Nghiên cứu mới: Đạm thực vật có thể giúp phụ nữ trẻ lâu

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng protein thực vật là yếu tố quan trọng cho quá trình lão hóa khỏe mạnh ở phụ nữ.

Một nghiên cứu mới được công bố ngày 17/1/2024 trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ (Healthline ) cho thấy những người ăn nhiều protein thực vật hơn có nhiều khả năng không mắc các bệnh mãn tính, suy giảm thể chất và tinh thần, đồng thời có sức khỏe tinh thần tốt hơn khi về già.

“Nghiên cứu này cung cấp nhiều bằng chứng về tầm quan trọng của protein đối với sức khỏe của người lớn tuổi, đặc biệt là lượng protein hấp thụ ở tuổi trung niên, đó là khi chúng ta đang chuẩn bị cho nguy cơ mắc các bệnh mãn tính về chức năng thể chất và nhận thức sau này trong cuộc sống.” - Tiến sĩ khoa học Andres V. Ardisson Korat, đồng thời là nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Con người về Lão hoá Jean Mayer USDA, đồng thời là tác giả của nghiên cứu, nói với Healthline.

Ông nói: “Qua nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy rằng lượng protein trong chế độ ăn uống, và đặc biệt là protein thực vật có liên quan đến kết quả sức khỏe tốt hơn và quá trình lão hóa khỏe mạnh”.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cứ 3% tổng lượng calo trong khẩu phần ăn từ protein thực vật có liên quan đến việc tăng 38% khả năng lão hóa khỏe mạnh ở phụ nữ.

Kristin Kirkpatrick, một chuyên gia dinh dưỡng ở phòng khám Cleveland và đồng tác giả của Regenerative Health, nói với Healthline: “Những phát hiện này phù hợp với dữ liệu trước đây cho thấy mối liên quan giữa lượng protein vừa phải và quá trình lão hóa khỏe mạnh”.

Hiệu ứng của chế độ ăn đối với lão hoá

Tiến sĩ Korat và nhóm của ông đã phân tích dữ liệu từ hơn 48.000 phụ nữ trưởng thành ở Hoa Kỳ từ năm 1984 đến năm 2016 để xem thành phần protein trong chế độ ăn uống của họ ảnh hưởng như thế nào đến kết quả sức khỏe từ tuổi trung niên đến tuổi già.

Tất cả phụ nữ đều tham gia Nghiên cứu Sức khỏe Điều dưỡng, một nghiên cứu dài hạn trong đó dữ liệu được thu thập thông qua bảng câu hỏi về chế độ ăn uống, lối sống và sức khỏe. Khi bắt đầu giai đoạn quan sát, độ tuổi trung bình của những người tham gia là 48 tuổi. Chế độ ăn trung bình của họ bao gồm khoảng 18% lượng calo hàng ngày đến từ protein, trong đó phần lớn (13%) đến từ protein động vật, trong khi chỉ có 5% đến từ nguồn protein thực vật.

Thông tin về chế độ ăn uống này có thể cho biết liệu những người tham gia sẽ trải qua quá trình lão hóa khỏe mạnh hay mắc bệnh mãn tính không?

Các nhà nghiên cứu định nghĩa “sự lão hóa khỏe mạnh” là sự kết hợp của các yếu tố bao gồm không mắc 11 bệnh mãn tính, không bị suy giảm thể chất và tinh thần cũng như sức khỏe tinh thần tốt.

11 bệnh được ghi nhận là: Ung thư (trừ ung thư da không hắc tố); Bệnh tiểu đường tuyp 2; Các bệnh về tim mạch bao gồm đau tim và suy tim; Đột quỵ; Suy thận; Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD); Bệnh Parkinson; Bệnh đa xơ cứng; Bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS)

Trong giai đoạn 2014-2016, những người tham gia Nghiên cứu Sức khỏe Điều dưỡng đã được khám nghiệm về sự hiện diện của 11 bệnh này. Họ cũng trải qua các đánh giá về chức năng thể chất, trí nhớ chủ quan và sức khỏe tâm thần.

Trong nhóm phụ nữ ban đầu, 3.721 người (khoảng 7%) đạt được yêu cầu của việc lão hoá khỏe mạnh.

