Nokia, ngày 26/2, đã công bố kế hoạch thay đổi nhận diện thương hiệu lần đầu tiên sau gần 60 năm bằng một logo mới.
Đây là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi chiến lược giữa bối cảnh nhà sản xuất thiết bị viễn thông này tập trung vào hoạt động tăng trưởng mạnh mẽ.
Logo mới gồm 5 hình dạng khác nhau tạo thành từ NOKIA. Màu xanh mang tính biểu tượng của logo cũ đã bị loại bỏ để thay bằng nhiều màu tùy theo mục đích sử dụng.
![]() |
Logo Nokia cũ (ảnh trên) và logo mới (ảnh dưới). |
Sau khi đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành của Nokia, vốn gặp khó khăn vào năm 2020, Pekka Lundmark đã đề ra chiến lược gồm 3 giai đoạn: thiết lập lại, tăng tốc và mở rộng quy mô. Khi giai đoạn thiết lập lại đã hoàn tất, Lundmark cho biết giai đoạn thứ hai đang bắt đầu.
Mặc dù Nokia vẫn đặt mục tiêu phát triển hoạt động kinh doanh là nhà cung cấp dịch vụ với việc bán thiết bị cho các công ty viễn thông, song trọng tâm chính của Nokia hiện nay là bán thiết bị cho các doanh nghiệp khác.
Ông Lundmark cho biết, lĩnh vực kinh doanh của Nokia đã có mức tăng trưởng rất tốt 21% trong năm 2022, mảng này chiếm khoảng 8% doanh thu công ty, khoảng 2 tỷ euro (2,11 tỷ USD). Nokia mong muốn đưa mức này lên 2 con số càng nhanh càng tốt.
Các công ty công nghệ lớn đã hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị viễn thông như Nokia để bán mạng 5G riêng và thiết bị cho các nhà máy tự động cho khách hàng, chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất.
Nokia có kế hoạch xem xét lộ trình tăng trưởng của các mảng kinh doanh khác nhau và xem xét các giải pháp thay thế, bao gồm cả việc thoái vốn.
Ông Lundmark nhấn mạnh, Nokia chỉ muốn kinh doanh cùng các doanh nghiệp mà hãng có thể thấy khả năng hoạt động trên toàn cầu.
Việc Nokia hướng tới tự động hóa nhà máy và trung tâm dữ liệu cũng sẽ giúp hãng cạnh tranh với các công ty công nghệ lớn, chẳng hạn như Microsoft và Amazon.
Từng là gã khổng lồ trong ngành công nghiệp điện thoại di động, Nokia đã bị tụt lại phía sau bởi sự vươn lên của Apple và đối thủ Android. Công ty bán mảng di động cho HMD Global năm 2014 với giá 5,8 tỷ USD để tập trung vào kinh doanh thiết bị mạng và dịch vụ liên quan.
Tại MWC 2023, HMD Global vừa ra mắt mẫu điện thoại giá rẻ Nokia G22. Điểm đặc biệt của smartphone này là khả năng cho phép người dùng tự thay thế một số linh kiện dễ hỏng hóc như màn hình, cổng sạc hay pin.