Khát vốn và nợ xấu, lời giải nào với bài toán vốn cho BOT giao thông

Mặc dù khát vốn, nhưng tỷ lệ nợ xấu với BOT giao thông cao gấp 4 lần tỷ lệ nợ xấu chung toàn ngành, nên các ngân hàng ngày càng siết chặt cho vay và “nhụt chí” bơm tiền.
khat von va no xau loi giai nao voi bai toan von cho bot giao thong
Khát vốn và nợ xấu, lời giải nào với bài toán vốn cho BOT giao thông.

Đầm đìa nợ xấu, ngân hàng nhụt chí bơm tiền

Giai đoạn 2011-2015 là thời kỳ các dự án BOT giao thông phát triển như nấm sau mưa, tín dụng của các ngân hàng đối với các dự án BOT giao thông cũng tăng trưởng rất mạnh, tiền ào ào được bơm ra mặt đường. Thế nhưng, sau 5 năm, nợ xấu quá lớn khiến các ngân hàng lần lượt phanh lại.

Ông Nguyễn Xuân Bắc, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, tính đến 30/6/2021, lượng tín dụng của các tổ chức tín dụng đối với các dự án BOT giao thông là 105.000 tỷ đồng, trong đó tập trung lớn nhất chỉ có hai ngân hàng gồm BIDV và VietinBank.

Tuy nhiên, việc cho vay đang gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc. Khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề rủi ro trong cho vay các dự án bot giao thông khá lớn. Nguyên nhân là các tổ chức tín dụng chủ yếu huy động ngắn hạn trong khi các dự án BOT giao thông chủ yếu có thời gian thu hồi vốn dài hạn chủ yếu từ 10-20 năm, có những dự án trên 20 năm. Chưa kể, năng lực nhà đầu tư tham gia đầu tư còn hạn chế, chưa có khả năng hỗ trợ dự án trong trường hợp có biến động trái chiều.

“Chính vì vậy, việc thu hồi nợ vay gặp khó khăn nên ảnh hưởng chất lượng tín dụng. Đến quý II/2021, tỷ lệ nợ xấu đối với BOT giao thông tăng gấp 4 lần so với tỷ lệ nợ xấu chung của nền kinh tế. Hiện nay, có khoảng 50% số lượng các dự án do các tổ chức tín dụng tài trợ vốn có doanh thu phí không đạt như phương án tài chính ban đầu, khả năng mà phát sinh nợ xấu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới”, ông Bắc cho biết.

Chính vì phải đối mặt và nếm trải rủi ro cao trong cho vay BOT giao thông trong thời qua, nhiều tổ chức tín dụng tỏ ra rất thận trọng trong việc cho vay dự án mới. BIDV là nhà tài trợ lớn nhất cho các dự án BOT giao thông, song hiện cũng chỉ còn cho vay 2 dự án.

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Giám đốc Ban Tài trợ Dự án BIDV cho hay: “Việc cho vay lĩnh vực BOT đến nay thì cũng chưa đem lại lợi ích tương xứng, trong khi rủi ro thì cứ thường xuyên hiện hữu”, ông Hưng cho biết.

Rất nhiều vướng mắc liên quan tới các dự án BOT được BIDV và các ngân hàng thương mại khác thường xuyên có nhiều văn bản kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là Bộ Giao thông - Vận tải để xem xét xử lý các cái khó khăn vướng mắc. Nhưng đến thời điểm hiện tại, các khó khăn vướng mắc cơ bản vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền nhà nước giải quyết tháo gỡ xử lý một cách thỏa đáng. Khó khăn đang dồn hết gánh nặng lên vai các nhà đầu tư, các ngân hàng tài trợ vốn. Chính vì vậy, ngân hàng nhụt chí trong tham gia các dự án BOT giao thông tới đây.

