Theo khảo sát tại một số đại lý ô tô ở khu vực TP.HCM, nhiều khách hàng đến đại lý ô tô để xem xe và ký hợp đồng đặt cọc. Tuy nhiên, rất hiếm mẫu xe có thể giao ngay nên khách đành phải chờ cả tháng, thậm chí gần nửa năm mới có xe.
Một nhân viên bán hàng tại đại lý Kia Tân Sơn Nhất (quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết hiện mẫu K5 bản cao nhất có giá lăn bánh hơn 1,1 tỉ đồng, tuy nhiên chỉ có sẵn màu xám cho khách. Còn với các màu khác, khách hàng phải chờ và chưa biết chính xác khi nào xe mới về.
![]() |
xe ô tô đồng loạt tăng giá |
Tương tự, tại đại lý Ford Việt Nam trên đường Phổ Quang có khá nhiều khách hàng đang xem xe. Có điều nếu khách hàng muốn mua bất kỳ mẫu xe nào đều phải chờ. “Thị trường bây giờ không có xe giao cho khách trong khi nhu cầu lại nhiều. Vì vậy khách hàng muốn mua xe phải đặt cọc sớm, để khi xe về thì đại lý mới phân bổ được. Hiện các đại lý đều trong tình trạng cứ có chiếc xe nào về là khách lấy ngay” - nhân viên bán hàng của Ford cho hay.
Không chỉ khan hiếm, gần đây hàng loạt mẫu xe tăng giá bán hoặc bán hàng kiểu “bia kèm lạc” (mua xe kèm phụ kiện) nếu muốn nhận xe sớm. Điều này khiến không ít khách hàng bức xúc.
Gia hạn 20.000 tỉ tiền thuế cho ô tô lắp ráp tại Việt Nam
Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ ban hành nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Trong đó, số tháng được gia hạn trong kỳ nộp thuế lên đến 10 tháng, với tổng số tiền thuế đề nghị gia hạn hơn 20.000 tỉ đồng.
Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế các tháng 6, 7, 8, 9-2022 cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn nộp thuế của kỳ tính thuế trên được thực hiện đến ngày 20-11-2022.
Bộ Tài chính cho rằng đây là giải pháp cấp bách nên cần ban hành ngay để kịp thời hỗ trợ cho các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phục hồi sau đại dịch COVID-19.
Nguyên nhân dẫn đến khan hiếm hàng là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 dẫn đến khủng hoảng nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu và làm gián đoạn quá trình sản xuất. Bên cạnh đó, chiến sự Nga - Ukraine cũng làm đứt gãy chuỗi cung ứng, gây ra nhiều tổn thất cho ngành sản xuất ô tô và đẩy giá mặt hàng này tăng cao.