![]() |
Họp báo ra mắt dự án âm nhạc Khẽ hát tình xưa của Nguyễn Ngọc Anh- Tô Minh Đức |
Album gồm 6 bài hát đã được liệt vào tình khúc bất hủ, có sự phân công rất rõ ràng giữa hai vợ chồng. Ngọc Anh khoe chất giọng rất bay, ngọt ngào nhẹ nhàng và đầy kỹ thuật khi solo “Có phải em mùa thu Hà Nội” (nhạc Trần Quang Lộc – thơ Tô Như Châu), “Đà Lạt hoàng hôn” (Minh Kỳ - Dạ Cầm). Tô Minh Đức thể hiện chất phóng khoáng, trẻ trung qua “Biển tình” (Lam Phương), “Mùa đông của anh” (Trần Thiện Thanh). “Bây giờ tháng mấy” (Từ Công Phụng), “Gái Xuân” (nhạc Từ Vũ – thơ Nguyễn Bính) là phần song ca đầy ăn ý của cặp tình nhân cả ở ngoài đời và âm nhạc này.
![]() |
Tô Minh Đức và Nguyễn Ngọc Anh hát nhạc xưa |
Không phải ngẫu nhiên Tô Minh Đức và Nguyễn Ngọc Anh hát nhạc xưa. Tuy nhiên, cũng có sự rất rõ ràng giữa hai vợ chồng. Trong thâm tâm Nguyễn Ngọc Anh, cô đã nghĩ đến việc hát nhạc xưa từ lâu vì càng trưởng thành, cô càng nhận thấy tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của mình càng gần với dòng nhạc này. Hơn nữa, theo cô, kho tàng nhạc xưa của Việt Nam quá nhiều ca khúc bất hủ, có giá trị bất biến với thời gian, bỏ qua kho tàng này là có lỗi khi mình có thể hát được dòng nhạc này. Hơn nữa, từ lâu Nguyễn Ngọc Anh muốn mở rộng đối tượng nghe nhạc của mình thay vì khu biệt bản thân trong dòng nhạc trẻ. Chính vì vậy, Nguyễn Ngọc Anh luôn “nung nấu” hát nhạc xưa. Nhưng, với Tô Minh Đức thì ngược lại, chưa từng có ý định hát nhạc xưa. Vì vậy, khi Nguyễn Ngọc Anh “rủ” hát, Tô Minh Đức chỉ thốt lên một câu: “Khó lắm, làm sao mà hát được”. Thế nhưng, thuận vợ thuận chồng, tâm đầu ý hợp, cuối cùng cả hai đã cùng cho ra mắt album nhạc xưa mang một tinh thần rất Nguyễn Ngọc Anh và Tô Minh Đức, đầy trẻ trung, văn minh, tươi tắn như những chàng trai cô gái mới bước vào đường yêu.
Nỗ lực trẻ hoá nhạc xưa
Sau khi than khó và bị Nguyễn Ngọc Anh “lôi kéo” hát nhạc xưa, là chuỗi ngày Tô Minh Đức nghiền ngẫm và tìm tòi một hướng đi mới phù hợp với gu âm nhạc của hai vợ chồng. Làm sao để vừa giữ được tinh thần của nét xưa, lại không làm mất đi phong cách âm nhạc của cả hai người.
Vốn dĩ, nhạc xưa thường dành cho khán giả trung tuổi và những người này có thói quen trung thành với cách hát cũ, ca sĩ cũ. Theo Tô Minh Đức, đây là điều hiển nhiên, thay đổi được điều này rất khó. Nỗ lực trẻ hoá nhạc xưa vì thế không hề đơn giản. “Bình thường, chúng tôi làm nhạc trẻ, rất tự do, bay bổng. Với album này, chúng tôi phải làm rất cẩn thận, chịu nhiều áp lực. Nếu hát đúng kiểu xưa thì mất nét của mình, còn khư khư giữ hiện đại thì lại mất nét nhạc xưa. Để cân đối được là rất khó” - nam ca sĩ lý giải.
