Hà Tĩnh: Doanh nghiệp “khai mỏ” lao đao vì đại dịch CoVid – 19

Cập nhật: 20:41 | 16/09/2021
Việc đào đất chở đi bán rồi thu tiền về, nghe qua “tưởng bở”. Thế nhưng khi tìm hiểu kỹ mới thấy cũng khá “xương”. Đặc biệt, dưới tác động tiêu cực của đại dịch Covid – 19 đang khiến nhiều doanh nghiệp khai thác mỏ đất san lấp ở Hà Tĩnh phải lao đao.    

Nằm trên địa bàn xã Lưu Vĩnh Sơn của huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), hai mỏ đất thuộc Công ty Cổ phần Cơ giới và Xây dựng 5/3 và Công ty Cổ phần Vận tải và Xây dựng 2/9 được giới chủ mỏ xếp vào diện “đắc địa”. Bởi nơi đây chỉ cách thành phố Hà Tĩnh cũng như các vùng phụ cận ven đô chừng 5 - 7km, là khu vực đang có nhu cầu cao về đất san lấp.

ha tinh doanh nghiep khai mo lao dao vi dai dich covid 19
Đại dịch CoVid - 19 khiến nhiều mỏ đất phải nghỉ hoạt động

Không những thế, nhờ được thừa hưởng kết cấu hạ tầng giao thuộc diện “cực đỉnh”, gồm tuyến Quốc lộ 8C kết nối với các tuyến tỉnh lộ 3, Quốc lộ 15A, đường tránh thành phố, đường đi mỏ sắt Thạch Khê… Đều là những tuyến đường chính, rộng “thênh thang”, rải thảm phẳng lỳ. Vì vậy, ngoài cung cấp cho khu vực thành phố Hà Tĩnh và các vùng ven thì 2 mỏ này còn “ôm” được cả địa bàn huyện Thạch Hà, huyện Lộc Hà, một phần của huyện Can Lộc và huyện Cẩm Xuyên.

Tuy nhiên, trái với bức tranh “màu hồng” trên, thời gian qua hoạt động của 2 mỏ này lại khá “èo ọt”. Ghi nhận thực tế cho thấy, các hoạt động khai thác, vận chuyển hầu như đang bị “đóng băng”. Lối vào khu vực khai thác không có bóng dáng dấu vết bánh xe qua lại. Còn bên trong, những chiếc máy xúc “buồn bã” gác gàu bên thềm lán trại, những chiếc xe tải sạch bóng loáng cũng đang “thảnh thơi” nằm nghỉ bên nhau.

“Mấy tháng trước đang mùa xây dựng, thời tiết thuận lợi nhưng phải thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch CoVid - 19 nên ngày cũng chỉ bán được 4 – 5 chục xe đất. Còn hơn tháng nay do mưa liên tục, chúng tôi hầu như chỉ “ngồi chơi xơi nước”. Một chủ mỏ cho biết.

ha tinh doanh nghiep khai mo lao dao vi dai dich covid 19
đường vào mỏ đất vắng bóng những chiếc xe "ăn hàng"

Cũng theo chủ mỏ đất trên, để đưa được chiếc máy lên đồi “ngoạm” đất là cả một quá trình không hề dễ dàng. Ngoài các thủ tục pháp lý bắt buộc thì chủ mỏ cũng phải bỏ ra một khoản chi phí khá lớn, từ tiền cấp quyền khai thác, thuế tài nguyên, tiền giải phóng mặt bằng, tiền ký quỹ phục hồi môi trường… “mon men” lên đến hàng chục tỷ đồng. Đến khi vào hoạt động còn phải mua sắm máy móc, xe cộ, lán trại, tiền lương, bảo hiểm hàng tháng cho công nhân…

“Nếu chỉ tính tiền lãi vay ngân hàng và tiền lương công nhân, mỗi tháng chúng tôi cũng phải bỏ ra trên 2 trăm triệu, trong khi lượng đất bán ra không đủ để chi phí. Nghề này người ngoài không biết cứ tưởng “dễ làm dễ ăn”, nếu ngày nào chỉ cần trời bất ngở đổ một trận mưa thì cả tuần sau xe lại mới chạy được. Hơn nữa, do ảnh hưởng của dịch CoVid - 19, Nhà nước giảm đầu tư công, nhu cầu về đất san lấp cũng giảm. Đó là chưa kể nếu nhận được phần san lấp cho công trình nào thì nhiều khi phải chịu lỗ do không thanh toán được. Trong khi đó số lượng mỏ đất được cấp mới ngày càng nhiều, nghĩa là thêm sự cạnh tranh, nghĩa là thêm khó khăn”. Một chủ mỏ tâm sự.

Quả thực, theo tìm hiểu của chúng tôi, chỉ tính riêng một đoạn đường chừng 30km dọc theo dãy núi Trà Sơn của 2 huyện Can Lộc và Thạch Hà đã có tới 10 mỏ đất đang khai thác hoặc chuẩn bị được khai thác. Nếu chia đều ra thì các mỏ cách nhau chỉ khoảng 3km. Trong khi đó, điều kiện cơ sở hạ tầng các địa phương ngày một ổn định khiến nhu cầu về đất san lấp ngày càng ít đi. Một số mỏ nhờ vào sự năng động, chịu khó đi tìm nguồn cung cấp của người đứng đầu thì vẫn có “xe ra, xe vào”, còn lại, may ra cũng chỉ đủ “cầm cự” qua ngày.

“Trước đây lượng công trình do Nhà nước đầu tư nhiều, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới cần rất nhiều đất san lấp nên “ngành” khai thác mỏ đất còn “hot”, còn bây giờ… Mà tới đây sẽ còn khó khăn hơn nữa, không biết chúng tôi rồi sẽ phải hoạt động như thế nào?”. Một quản lý mỏ đất chia sẻ.

Dịch CoVid - 19 đang tác động đến tất cả mọi mặt của đời sống xã hội. Tâm sự với chúng tôi, các chủ mỏ đất đều chia sẻ với khó khăn chung của đất nước trong giai đoạn này, chỉ hy vọng đại dịch qua nhanh, các hoạt động sản xuất được khôi phục để hàng ngày lại nghe được tiếng xe cộ, máy móc náo nhiệt “như ngày xưa”.

Trung Thông