Hơn 400km đường sắt Lào - Trung Quốc: Làm nhanh nhất ở Đông Nam Á

Bất chấp những trở ngại do đại dịch COVID-19, tuyến tàu cao tốc Lào - Trung Quốc đã hoàn thành sau 5 năm triển khai, trở thành dự án đường sắt được Trung Quốc thực hiện nhanh nhất ở Đông Nam Á.

Lào - Trung Quốc bắt đầu đàm phán dự án đường sắt cao tốc kết nối hai nước từ năm 2001. Dự án trị giá 1,2 tỷ USD được trao cho Tập đoàn đường sắt Trung Quốc vào tháng 9/2015. Tuy nhiên, do vụ bê bối chấn động liên quan cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân, việc thực hiện dự án bị trì hoãn đến đầu năm 2016.

Dự án được triển khai nhanh chóng và tăng tốc từ giữa năm 2017. Lý do dự án được thực hiện nhanh được cho là Lào trao nhiều quyền hơn cho các công ty Trung Quốc trong thi công. Khâu nghiên cứu khả thi, tiêu chuẩn kỹ thuật và loại thiết bị đều phụ thuộc vào Trung Quốc.

hon 400km duong sat lao trung quoc lam nhanh nhat o dong nam a
Tàu cao tốc Lane Xang chạy thử hôm 16/10

Từ đầu năm 2019, những người phụ trách dự án báo cáo một nửa dự án hoàn tất, và tuyến đường sắt này có thể đi vào khai thác trong tháng 12/2021. Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến tiến độ do các đơn vị thi công thực hiện những biện pháp phòng dịch, tuy nhiên kỹ sư Lào và Trung Quốc vẫn hoàn thành đúng kế hoạch.

Ngày 16/10 vừa qua, tàu cao tốc Lane Xang (nghĩa là Triệu Voi) bắt đầu chạy thử nghiệm ngay sau lễ bàn giao. Quá trình chạy thử cho thấy hệ thống truyền tải điện hoạt động trơn tru ở 20 ga nằm dọc hơn 420km đường sắt chạy trên lãnh thổ Lào. Sau thời gian chạy thử, tàu Lane Xang bắt đầu đón khách đi từ Lào đến Côn Minh và ngược lại từ đầu tháng 12.

Báo chí Trung Quốc nhấn mạnh dự án này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân địa phương. Xinhua viết rằng, hơn 5.000 công nhân địa phương đã được thuê để thực hiện dự án.

Trên thực tế, quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, trước hết do địa hình. Các công ty Trung Quốc xây tổng số 170 cây cầu và 72 đường hầm vượt qua địa hình đồi núi của Lào. Bom mìn sót lại sau chiến tranh cũng trở thành vấn đề lớn.

Bên cạnh đó, dự án khiến một số người dân Lào không hài lòng về chính sách đền bù mà họ cho là không thỏa đáng, khiến chính quyền ra quyết định đền bù cho tất cả đất đai, nhà cửa, mùa màng và cây cối của người dân ở những nơi dự án đi qua. Vì vậy, chi phí hoàn thành dự án cuối cùng lên tới gần 6 tỷ USD, tương đương 1/3 GDP của Lào. Đây là dự án quy mô lớn nhất và chi phí cao nhất từng được thực hiện ở Lào. Năm 2019, Viện Lowy ước tính nợ của Lào với Trung Quốc chiếm tới 45% GDP của xứ sở Triệu Voi.

Bất chấp những vấn đề đó, các nhà lãnh đạo Lào khẳng định tuyến đường mới sẽ giúp người dân thoát khỏi đói nghèo. Mục tiêu của dự án là biến Lào từ một quốc gia gặp nhiều trở ngại do không giáp với biển thành một trung tâm kết nối các quốc gia trong khu vực bằng đường bộ.

Tuyến đường sắt được xây dựng theo tiêu chuẩn đường sắt cấp 1 của Trung Quốc, có thể chạy với tốc độ 160km/h nếu chở khách và 120km/h nếu chở hàng, đưa Lào trở thành quốc gia đầu tiên kết nối với mạng lưới đường sắt Trung Quốc bằng công nghệ Trung Quốc. Tuyến đường sắt được kỳ vọng sẽ kích thích ngành du lịch, khi du khách dự kiến sẽ chiếm phần lớn số lượng hành khách trên tàu. Tỉnh Nong Khai của Thái Lan cũng sẽ đón thêm du khách sau khi tuyến đường sắt này hoạt động, trong khi ngành xuất khẩu hoa quả từ Thái Lan sang Trung Quốc sẽ hưởng lợi nhờ giảm chi phí vận chuyển.

