Suy nghĩ về mối quan hệ giữa Báo chí và Doanh nghiệp (Phần II)

Cập nhật: 00:00 | 22/06/2021
Năm 2005 Luật Doanh nghiệp được thông qua, dư luận lại một lần nữa nhận thấy sự vào cuộc, đấu tranh không mệt mỏi của báo chí trong việc dỡ bỏ các giấy phép con, cải cách thủ tục hành chính… để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dễ dàng ra đời, dễ dàng hoạt động hơn.    
suy nghi ve moi quan he giua bao chi va doanh nghiep phan ii
Toàn cảnh nhà máy cán thép công nghệ Đức bỏ hoang khi không có tiền để đầu tư

Và suốt từ đó đến nay, cùng với sự phát triển nhanh chóng của đội ngũ doanh nghiệp, hầu hết các tờ báo về kinh tế - chính trị - xã hội ở tất cả các loại hình báo chí: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, đã tích cực tham gia, dành thời lượng, diện tích rất lớn và vị trí quan trọng trên mặt báo để đưa tin, bài về tất cả những vấn đề đáng chú ý của doanh nghiệp. Báo chí đã giúp doanh nghiệp cập nhật nhanh chóng hầu như mọi chính sách, pháp luật, quy định của Đảng và Nhà nước, kịp thời thay đổi các chiến lược kinh doanh cho phù hợp.

Đồng thời, báo chí còn giúp doanh nghiệp dễ dàng có được định hướng thị trường, nhanh chóng mang các sản phẩm, dịch vụ của mình đến gần hơn với khách hàng. Đặc biệt, thông qua báo chí, doanh nghiệp biết được phản hồi của thị trường, của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của mình để kịp thời điều chỉnh, thay đổi mẫu mã, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, phù hợp hơn với nhu cầu khách hàng. Thông qua báo chí, mọi thông tin, hình ảnh truyền thông, thương hiệu của doanh nghiệp được quảng bá, đến với khách hàng nhanh chóng, đầy đủ và chính xác. Có thể nói, báo chí là một trong những phương tiện hữu hiệu nhất hiện nay trong việc đưa tin xây dựng và quảng bá doanh nghiệp, thực sự là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Nhìn chung, thông tin kinh tế trên báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng trong những năm gần đây ngày càng đa dạng, phong phú và đa phương diện hơn trong cách lựa chọn, nhìn nhận và phân tích. Từ đó phần nào đáp ứng nhu cầu cho các doanh nghiệp trong nước cũng như đầu tư nước ngoài đến Việt Nam. Chúng ta có thể tìm thấy đủ các loại và cấp độ thông tin kinh tế trên báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng, như thông tin về nguồn vốn, đối tác kinh doanh, tâm lý người tiêu dùng, khoa học công nghệ, thị trường nhân công, đào tạo lao động… Đó là những đóng góp không thể phủ nhận của báo chí đối với công cuộc đổi mới nền kinh tế nước ta cũng như công cuộc xây dựng, phát triển của mỗi doanh nghiệp.

Thực tiễn cho thấy, doanh nghiệp và báo chí có mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau. Doanh nghiệp cần báo chí để có thông tin phục vụ sản xuất - kinh doanh, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình, và khích lệ thành quả lao động sáng tạo. Ngược lại, báo chí coi doanh nghiệp, doanh nhân là nguồn đề tài phong phú, đa dạng trong hoạt động nghiệp vụ, phục vụ nhu cầu thông tin của xã hội. Doanh nghiệp còn là nguồn hỗ trợ tài chính quan trọng, không thể thiếu, đối với hoạt động xã hội của các cơ quan báo chí. Các sự kiện chính trị - xã hội do báo chí tổ chức, nhất là những cuộc vận động xã hội vì mục tiêu hỗ trợ cộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, hay gần đây là phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh… đều có sự hỗ trợ, đồng hành tích cực của các doanh nghiệp.

Ngược lại, báo chí cũng phải hướng tới các doanh nghiệp, không chỉ là những khách hàng lớn về quảng cáo, truyền thông, đối tượng đọc báo lớn… mà doanh nghiệp và những hoạt động của doanh nghiệp cũng cung cấp nguồn đề tài bất tận cho báo chí để phục vụ đông đảo công chúng, phục vụ mục đích phát triển kinh tế. Có thể thấy, ở bất cứ hội nghị, hội thảo, tọa đàm nào có nội dung về điều kiện  chính sách, môi trường kinh doanh liên quan đến sự phát triển của các doanh nghiệp, đều có sự tham gia tích cực của báo chí với những hoạt động hiệu quả và kịp thời.

Qua việc phản ánh, đưa tin về hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, những thành công, thất bại cũng như những vướng mắc, khó khăn của họ, báo chí thực hiện được vai trò rất quan trọng là cầu nối giữa doanh nghiệp và Chính phủ, để những chính sách từ Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp được phản ánh về cả những tác động tích cực và tiêu cực của nó, từ đó, Chính phủ cũng như các cơ quan Nhà nước có những điều chỉnh tích cực, hợp lý.

 Có thể thấy, không có một vấn đề bức xúc nào, ở trong bất cứ thời điểm nào của các doanh nghiệp lại không được phản ánh trên mặt báo. Ở nhiều tờ báo, còn có cả những phòng ban, những phóng viên chuyên trách được giao chỉ tập trung đưa tin, viết bài về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp. Tất cả những điều trên cho thấy, mối quan hệ Báo chí - Doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, đang ngày càng khăng khít, vì cái đích chung là sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, trước những biến động mạnh mẽ của thị trường và những khó khăn chung của nền kinh tế, một trong những vấn đề quan trọng hiện nay mà thực tiễn đang đặt ra là cần không ngừng thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác, đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp. Theo đó, để nâng cao hơn nữa mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, đòi hỏi cả doanh nghiệp và cơ quan báo chí đều cần hướng tới sự chuyên nghiệp trong cung cấp và xử lý thông tin.

Đặc biệt, các doanh nghiệp cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí kịp thời hơn, thường xuyên hơn, góp phần quan trọng tạo ra những thương hiệu Việt, kịp thời giới thiệu - quảng bá sản phẩm Việt, nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thị trường quốc tế, vì lợi ích của cộng đồng và đẩy nhanh sự phát triển đất nước.

Không ngừng thắt chặt mối quan hệ đồng hành, hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp chính là con đường để báo chí, doanh nghiệp cùng chia sẻ mọi khó khăn, thuận lợi để cùng hướng tới mục tiêu chung: Vì sự phát triển mọi mặt của đất nước trong quá trình hội nhập./.

N V T

  • Xin chờ trong giây lát...