Lời giải nào với bài toán vốn cho đầu tư hạ tầng

Theo Bộ GTVT, nhu cầu vốn đầu tư đường bộ đến năm 2030 vào khoảng 900.000 tỷ đồng, song đây chỉ là số dự toán, con số thực tế khả năng còn cao gấp nhiều lần. Mới đây, Quốc hội cũng vừa phê duyệt vốn đầu tư công trung hạn 2,87 triệu đồng cho giai đoạn. Theo Bộ GTVT, số vốn đầu tư công dành cho Bộ GTVT giai đoạn 2021-2025 khoảng 253.000 tỷ đồng (8,8% tổng vốn đầu tư công của cả nước giai đoạn 2021-2025). Số vốn được phân bổ này mới đáp ứng được 54,6% nhu cầu.

Trong khi nhu cầu vốn để triển khai các dự án BOT rất lớn thì doanh nghiệp BOT hầu như không có vốn tự có, tất cả đều trông cậy vào vốn ngân hàng. Tuy nhiên, như đã nói, nợ xấu và rủi ro quá lớn khiến ngân hàng đang nhụt chí cho vay lĩnh vực này.

Ông Nguyễn Xuân Bắc cho hay, trước đây, các ngân hàng rất là hồ hởi tham gia vào dự án BOT giao thông, nhưng sau một thời gian phát sinh nợ xấu lớn dẫn tới tâm lý e ngại cho vay lĩnh vực này. Vì vậy, theo ông Bắc, muốn ngân hàng “mở lại hầu bao”, cần thay đổi cơ chế chính sách.

Thứ nhất, phải thu hút được các nhà đầu tư lớn. Vừa qua, hầu hết các dự án giao thông khi đấu thầu ít khi kêu gọi được nhà đầu tư có tiềm lực, chứng tỏ chưa hấp dẫn với khu vực tư nhân. Thứ hai, phải có cơ chế để đảm bảo cái nguồn thu nguồn thu (minh bạch và kiểm soát được nguồn thu).

Thực tế, các ngân hàng không muốn mở hầu bao với BOT vì rủi ro quá lớn. Trong khi đó, do ngân sách hạn hẹp, Nhà nước cũng khó lòng đứng ra bảo lãnh cho các khoản tín dụng. Do đó, phải tính toán lại vấn đề chia sẻ rủi ro, giúp chủ đầu tư bớt rủi ro hơn.

Để giải bài toán vốn cấp bách cho đầu tư hạ tầng, TS. Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội cho rằng, phải huy động các nguồn từ xã hội, phải đa dạng hoá, huy động tư nhân thông qua phương thức PPP. Đường cao tốc là một phương án có khả thi nhất, đường dân sinh bình thường là nhu cầu tất yếu người dân, không thể thu phí.

Chính vì vậy, đầu tư vốn nhà nước là “vốn mồi” để câu con cá to, nhưng để thu hút được vốn lớn, dự án phải hấp dẫn. Nhà nước tham gia đầu tư các khâu khó khăn nhất, bởi nếu nhà đầu tư tham gia vào nếu không hiệu quả sẽ không tham gia. Nếu để tư nhân giải phóng mặt bằng, là một nút thắt. Nhà nước phải giải quyết toàn bộ vấn đề này.

Các tuyến cao tốc, đoạn này lưu lượng rất đông. Có những tuyến, lưu lượng rất ít, phải đấu nối các tuyến với nhau như thế nào, Nhà nước phải bỏ tiền vào làm. Thậm chí, nhiều công trình cầu, cống, vừa kết hợp cầu, vừa kết hợp các công trình đảm bảo an sinh, ngăn chặn lũ, sạt lở, thậm chí an ninh quốc phòng, Nhà nước phải bỏ tiền vào. Như vậy rõ ràng, những chỗ này đầu tư không hiệu quả, ngân sách phải bỏ tiền để giúp cho khi tư nhân đầu tư vào, sẽ hiệu quả hơn, dễ dàng thu lại lợi ích.

“Cần tính rạch ròi nguồn vốn của các tổ chức nhà nước, tập đoàn nhà nước để kinh doanh, giúp doanh nghiệp tư nhân. Tôi cho rằng, việc này sẽ giải quyết hai vấn đề. Tư nhân không chỉ sẽ có được nguồn vốn thực hiện dự án.