Trung Quốc dự kiến xây 5.500km đường sắt xuyên châu Á, bắt đầu từ Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, xuống Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Malaysia và kết thúc ở Singapore, Ding He, phó trưởng ban quản lý dự án đường sắt Trung Quốc - Lào, cho biết.

Tuyến đường sắt dài 414km chạy từ thị trấn biên giới Boten của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, đến thủ đô Vientiane của Lào. Từ Boten, tuyến đường tiếp tục chạy thêm 595km đến Côn Minh. Tại Vientiane, nó được kết nối với đường sắt của Thái Lan để qua tỉnh Nakhon Ratchasima đến thủ đô Bangkok. Dự án kéo dài đến thủ đô của Thái Lan dự kiến hoàn tất vào năm 2028. Sau khi hoàn thành, tuyến Boten - Vientiane sẽ trở thành một phần quan trọng của hệ thống đường sắt Côn Minh - Singapore.

hon 400km duong sat lao trung quoc lam nhanh nhat o dong nam a
Tàu cao tốc Lane Xang chạy thử hôm 16/10. Ảnh: Xinhua

Nơi nhanh nơi chậm

Tuyến tàu cao tốc Boten - Vientiane được xây dựng rất nhanh và nên được coi là dự án điển hình của sáng kiến Vành đai Con đường do Trung Quốc khởi xướng. Trong khi đó, nhiều dự án tương tự ở các nơi khác không được thực hiện nhanh như vậy.

Khi trao hợp đồng xây dựng đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung cho một công ty Trung Quốc cách đây 6 năm, Indonesia chờ đợi dự án hoàn thành vào năm 2018 mà chính phủ không phải đóng góp tài chính hay bảo lãnh. Tuy nhiên, khi dự án đã chậm tiến độ hơn 3 năm và chi phí đội thêm hàng tỷ USD, Tổng thống Joko Widodo ban hành một sắc lệnh vào ngày 6/9 vừa qua để cho phép dùng ngân sách rót thêm vốn cho dự án.

Trung Quốc và Indonesia ký thoả thuận vào tháng 9/2015 để xây tuyến đường sắt cao tốc dài 140km để có thể di chuyển từ thủ đô Jakarta đến Bandung trên đảo Tây Java chỉ trong 45 phút, trong khi các tuyến đường sắt hiện nay mất 3,5 tiếng đồng hồ. Indonesia ban đầu dự kiến chi phí xây dựng là 5,5 tỷ USD, nhưng đến đầu năm nay đã tăng lên 6,07 tỷ USD. Đánh giá gần đây của Kereta Cepat Indonesia China, một liên doanh giữa các doanh nghiệp nhà nước Indonesia với các công ty đường sắt và đơn vị vận hành dự án (gọi tắt là KCIC) ước tính tuyến đường này sẽ tốn ít nhất 7,97 tỷ USD.

Ai trả chi phí đội thêm đó là một vấn đề lớn. 75% chi phí dự án được vay từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB), còn lại từ KCIC. Indonesia sở hữu 60% KCIC, còn Trung Quốc sở hữu 40%. Nhưng Indonesia không cấp thêm vốn, trong khi Trung Quốc từ chối cho vay thêm qua CDB hay buộc các công ty nước này gánh thêm chi phí.

Trước khi Trung Quốc giành được hợp đồng, Nhật Bản đề xuất làm đường sắt cao tốc kiểu Shinkansen với chi phí 5,29 tỷ USD, trong đó gần 4 tỷ USD cho vay qua kênh ODA. Tuy nhiên, Tổng thống Widodo chọn nhà thầu Trung Quốc, với lời hứa về việc chuyển giao công nghệ tàu cao tốc và giúp Indonesia không phải gánh chi phí hay khoản nợ nào, Nikkei Asia đưa tin./.

M.H (T.h)

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài ngành kho vận

Việt Nam điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài ngành kho vận

Trang mạng mingtiandi.com của Thái Lan ngày 28/11 nhận định, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của nền kinh tế toàn cầu, nhưng với lợi thế về địa lý và lực lượng lao động, Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực kho xưởng.
Lập chính sách hỗ trợ trẻ mồ côi do đại dịch covid-19

Lập chính sách hỗ trợ trẻ mồ côi do đại dịch covid-19

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn số 7538/VPCP-KGVX đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các địa phương rà soát số lượng trẻ em mồ côi do dịch COVID-19 và đề xuất giải pháp hỗ trợ chăm sóc, bảo vệ toàn diện, lâu dài.
Nhà thơ nữ viết Trường ca trong đại dịch Covid-19: Tiếng thơ cất lên từ trái tim và lương tri

Nhà thơ nữ viết Trường ca trong đại dịch Covid-19: Tiếng thơ cất lên từ trái tim và lương tri

Tập Trường ca “Sự sống và lòng biết ơn” của nhà thơ Phạm Thị Phương Thảo, NXB Hội Nhà Văn, vừa ra mắt đã nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả cả nước, bởi đây là tác phẩm đặc biệt được viết giữa mùa dịch, khi Việt Nam cùng với cả thế giới oằn lưng chống chọi Covid-19.

