![]() |
Savvycom được ghi nhận là một trong những đơn vị có dịch vụ gia công xuất khẩu phần mềm hàng đầu Việt Nam. |
Sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; nhất là sự cạnh tranh của doanh nghiệp từ thị trường nước ngoài những năm gần đây đặt ra nhiều thách thức với công ty trong nước. Để tồn tại và phát triển, buộc các doanh nghiệp phải liên minh, hợp tác, đổi mới không ngừng để đáp ứng thách thức và cơ hội của thị trường. Lĩnh vực công nghệ thông tin cũng không nằm ngoài quy luật trên.
Theo nghiên cứu của Microsoft thực hiện tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trước và sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, 74% lãnh đạo kinh doanh cho rằng đổi mới là bắt buộc và đóng vai trò quan trọng với khả năng chống chịu của doanh nghiệp. 98% doanh nghiệp tiên phong trong quá trình đổi mới đều tin rằng: Đổi mới là chìa khóa để nhanh chóng đáp ứng thách thức và cơ hội của thị trường. Chuyển đổi số được đẩy mạnh trong bộ máy nhà nước. Cụ thể bộ Công thương đã thực hiện trong nhiều hội nghị xúc tiến thương mại trực tuyến. Giúp thương hiệu các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận đối tác, thị trường xuất khẩu có hiệu quả ngay tại “nhà”.
Qua những con số nêu trên, có thể thấy rằng Việt Nam đã bước đầu bước vào thời kỳ sớm của chuyển đổi số, khi các chủ doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước nhìn thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số, và có các chương trình, chính sách cụ thể để hỗ trợ việc này. Đây là một miếng bánh lớn và đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp công nghệ ở Việt Nam.
Tuy nhiên, có một điểm khó là nhiều doanh nghiệp công nghệ ở Việt Nam lâu nay đang làm outsourcing thuần tuý (tức là làm thuê, làm theo yêu cầu của khách hàng) mà mất đi sự chủ động về việc tư vấn ngược lại cho các doanh nghiệp về các giải pháp chuyển đổi số cho từng ngày, từng lĩnh vực cụ thể. Các doanh nghiệp ở Việt Nam dù hiểu được sự quan trọng của chuyển đổi số nhưng lại thiếu kinh nghiệm về triển khai thực hiện, định hướng lộ trình, chiến lược chuyển đổi số và cần một đơn vị mạnh cả về tư vấn và triển khai thực hiện để hỗ trợ. Điều này tạo nên một khoảng cách khá lớn giữa nhu cầu và thực trạng của doanh nghiệp với khả năng đáp ứng được của các doanh nghiệp công nghệ.
Hiểu được vấn đề này, cũng như tầm quan trọng của việc tư vấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp, những năm gần đây Công ty cổ phần Savvycom - nhà cung cấp các dịch vụ về công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam rất tập trung vào xây dựng các giải pháp công nghệ cho các ngành cụ thể như fintech, y tế, sức khoẻ và bán lẻ…; từ đó có thể hiểu được đặc thù về kinh doanh, vận hành của từng ngành, và tư vấn ngược lại cho doanh nghiệp về chiến lược và lộ trình chuyển đổi số phù hợp.
Chưa kể hiện nay trên thị trường IT toàn cầu, các công ty công nghệ của Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều doanh nghiệp khác ở các thị trường quốc tế như Ấn Độ, Đông Âu, Philippines, Nam Phi... Ở những thị trường này, các công ty công nghệ phối hợp với nhau rất tốt tạo thành một liên minh để cùng khai thác hiệu quả thị trường. Nhận thấy sự quan trọng của việc hợp tác, trong bối cảnh Việt Nam đang thiếu những “liên minh” như vậy, Savvycom xem các công ty công nghệ khác là đối thủ, mà coi họ là đối tác quan trọng để cùng bắt tay nhau khai thác thị trường tiềm năng một khách hiệu quả.
