Những loại thực phẩm giúp con thông minh, khỏe mạnh mỗi ngày

Cập nhật: 20:56 | 13/10/2021
Nếu muốn con thông minh khỏe mạnh, phát triển toàn diện thì các mẹ bỉm nhà ta hãy bổ sung 5 loại thực phẩm ‘ngon-bổ-rẻ’ này vào thực đơn hàng ngày của con.

Cá biển

Cá biển là nguồn thực phẩm hàng đầu giúp trẻ thông minh và giúp trí não phát triển toàn diện. Trong đó, những loại cá biển bổ dưỡng có thể kể đến như: cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá thu, cá trích,... Những loại cá này rất giàu Omega-3, một loại acid béo không no mà cơ thể không thể tổng hợp và tạo ra được và là dưỡng chất tuyệt vời giúp não bộ trẻ phát triển.

Ngoài ra, các mẹ có thể bổ sung Omega-3 bằng cách cho con uống dầu cá. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo nên dùng thực phẩm có chứa Omega-3 tự nhiên từ cá vẫn tốt hơn.

Theo khuyến cáo của Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ ( FDA) các loại tôm, cá ngừ trắng đóng hộp, cá hồi tự nhiên, cua, cá trê, cá tuyết, cá trích và một số loại cá nước ngọt khác được xem là an toàn. Các loại cá này ít hấp thụ thủy ngân từ môi trường nước và chứa nhiều loại dinh dưỡng, khoáng chất có lợi cho sức khỏe con người, đặc biệt thật sự giúp ích cho quá trình phát triển não bộ của trẻ, thay vì làm thương tổn nó như một số loại cá chứa thủy ngân kể trên.

Tuy nhiên, không phải càng ăn nhiều cá càng tốt, các bà mẹ không nên ăn quá 350g cá/tuần (chia đều khoảng 3 bữa cá, mỗi bữa khoảng 100g). Bữa ăn đa dạng sẽ đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi và trẻ nhỏ.

nhung loai thuc pham giup con thong minh khoe manh moi ngay
Hình ảnh minh họa

Rau xanh

Ngoài sữa, cá, trứng, thịt thì rau xanh cũng là loại thực phẩm không thể thiếu cho sự phát triển trí não của trẻ. Bởi hầu hết các loại rau xanh đều chứa nhiều vitamin, khoáng chất, folate,... rất tốt cho thai kỳ khỏe mạnh cũng như sự phát triển não bộ khi trẻ chào đời. Folate là một vitamin nhóm B có trong cải xoăn, rau bina, rau diếp, măng tây, bông cải xanh, khoai lang, bí đỏ, cà rốt. Trong khi đó các loại rau xanh lại giúp tăng cường trí nhớ đáng kể nếu sử dụng lâu dài.

Trái cây tươi

Trái cây tươi giúp cung cấp nguồn Vitamin dồi dào cho cơ thể của trẻ. Một số trái cây như kiwi, cam, chuối, dâu tây… chứa rất nhiều vitamin C, K, E, Kali, chất xơ, Folate và Canxi… là những thành phần không chỉ thúc đẩy sự phát triển chiều cao, mà còn giúp bé thông minh vượt trội nữa.

Việc bổ sung trái cây tươi hàng ngày cho trẻ là một điều cần thiết. Các mẹ có thể cho con ăn trực tiếp hoặc xay sinh tố hay ép lấy nước cho trẻ uống.

Trứng

Trứng cũng là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng mà mẹ nên bổ sung vào thực đơn của con trẻ. Bởi trứng cung cấp protein, Omega-3, vitamin B, i-ốt, và choline. Đây đều là những dưỡng chất quan trọng để xây dựng màng tế bào não, tăng cường trí nhớ cho trẻ nhỏ.

Bột yến mạch

nhung loai thuc pham giup con thong minh khoe manh moi ngay

Yến mạch rất giàu vitamin E, kẽm và vitamin B-complex và một khối lượng khổng lồ của chất xơ. Bột yến mạch có thể trở thành thức ăn chính trong bữa ăn của một đưa trẻ.

Trong một khảo sát gần đây, người ta nhận thấy rằng, trẻ em sử dụng bột yến mạch trong bữa sáng có khả năng ghi nhớ lâu hơn, tốt hơn so với những đứa trẻ khác.