Các tin khác

Đà Nẵng: Thanh tra chỉ ra những sai sót khiến Dự án đường vành đai phía Tây chậm tiến độ

Đà Nẵng: Thanh tra chỉ ra những sai sót khiến Dự án đường vành đai phía Tây chậm tiến độ

Ngày 6/12, Thanh tra TP Đà Nẵng đã công bố kết luận và và chỉ ra nhiều sai sót khiến Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường vành đai phía Tây, đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) chậm tiến độ.
Ảnh hưởng của COVID -19, đề xuất gói kích cầu dành cho doanh nghiệp vận tải

Ảnh hưởng của COVID -19, đề xuất gói kích cầu dành cho doanh nghiệp vận tải

Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID -19, nên doanh nghiệp vận tải cũng bị tác động tiêu cực. Theo các doanh nghiệp vận tải, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, vận tải đường bộ “lao đao”, các cơ quan quản lý Nhà nước cần xem xét miễn phí bảo trì đường bộ và đề xuất xây dựng gói kích cầu dành cho doanh nghiệp vận tải, để cho doanh nghiệp sớm hồi phục kinh doanh.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, Bộ này mới có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Tại văn bản, Bộ Giao thông Vận tải đã chốt tiến độ hoàn thành các hạng mục quan trọng của dự án.
Cảng cạn Lạng Sơn được bổ sung vào quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030

Cảng cạn Lạng Sơn được bổ sung vào quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030

Cảng cạn Lạng Sơn được Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo cập nhật trong quá trình lập Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 – 2030.
Kiến nghị tạm dừng các chuyến bay quốc tế từ 10 quốc gia châu Phi đến Việt Nam

Kiến nghị tạm dừng các chuyến bay quốc tế từ 10 quốc gia châu Phi đến Việt Nam

Không thực hiện các chuyến bay, bao gồm cả chuyến bay cứu trợ, từ 10 quốc gia châu Phi đến Việt Nam, cách ly 100% khách có lịch sử dịch tễ liên quan... Đó là nội dung quan trọng được Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT, báo cáo Thủ tướng.
Đắk Lắk: Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Trung ương Tây Nguyên

Đắk Lắk: Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Trung ương Tây Nguyên

Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Đắk Lắk vào chiều 3/12, về công tác phòng chống dịch Covid-19 và đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Trung ương Tây Nguyên.
Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 – 2025, được Chính phủ trình lại Quốc hội phương án đầu tư

Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 – 2025, được Chính phủ trình lại Quốc hội phương án đầu tư

Chính phủ vừa có tờ trình số 536/TTr - CP đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Theo phương án trình, Bộ GTVT sẽ đóng vai trò đầu mối tổ chức thực hiện đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Thí điểm xe không dán thẻ

Thí điểm xe không dán thẻ 'không dừng' sẽ không được đi vào cao tốc

Bộ Công an được giao xử phạt nghiêm người điều khiển xe không đủ điều kiện đi vào làn thu phí điện tử không dừng gây cản trở giao thông.
Cục Hàng không đồng thuận tạm dừng chuyến bay quốc tế từ châu Phi

Cục Hàng không đồng thuận tạm dừng chuyến bay quốc tế từ châu Phi

Cục Hàng không Việt Nam cho biết hoàn toàn đồng thuận về việc tạm dừng tổ chức các chuyến bay quốc tế đến và đi từ các quốc gia châu Phi.
Đề xuất chuyển hồ sơ phạt nguội vi phạm giao thông về địa phương

Đề xuất chuyển hồ sơ phạt nguội vi phạm giao thông về địa phương

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đề xuất sẽ chuyển hồ sơ, hình ảnh vi phạm đến cơ quan cấp dưới hoặc cơ quan cùng cấp nơi người vi phạm cư trú để xử lý.
Gia Lai: Lựa chọn nhà thầu cho 03 dự án giao thông hơn 433 tỷ đồng

Gia Lai: Lựa chọn nhà thầu cho 03 dự án giao thông hơn 433 tỷ đồng

Uỷ ban nhân dân tỉnh Gia Lai phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho 03 dự án giao thông trên địa bàn với tổng giá trị các gói thầu hơn 433 tỷ đồng.
Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID -19, các hãng hàng không tiếp tục xin vay ưu đãi

Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID -19, các hãng hàng không tiếp tục xin vay ưu đãi

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID -19, nên các hãng hàng không bị giảm doanh thu từ 80-90%. Mới đây Hiệp hội doanh nghiệp hàng không (VABA) vừa tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ cho các hãng hàng không vay ưu đãi.
Triển khai kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ từ ngày 1/12

Triển khai kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ từ ngày 1/12

Tối 30/11, Vietnam Airlines Group gồm: Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO công bố triển khai kế hoạch khai thác các đường bay nội địa chở khách thường lệ từ ngày 1/12/2021.
Khánh Hòa: Nước lũ cuốn 2 sà lan đứt neo, đe dọa an toàn cầu Hà Ra, TP Nha Trang

Khánh Hòa: Nước lũ cuốn 2 sà lan đứt neo, đe dọa an toàn cầu Hà Ra, TP Nha Trang

Hai chiếc sà lan trôi từ thượng nguồn sông Cái Nha Trang về phía khu vực cầu Hà Ra, làm sập một phần đường ống cấp nước sinh hoạt TP Nha Trang. Hiện tại, cơ quan chức năng đang khẩn trương bảo vệ cầu Hà Ra trước nguy cơ sà lan tông vào thành cầu.
Hơn 17 tỷ USD, được Nissan chi để thúc đẩy sản xuất xe điện

Hơn 17 tỷ USD, được Nissan chi để thúc đẩy sản xuất xe điện

Nissan - hãng sản xuất ô tô đứng thứ 3 Nhật Bản, ngày 29/11 cho biết, sẽ đầu tư hơn 17 tỷ USD để thúc đẩy sản xuất ô tô điện và xe hybrid - dòng xe chạy bằng cả xăng lẫn điện, hướng đến mục tiêu một nửa doanh số toàn cầu của hãng là từ dòng xe này vào năm 2030.
Xem thêm
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, Bộ này mới có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Tại văn bản, Bộ Giao thông Vận tải đã chốt tiến độ hoàn thành các hạng mục quan trọng của dự án.
Kiến nghị tạm dừng các chuyến bay quốc tế từ 10 quốc gia châu Phi đến Việt Nam

Kiến nghị tạm dừng các chuyến bay quốc tế từ 10 quốc gia châu Phi đến Việt Nam

Không thực hiện các chuyến bay, bao gồm cả chuyến bay cứu trợ, từ 10 quốc gia châu Phi đến Việt Nam, cách ly 100% khách có lịch sử dịch tễ liên quan... Đó là nội dung quan trọng được Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT, báo cáo Thủ tướng.
Cục Hàng không đồng thuận tạm dừng chuyến bay quốc tế từ châu Phi

Cục Hàng không đồng thuận tạm dừng chuyến bay quốc tế từ châu Phi

Cục Hàng không Việt Nam cho biết hoàn toàn đồng thuận về việc tạm dừng tổ chức các chuyến bay quốc tế đến và đi từ các quốc gia châu Phi.
Đà Nẵng: Thanh tra chỉ ra những sai sót khiến Dự án đường vành đai phía Tây chậm tiến độ

Đà Nẵng: Thanh tra chỉ ra những sai sót khiến Dự án đường vành đai phía Tây chậm tiến độ

Ngày 6/12, Thanh tra TP Đà Nẵng đã công bố kết luận và và chỉ ra nhiều sai sót khiến Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường vành đai phía Tây, đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) chậm tiến độ.
Ảnh hưởng của COVID -19, đề xuất gói kích cầu dành cho doanh nghiệp vận tải

Ảnh hưởng của COVID -19, đề xuất gói kích cầu dành cho doanh nghiệp vận tải

Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID -19, nên doanh nghiệp vận tải cũng bị tác động tiêu cực. Theo các doanh nghiệp vận tải, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, vận tải đường bộ “lao đao”, các cơ quan quản lý Nhà nước cần xem xét miễn phí bảo trì đường bộ và đề xuất xây dựng gói kích cầu dành cho doanh nghiệp vận tải, để cho doanh nghiệp sớm hồi phục kinh doanh.
Cảng cạn Lạng Sơn được bổ sung vào quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030

Cảng cạn Lạng Sơn được bổ sung vào quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030

Cảng cạn Lạng Sơn được Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo cập nhật trong quá trình lập Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 – 2030.
Bộ GTVT không ủng hộ xin nhập khẩu 37 toa tàu cũ từ Nhật Bản

