Sai phạm trong quản lý đầu tư xây dựng tại Thái Nguyên: Lật tẩy chiêu trò “lách luật” của chính quyền (Bài 2)

Cập nhật: 07:38 | 26/07/2021
Việc UBND tỉnh Thái Nguyên chuyển dự án nhóm A thành đề án (9 dự án nhóm B) khiến dư luận cho rằng UBND tỉnh Thái Nguyên đã cố tình “lách luật” bằng cách thay đổi khái niệm trong đầu tư để phù hợp với thẩm quyền quyết định.  

Cố tình “lách luật” cho phù hợp với thẩm quyền ...

Văn bản thông báo kết luận thanh tra số 1113/TB-TTCP mới được Thanh tra Chính phủ công bố đã chỉ rõ nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý đầu tư xây dựng tại Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu của UBND tỉnh Thái Nguyên, HĐND tỉnh Thái Nguyên.

Theo thông báo kết luận thanh tra, về việc chuyển dự án (nhóm A) thành đề án (9 dự án nhóm B), theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Nghị định 15/2015/NĐ-CP, không có quy định về việc chuyển dự án PPP thành đề án PPP cũng như không có quy định về việc phê duyệt đề án PPP gồm có các dự án PPP thành phần.

Có thể thấy, việc thay đổi khái niệm trong đầu tư để phù hợp với thẩm quyền quyết định là mang tính chủ quan, thiếu căn cứ pháp luật, không phù hợp với quy định tại Nghị định 15/2015/NĐ-CP.

dang lam sai pham trong quan ly dau tu xay dung tai thai nguyen lat tay chieu tro lach luat cua chinh quyen bai 2
Ông Vũ Hồng Bắc - Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu cho nhà đầu tư. (Ảnh: Internet)

Dư luận đặt ra câu hỏi liệu UBND tỉnh Thái Nguyên có cố tình “lách luật” bằng cách thay đổi khái niệm trong đầu tư để phù hợp với thẩm quyền quyết định? Ai là người đứng ra bảo kê, tiếp tay cho những thủ đoạn “lách luật” tinh vi này? 

“Mặt khác, theo quy định của Luật Đầu tư công, đối với dự án nhóm A, cơ quan lập đề xuất dự án là UBND tỉnh Thái Nguyên, cơ quan thẩm định đề xuất là Bộ Kế hoạch và Đầu tư và thẩm quyền quyết định đầu tư là Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, UBND tỉnh Thái Nguyên chưa lập và trình thẩm định phê duyệt đề xuất dự án là không phù hợp với quy định Luật Đầu tư công. Việc UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành quyết định 2190/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đề xuất đầu tư dự án (dự án nhóm A) là không đúng thẩm quyền theo quy định của Luật Đầu tư công”, thông báo kết luận thanh tra nêu rõ.

Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý đầu tư xây dựng tại Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu của UBND tỉnh Thái Nguyên khiến dư luận hoài nghi về những dấu hiệu tham nhũng.

Nếu Thanh tra Chính phủ không vào cuộc, những thủ đoạn “lách luật” tinh vi của UBND tỉnh Thái Nguyên liệu có bị phơi bày ra ánh sáng? 

... Để “trục lợi” ngân sách Nhà nước?

Theo thông báo kết luận thanh tra, HĐND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Nghị quyết 25/NQ-HĐND ngày 27/10/2017, thông qua chủ trương đề xuất chuyển từ dự án thành đề án, thể hiện việc: “Vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện 9 dự án là 5.611,6 tỷ, trong đó: GPMB dự án BT là 3.143,2 tỷ; GPMB dự án hoàn vốn (dự án khác) là 2.468,4 tỷ”.

Như vậy, việc UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất và được HĐND tỉnh Thái Nguyên thông qua chủ trương đề xuất là vi phạm Nghị định 15/2015/NĐ-CP về sử dụng vốn Nhà nước tham gia dự án. 

Hơn nữa, việc xác định giá trị và lập kế hoạch vốn đầu tư Nhà nước tham gia dự án chưa được xem xét khi thẩm định phương án tài chính của dự án. Điều này đã vi phạm các quy định của pháp luật về xác định giá trị vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án và lập kế hoạch vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án.

Đồng thời, báo cáo thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn NSNN tham gia dự án thẩm định không rõ ràng, thiếu chính xác.

dang lam sai pham trong quan ly dau tu xay dung tai thai nguyen lat tay chieu tro lach luat cua chinh quyen bai 2
Dư luận đặt ra câu hỏi: Liệu UBND tỉnh Thái Nguyên có cố tình "lách luật" bằng cách thay đổi khái niệm trong đầu tư để phù hợp với thẩm quyền quyết định? Hơn 5600 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, nếu khoản tiền đó được “rót” xuống sẽ là “miếng mồi béo bở” để ăn chia? 

Nguồn vốn NSNN tham gia dự án hỗ trợ bồi thường GPMB đối với dự án BT và dự án khác (dự án đối ứng dự án BT) không phù hợp với quy định tại Luật Đầu tư công, Nghị định 15/2015/NĐ-CP. 

“Trách nhiệm thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên, Sở Tài chính tỉnh Thái Nguyên, UBND tỉnh Thái Nguyên”, thông báo kết luận thanh tra nêu rõ.

Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý đầu tư xây dựng tại Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu của UBND tỉnh Thái Nguyên khiến dư luận hoài nghi về những dấu hiệu tham nhũng.

Dư luận đặt ra câu hỏi: Bằng thủ đoạn “lách luật” tinh vi, tiếp nối đó là những sai phạm “khủng” tại Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu đã lộ rõ ý đồ “trục lợi” ngân sách Nhà nước? 

Hơn 5600 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, nếu khoản tiền đó được “rót” xuống sẽ là “miếng mồi béo bở” để ăn chia? 

Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

 

 

Hoàng Nam - Ngọc Tuấn