Protein thực vật và protein động vật

Protein là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của bạn và chịu trách nhiệm cho một loạt các chức năng quan trọng trong cơ thể, bao gồm những thứ như tăng trưởng cơ bắp và truyền tín hiệu tế bào. Tuy nhiên, không phải tất cả protein đều được tạo ra như nhau.

Các tác giả nghiên cứu nhận thấy rằng protein thực vật, hơn cả protein động vật và protein sữa, là yếu tố dự báo mạnh mẽ nhất về quá trình lão hóa khỏe mạnh.

Protein động vật, bao gồm cả sữa, từ lâu đã được quảng cáo là dạng protein ưu việt vì chúng được coi là “protein hoàn chỉnh”, nghĩa là chúng có thể cung cấp 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể vốn không sản xuất được. Hầu hết các protein thực vật được gọi là “protein không hoàn chỉnh” vì thông thường, chúng chỉ cung cấp một số axit amin này hoặc không chứa tất cả chúng với lượng tối ưu.

Mặc dù protein động vật cũng có thể có lợi, đặc biệt nếu mức tiêu thụ protein tổng thể của bạn thấp nhưng cũng có những rủi ro. Thịt đỏ nói riêng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và tiểu đường tuýp 2.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng protein động vật cũng không mang lại lợi ích tương tự cho quá trình lão hóa lành mạnh như protein thực vật.

Cách kết hợp nhiều protein thực vật hơn vào chế độ ăn uống của bạn

Nếu muốn đưa protein thực vật trở thành một phần quan trọng hơn trong chế độ ăn uống của mình, bạn không cần phải ăn chay hoặc thuần chay. Trên thực tế, bạn có thể đã tiêu thụ một lượng protein thực vật nào đó trong chế độ ăn uống của mình. Kết hợp nhiều protein thực vật hơn có nghĩa là tìm hiểu về các nguồn protein thực vật chất lượng cao và tìm cách biến chúng thành một phần lớn hơn trong chế độ ăn uống của bạn.

Korat cho biết: “Protein từ những nguồn đó cũng đi kèm với chất xơ, carbohydrate chất lượng cao, vitamin và khoáng chất cũng như một số chất hoá học thực vật cũng có lợi cho sức khỏe”.

“Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng protein từ động vật thì phương pháp tiếp cận từng bước nhỏ có thể là lựa chọn tốt nhất cho sự bền vững lâu dài.” - Kirkpatrick cho biết, hãy bắt đầu bằng cách bổ sung protein có nguồn gốc thực vật trong bữa ăn, chẳng hạn như thêm đậu và các loại đậu vào các món ngũ cốc hoặc món salad.

Nguồn protein thực vật phong phú bao gồm: Đậu đen; Hạt diêm mạch; Đậu hũ; Edamame (đậu nành Nhật); Đậu lăng; Yến mạch; Bột protein đậu; Bơ đậu phộng; Quả hạch

“Một cách tuyệt vời để bổ sung protein từ thực vật là tăng cường tiêu thụ các loại hạt. Hãy thử cho hạt gai dầu lên yến mạch vào buổi sáng để bổ sung protein, thêm bơ hạt vào bánh mì nguyên hạt hoặc nước sốt, thêm quả óc chó vào món salad, men dinh dưỡng trong phô mai lên trên mì ống làm từ đậu, hoặc uống sinh tố protein cho bữa chính và bữa ăn nhẹ”, Kirkpatrick nói.

Điểm kết

Một nghiên cứu mới cho thấy những phụ nữ bổ sung nhiều protein thực vật hơn vào chế độ ăn uống của họ có nhiều khả năng trải qua “sự lão hóa khỏe mạnh”.

Lão hóa khỏe mạnh được mô tả là không mắc 11 bệnh mãn tính phổ biến, không bị suy giảm về thể chất hoặc tinh thần và có sức khỏe tinh thần tốt.

Protein thực vật có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm các loại hạt, đậu và ngũ cốc, đồng thời chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng protein thực vật là yếu tố quan trọng cho quá trình lão hóa khỏe mạnh ở phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cứ 3% lượng calo hàng ngày có nguồn gốc từ protein thực vật sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe.

Các nguồn protein khác, như thịt và sữa, không mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như này.