Bộ GTVT không ủng hộ xin nhập khẩu 37 toa tàu cũ từ Nhật Bản

Bộ GTVT vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến đề xuất xin nhập khẩu 37 toa xe tự hành từ Nhật Bản có tuổi đời gần 40 năm của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).
Hà Nội: Bố trí lực lượng 141, 142 trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Hà Nội: Bố trí lực lượng 141, 142 trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Không chỉ có lực lượng 141, 142 làm nhiệm vụ, Công an TP Hà Nội còn bố trí nhiều trinh sát ngầm để làm nhiệm vụ phòng chống tội phạm bên ngoài và bên trong tàu.
Bộ GTVT chính thức bác đề xuất nhập 37 toa xe cũ 40 năm tuổi

Bộ GTVT chính thức bác đề xuất nhập 37 toa xe cũ 40 năm tuổi

Bộ GTVT đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ, khẳng định quan điểm không ủng hộ đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc nhập và khai thác 37 toa xe Nhật Bản đã chạy 40 năm.
Khánh Hòa: Nước lũ cuốn 2 sà lan đứt neo, đe dọa an toàn cầu Hà Ra, TP Nha Trang

Khánh Hòa: Nước lũ cuốn 2 sà lan đứt neo, đe dọa an toàn cầu Hà Ra, TP Nha Trang

Hai chiếc sà lan trôi từ thượng nguồn sông Cái Nha Trang về phía khu vực cầu Hà Ra, làm sập một phần đường ống cấp nước sinh hoạt TP Nha Trang. Hiện tại, cơ quan chức năng đang khẩn trương bảo vệ cầu Hà Ra trước nguy cơ sà lan tông vào thành cầu.
Việt Nam điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài ngành kho vận

Việt Nam điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài ngành kho vận

Trang mạng mingtiandi.com của Thái Lan ngày 28/11 nhận định, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của nền kinh tế toàn cầu, nhưng với lợi thế về địa lý và lực lượng lao động, Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực kho xưởng.
Tiền Giang: Sắp khởi công dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2

Tiền Giang: Sắp khởi công dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2

Ông Trần Quốc Bảo - Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải, dự kiến ngày 7/12, dự án đầu tư nâng cấp kênh Chợ Gạo huyện Chợ Gạo, Tiền Giang giai đoạn 2 sẽ được khởi công.
Đắk Lắk: Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Trung ương Tây Nguyên

Đắk Lắk: Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Trung ương Tây Nguyên

Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Đắk Lắk vào chiều 3/12, về công tác phòng chống dịch Covid-19 và đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Trung ương Tây Nguyên.
Thái Nguyên: “Thần tốc” điều chỉnh dự án Sân vận động mới, “trượt giá” hơn 156 tỷ đồng!

Thái Nguyên: “Thần tốc” điều chỉnh dự án Sân vận động mới, “trượt giá” hơn 156 tỷ đồng!

Vài tháng sau khi chính thức thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Sân vận động mới, HĐND tỉnh Thái Nguyên đã phải họp, điều chỉnh tổng mức đầu tư cho dự án này với con số điều chỉnh “trượt giá” tăng thêm đến hơn 156 tỷ đồng.
Hà Nội: Bốn đời Chủ tịch chưa xây dựng xong một ngôi nhà cho dân?!

Hà Nội: Bốn đời Chủ tịch chưa xây dựng xong một ngôi nhà cho dân?!

Đến nay, đã 4 đời Chủ tịch nhưng Hà Nội vẫn chưa xây dựng xong 1 ngôi nhà rộng 80m2 cho dân. Sự việc đã khiến hàng chục nhân khẩu từ có nhà thành “vô gia cư” và phải đi thuê ở trọ suốt gần 20 năm.
Sản xuất vật liệu xây dựng từ tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện

Sản xuất vật liệu xây dựng từ tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện

Bộ Công Thương vừa ban hành kế hoạch nhằm đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng.
Sản xuất vật liệu xây dựng từ tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện

Sản xuất vật liệu xây dựng từ tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện

Bộ Công Thương vừa ban hành kế hoạch nhằm đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng.
Cần thiết kéo dài chính sách ưu đãi giá FIT giúp “hồi sinh” doanh nghiệp điện gió

Cần thiết kéo dài chính sách ưu đãi giá FIT giúp “hồi sinh” doanh nghiệp điện gió

Dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát trở lại khiến cho kế hoạch vận hành thương mại vào ngày 31/10/2021 của hàng loạt nhà máy điện gió “sụp đổ” bởi thời hạn để được hưởng cơ chế giá ưu đãi cho các dự án điện gió theo Quyết định 39/2018/TTg đã chính thức hết hạ