọi thứ trôi chảy cùng nhau như thể đó là một cuộc trò chuyện duy nhất.

Cựu giám đốc điều hành Google Marissa Mayer, người đã giúp thiết kế Gmail và các sản phẩm khác của công ty trước khi trở thành Giám đốc điều hành của Yahoo, cho biết: “Mục đích ban đầu mà chúng tôi đưa ra là về 3S Save - Search - Speed" (lưu trữ, tìm kiếm và tốc độ).

Đó là một khái niệm khó hiểu đến nỗi ngay sau khi hãng tin AP xuất bản một câu chuyện về Gmail vào chiều muộn ngày Cá tháng Tư năm 2004, độc giả đã bắt đầu gọi điện và gửi email để thông báo cho hãng tin này rằng họ đã bị Google lừa.

Cựu kỹ sư Google Paul Buchheit nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn gần đây với AP: “Đó là một phần của sự hấp dẫn, tạo ra một sản phẩm mà mọi người sẽ không tin là có thật. Nó đã thay đổi nhận thức của mọi người về các loại ứng dụng có thể có trong trình duyệt web”. phỏng vấn về những nỗ lực của ông trong việc xây dựng Gmail.

Paul Buchheit - Cựu kỹ sư của Google - người tạo ra Gmail.

Paul Buchheit - Cựu kỹ sư của Google - người tạo ra Gmail.

AP biết Google không đùa về Gmail vì một phóng viên của AP đã đột ngột được yêu cầu đi từ San Francisco đến trụ sở chính của công ty ở Mountain View, California để xem điều gì đó có thể khiến chuyến đi trở nên đáng giá.

Sau khi đến một khuôn viên công ty vẫn đang phát triển và sẽ sớm phát triển thành nơi được gọi là "Googleplex", phóng viên AP được dẫn vào một văn phòng nhỏ, nơi Page đang nở nụ cười tinh quái khi ngồi trước máy tính xách tay của mình.

Page, khi đó mới 31 tuổi, đã giới thiệu hộp thư đến được thiết kế đẹp mắt của Gmail và chứng minh nó hoạt động nhanh như thế nào trong trình duyệt web Explorer hiện đã ngừng hoạt động của Microsoft . Và ông chỉ ra rằng không có nút xóa nào xuất hiện trong cửa sổ điều khiển chính vì nó không cần thiết vì Gmail có rất nhiều bộ nhớ và có thể được tìm kiếm dễ dàng. “Tôi nghĩ mọi người sẽ thực sự thích điều này,” Page dự đoán.

Cũng như nhiều vấn đề khác, Page đã đúng. Gmail hiện có khoảng 1,8 tỷ tài khoản đang hoạt động—mỗi tài khoản hiện cung cấp 15 gigabyte dung lượng miễn phí đi kèm với Google Photos và Google Drive. Mặc dù dung lượng lưu trữ lớn gấp 15 lần so với Gmail cung cấp ban đầu nhưng vẫn không đủ đối với nhiều người dùng hiếm khi thấy cần phải thanh lọc tài khoản của mình như Google hy vọng.

Việc tích trữ kỹ thuật số email, ảnh và các nội dung khác là lý do tại sao Google, Apple và các công ty khác hiện kiếm tiền từ việc bán dung lượng lưu trữ bổ sung trong trung tâm dữ liệu của họ. (Trong trường hợp của Google, tính phí từ 30 đô la hàng năm cho 200 gigabyte dung lượng lưu trữ đến 250 đô la hàng năm cho 5 terabyte dung lượng lưu trữ). Sự tồn tại của Gmail cũng là lý do tại sao các dịch vụ email miễn phí khác và tài khoản email nội bộ mà nhân viên sử dụng trong công việc của họ lại cung cấp nhiều dung lượng lưu trữ hơn nhiều so với những gì đã biết cách đây 20 năm.

Gmail đã là người thay đổi cuộc chơi theo một số cách khác, đồng thời trở thành nền tảng đầu tiên trong việc mở rộng đế chế internet của Google ra ngoài công cụ tìm kiếm vẫn thống trị của hãng.

Lừa người ta hóc "Xương cá" mãi nên khi nói thật chả ai tin.

Lừa người ta hóc "Xương cá" mãi nên khi nói thật chả ai tin.

Sau Gmail là Google Maps và Google Docs với các ứng dụng xử lý văn bản và bảng tính. Sau đó là việc mua lại trang video YouTube, tiếp theo là sự ra đời của trình duyệt Chrome và hệ điều hành Android hỗ trợ hầu hết điện thoại thông minh trên thế giới. Với ý định rõ ràng của Gmail là quét nội dung email để hiểu rõ hơn sở thích của người dùng, Google cũng không còn nghi ngờ gì nữa rằng việc giám sát kỹ thuật số nhằm theo đuổi việc bán nhiều quảng cáo hơn sẽ là một phần trong tham vọng mở rộng của họ.

Mặc dù ngay lập tức tạo được tiếng vang nhưng Gmail khởi đầu với phạm vi hạn chế vì ban đầu Google chỉ có đủ năng lực tính toán để hỗ trợ một lượng nhỏ người dùng.

Buchheit cười khúc khích nói: “Khi chúng tôi ra mắt, chúng tôi chỉ có 300 máy và chúng thực sự là những chiếc máy cũ mà không ai muốn. “Chúng tôi chỉ có đủ dung lượng cho 10.000 người dùng, điều này hơi vô lý.”

Nhưng sự khan hiếm đó đã tạo ra bầu không khí độc quyền xung quanh Gmail, thúc đẩy nhu cầu sốt sắng về những lời mời đăng ký khó nắm bắt. Có thời điểm, lời mời mở tài khoản Gmail được bán với giá 250 USD trên eBay. Buchheit nói: “Nó trở nên giống như một loại tiền tệ xã hội, nơi mọi người sẽ đến, 'Này, tôi nhận được lời mời từ Gmail, bạn có muốn một lời mời không?'"

Một cuộc cách mạng, đã bắt đầu như thế.