Nhà sản xuất xe điện Fisker của Mỹ nộp đơn xin phá sản

Theo Reuters, nhà sản xuất xe điện Fisker của Mỹ đã chính thức nộp đơn xin phá sản vào cuối ngày thứ hai tuần này.

Sau khi các cuộc đàm phán thỏa thuận với một nhà sản xuất ô tô lớn của Fisker sụp đổ, khiến công ty khởi nghiệp từng rất nổi tiếng của Mỹ rơi vào bế tắc sau thời gian dài đốt tiền nhanh chóng.

Sau nhiều tháng gặp khó khăn tài chính, Fisker - hãng xe điện của nhà thiết kế ôtô nổi tiếng Henrik Fisker - nộp đơn xin phá sản.

Fisker Group Inc đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 ở toà án Delaware, Mỹ, liệt kê tài sản ước tính từ 500 triệu đến 1 tỷ USD và các khoản nợ từ 100 triệu đến 500 triệu USD. Theo hồ sơ toà án, số lượng chủ nợ ước tính của Fisker là khoảng 200 đến 999.

Fisker dự định bán bớt tài sản và tái cấu trúc nợ, sau khi đốt nhiều tiền mặt trong quá trình sản xuất dòng xe điện đời đầu - chiếc SUV Ocean. Nằm trong nhóm 20 chủ nợ lớn nhất của hãng này là các đại gia công nghệ Adobe, Google và SAP.

CEO Fisker Henrik Fisker ra mắt xe Fisker Ocean tại California (Mỹ) năm 2021. Ảnh: Reuters

CEO Fisker Henrik Fisker ra mắt xe Fisker Ocean tại California (Mỹ) năm 2021. Ảnh: Reuters

Fisker là một trong nhóm gồm các công ty khởi nghiệp xe điện thành công một thời đã IPO vào đầu thập kỷ này, nhiều công ty thông qua các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), đã giúp đẩy nhanh quá trình ra mắt thị trường của họ. Sự trỗi dậy của họ cũng trùng hợp với sự gia tăng nhiệt tình của các nhà đầu tư đối với các công ty có khả năng theo bước Tesla và thâm nhập vào ngành công nghiệp ô tô có tính cạnh tranh cao.

Tuy nhiên sau đó, công ty phải vật lộn với sự phức tạp của quá trình sản xuất hàng loạt và gần đây hơn là nhu cầu ngày càng giảm đối với xe chạy bằng pin từ những người mua ô tô ở Mỹ.

Tháng trước, Cơ quan Quản lý An toàn Ô tô Mỹ đã mở một cuộc điều tra sơ bộ về một số mẫu xe điện do Fisker sản xuất vào năm 2023, làm tăng thêm những rắc rối của công ty khi những chiếc xe này đã bị Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) điều tra về ba sự cố trước đó.

Hai năm qua, nhiều hãng xe điện Mỹ đã phá sản, gồm Proterra, Lordstown and Electric Last Mile Solutions. Nhu cầu giảm, khó tìm vốn và các thách thức về vận hành khi chuỗi cung ứng toàn cầu gặp nhiều vấn đề khiến họ sụp đổ.