Với hướng đi và chiến lược đúng đắn, sau 12 năm hình thành và phát triển, Savvycom đã gặt hái cho mình nhiều thành tựu: Top 30 Global App Developers awarded by Clutch; Đối tác đầu tiên và duy nhất của Apple Consultant Network tại Việt Nam; Đối tác Global Leader của Crestcom - hợp tác chiến lược đào tạo đội ngũ lãnh đạo; Hợp tác chiến lược với RMIT, Đại học Công nghệ, Đại học Phenikaa nhằm cung cấp môi trường làm việc chuyên nghiệp cho thế hệ tương lai; Hàng loạt những khách hàng, đối tác lớn khác tại Singapore, Thailand, Australia, Hong Kong, Việt Nam.
Ở các thị trường tiềm năng nêu trên, nhiều đối tác đã ký với Savvycom những bản hợp đồng trị giá 500-1 triệu USD/ hợp đồng. Đây là những hợp đồng hợp tác chiến lược, có thời gian 1-2 năm, minh chứng cho sự hợp tác chiến lược lâu dài giữa hai bên. Bởi mục tiêu của Savvycom là song hành cùng khách hàng, nên nhiều khách hàng chọn Savvycom làm đối tác công nghệ trong suốt 5, 8, 10 năm thậm chí 13 năm từ ngày thành lập.
![]() |
Savvycom chính thức khai trương trụ sở mới vào tháng 4/2022. |
Để đạt được mục tiêu trở thành doanh nghiệp công nghệ số thuần Việt đứng đầu ASEAN, chắc chắn còn rất nhiều các công việc nữa mà Savvycom cần làm và đầu tư. Một trong những hướng đi đó là hợp tác chiến lược với các đối tác là các đơn vị cung cấp các giải pháp công nghệ (Solution Partner) cũng như các đối tác trong ngành liên quan (Industry Partner). Thông qua việc hợp tác cùng nhau phát triển mạng lưới kinh doanh cũng như kết hợp các điểm mạnh cùng nhau, đây sẽ là cách giúp Savvycom và các đối tác đi được đường vừa dài, vừa ra, hướng tới mô hình phát triển nhanh, mạnh, nhưng bền vững.
Có một câu hỏi rất hay mà khách hàng luôn hỏi Savvycom là “Why Savvycom" tức là điểm gì làm cho Savvycom trở lên khác biệt hơn so với các doanh nghiệp công nghệ khác.
Savvycom luôn tự tin và rất tự hào trả lời rằng có 3 điểm làm nên sự khác biệt của Savvycom với các doanh nghiệp khác. Thứ nhất, là khả năng tư vấn giải pháp chuyển đổi số: khác với các doanh nghiệp khác chỉ làm outsourcing thuần tuý, làm theo yêu cầu của khách hàng, Savvycom có khả năng hiểu được đặc thù kinh doanh, vận hành của ngành để từ đó tư vấn ngược lại cho doanh nghiệp về chiến lược, lộ trình chuyển đổi.
Thứ hai là luôn quan tâm, đồng hành cùng sự phát triển của khách hàng: Mỗi một nhân viên của Savvycom đều hiểu được rằng: sự phát triển (business growth) của khách hàng gắn liền với sự phát triển của Savvycom, vì Savvycom luôn muốn đồng hành cùng khách hàng như những đối tác chiến lược dài hạn. Chúng tôi luôn muốn hiểu các mục tiêu tăng trưởng của khách hàng là gì để từ đó tư vấn các giải pháp công nghệ đáp ứng, hỗ trợ cho các mục tiêu tăng trưởng.
Thứ ba là lấy con người làm trung tâm, nhằm tạo ra đội ngũ nhân sự chất lượng cao, có tính cam kết cao với công ty, khách hàng. Savvycom luôn tổ chức các chương trình đào tạo fresher, đào tạo các tài năng quản lý…
Trên nền tảng đó, ban lãnh đạo của Savvycom xây dựng chiến lược cho giai đoạn 2022-2025, tập trung vào phát triển sâu và rộng khắp các thị trường khu vực APAC, lấy khách hàng làm trung tâm nhằm sáng tạo và thiết kế ra các giải pháp công nghệ phù hợp với thị hiếu của thị trường cũng như nhu cầu thực tế của khách hàng; Chú trọng vào cải thiện chất lượng dịch vụ và làm tốt hơn nữa để tăng trải nghiệm của khách hàng; Đồng thời phát triển phòng R&D Lab để đào sâu nghiên cứu các giải pháp công nghệ đón đầu và bắt kịp các xu hướng công nghệ hiện nay như BlockChain, AI…