Mặt khác, khi có ngân hàng cho vay, SCIC đồng hành, tính cam kết của Chính phủ cũng cần cao hơn, độ rủi ro nhà đầu tư sẽ giảm xuống, nhà đầu tư yên tâm hơn. Đây cũng là yêu tố tăng thêm hấp dẫn. Còn rất nhiều dư địa để chúng ta khai thác nguồn vốn khác, tại sao cứ bám vào vay ngân hàng. Ngân hàng cần chuyển vốn càng nhanh càng tốt, cho vay đến 65-70 %, sẽ rất căng. Vì vậy, chúng ta phải khai thác nhiều hơn những dư địa”, ông Cường nêu quan điểm.

Đồng tình ý kiến này, ông Nguyễn Quốc Hưng cho rằng, nhu cầu vốn phát triển các dự án cao tốc BOT thì khá lớn, lên tới hàng trăm ngàn tỷ đồng. Nếu chỉ tập trung vào nguồn vốn vay ngân hàng thì rất khó khăn, nên cũng phải tìm các nguồn vốn bên ngoài và trong đó thì cái nguồn vốn trái phiếu doanh nghiệp, vốn quốc tế…

Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay là thời gian hoàn vốn của dự án BOT thì thường kéo dài phổ biến là 15-20 năm, trong khi kỳ hạn phát hành trái phiếu doanh nghiệp phổ biến trên thị trường Việt Nam hiện nay thường là khoảng 5 năm; kỳ hạn 7 năm thường chỉ hợp và dành cho ngành ngân hàng. Trong khi đó, việc kêu gọi nhà đầu tư cá nhân hoặc tổ chức quốc tế cũng khá khó khăn vì tỷ suất sinh lợi trong lĩnh vực này thấp, rủi ro cao.

Chính vì vậy, để giải quyết bài toán vốn cho các dự án BOT giao thông, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cho rằng, Chính phủ nên nghiên cứu thành lập Quỹ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng./.

Bao Huy

Có thể bạn quan tâm

Học bổng tiến sĩ của Nhật, phát triển nguồn nhân lực cho Việt Nam

Học bổng tiến sĩ của Nhật, phát triển nguồn nhân lực cho Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo về việc chính phủ Nhật Bản cấp viện trợ không hoàn lại để thực hiện chương trình học bổng Phát triển nguồn nhân lực cho Việt Nam (JDS) trình độ tiến sĩ, niên khóa 2022 - 2025.
Bất chấp Covid, nhiều ngân hàng báo lãi vượt chỉ tiêu

Bất chấp Covid, nhiều ngân hàng báo lãi vượt chỉ tiêu

Dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid -19 bùng phát nhưng nhiều ngân hàng vẫn công bố lãi “khủng” vượt chi tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2021 và tỉ lệ nợ xấu giảm so với năm trước.
Thái Nguyên: Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt cho vay có đúng luật?

Thái Nguyên: Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt cho vay có đúng luật?

Cá nhân mang tài sản chung đi thế chấp ngân hàng để vay tiền. Ngân hàng không thẩm định vẫn cho vay. Cá nhân vay không có khả năng thanh toán nên ngân hàng siết nợ buộc phải bán “trái phép” khối tài sản này.

Các tin khác

Quảng Ninh sắp khởi công tuyến đường ven sông hơn 9.400 tỷ đồng

Quảng Ninh sắp khởi công tuyến đường ven sông hơn 9.400 tỷ đồng

Tuyến đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) dự kiến sẽ được khởi công trong quý II/2022.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho phép ô tô chạy từ ngày 25/1 - 10/2

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho phép ô tô chạy từ ngày 25/1 - 10/2

UBND tỉnh Tiền Giang đã thống nhất phương án lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 theo đề xuất của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận.
Vietnam Airlines lên kế hoạch nối lại đường bay thường lệ đến châu Âu

Vietnam Airlines lên kế hoạch nối lại đường bay thường lệ đến châu Âu

Vietnam Airlines cho biết, hãng bay này đã triển khai kế hoạch khôi phục các đường bay thường lệ giữa Việt Nam và Nga, Anh, Pháp, Đức. Dự kiến các chuyến bay đầu tiên sẽ khởi hành ngay trong tuần.
Đầu tư gần 22.000 tỷ đồng để xây tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Đầu tư gần 22.000 tỷ đồng để xây tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Ban quản lý dự án 6 vừa trình Bộ GTVT báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.
Phú Yên: Hạ tầng giao thông đường bộ còn thiếu và yếu

