Tắc nghẽn tại kênh đào Suez gây khủng hoảng lớn tới lưu thông hàng hoá toàn cầu

Cập nhật: 12:30 | 28/03/2021
Sự cố tàu Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez đang tác động tới lưu thông hàng hoá toàn cầu. Việc này sẽ khiến hành trình từ châu Á tới châu Âu kéo dài thêm 2 tuần, làm chi phí gia tăng đáng kể.

Ngày 23/3, tàu của Ever Given - một trong những tàu container lớn nhất thế giới - trên đường di chuyển từ Châu Á sang Châu Âu đã bị mắc cạn khi di chuyển qua Kênh đào Suez. Sự việc này  khiến việc di chuyển của các con tàu khác theo cả hai hướng trên Kênh đào Suez đều bị dừng lại, gây ùn tắc tại khu vực này.

tac nghen tai kenh dao suez gay khung hoang lon toi luu thong hang hoa toan cau
Không ảnh toàn cảnh sự cố.

Theo BBC, các công ty cứu hộ chuyên gia đã được điều đến để giúp làm nổi trở lại con tàu. Nhưng các chuyên gia nói có thể mất nhiều tuần nếu cần dỡ đi các thùng container từ siêu tàu hàng này. Khoảng 10 tàu lai dắt và hai tàu cuốc đang làm việc để giúp giải phóng tàu Ever Given. Máy đào và các máy móc khác hoạt động tại hai bờ kênh cũng đang hỗ trợ.

Người quản lý kỹ thuật của Ever Given, Bernhard Schulte Shipmanagement, nói một nỗ lực khác giúp làm nổi trợ lại con tàu vào hôm thứ Sáu, 26/3, đã thất bại và hoạt động trục vớt hiện tập trung vào việc loại bỏ cát và bùn xung quanh mạn trái, mũi tàu.

tac nghen tai kenh dao suez gay khung hoang lon toi luu thong hang hoa toan cau
Hơn 230 tàu đang chờ để đi qua kênh đào Suez, vào lúc giao thông hàng hải đã bị ngừng trệ. Ảnh: EPA

Maersk Ohio, một tàu container mang cờ Hoa Kỳ, dài 292m và nặng 50.000 tấn, bị kẹt đường cùng với hàng chục tàu khác gần Cảng Suez. Ông Joe Reynolds, kỹ sư trưởng của Maersk Ohio, nói với BBC rằng số lượng tàu thuyền chờ đợi ở lối vào phía nam của con kênh đang "tăng lên theo cấp số nhân".

Bất chấp sự chậm trễ, ông Reynolds bày tỏ sự thông cảm với 25 thành viên người Ấn Độ của tàu Ever Given vì: "Là thủy thủ, chúng tôi hay phàn nàn nhiều về mọi thứ. Nhưng chúng tôi cũng thông cảm khi các thủy thủ khác đang phải sửa chữa hoặc làm việc thực sự vất vả cả ngày lẫn đêm để cố gắng khắc phục sự cố. Tất cả chúng tôi đều đã trải qua cả", ông nói thêm.

tac nghen tai kenh dao suez gay khung hoang lon toi luu thong hang hoa toan cau
Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong trường hợp việc giải phóng tàu Ever Given kéo dài, nếu các tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng (mũi đất ở rìa phía Nam của bán đảo Cape, cách thành phố Cape Town) sẽ khiến hành trình từ châu Á tới châu Âu kéo dài thêm 2 tuần, làm chi phí gia tăng đáng kể.

“Cùng với tình trạng giá cước tàu biển tăng cao do tác động của dịch COVID-19, sự cố này sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với khu vực Châu Âu. Mức độ ảnh hưởng phụ thuộc vào tiến độ giải phóng tàu Ever Given nói trên”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá.

Hiện, Bộ Công Thương đã có chỉ đạo Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập theo dõi sát tiến độ giải phóng tàu Ever Given để thông tin kịp thời đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

tac nghen tai kenh dao suez gay khung hoang lon toi luu thong hang hoa toan cau
Các tàu nạo vét đang làm việc suốt ngày đêm để giúp giải phóng tàu Ever Given.

Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, nếu tình trạng tắc nghẽn tại kênh đào Suez tiếp diễn sẽ ảnh hưởng tới vận tải của toàn thế giới. “Các tàu chở hàng xuất khẩu sang châu Âu và bờ Đông Mỹ đã phải đi vòng qua châu Phi. Việc này sẽ làm tăng giá cước và kéo dài thời gian vận tải thêm đáng kể”, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết.

Công ty Cổ phần dịch vụ Xuân Thịnh kinh doanh mặt hàng xăng, dầu cho biết, sự cố tại kênh đào Suez làm chậm các đơn hàng dầu từ nhà cung cấp về Việt Nam từ 3-4 ngày nay khiến doanh nghiệp này không có hàng hoá trả cho các đại lý.

Được biết, dự kiến kênh đào sẽ được thông vào đầu tuần tới khi có thuỷ triều lớn.

Kênh đào Suez dài 193km, rộng 205m và sâu 24m, đi vào hoạt động từ năm 1869, là một trong những tuyến hàng hải đông đúc bậc nhất thế giới, nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ và là tuyến đường liên kết hàng hải ngắn nhất giữa Châu Á và Châu Âu. Năm 2020, gần 19.000 lượt tàu thuyền đã đi qua kênh đào Suez với tổng trọng tải khoảng 1,17 tỷ tấn. Khoảng 12% thương mại toàn cầu hằng naqm đi qua kênh đào Suez.

PV (t/h)

  • Xin chờ trong giây lát...