Khi bắt đầu lên ý tưởng làm album “Khẽ hát tình xưa”, cả hai vợ chồng đều tính toán rất kỹ chứ không để cảm xúc chi phối. “Dựa trên những vòng hoà thanh cũ, các nhạc sĩ hoà âm phối khí đã giúp chúng tôi thêm bớt để trong sáng, vui tươi hơn, phù hợp với tâm thế người nghe nhạc bây giờ.” - Tô Minh Đức nói.
Ngọc Anh lý giải thêm: “Mỗi kiểu có một cái hay riêng nhưng bản thu của chúng tôi tạo tâm thế của một tình yêu trong sáng cho bài hát. Những cách thể hiện trước đây có nhiều xúc cảm bi luỵ, vì hát đúng với tâm trạng của người nhạc sĩ khi sáng tác nên ca khúc ấy. Ví dụ Biển tình viết trong hoàn cảnh hai người yêu nhau nhưng rất khó khăn, trắc trở để đến với nhau, nên người hát thường hay đặt nỗi u sầu vào đó. Khi chúng tôi đến với ca khúc, chúng tôi không nặng nề vấn đề nội dung mà hướng người nghe đến giai điệu và tính âm nhạc để khán giả nghe nhạc là chính, để người yêu nhạc thấy được sự mới mẻ trong sáng ở ca khúc nhạc xưa. Tôi không quá nặng nề trong việc phải đặt mình vào hoàn cảnh để sống cùng nhân vật và hát theo tâm tư của nhân vật”.
Đây quả là một cách nghĩ ngược dòng, táo bạo bởi các ca sĩ khi hát nhạc xưa thường cố gắng tìm hiểu hoàn cảnh sáng tác ca khúc, cố gắng truyền tải tối đa tâm sự nhạc sĩ gửi gắm trong ca từ. Ngọc Anh thẳng thắn rằng, cô không bao giờ dám nói về nội dung bài hát vì cô biết nhiều nhạc sĩ khi viết ca khúc có những câu chuyện riêng của họ mà mình không thể chạm vào. Có những tác giả gửi vào ca từ những triết lý cao thâm gắn liền hoàn cảnh sống riêng mà người đời sau không dễ thẩm thấu được.
![]() |
“Tôi nghĩ chúng tôi mới chạm vào ca khúc được ở giai điệu, nên cách tiếp cận nhanh nhất của chúng tôi là giai điệu. Còn nội dung, nguồn cội, câu chuyện dài lắm, sâu lắm, chúng tôi chưa dám nói mình có thể chạm tới. Có câu ‘Khi mọi thứ im lặng thì âm nhạc lên tiếng’ - rất nhiều người khác nhau về quan điểm, màu da, ngôn ngữ nhưng điểm chung là tình yêu âm nhạc. Chúng tôi hướng tới việc đưa đến cho khán giả những giai điệu đẹp, sự nghe chứ không nặng nề về nội dung. Đó là gu của người trẻ. Thời gian gần đây, âm nhạc thế giới đang theo xu hướng đó. Chúng tôi hát nhạc xưa theo xu hướng mới” - cô bày tỏ.
Cover lại những ca khúc quá nổi tiếng, gắn với nhiều giọng ca bất hủ, lại chọn cách thể hiện mới mẻ, táo bạo, Ngọc Anh không ngại bị so sánh. Cô bình thản: “So với thế hệ những ca sĩ hát những bài hát này, chúng tôi chỉ xứng hàng con hàng cháu nên nếu được so sánh đã là một sự may mắn. Hát những ca khúc này chúng tôi còn ngại, vì vậy dự án này mới có tên: “Khẽ hát tình xưa” - khẽ thôi vì còn đang phải tập tành, nếu khán giả thích thì mới dám tiếp tục”.