Phú Yên: Hạ tầng giao thông đường bộ còn thiếu và yếu

Cử tri kiến nghị Chính phủ cần sớm bố trí vốn để đầu tư hoàn chỉnh và nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông quan trọng trên địa bàn Phú Yên.
Lâm Đồng: Xe khách cháy trụi trơ khung trên đèo Bảo Lộc

Lâm Đồng: Xe khách cháy trụi trơ khung trên đèo Bảo Lộc

Ngày 19-1, đại diện lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng, xác nhận trên đèo Bảo Lộc có xảy ra vụ cháy xe khách 16 chỗ.
Long An: Chi gần 1.000 tỷ đồng để xây dựng 3 công trình giao thông

Long An: Chi gần 1.000 tỷ đồng để xây dựng 3 công trình giao thông

Dự kiến UBND tỉnh Long An sẽ chi gần 1.000 tỷ đồng để xây dựng 3 công trình giao thông là cầu vượt số 3 qua đường cao tốc TP HCM - Trung Lương, cầu Thủ Thừa và nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 818 kết nối QL.N2 và QL1.
An Giang: Khởi công dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên

An Giang: Khởi công dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên

Sáng 18/1, tại TP Long Xuyên (tỉnh An Giang), Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh An Giang đã tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên.
Kiên quyết tháo dỡ 5 cổng chào của TP. Kon Tum

Kiên quyết tháo dỡ 5 cổng chào của TP. Kon Tum

Từ đầu năm 2021 đến nay, TP. Kon Tum đầu tư xây dựng 13 cổng chào mới với tổng vốn đầu tư hơn 21 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước.
Hà Tĩnh: Dùng máy xúc giải cứu tài xế bị mắc kẹt trong cabin xe tải rơi xuống mương nước sâu

Hà Tĩnh: Dùng máy xúc giải cứu tài xế bị mắc kẹt trong cabin xe tải rơi xuống mương nước sâu

Ngày 17/01, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa giải cứu thành công một tài xế bị mắc kẹt trong cabin, khi xe tải rơi xuống mương nước sâu.
Bà Rịa -Vũng Tàu: Đường có tải trọng 10 tấn cõng xe... hàng chục tấn tại huyện Xuyên Mộc

Bà Rịa -Vũng Tàu: Đường có tải trọng 10 tấn cõng xe... hàng chục tấn tại huyện Xuyên Mộc

Các tuyến đường làng tại Ấp Bà Rịa xã Phước Tân huyện Xuyên Mộc, nối từ tỉnh lộ 327 vào khu mỏ đá Minh Tuấn có tải trọng thiết kế chỉ 10 tấn. Tuy nhiên đang phải gồng mình cõng xe tải có tải trọng lên đến hàng chục tấn hoạt động ngày đêm nơi đây.
Vụ xe quá khổ, quá tải tại mỏ đá Tà Zon: Lực lượng chức năng tỉnh Bình Thuận có biết không? (kỳ 2)

Vụ xe quá khổ, quá tải tại mỏ đá Tà Zon: Lực lượng chức năng tỉnh Bình Thuận có biết không? (kỳ 2)

Hàng trăm lượt xe ra vào mỗi ngày tại mỏ đá Tà Zon, cơi nới thùng để chở hàng quá khổ có dấu hiệu quá tải. Vấn nạn này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn uy hiếp an toàn giao thông và phá nát hạ tầng đường bộ quốc gia. Lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông tỉnh Bình Thuận có biết không?
Thí điểm thu phí không dừng từ ngày 5/5 đối với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Thí điểm thu phí không dừng từ ngày 5/5 đối với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Từ ngày 5/5/2022, tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng - ETC (chỉ phục vụ các phương tiện có đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí ETC).
Nói Thẳng: Có xử lý được tình trạng xe ben quá khổ, có dấu hiệu quá tải tại mỏ đá Cam Phước không?

Nói Thẳng: Có xử lý được tình trạng xe ben quá khổ, có dấu hiệu quá tải tại mỏ đá Cam Phước không?

