![]() |
Sau khi thông tuyến tới cao tốc Diễn Châu (Nghệ An), các nút giao ở Thanh Hóa ít phương tiện lên xuống nên không còn cảnh tắc đường cục bộ. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) sẽ chỉ mất 3,5 giờ, thay vì khoảng 5h như hiện nay. |
Theo đó, ngày 1/9, hai tuyến cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa), Nghi Sơn - Diễn Châu (Nghệ An) và đoạn còn lại của dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 chính thức thông xe.
Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp cao điểm nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chính thức thông xe 2 tuyến cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu và đoạn còn lại của dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 từ 1/9.
Thông tin từ ông Phạm Văn Minh, Phó Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) cho biết, tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu được khởi công từ tháng 7/2020, đến nay đã chính thức mở chốt thông xe từ 6h sáng.
Trước đó, cho tới đêm 31/8, nhiều nhóm công nhân vẫn miệt mài chỉnh trang và hoàn chỉnh một số hạng mục trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Đêm 31/8, trên tuyến cao tốc 50km đã được bật đèn.
“Sau hơn hơn 36 tháng thi công, nay đã được thông xe trên tuyến, lực lượng thi công và người dân đều phấn khởi. Đoạn cao tốc này là một trong những dự án thành phần về đích đúng tiến độ. Sáng nay việc mở chốt, cho xe đi vào cao tốc đều diễn ra rất thuận lợi”, ông Minh chia sẻ.
Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng kinh phí 7.293 tỷ đồng, dài 50km, nối liền 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa.
![]() |
Đêm 31/8, trên tuyến cao tốc 50km đã được bật đèn. |
Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có điểm đầu Km380+000 kết nối với dự án QL45 - Nghi Sơn; điểm cuối Km430+000, tại nút giao Diễn Cát kết nối với QL7, thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
Đoạn cao tốc này được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.
Đường cao tốc chỉ phục vụ cho xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải từ 10 tấn trở xuống. Phương tiện không đường di chuyển trên cao tốc gồm: xe tải trên 10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ từ 70km/h trở xuống, xe thô sơ, người đi bộ.
Người, phương tiện thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng thì được đi lại trên đường cao tốc.
Người tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ. Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.
Trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe khẩn cấp người lái xe phải đưa xe ra làn dừng xe khẩn cấp đặt các vật báo hiệu và thông báo đường dây nóng hỗ trợ.
Các phương tiện đầy đủ các điều kiện lưu thông trên đường bộ được phép lưu thông trên đường cao tốc được tham gia giao thông trên tuyến cao tốc với tốc độ tối đa 80km/h và tốc độ tối thiểu 60km/h.
Trong thời gian các dự án được đưa vào khai thác tạm, Bộ GTVT đề nghị các đơn vị kiểm soát và ngăn chặn những trường hợp phương tiện thô sơ di chuyển trên cao tốc, đối diện nguy cơ mất an toàn.
Khi đưa vào vận hành, tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ nếu đi QL1 xuống còn 1,5 giờ. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) sẽ chỉ mất 3,5h thay vì khoảng 5h như hiện nay. Sau khi thông xe, đoạn cao tốc tạm thời chưa thu phí./.