Hồi hộp và hơi… căng thẳng khi ra mắt dự án
Để giải thích cho cuộc “tập tành” công phu này, Ngọc Anh cười, đổ cho… tuổi tác. Năm 2005, tài tử Ngọc Bảo gặp Nguyễn Ngọc Anh tại Đài Truyền hình Việt Nam, khi nghe cô hát “Ngọc Lan” (Dương Thiệu Tước) đã hỏi ngay cô có muốn làm truyền nhân của ông hay không? Nhưng, khi đó Nguyễn Ngọc Anh còn quá trẻ, chưa cảm được nhạc tình. Cô rất hồn nhiên đáp: “Bác ơi cháu chỉ hát nhạc nhẹ thôi ạ”.
Khi đã vào tuổi tứ tuần, đi qua những biến cố của cuộc sống, Nguyễn Ngọc Anh lại bị nhạc tình mê hoặc. “Bỗng một ngày tôi chợt nhận ra: tôi cần suy nghĩ khác đi, hát những kiểu bài khác. Sao mãi tôi mới muốn vậy? Chắc là do lứa tuổi đấy, bỗng cảm thấy già hơn một chút, suy nghĩ chậm đi một chút, tình yêu lắng đọng hơn một chút, mỉm cười nhiều hơn trước một sự việc, chấp nhận thoả hiệp nhiều hơn trước một biến cố, dễ dàng bỏ qua trước một lỗi lầm. Âu cũng là do thời gian.. Giờ đây tôi nghe nhạc tình nhiều hơn, những ca khúc xưa cũ tưởng rằng không hợp với tôi mà giờ đây, trái tim tôi mở lòng với những âm giai của nhạc tình xưa cũ, muốn được cất lên, được mong muốn mang đến cho khán giả một chút tôi trong đó, trong những tháng ngày ta vẫn còn đủ trẻ để hát tình ca và đủ chín để hát những tình khúc xưa…”.
Không chỉ là ở bản thân, Nguyễn Ngọc Anh còn dám khẳng định cô tin Tô Minh Đức sẽ đem đến cho nhạc tình những điều rất đặc biệt và hát rất hay. Được tin tưởng, động viên như vậy nên Tô Minh Đức cũng đem hết tâm sức cho dự án.
Giọng ca đất Mỏ đã hồi hộp như lần đầu làm nhạc, lần đầu chạm vào yêu đương. Trước khi thu, cả Tô Minh Đức và Nguyễn Ngọc Anh đều tránh nghe những bản thu của những đàn anh, đàn chị đi trước, để giữ cảm nhận của mình, tránh bị ảnh hưởng vô thức từ người khác. Không chỉ vậy, hai người còn tránh ảnh hưởng lẫn nhau, bài của ai người ấy tự xử lý vì họ đều hiểu điểm mạnh, điểm yếu của nhau. Nguyễn Ngọc Anh bảo, Tô Minh Đức trẻ hơn cô, anh cũng hát nhạc trẻ nhiều hơn nên cách hát của anh không bị gò bó nhiều. Ngọc Anh thậm chí còn thấy chồng hát nhạc tình hay hơn mình vì cô hay hát thiên về chuyên môn.
Ở bài hát Bây giờ tháng mấy, Tô Minh Đức nảy ra ý tưởng táo bạo, đưa cô con gái 3 tuổi của hai người hát vào, dựng thêm một dàn đồng ca theo màu sắc nhà thờ ở cuối bài để thêm màu sắc. “Thực ra, Minh Anh - con gái chúng tôi đã thuộc hết 6 ca khúc trong album này, con chưa hiểu và cũng còn lâu lắm con mới có thể hiểu được những ca từ, ý nghĩa trong các ca khúc này. Tuy nhiên chúng tôi vẫn muốn con hát, bằng sự hồn nhiên trong sáng nhất như tinh thần mà chúng tôi gửi gắm vào dự án. Tôi đã cho Minh Anh thu âm mấy lần phần hát của con, cũng cho thu bản đã luyện con một chút. Nhưng cuối cùng, chúng tôi giữ lại bản thu mộc mạc, tự nhiên, bản năng đầu tiên. Sự tự nhiên, trong sáng và đầy cảm xúc của con trong phần thu đó cũng chính là điều cốt lõi trong dự án này của chúng tôi”- Tô Minh Đức nhấn mạnh.
