![]() |
Jeffrey Zirlin, đồng sáng lập và Giám đốc tăng trưởng của Sky Mavis |
Nhìn lại quá trình phát triển, Axie Infinity, tựa game NFT được phát triển bởi kỳ lân công nghệ Sky Mavis do Nguyễn Thành Trung và 4 thành viên đồng sáng lập, ban đầu chỉ có khoảng 500 người chơi khi cho ra mắt vào năm 2018. Trải qua nhiều biến cố cũng như biến động thị trường, đến nay, cộng đồng này đã lớn mạnh với khoảng 2,8 triệu người dùng ở khắp nơi trên thế giới, được đánh giá là một trong những game thành công nhất cho xu hướng “play to earn” (chơi để kiếm tiền) những năm qua và tiếp theo là “play and earn” (chơi và tạo thu nhập).
Việc Sky Mavis nhanh chóng nhận được đầu tư lớn sau đó từ các quỹ đầu tư toàn cầu và trở thành kỳ lân công nghệ của Việt Nam và thế giới với định giá 3 tỷ USD chỉ sau 4 năm phát triển là minh chứng rõ rệt cho chiến lược khai thác sức mạnh cộng đồng này.
Tận dụng cộng đồng “sẵn có” và trao thưởng cộng đồng
Cụ thể, từ những ngày đầu, Sky Mavis đã tận dụng các cộng đồng khác sẵn có từ những game như CryptoKitties để trở thành kênh phân phối cho Axie Infinity. Nhóm sáng lập đã thu hút những thành viên đầu tiên một cách thủ công bằng cách tặng các “thú cưng” hay “trứng” Axie cho họ và khuyến khích họ tham gia chơi thử game.
Chúng tôi đã trực tiếp đến những nơi mà người dùng tiềm năng có mặt và thu thập những người chơi đầu tiên một cách thủ công”, Jeffrey nhấn mạnh. “Tôi cho rằng những người dùng chúng tôi nhắm đến từ những ngày đầu chính là điều quan trọng đã dẫn dắt và cho phép chúng tôi tạo dựng một cộng đồng những đại sứ thực sự có cùng tầm nhìn với mình.”
Đồng sáng tạo nội dung
Công ty cộng tác với chính cộng đồng của mình để tạo ra các nội dung do người dùng sáng tạo (user-generated content) như các video, bài hát, hình ảnh trong game. Chính điều này cũng giúp thu hút sự chú ý của những người mới về sự độc đáo của cộng đồng và thúc đẩy họ muốn trở thành một phần trong đó. Có thể nói, Sky Mavis đã biến trải nghiệm này thành “một hoạt động giải trí, một trải nghiệm vui vẻ để gắn kết với mọi người”.
Đây là một cách tạo ra nội dung hiệu quả từ chính người dùng cũng như sự giao tiếp cởi mở và trung thực giữa các thành viên và giữa công ty với cộng đồng đã cho thấy chiều sâu của dự án, góp phần quan trọng trong việc tham gia đầu tư của quỹ 500 Startups vào Sky Mavis ngay từ năm 2018, 2019. Co-founder Sky Mavis khẳng định: “Đó là một cộng đồng dài hạn và nó thực sự có ích trong những thời kỳ khó khăn mà Sky Mavis đã trải qua trong gần năm năm qua”.
Đồng sở hữu tài sản số
Đến nay khi đã sở hữu một trong những cộng đồng lớn nhất thế giới về trò chơi Web3 trên mạng xã hội Discord, Sky Mavis đang tiếp tục mở rộng cộng đồng, trong đó đặc biệt là tính năng nâng cấp các bộ phận và phụ kiện của nhân vật Axie dưới dạng tài sản số NFT mà người dùng được sở hữu - điều được chính người chơi ủng hộ trong một cuộc khảo sát do nhà phát triển thực hiện với cộng đồng của mình.
Lắng nghe phản hồi từ cộng đồng
Với các công ty ở thế hệ Web 2.0 mà không có cộng đồng, họ nhận phản hồi dưới dạng sự tụt giảm về doanh thu - đó là các chỉ báo trễ, hoặc cũng mất thời gian để chúng có thể đến được với cấp quản trị. Nhưng với thế hệ Web3, với đặc thù về cách mọi người giao tiếp, bạn có thể nhận phản hồi ngay lập tức. Điều này cực kỳ quan trọng cho tốc độ các vòng lặp phát triển sản phẩm cũng như kiểm chứng chất lượng.
Ngoài ra, CEO Sky Mavis Trung Nguyễn cho biết sẽ có những lúc nhà sáng lập phải đứng trước những phản hồi tiêu cực và hung hăng của cộng đồng, nhưng đồng thời đó cũng có thể là những ý kiến có phần chính xác. Ở những thời điểm đó, điều quan trọng là phải chia sẻ một cách minh bạch điều gì đang diễn ra và cố gắng truyền đạt những giải pháp đội ngũ đưa ra để giúp cộng đồng.
“Nó không chỉ là việc phản hồi mà còn là trách nhiệm. Nếu chúng ta đang cùng xây dựng, cùng chia sẻ như một cộng đồng, bạn muốn để các thành viên của cộng đồng luôn hoạt động tích cực, đặc biệt là trong những lúc khó khăn, bởi vì chỉ có như vậy bạn mới có thể kéo họ lại khi mọi thứ tốt đẹp”, đồng sáng lập Sky Mavis Jeffrey nhấn mạnh./.
Quang Linh