Thách thức chuyển đổi xanh ngành nhà hàng, khách sạn

“Chuyển đổi xanh” đang trở thành một đề tài được khách hàng và người người làm kinh doanh nhà hàng, khách sạn quan tâm."Chuyển đổi xanh" là điều tất yếu với nhà hàng,khách sạn để thích ứng với hành vi tiêu dùng.

Nhiều nhà hàng, khách sạn Việt Nam cũng bắt đầu có những thay đổi nhằm phù hợp với các tiêu chí “xanh”, cố gắng trở nên thân thiện với môi trường hơn bằng việc tiết kiệm năng lượng, nguồn nước và tạo ra văn hóa “xanh” trong phục vụ mà vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), Việt Nam được xếp hạng 6/10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách du lịch hàng đầu thế giới và được WTA bình chọn là điểm đến du lịch hàng đầu châu Á, những điều này khẳng định sức hút của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, song hành cùng tốc độ tăng trưởng ấn tượng này là những tác động tiêu cực đến tài nguyên, môi trường và văn hóa địa phương, dẫn đến nguy cơ phát triển không bền vững.

Rất nhiều hoạt động dịch vụ thường nhật tại Nhà hàng, khách sạn có thể tác động tiêu cực đến môi trường, tiêu tốn năng lượng. Việc sử dụng mô hình Nhà hàng, Khách sạn xanh mang lại nhiều lợi ích kinh tế thông qua các hoạt động cải thiện hiệu năng, tiết kiệm nước, tạo ra môi trường xanh, sạch và đảm bảo sức khỏe cho du khách, cộng đồng. Đó cũng chính là những yếu tố mang lại sự bền vững cho du lịch phát triển trong tương lai.

Xu hướng, thói quen tiêu dùng của khách hàng dần chuyển xanh

Hiện khách hàng cũng đã thay đổi rất nhiều trong việc lựa chọn các tiêu chí dịch vụ. Họ bắt đầu quan tâm hơn đến nhà hàng/khách sạn xanh, thân thiện với môi trường và coi đó là một trong những yếu tố để đưa ra quyết định việc lựa chọn dịch vụ. Theo một cuộc khảo sát do Booking.com thực hiện, 70% khách du lịch sẽ có nhiều khả năng đặt phòng tại khách sạn hơn nếu họ biết nó thân thiện với môi trường. Việc thực hiện các hoạt động bền vững trong khách sạn cũng có thể giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao đáng kể danh tiếng thương hiệu cũng như khả năng cạnh tranh của khách sạn trên thị trường, góp phần giữ chân nhân viên và làm hài lòng khách hàng.

Nhận thức được tính cấp thiết của việc bảo vệ môi trường và phát triển ngành Nhà hàng, Khách sạn một cách bền vững, "chuyển đổi xanh" đã trở thành mục tiêu chiến lược của ngành Nhà hàng,Khách sạn Việt Nam. Để hiện thực hóa mục tiêu này, chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo mở chuyển đổi xanh dành cho Nhà hàng, Khách sạn được tổ chức với sự hợp tác chặt chẽ của 06 bên: KisStartup; KisImpact; NATEC- Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ; Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (Restaurant Association of Vietnam - RAV), Nền tảng đổi mới sáng tạo mở được vận hành bởi Công ty cổ phần TAO, Hospitality & Tourism Solutions (HTS Group).

Bà Nguyễn Đặng Tuấn Minh- quản lý và đồng sáng lập KisStartup (tổ chức hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp và cố vấn khởi nghiệp) chia sẻ về chương trình: “Sự hợp tác kết hợp chuyên môn sâu trong ngành cũng như mạng lưới đối tác và truyền thông của sáu bên để đem lại lợi ích thiết thực cho các nhà hàng, khách sạn bắt đầu hành trình chuyển đổi xanh một cách vững chắc. Chuỗi hoạt động còn bao gồm cả cơ hội giới thiệu những trường hợp thí điểm thành công trong xanh hóa nhà hàng trên các phương tiện truyền thông nhằm nhận rộng cách làm hiệu quả và những bài học rút ra”.

Chia sẻ về Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo mở chuyển đổi xanh cho Nhà hàng, Khách sạn sẽ được tổ chức từ ngày 28/02 - 01/03/2023 tại Hà Nội, ông Từ Minh Hiệu, Phó trưởng phòng Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Bộ KH&CN nhấn mạnh: “Đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, thách thức chính là cơ hội. Chương trình sẽ là nơi để kết nối hợp tác và chia sẻ ý tưởng giữa các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp để cùng nhau tháo gỡ, giải quyết các vấn đề về “chuyển đổi xanh” trong ngành Nhà hàng/khách sạn, tạo ra những giá trị mới.”.

Chương trình chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo mở chuyển đổi xanh dành cho Nhà hàng, Khách sạn được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp trong ngành nhà hàng,khách sạn ngày càng sáng tạo, chủ động hơn trong việc áp dụng thực hành xanh, từ ý tưởng xây dựng nhà hàng khách sạn theo cách xanh nhất cho đến sử dụng những vật liệu thân thiện với môi trường trong quá trình vận hành, hỗ trợ các dự án cho cộng đồng…

Chuyển đổi xanh không còn là xu hướng mà là điều tất yếu với nhà hàng, khách sạn để thích ứng với hành vi tiêu dùng.