Sử dụng X (Twitter) tác động tiêu cực đến hạnh phúc

Nghiên cứu xác nhận điều mà nhiều người đã nghi ngờ từ lâu: Sử dụng X (trước đây gọi là Twitter) gây tổn hại đến sức khỏe của chúng ta.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Toronto đã xác nhận điều mà nhiều người đã nghi ngờ từ lâu, mặc dù bản thân nền tảng truyền thông xã hội không hoàn toàn đáng trách.

Được công bố trên tạp chí Tâm lý học Truyền thông, nghiên cứu cho thấy rằng mặc dù việc đăng nhập vào X mang lại cảm giác thân thuộc hơn cho một số người dùng, nhưng nó có liên quan đến việc giảm ngay lập tức những cảm xúc tích cực như niềm vui và sự phẫn nộ dâng trào, phân cực chính trị và buồn chán.

Khi buồn bực đừng lướt X, vì càng lướt sẽ càng buồn bực.

Khi buồn bực đừng lướt X, vì càng lướt sẽ càng buồn bực.

Nghiên cứu cũng gợi ý rằng lý do đầu tiên một người mở X - để xem tin tức hoặc vì buồn chán - đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định liệu họ sẽ tweet, retweet, thích, cuộn hay sử dụng các tính năng của nền tảng, trong đó cũng gắn liền với những tác động về mặt cảm xúc.

Tiến sĩ Victória Oldemburgo de Mello, cho biết: “Chúng tôi không thể tìm thấy bất kỳ tác động tích cực nào đối với sức khỏe”.

Ngay cả khi một số điều mọi người đăng tải khiến họ cảm thấy mình có chút tương đồng cũng không làm cho cảm xúc tích cực gia tăng.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi cảm xúc của 252 người dùng ở Hoa Kỳ để xác định thời điểm X có tác động đến họ. Mặc dù những người tham gia nghiên cứu rất đa dạng về mặt nhân khẩu học, nhưng kết quả của các nhà nghiên cứu đều nhất quán bất kể tuổi tác, lòng trung thành chính trị, sắc tộc hay các yếu tố khác.

Những người cho biết việc sử dụng trang web như một cách để thoát khỏi vấn đề của họ đạt điểm thấp hơn về mức độ hạnh phúc cả sau khi sử dụng X và tổng thể, đồng thời là những người tức giận và bất hạnh hơn.

Nhìn chung, những người dùng X thường xuyên sẽ buồn chán và cô đơn hơn. Ngoài ra, họ cảm thấy buồn chán hơn ngay sau khi sử dụng X, mặc dù không hề cảm thấy cô đơn hơn.

Oldemburgo de Mello - một người dùng nói: “Tôi có thể liên tưởng đến những phát hiện đó theo nghĩa là tôi có xu hướng mở mạng xã hội nếu tôi cảm thấy thất vọng trong giây lát. Khi tôi tiếp cận vấn đề với tư duy thoát ly thực tế này, mọi chuyện nhìn chung sẽ trở nên tồi tệ hơn vì tôi đã gặp vấn đề rồi."

Trong khi đó, những người phân cực hơn về mặt chính trị có xu hướng tweet lại rất nhiều. Và nghiên cứu gọi đó là điều "khó hiểu" khi người dùng cảm thấy ngày càng bị phân cực khi họ sử dụng X để giải trí.

Người dùng thường đóng X với mức độ tức giận tăng đột biến. Họ cũng trở nên tức giận hơn khi sử dụng X để tìm thông tin, mặc dù điều này không gắn liền với bất kỳ hành động cụ thể nào.

Khi mọi người tiếp tục dùng X tìm kiếm sự tương tác xã hội, họ có xu hướng trả lời các tweet và cảm thấy cảm giác thân thuộc tăng lên. Các nhà nghiên cứu cho biết điều này cũng đúng khi mọi người kiểm tra các chủ đề thịnh hành.

Nghiên cứu sâu rộng đã định lượng mức độ tương tác với người khác giúp tăng cường hạnh phúc, bao gồm cả những cảm xúc tích cực như niềm vui. Mặt khác, X dường như đang kéo "tụt mod" người dùng xuống.

Hành động trên X có liên quan nhiều nhất đến trạng thái sức khỏe giảm sút là lướt lên các dòng trạng thái, đây là hoạt động thường xuyên nhất trên X, tiêu tốn 74% thời gian người tham gia dành cho nền tảng. (Tám mươi phần trăm nội dung trên X được tạo bởi 10% người dùng.)

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy một số điều ngạc nhiên. Ví dụ: không có tác động rõ ràng nào đến sự lo lắng và việc tương tác với những người có quan điểm chính trị khác nhau không làm tăng sự phân cực của người dùng. Điều này có lẽ do tác động của sự cộng hưởng khiến người dùng nghiêng sâu hơn vào quan điểm chính trị.

Dữ liệu của nghiên cứu được thu thập vào năm 2021 trước khi ông trùm công nghệ Elon Musk mua Twitter và thực hiện một số thay đổi dẫn đến việc các nhà quảng cáo rút lui khỏi nền tảng này trong bối cảnh lo ngại về sự gia tăng của chủ nghĩa cực đoan và lời nói căm thù.

Tuy nhiên, những phát hiện về việc sử dụng thụ động và thực tế là tác động của mạng xã hội có liên quan đến động cơ và hành vi đều có thể áp dụng rộng rãi.

Chúng ta mong đợi mọi người đến với mạng xã hội với động cơ khác và những kiểu hành vi khác nhau. Có lẽ, tất cả chúng ta nên có chủ ý hơn với việc sử dụng mạng xã hội của mình, tránh sử dụng nó khi chúng ta buồn chán hoặc thất vọng.