Thanh Hóa: Bí thư Sầm Sơn “hiến kế” phát triển du lịch

Cập nhật: 15:07 | 30/10/2020
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn cán bộ, Nhân dân Sầm Sơn rằng: “Sầm Sơn phải tận dụng lợi thế, phát triển du lịch mà thu lấy tiền”. Thế nhưng, làm sao để “tận dụng lợi thế, phát triển du lịch mà thu lấy tiền” lại là một vấn đề hết sức nan giải, cần phải có những giải pháp đúng đắn và đồng bộ.

Trong những năm qua, Sầm Sơn đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp mang tính đồng bộ để phát triển mạnh mẽ ngành du lịch, qua đó, đã đạt được những kết quả quan trọng. Giai đoạn 2016 - 2020 thành phố Sầm Sơn ước đón 22,53 triệu lượt khách, chiếm trên 50% tổng lượt khách du lịch toàn tỉnh, doanh thu đạt 19.212 tỷ đồng, gấp 2,78 lần giai đoạn 2011-2015.

Năm 2019, Sầm Sơn đã đón được 4.950.000 lượt khách, phục vụ ăn nghỉ 9.750.000 ngày khách, doanh thu đạt 4.600 tỷ đồng. Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng 05 tháng đầu năm Sầm Sơn vẫn đón được 630.000 lượt khác, phục vụ ăn nghỉ 943.750 ngày khách đạt, doanh thu ước đạt 447,4 tỷ đồng.

Từ kết quả nêu trên cho thấy, hoạt động du lịch của Sầm Sơn thời gian qua có nhiều đổi mới, từ công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, tuyên truyền, quảng bá, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đến tổ chức thực hiện. Bên cạnh việc tổ chức tốt các sự kiện văn hóa, thể thao trên địa bàn, Sầm Sơn đã tổ chức thành công một số lễ hội mới, đặc sắc riêng có, như: Lễ hội Tình yêu - Hòn Trống Mái; Lễ hội Carnival đường phố...

Tuy nhiên, cũng thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đã đạt được, du lịch Sầm Sơn vẫn còn những “nút thắt” như: Lưu lượng khách đến với Sầm Sơn chủ yếu là khách nộ địa, khách quốc tế đến với sầm sơn còn ít; Kinh doanh du lịch còn mang nặng tính thời vụ, mùa hè lượng khách tăng đột biến gây nên tình trạng quá tải tạm thời, trong khi mùa Đông và mùa Xuân lượng khách lại ít ỏi dẫn đến việc hệ số sử dụng buồng, gường và hiệu quả kinh doanh chưa cao; Hoạt động kinh doanh lữ hành còn yếu, thiếu các tour – tuyến du lịch hấp dẫn đối với du khách; Sản phẩm du lịch còn đơn điệu, khả năng cạnh tranh thấp…Do đó, vấn đề đặt ra là phải có các giải pháp mang tính tổng thể để phát triển du lịch Sầm Sơn trong thời gian tới.

thanh hoa bi thu sam son hien ke phat trien du lich
Ông Lương Tất Thắng, Bí thư Thành ủy Sầm Sơn

Tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025, trong bài tham luận của bình, ông Lương Tất Thắng, Bí thư Thành ủy Sầm Sơn đã “hiến kế” để phát triển du lịch Sầm Sơn trong thời gian tới . Theo ông Thắng, để du lịch Sầm Sơn phát triển hơn nữa, cần thực hiện một số giải pháp sau:

Thứ nhất, trên cơ sở Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16 - 01 - 2017 của Bộ Chính trị khóa XII về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 06 - 10 - 2017 của Chính phủ về ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16 - 01 - 2017; Nghị quyết số 58-NQ/TW, ngày 05 - 8 - 2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và yêu cầu thực tế, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX nên ban hành một Nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, từ đó ban hành cơ chế, chính sách thu hút đầu tư cơ sở vật chất, xúc tiến quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển du lịch; đặc biệt là nâng cao nhận thức của toàn xã hội về phát triển du lịch, phải xác định du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên vùng, liên ngành, xã hội hóa cao, mang nội dung văn hóa và nhân văn sâu sắc, đem lại hiệu quả nhiều mặt về kinh tế - xã hội, chính trị, đối ngoại và Quốc phòng – An ninh, có vai trò động lực thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác phát triển.