Vấn nạn xe ben chở đá quá khổ, có dấu hiệu quá tải tung hoành tại khu vực mỏ đá Cam Phước, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, không chỉ gây hư hại về hạ tầng giao thông của Quốc gia, mà còn là mối đe dọa cho an toàn giao thông trên quốc lộ 1 tại khu vực này. Vậy cơ quan chức năng có xử lý được không?
Bình Thuận: Dân kêu trời vì ám ảnh binh đoàn xe ben tải quá khổ tại khu vực mỏ đá Tà Zon

Bình Thuận: Dân kêu trời vì ám ảnh binh đoàn xe ben tải quá khổ tại khu vực mỏ đá Tà Zon

Mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe ben ra vào khu vực mỏ đá Tà Zon để bốc hàng, xe ben tải luôn chạy với tốc độ cao, chở quá khổ làm vươn vãi đá bụi xuống đường, gây ô nhiễm môi trường khiến những hộ dân sinh sống nơi đây chỉ còn biết kêu trời.
Xem thêm
Máy bay của Vietnam Airlines bị đe dọa ‘bắn hạ’ khi bay qua Vịnh Tokyo

Máy bay của Vietnam Airlines bị đe dọa ‘bắn hạ’ khi bay qua Vịnh Tokyo

Khi chuyến bay VN5311 (từ Narita - Nhật Bản về Hà Nội) đã bay được khoảng 40 phút và chuẩn bị qua Vịnh Tokyo thì Chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản nhận được 1 cuộc điện thoại lạ đe dọa.
Hàng không Việt Nam kỳ vọng sáng sủa hơn vào năm 2022

Hàng không Việt Nam kỳ vọng sáng sủa hơn vào năm 2022

Đến hết năm 2021, Việt Nam chạm mốc 150 triệu liều vaccine COVID-19, đã có 100% người từ 18 tuổi trở lên tiêm ít nhất một liều vaccine, 90% người trên 18 tuổi tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 và nhiều địa phương bắt đầu tiêm mũi 3 đại trà. Thống nhất "hộ chiếu vaccine" với các nước,... đang mang đến những kỳ vọng sáng sủa hơn trong năm 2022 cho Hàng không Việt Nam khi "mở cửa bầu trời".
Phú Yên: Đề nghị khai thác chuyến bay quốc tế qua Cảng Hàng không Tuy Hòa

Phú Yên: Đề nghị khai thác chuyến bay quốc tế qua Cảng Hàng không Tuy Hòa

Hiện Cảng Hàng không Tuy Hòa đã sẵn sàng công tác chuẩn bị đón các chuyến bay quốc tế đến và đi tại nơi đây.
Phú Yên: Hạ tầng giao thông đường bộ còn thiếu và yếu

Phú Yên: Hạ tầng giao thông đường bộ còn thiếu và yếu

Cử tri kiến nghị Chính phủ cần sớm bố trí vốn để đầu tư hoàn chỉnh và nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông quan trọng trên địa bàn Phú Yên.
Lâm Đồng: Xe khách cháy trụi trơ khung trên đèo Bảo Lộc

Lâm Đồng: Xe khách cháy trụi trơ khung trên đèo Bảo Lộc

Ngày 19-1, đại diện lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng, xác nhận trên đèo Bảo Lộc có xảy ra vụ cháy xe khách 16 chỗ.
Kiên quyết tháo dỡ 5 cổng chào của TP. Kon Tum

Kiên quyết tháo dỡ 5 cổng chào của TP. Kon Tum

Từ đầu năm 2021 đến nay, TP. Kon Tum đầu tư xây dựng 13 cổng chào mới với tổng vốn đầu tư hơn 21 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước.
Tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông sẽ tiếp tục diễn tập các sự cố bất ngờ

Tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông sẽ tiếp tục diễn tập các sự cố bất ngờ

Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) Vũ Hồng Trường cho biết tuyến đường sắt đô thị (metro) Cát Linh - Hà Đông sẽ có thêm những tình huống diễn tập sự cố bất ngờ, không báo trước cho hành khách.
Sẽ xử lý nhóm thanh niên chụp ảnh quảng cáo phản cảm trên tàu Cát Linh - Hà Đông

