Chuyên trang Tầm nhìn - Báo Tri thức và Cuộc sống đã có buổi phỏng vấn với chị Bùi Thị Hoàng Điệp – Co-founder & CEO của eJOY để hiểu rõ hơn về hành trình khởi nghiệp với eJOY.
![]() |
Chị Bùi Thị Hoàng Điệp, Co-founder & CEO của startup eJOY |
PV: Xin chào chị Hoàng Điệp, eJOY English được đánh giá giải pháp hiệu quả cho những người đi làm muốn cải thiện vốn tiếng Anh hiệu quả mà vẫn tiết kiệm thời gian. Là người sáng lập ra eJOY, chị có thể chia sẻ về quá trình sáng lập ra eJOY ?
Trong quá trình thực hiện, lúc đầu chúng tôi nghĩ ra một vài tính năng hay để có thể gắn việc học vào cái vui chơi, giải trí. Sau đó, chúng tôi nhận thấy rằng đây chính là một trong những phương pháp học khá hiệu quả.
Mặc dù hiện nay có rất nhiều ứng dụng học tiếng Anh như Elsa (để luyện phát âm), Memrise (hỗ trợ luyện từ vựng), Duolingo (học qua trò chơi) và Cambly (học tiếng Anh cùng người bản ngữ), nhưng không có ứng dụng nào trong số này cho phép học viên chủ động tiếp thu kiến thức trong lúc đang giải trí và thưởng thức nội dung yêu thích.
Đây là lý do tại sao chúng tôi tạo ra eJOY. Ngay từ ban đầu, tôi đã đặt ra tầm nhìn rõ ràng rằng một nền tảng đào tạo tiếng Anh cần phải đưa mọi người hòa mình vào một môi trường tiếng Anh đích thực, nơi mọi người có thể học một cách chủ động.
PV: Đội ngũ eJOY đã ứng dụng công nghệ vào việc xây dựng và phát triển sản phẩm như thế nào, thưa chị?
Chúng tôi đã đưa eJOY trở thành tiện ích mở rộng trên chrome- giúp eJOY có thể tích hợp được vào mọi nơi mà người dùng trải nghiệm tiếng Anh.
Ví dụ khi bạn xem YouTube hay là xem Netflix thì eJOY có thể hỗ trợ xem song ngữ và tra từ ngay khi bạn cần. Đồng thời, chúng tôi sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên để giúp xác định dạng của từ vựng (danh từ, tính từ, động từ,…). Áp dụng công nghệ sẽ giúp cho quá trình tra từ điển nhanh hơn, thuận tiện hơn.
Ngoài ra chúng tôi còn áp dụng công nghệ về AI, máy học để giúp gợi ý ra những video phù hợp, bài học phù hợp với lộ trình, trình độ của người học. Bên cạnh đó, công nghệ cũng giúp cho chúng tôi đo lường được độ hiệu quả của các tính năng hay những ý tưởng mà chúng tôi cho rằng sẽ giúp việc học hiệu quả nhất.
PV: Hành trình khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng. Vậy eJOY có nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ không?
Trong hành trình phát triển của eJOY, chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ, hỗ trợ từ người thân, bạn bè và từ cả những đối tác trong cộng đồng khởi nghiệp. Từ những ngày đầu chúng tôi may mắn tìm được văn phòng làm việc chung – đây là không gian làm việc phù hợp với các startup mới thành lập như eJOY, không cần đầu tư quá nhiều mà vẫn có một không gian sáng tạo và tiện nghi.
![]() |
Không gian làm việc của eJOY tại co-working BKHUP thuộc BK-Holdings |
Bên cạnh đó, chúng tôi may mắn được BK-Holdings (đơn vị trực thuộc trường Đại học Bách khoa Hà Nội) hỗ trợ kết nối sinh viên trải nghiệm ý tưởng sản phẩm để đo lường mức độ hiệu quả. Bên cạnh đó, cũng nhờ BK-Holdings chúng tôi đã được kết nối với các đơn vị truyền thông, báo chí rất nhiều, điều này đặc biệt quan trọng đối với startup mới thành lập, họ không có nguồn chi phí và điều kiện để quảng bá sản phẩm tới người dùng.
Ngoài ra còn có những hỗ trợ về mặt tinh thần, hỗ trợ nâng cao kỹ năng cần thiết trong quá trình khởi nghiệp thông qua việc tham gia các buổi chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia và các anh chị đi trước do BK-Holdings tổ chức.
PV: Thưa chị, trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 vừa qua, nhiều lĩnh vực trong đời sống đã bị ảnh hưởng nặng nề. Vậy eJOY đã bị tác động như thế nào bởi đại dịch COVID-19?
Trong giai đoạn COVID-19, đối với eJOY, sự ảnh hưởng chủ yếu nằm phần lớn ở những người học eJOY. Nhiều người dùng có sự lo lắng, có sự bất ổn về tương lai và công việc. Một số người mất việc, một số bị cho nghỉ dài hạn. Những ảnh hưởng đối với người học sẽ tác động gián tiếp tới eJOY khi họ bị gián đoạn tâm lý học tập và việc chi trả cho sản phẩm có khả năng bị ảnh hưởng khi phải “thắt lưng buộc bụng” trong giai đoạn công việc gặp nhiều khó khăn. Do đó, chúng tôi sẽ phải có những phương án và định hướng mới để thích nghi, đáp ứng với hoàn cảnh mới. Trước mắt chúng tôi dự kiến sẽ có những chương trình hỗ trợ một phần học phí cho người dùng. Còn về định hướng dài hạn hơn, eJOY cũng đang có kế hoạch dần chuyển trọng tâm sang mô hình “Learn to Earn” - mô hình sản phẩm mới để có thể khuyến khích người dùng siêng năng học hỏi trên ứng dụng để đổi lấy tiền số hoặc tiền xu, qua đó có thể được sử dụng để mua các gói học eJOY. Với định hướng mô hình này, eJOY mong muốn tạo ra những trải nghiệm mới cho người học và giúp việc học ngoại ngữ trở nên thú vị hơn.
Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!
Dung Đào