Huyện Thạch Thất: Đẩy nhanh tiến độ triển khai và ứng dụng phần mềm ''Sổ tay Đảng viên'' | |
Huyện Thạch Thất: Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng NTM |
![]() |
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng- Phó Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất |
Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 13 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác giải quyết thủ tục hành chính; Vừa qua, đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng- Phó Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất đã tổ chức buổi đối thoại với tổ chức, cá nhân trong công tác giải quyết thủ tục hành chính năm 2023 với mong muốn giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, hiệu quả, đảm bảo tính công khai, minh bạch và đúng quy trình, quy định của pháp luật; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo các thủ tục hành chính được giải quyết đúng thời hạn, chất lượng, hiệu quả.
Theo báo cáo của UBND huyện, trong 3 tháng đầu năm 2023, UBND huyện đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Xây dựng xong bộ nhận diện thương hiệu “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” các cấp trên địa bàn huyện. Hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn đã dần đi vào nền nếp, hướng đến mục tiêu xây dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp và hiệu quả.
Trong 3 tháng đầu năm, tổng hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bàn huyện đã tiếp nhận là 11.632 hồ sơ, đã giải quyết là 11.498 hồ sơ trong đó có 5.637 hồ sơ giải quyết trước hạn, 5.861 hồ sơ giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn; số lượng hồ sơ đang giải quyết trong hạn là 135 hồ sơ.
Việc triển khai áp dụng thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tiếp nhận hồ sơ của các tổ chức, cá nhân qua hệ thống phần mềm một cửa đã tạo điều kiện thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại các xã trong huyện như tại xã Bình Yên, Phùng Xá, Hữu Bằng, Hương Ngải, Bình Phú, Đồng Trúc, Canh Nậu, Dị Nậu...
![]() |
Lãnh đạo UBND xã Dị Nậu,Thạch Thất, và công chức văn phòng cung cấp thông tin về chuyển đổi số tại địa phương |
Thông qua việc triển khai ứng dụng các thủ tục hành chính được cải cách theo hướng nhanh gọn, đơn giản, dễ thực hiện, đã tạo điều kiện thông thoáng cho cá nhân, tổ chức đến liên hệ làm việc, đem đến sự hài lòng cho người dân.
Với sự hỗ trợ hiệu quả của phần mềm hoạt động trên mạng, công nghệ thông tin góp phần tích cực trong việc thực hiện cái cách hành chính. Các phần mềm công nghệ hỗ trợ người sử dụng thao tác trên máy tính đối với quá trình tiếp nhận-thụ lý-trình ký-trả kết quả trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.
Đồng thời, cung cấp thông tin để phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo đơn vị. Phần mềm công nghệ đưa ra các giải pháp nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong khi giải quyết công việc hành chính, loại bỏ những rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để gây khó khăn, nhũng nhiều cho tổ chức, cá nhân.
![]() |
Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) Đỗ Ngọc Quang thông tin với phóng viên Báo Tri Thức & Cuộc Sống |
![]() |
Công chức bộ phận một cửa làm nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính UBND xã Canh Nậu cho biết thêm thông tin về chuyển đổi số, quản lý văn bản 3 cấp tại cơ sở |
Làm việc với phóng viên, Chủ tịch xã và công chức bộ phận một cửa làm nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính UBND xã Canh Nậu cho hay vừa qua tại Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn sử dụng hệ thống giải quyết thủ tục hành chính.
Tại hội nghị, báo cáo viên Công ty Hệ thống Thông tin FPT giới thiệu tổng quan về hệ thống; quy trình giải quyết thủ tục hành chính; đối tượng sử dụng; hướng dẫn sử dụng chức năng phần mềm theo từng đối tượng; giới thiệu những tính năng nổi bật của hệ thống như: tính năng tra cứu thủ tục, tra cứu tình trạng hồ sơ, quản lý, khai thác kho dữ liệu, tài liệu cá nhân của công dân; tính năng quản lý quy trình chuyển, nhận hồ sơ, công cụ số hóa, thành phần hồ sơ của công chức bộ phận một cửa. Đồng thời, được trao đổi, giải đáp những vướng mắc khi truy cập và thao tác các quy trình trên hệ thống.
Qua đó, trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết trong khi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị, đảm bảo đủ năng lực, điều kiện tiếp nhận, quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống, nâng cao hiệu quả phục vụ doanh nghiệp và người dân, hình thành mô hình “Chính quyền số - công dân số”, giải quyết các thủ tục hành chính nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn./.