Phát hiện mới về hố đen siêu lớn ở Dải Ngân Hà

Các hố đen siêu lớn nằm ở trung tâm các Dải Ngân Hà, có khối lượng gấp hàng triệu, thậm chí hàng tỷ lần Mặt Trời. Các nhà thiên văn học đã phát hiện từ trường mạnh quanh hố đen siêu lớn đó.

Ngày 27/3, Tổ chức Nghiên cứu thiên văn châu Âu tại Nam Bán cầu (ESO) cho biết, các nhà thiên văn học đã phát hiện ra các từ trường mạnh quanh hố đen nằm ở trung tâm Dải Ngân hà.

Biết được khối lượng và sự quay của hố đen giúp các nhà thiên văn học hiểu được chúng hình thành và tiến hóa thế nào. Các hố đen hình thành do sự sáp nhập của các hố đen nhỏ hơn sẽ có giá trị quay thấp,

Một hình ảnh mới từ Kính thiên văn Chân trời Sự kiện (EHT) lần đầu tiên đã cho thấy trong ánh sáng phân cực có một vòng từ trường bao quanh hố đen Nhân Mã A* (Sagittarius A*).

Hình ảnh ánh sáng phân cực cho phép các nhà thiên văn học tách biệt các đường từ trường. Các từ trường này tương tự như những gì quan sát được xung quanh hố đen M87* ở trung tâm của Dải Ngân hà M87. Theo ESO, điều này cho thấy các từ trường mạnh có thể là hiện tượng phổ biến đối với tất cả các hố đen.

Bà Sara Issaoun, thuộc Trung tâm Thiên văn học Harvard, nhận định: "Những gì chúng ta đang thấy là có những từ trường mạnh, xoắn và có tổ chức gần hố đen ở trung tâm của Dải Ngân hà."

Hố đen là một vật thể cực kỳ đặc trong không gian có lực hấp dẫn mạnh đến mức không có gì, kể cả ánh sáng, có thể thoát ra khỏi nó. Các lỗ đen “siêu khổng lồ” được cho là những vật thể lớn nhất trong vũ trụ và được cho là nằm ở trung tâm của các thiên hà lớn, chẳng hạn như Dải Ngân hà.

Hố đen Nhân Mã. (Nguồn: news.mit.edu)

Trước đó, theo một nghiên cứu được công bố hôm 29/3/2023 bởi Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia, các nhà khoa học Vương quốc Anh đã phát hiện một lỗ đen "siêu khổng lồ" có khối lượng gấp khoảng 32,7 tỷ lần khối lượng Mặt trời.

Siêu lỗ đen lớn nhất từng được con người phát hiện là TON 618, tương đương khoảng 40 tỷ khối lượng Mặt Trời.

Các hố đen siêu khối lượng, nằm ở trung tâm các dải ngân hà, có khối lượng gấp hàng triệu, thậm chí hàng tỷ lần Mặt Trời. Người ta tin rằng các hố đen này đã xuất hiện rất sớm trong vũ trụ nhưng nguồn gốc của chúng vẫn là một bí ẩn.

Theo Nightingale, Nghiên cứu hố đen khổng lồ có thể giúp giới khoa học tìm hiểu cách hố đen phát triển tới kích thước khó tin cũng như tác động của chúng tới quá trình tiến hóa của vũ trụ.

Theo hiểu biết của các nhà nghiên cứu hiện nay, lỗ đen là một vùng không-thời gian có trường hấp dẫn cực kỳ mạnh, do đó, trừ phi chúng chủ động "kiếm ăn" (hút vật chất, ánh sáng trong vũ trụ) thì con người thực sự không thể tìm thấy lỗ đen, bởi không có bức xạ điện từ nào có thể thoát khỏi lực hấp dẫn điên rồ của "con quái vật vũ trụ" này.