Hành trình chinh phục thị trường cà phê nước Mỹ của BLK & Bold Coffee

Cập nhật: 19:49 | 09/10/2021
Sau 3 năm hoạt động, thương hiệu cà phê BLK & Bold Coffee đã chinh phục thị trường đạt doanh thu triệu đô chỉ sau 3 năm hoạt động.

Không ai nghĩ rằng khởi đầu cho một thương hiệu cà phê nổi tiếng sẽ bắt đầu từ cuộc đối thoại đơn giản giữa Pernell Cezar hỏi: “Cậu có uống cà phê không?” và Rod Johnsona trả lời “Tôi thì không, tôi thích uống trà hơn”. Hai người bạn thân người da đen nghỉ việc và ra mắt thương hiệu cà phê nổi tiếng của mình - BLK & Bold Coffee. Chỉ trong vòng 3 năm, công ty của họ đã đạt doanh thu hàng năm gần triệu đô và trở thành đối tác hàng đầu của các tên tuổi lớn như Amazon, Target, Ben & Jerry’s và thậm chí là NBA.

Vào năm 2018, cặp đôi đã ra mắt Des Moines, BLK & Bold Coffee có trụ sở tại Iowa, tự nhận mình là thương hiệu cà phê do người da đen sở hữu, phân phối toàn quốc đầu tiên của đất nước.

hanh trinh chinh phuc thi truong ca phe nuoc my cua blk bold coffee
Đồng sáng lập BLK & Bold (LR): Rod Johnson và Pernell Cezar. Nguồn: BLK & Bold.

Pernell Cezar và Rod Johnson cho biết , BLK & Bold Coffee được xây dựng dựa trên một sứ mệnh xã hội, quyên góp 5% tổng lợi nhuận cho các tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ trẻ em gặp khó khăn trên toàn quốc.

Tháng 5 vừa qua BLK & Bold trở thành thương hiệu đồ uống thực phẩm đầu tiên của người da đen ký thoả thuận cấp phép với NBA và hợp tác sản xuất cà phê có tên The Warm Up.

Mới đây, ngày 20/9, BLK & Bold hợp tác với Ben & Jerry’s nhằm phát triển loại kem cà phê được công bố với tên Change Is Brewing.

Theo ước tính của CNBC, Lợi nhuận của BLK & Bold năm ngoái là khoảng $ 840,000. BLK & Bold từ chối bình luận về con số này, nhưng Cezar và Johnson cho biết cả hai đều đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu hàng năm của BLK & Bold trong năm nay.

Hiện tại BLK & Bold có 5.600 địa điểm bán lẻ trên toàn nước Mỹ.

Ý tưởng kinh doanh lấy cảm hứng từ thời thơ ấu

Trước năm 2018, cả Cezar và Johnson đều đã có công việc ổn định. Johnson là người gây quỹ tại Đại học Pacific có trụ sở tại Stockton, California, còn Cezar là giám đốc bán hàng của hãng bán lẻ các sản phẩm làm đẹp Sundial Brands.

Tuy nhiên với đam mê kinh doanh, họ đã từ giã công việc và thành lập công ty cho riêng mình. Họ quyết định Cezar sẽ là giám đốc điều hành còn Johnson sẽ là giám đốc tiếp thị. Và cho dù họ bán gì đi chăng nữa, thì họ quyết định, công ty của họ sẽ xoay quanh “mô hình tác động xã hội”, với phần trăm số tiền thu được sẽ được dùng làm từ thiện.

Rod Johnson cho biết: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng mình đã tìm ra cách để tái đầu tư cho những người gặp khó cần sự giúp đỡ, cần động lực để vượt qua khó khăn của bản thân”. Nguồn cảm hứng này xuất phát từ chính nơi họ lớn lên, thành phố Gary, bang Indiana, Mỹ, một nơi nghèo đói với tỷ lệ bạo lực cao, và chịu nhiều thiệt thòi về mặt kinh tế, xã hội nhất nước Mỹ.