Album “Khẽ hát tình xưa” không chỉ có cách thể hiện mới, những nốt nhạc rất bắt tai mà còn được quay hình công phu ở Đà Lạt, Phan Thiết, Sapa, Hạ Long, Hà Nội để có những câu chuyện hình ảnh phù hợp nhất với các ca khúc. Một “Đà Lạt hoàng hôn” với những con dốc dưới bóng thông già, một Hà Nội cổ kính, thơ mộng như bức tranh sơn mài trong “Có phải em mùa thu Hà Nội”, một “Bây giờ tháng mấy” với khung cảnh rộng mở đến tận trời cao, mênh mông bát ngát ở Phú Yên như dẫn người nghe đến con đường của tình yêu, cuộc sống…Dù ở bối cảnh, khung cảnh nào thì cũng như tinh thần của âm nhạc, MV đều mang một tinh thần trẻ trung, tươi sáng và ngọt ngào của những người mới bước vào đường yêu.
Một nét độc đáo khác của “Khẽ hát tình xưa” là phần dẫn chuyện đầy chất tình mang phảng phất phong cách xưa cũ qua giọng đọc đậm tính hoài niệm của MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng trong từng MV. “Em yêu, ta không còn biết đã nhớ về em bao lâu. Tôi biết tìm em nơi đâu, khi chỉ biết nhớ em rồi và nhớ. Thời gian sẽ chẳng còn trôi khi mình xa nhau, mai kia tôi đưa em về, tôi chỉ còn lại một hẹn thề. Là em” - phần tựa trong “Bây giờ tháng mấy” như một cách “thao túng tâm lý” đầy chất nghệ, mở ra không gian xưa cũ để khán giả bước vào đó làm quen trước khi xem bộ phim ca nhạc đầy tính cảm xúc. Đó cũng là cách Nguyễn Ngọc Anh- Tô Minh Đức dẫn dắt khán giả vào với từng ca khúc của mình. Giống như đưa khán giả đi từ miền xưa về đến miền nay. Nguyễn Hữu Chiến Thắng cũng là người MC mà cả hai vợ chồng Nguyễn Ngọc Anh - Tô Minh Đức đều yêu quý bởi cá tính, chất giọng truyền cảm của anh.
Cả hai vợ chồng Nguyễn Ngọc Anh – Tô Minh Đức đều hài lòng vì album giữ được tinh thần nhạc xưa nhưng vẫn thể hiện được chất riêng của hai người. Cả hai tin rằng, các ca khúc trong album đều rất “ăn tai” và dù chỉ là “khẽ hát” nhưng sẽ chinh phục được biên độ khán giả rộng rãi, vì dễ nghe, nhẹ nhàng, và tươi sáng.
Sau khoảng thời gian nghệ thuật đóng băng vì Covid, Nguyễn Ngọc Anh - Tô Minh Đức trở lại hoạt động hăng say với những dự án âm nhạc nối tiếp nhau không nghỉ. Vừa ra mắt MV “Rồi em sẽ quên nhanh” hồi tháng 7 với phần thể hiện của Ngọc Anh trong ca khúc được Tô Minh Đức viết tặng riêng cho vợ, cả hai lên kế hoạch làm album “Khẽ hát tình xưa”. Vừa được đánh giá nỗ lực trong hoạt động nghệ thuật, Tô Minh Đức còn được khen từ ngày ở bên Nguyễn Ngọc Anh, Tô Minh Đức chăm chỉ hơn trong nghề trong khi Ngọc Anh ngày càng hát hay hơn, tình hơn.
Ra mắt album vào những ngày cuối năm, Nguyễn Ngọc Anh – Tô Minh Đức cho biết, họ hài lòng với những gì trong năm 2022 vì làm những công việc yêu thích nhưng vẫn kiếm được kinh tế lo lắng cho cuộc sống gia đình. “Với chúng tôi, đó đã là niềm hạnh phúc. Cuộc sống với tôi bây giờ đơn giản lắm” - Nguyễn Ngọc Anh cười rạng rỡ./.