Sẽ xử lý nhóm thanh niên chụp ảnh quảng cáo phản cảm trên tàu Cát Linh - Hà Đông

Liên quan đến sự việc nhóm thay niên cởi trần để chụp ảnh quảng cáo trên tàu Cát Linh - Hà Đông gây phản cảm, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đang tiến hành xác minh, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Đồng Nai: Đề xuất triển khai 2 dự án đường sắt PPP trị giá 100.000 tỷ đồng

Đồng Nai: Đề xuất triển khai 2 dự án đường sắt PPP trị giá 100.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có Công văn số 15109/UBND– KTN gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giao cho tỉnh này triển khai thực hiện Dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành và Dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu.
Tiền Giang: Khởi công dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo

Tiền Giang: Khởi công dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và UBND tỉnh Tiền Giang vừa tổ chức lễ khởi công dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.335 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2023.
Khánh Hòa: Nước lũ cuốn 2 sà lan đứt neo, đe dọa an toàn cầu Hà Ra, TP Nha Trang

Khánh Hòa: Nước lũ cuốn 2 sà lan đứt neo, đe dọa an toàn cầu Hà Ra, TP Nha Trang

Hai chiếc sà lan trôi từ thượng nguồn sông Cái Nha Trang về phía khu vực cầu Hà Ra, làm sập một phần đường ống cấp nước sinh hoạt TP Nha Trang. Hiện tại, cơ quan chức năng đang khẩn trương bảo vệ cầu Hà Ra trước nguy cơ sà lan tông vào thành cầu.
Việt Nam điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài ngành kho vận

Việt Nam điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài ngành kho vận

Trang mạng mingtiandi.com của Thái Lan ngày 28/11 nhận định, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của nền kinh tế toàn cầu, nhưng với lợi thế về địa lý và lực lượng lao động, Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực kho xưởng.
TP HCM: Xe đạp công cộng hút giới trẻ tham gia trải nghiệm

TP HCM: Xe đạp công cộng hút giới trẻ tham gia trải nghiệm

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng tại TP HCM vừa cho biết độ tuổi sử dụng và tham gia trải nghiệm xe đạp công cộng nhiều nhất là từ 22-40 tuổi.
Khánh Hòa: Cưỡng chế  biệt thự xây sai phép, chủ đầu tư phải hoàn trả kinh phí

Khánh Hòa: Cưỡng chế biệt thự xây sai phép, chủ đầu tư phải hoàn trả kinh phí

UBND thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đang tổ chức cưỡng chế công trình biệt thư xây dựng sai phép của dự án Ocean View Nha Trang sau gần 3 năm chậm trễ xử lý.
Khánh Hòa: Sắp có cầu vượt biển, kết nối sân bay Cam Ranh

Khánh Hòa: Sắp có cầu vượt biển, kết nối sân bay Cam Ranh

Thủ tướng cho phép tỉnh Khánh Hòa xây dựng cầu Hòn Rớ, nối từ đường Trần Phú với đại lộ Nguyễn Tất Thành, tạo thành con đường ven biển liên tục chạy từ sân bay Cam Ranh về TP Nha Trang. Và khu vực trung tâm đảo Hòn Tre được xây dựng cao tối đa 20 tầng.
Sản xuất vật liệu xây dựng từ tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện

Sản xuất vật liệu xây dựng từ tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện

Bộ Công Thương vừa ban hành kế hoạch nhằm đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng.
Sản xuất vật liệu xây dựng từ tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện

Sản xuất vật liệu xây dựng từ tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện

Bộ Công Thương vừa ban hành kế hoạch nhằm đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng.
Cần thiết kéo dài chính sách ưu đãi giá FIT giúp “hồi sinh” doanh nghiệp điện gió

Cần thiết kéo dài chính sách ưu đãi giá FIT giúp “hồi sinh” doanh nghiệp điện gió

Dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát trở lại khiến cho kế hoạch vận hành thương mại vào ngày 31/10/2021 của hàng loạt nhà máy điện gió “sụp đổ” bởi thời hạn để được hưởng cơ chế giá ưu đãi cho các dự án điện gió theo Quyết định 39/2018/TTg đã chính thức hết hạ