Rebecca Langan, giám đốc đối ngoại của tổ chức phi lợi nhuận dành cho sinh viên ở Chicago - Youth Guidance, cho biết BLK & Bold đã quyên góp được khoảng 2.500 đô la vào năm ngoái và quan trọng hơn là đã giúp nhiều trẻ em biết đến về chương trình của tổ chức phi lợi nhuận.

Đây là những thanh thiếu niên trẻ tuổi, những người rất khó có thể tiếp cận với những sự hỗ trợ tương tự từ các cố vấn đang làm việc trong trường học”, bà Langan nói.

Từ một ga ra nhỏ đến hàng nghìn cửa hàng

Được thành lập từ một xưởng rang xay nhỏ trong gara của Cezar, BLK & Bold hiện có 5.600 địa điểm bán lẻ. Gara nhỏ hiện trở thành một cơ sở thương mại rộng gần 2.000m2.

Khi nghiên cứu thị trường Cezar và Johnson đã nhận ra rằng người Mỹ da đen rất ít uống cà phê và ít doanh nhân da đen nào kinh doanh cà phê. Theo họ, việc chỉ có một số cực kỳ ít các công ty cà phê do người da màu sở hữu có sản phẩm phân phối trên cả nước thực sự là điều “hoang đường”.

Tất nhiên, BLK & Bold không đạt được mục tiêu đó trong một sớm một chiều.

BLK & Bold bắt đầu kinh doanh bằng việc bán các túi hạt rang sẵn cho các cửa hàng cà phê và nhà bán lẻ ở Trung Tây. Cezar và Johnson chủ yếu dựa vào mạng xã hội để tiếp thị và đã chi khoảng 22.000 đô la để xây dựng trang web của họ và tham dự các triển lãm thương mại trong ngành để đưa sản phẩm của họ đến gần hơn với các nhà bán lẻ.

hanh trinh chinh phuc thi truong ca phe nuoc my cua blk bold coffee
Cezar và Johnson trong một buổi triển lãm thương mại. Nguồn: BLK & Bold.

Năm 2020, BLK & Bold bắt đầu có những bước tiến lớn có tính đột phá. Vào tháng 1, các sản phẩm của BLK & Bold đã xuất hiện tại 200 cửa hàng của Target trên khắp cả nước.

Đồng thời trong năm 2020, BLK & Bold dần ký hợp đồng đối tác với Whole Foods, chuỗi cửa hàng tạp hóa Hy-Vee và nhiều nhà bán lẻ khác, giúp sản phẩm BLK & Bold xuất hiện tại hàng nghìn cửa hàng trên cả nước.

Hiện tại, tuy việc kinh doanh của BLK & Bold đang gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với các thương hiệu cà phê đặc biệt như Blue Bottle, Stumptown và La Colombe và những người khổng lồ trong ngành cà phê như Starbucks, Peet’s và Dunkin’. Nhưng Cezar và Johnson cho biết mục tiêu của họ là thuyết phục khách hàng tiếp tục mua cà phê của BLK & Bold vì họ thực sự yêu thích nó. Đồng thời, họ hy vọng “sự quan tâm, ý định tìm hiểu và hỗ trợ các doanh nghiệp do người da đen làm chủ sẽ không suy giảm theo thời gian”.

“Tôi hy vọng rằng động lực đó sẽ không bị mất đi”, Cezar nói. “Bởi đó là một vấn đề xã hội đáng quan tâm hơn nhiều so với những thách thức mà một thương hiệu hay một sản phẩm phải đối mặt”.

Theo thông tin Reuters, 64% người Mỹ bắt đầu ngày mới của mình bằng tách cà phê. Đây là con số đáng chú ý cho thấy ngành công nghiệp cà phê đang bùng nổ mà Rod Johnson và Pernell Cezar muốn trở thành một phần của nó.

Nguồn: CNBC

Sỹ Bắc