Thanh Hóa: Ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động của doanh nghiệp

Cập nhật: 15:48 | 03/11/2020
Với ưu thế nổi bật như: tốc độ tăng trưởng nhanh, ổn định; sự chuyển dịch thói quen mua sắm của người tiêu dùng… cho thấy, thương mại điện tử ngày càng chiếm lĩnh vị thế quan trọng đối với hoạt động của các doanh nghiệp nói chung, hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói riêng.

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, là một phần không thể thiếu trong hoạt động của doanh nghiệp trên toàn thế giới. Theo khảo sát, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam với xuất phát điểm khá khiêm tốn, khoảng 4 tỷ USD vào năm 2015, nhưng tăng trưởng khá nhanh và ổn định trong những năm 2016, 2017, 2018, nếu tiếp tục giữ mức tăng trưởng 30%/năm thì thị trường ước tính đạt 13 tỷ USD vào năm 2020.

Nhận thấy tầm vai trò và quan trọng của thương mại điện tử, ngày 15/5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 645/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025.

Quyết định số 645/QĐ-TTg nhấn mạnh: Thương mại điện tử là một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, nơi các công nghệ tiên tiến của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) được ứng dụng rộng rãi để tăng hiệu quả của chu trình kinh doanh, góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu”.

thanh hoa ung dung thuong mai dien tu vao hoat dong cua doanh nghiep
Các đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn đào tạo chuyên sâu cho doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử bền vững cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Thực hiện Quyết định số 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 2/10/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 210/KH-UBND Phát triển thương mại điện tử tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 – 2025.

Mục đích mà Kế hoạch số 210/KH-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa đề ra là: “Khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng nền kinh tế số, giao dịch TMĐT trong hoạt động sản xuất kinh doanh, khởi nghiệp kinh doanh từ thương mại điện tử; Đưa mua sắm trực tuyến, thanh toán trực tuyến trở thành hình thức mua sắm, thanh toán phổ biến của người tiêu dùng, từng bước thay đổi thói quen mua sắm, hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng theo hướng văn minh hiện đại”.

Theo Kế hoạch, Sở Công Thương Thanh Hóa sẽ là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, các sở, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương trong tỉnh xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung tại Kế hoạch nhằm hoàn thành các mục tiêu phát triển thương mại điện tử đề ra trong giai đoạn 2021 - 2025. Có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện các nhiệm vụ phát triển thương mại điện tử; chủ động đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thương mại điện tử.

thanh hoa ung dung thuong mai dien tu vao hoat dong cua doanh nghiep
Theo khảo sát, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam với xuất phát điểm khá khiêm tốn, khoảng 4 tỷ USD vào năm 2015

Trao đổi với phóng viên, ông Lữ Minh Thư, Phó Giám đốc Sở Công thương Thanh Hóa cho biết, trước những lợi ích to lớn và độ phổ biến của thương mại điện tử, hiện nay, thương mại điện tử đã trở thành công cụ quan trọng đối với mọi doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh của mình.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Thanh Hóa, lợi ích mà Thương mại điện tử mang lại cho doanh nghiệp là không thể phủ nhận, có thể kể đến như: Quảng bá thông tin và tiếp thị cho thị trường toàn cầu với chi phí thấp; Dịch vụ tốt hơn cho khách hàng; Tăng doanh thu; Giảm chi phí; Lợi thế cạnh tranh;…

Để triển khai Kế hoạch số 210/KH-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Công thương đã tổ chức một số hội thảo, hội nghị tập huấn đào tạo chuyên sâu cho doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử bền vững cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

thanh hoa ung dung thuong mai dien tu vao hoat dong cua doanh nghiep
Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được chuyên gia truyền đạt những kiến thức chuyên sâu về thương mại điện tử

Tại các hội thảo, hội nghị, các doanh nghiệp đã được chuyên gia truyền đạt những kiến thức chuyên sâu về thương mại điện tử, trong đó nhấn mạnh vị trí, vai trò của thương mại điện tử đối với hoạt động của doanh nghiệp, cách thức để doanh nghiệp lên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Qua khảo sát, lấy ý kiến, đa số các giám đốc công ty, các chủ các doanh nghiệp tham hội nghị cho rằng, thương mại điện tử có vị trí và ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất ra sản phẩm, hàng hóa. Thương mại điện tử sẽ giúp giảm chi phí quảng cáo, chi phí thuê mặt bằng, giúp hàng hóa nhanh tiếp cận với đối tượng khách hàng.

Như vậy, với tầm ảnh hưởng và xu hướng trở thành 1 kênh phân phối chính, các doanh nghiệp không thể không quan tâm tới tầm quan trọng của thương mại điện tử và dành những nguồn lực tương xứng để phát triển nội dung này. Đương nhiên, trong một thị trường mà người sử dụng và những đối thủ cạnh tranh chỉ cách nhau một cú nhấp chuột thì các doanh nghiệp tham gia kinh doanh trực tuyến buộc phải tạo ra được nét khác biệt trong dịch vụ của mình so với các đối thủ cạnh tranh, nếu không họ cũng sẽ chỉ như những nhà cung cấp hàng hóa hết sức bình thường khác.

Đức Thiện