Thứ hai, tiếp tục nghiên cứu tổng thể du lịch ở cấp độ toàn tỉnh, có tính tới yếu tố khu vực, quốc gia và quốc tế để xây dựng Đề án phát triển các khu, điểm, tour, tuyến du lịch trọng điểm nhằm kết nối Sầm Sơn với các trọng điểm du lịch khác của tỉnh như: Thành phố Thanh Hóa, Lam Kinh, Bến En, Thành nhà Hồ, suối cá Cẩm Lương… từ đó làm tăng tính phong phú, hấp dẫn của du lịch Thanh Hóa nói chung và Sầm Sơn nói riêng đối với du khách.

thanh hoa bi thu sam son hien ke phat trien du lich
Dự án quảng trường biển và tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp biển Sầm Sơn sẽ là điểm nhấn trong phát triển du lịch Sầm Sơn thời gian tới

Thứ ba, phải đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, Sầm Sơn không chỉ là thành phố du lịch biển mà còn phải là thành phố của các chương trình nghệ thuật, lễ hội (cả truyền thống lẫn hiện đại) quanh năm mang tầm quốc gia, quốc tế; là trung tâm nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, tập huấn thể thao chất lượng cao hàng đầu của cả nước; là trọng điểm về vui chơi giải trí, công viên chuyên đề của khu vực Bắc Trung Bộ, Tây và Nam Bắc Bộ.

Theo ông Thắng, để làm được điều này, bên cạnh sự giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh thì thành phố Sầm Sơn sẽ phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết liệt trong công tác cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, mà trọng tâm là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho các nhà đầu tư đúng kế hoạch, tiến độ, nhất là các dự án lớn, trọng điểm về du lịch như: Dự án Quảng trường biển và trục cảnh quan, lễ hội; tổ hợp đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn; khu đô thị sinh thái ven sông Mã; khu đô thị sinh thái biển Đông Á…

Thứ tư, tập trung đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng thông minh, đồng bộ, hiện đại đáp ứng tối đa các yêu cầu ngày càng cao của du khách; giải quyết triệt để các vấn đề về ô nhiễm môi trường thông qua đầu tư khu liên hợp xử lý chất thải rắn; hệ thống thu gom và xử lý nước thải thành phố. Quản lý tốt trật tự và cảnh quan đô thị, tạo cho du khách cảm giác an toàn, thoải mái nhất khi đến với Sầm Sơn.

Video phối cảnh Dự án quảng trường biển và tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp biển Sầm Sơn

Thứ năm, đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; đổi mới phương thức, công cụ, nội dung tuyên truyền, quảng bá du lịch Sầm Sơn, thông qua ứng dụng công nghệ số, các kênh thông tin có uy tín trong nước, quốc tế và các mạng xã hội, trong đó cần lưu ý nhắm trực tiếp đến từng phân khúc, đối tượng khách hàng cụ thể. Xây dựng hình ảnh, con người Sầm Sơn văn minh, thân thiện, đẹp trong lòng bạn bè và du khách, để mỗi người dân là một “đại sứ du lịch” của thành phố.

Thứ sáu, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về dịch vụ du lịch; nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc xây dựng nếp sống văn minh, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an toàn cho khách du lịch; tạo môi trường du lịch văn minh, thân thiện. Ban hành các phương án, quy chế quản lý du lịch và tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm trên mọi mặt của dịch vụ du lịch.

Như vậy, thời gian tới để du lịch Sầm Sơn phát triển hơn nữa cần phải sử dụng đồng bộ nhiều giải pháp. Song, vấn đề cốt lõi nhất vẫn là tạo được sự đồng thuận giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sầm Sơn trong việc phát triển du lịch, phải xem du lịch, dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn, từng bước hoàn thiện các thiết chế, chính sách phục vụ cho việc phát triển du lịch.

Đức Thiện