Thủ đoạn lừa đảo mời chào chạy quảng cáo trên Facebook, Google...

Theo các chuyên gia, việc chạy quảng cáo thuê trên nền tảng Facebook, Google tiềm ẩn  nhiều rủi ro cho những người không biết gì. Nhiều người đã thuê người khác chạy quảng cáo Facebook và bị lừa mất tiền, mất fanpage.
Công an huyện Núi Thành tạm giữ hình sự Trần Thị Trang để xử lý

Công an huyện Núi Thành tạm giữ hình sự Trần Thị Trang để xử lý

"Sập bẫy" với những mời chào chạy quảng cáo Facebook, Google

Ngày 26/2, Cơ quan CSĐT Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết đã tạm giữ hình sự Trần Thị Trang để điều tra, làm rõ về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, Trần Thị Trang (SN 1999, trú xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, Quảng Nam) sử dụng các tài khoản mạng xã hội Facebook, Zalo tìm kiếm khách có nhu cầu để chào mời chạy quảng cáo trên nền tảng Facebook, Google.

Khi khách liên hệ trao đổi, thỏa thuận thuê Trang chạy quảng cáo thì Trang yêu cầu khách chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng của Trang. Tuy nhiên sau khi nhận tiền của khách hàng, Trang chặn liên lạc và chiếm đoạt số tiền này.

Với thủ đoạn trên, từ đầu năm 2023 đến nay, Trang đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 77 triệu đồng của các bị hại ở nhiều tỉnh, thành. Vụ việc hiện đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Hiện nhiều người đã thuê người khác chạy quảng cáo Facebook và bị lừa mất tiền, mất fanpage.

Khuyến cáo của chuyên gia

Theo các chuyên gia, việc chạy quảng cáo thuê trên nền tảng Facebook, Google tiềm ẩn khá nhiều rủi ro cho những người không biết gì. Nhiều người đã thuê người khác chạy quảng cáo Facebook và bị lừa mất tiền, mất fanpage. Nguyên nhân phần lớn là do thuê người không uy tín để chạy quảng cáo Facebook hộ, chạy thuê, chạy chiết khấu...

Một số “kiểu” lừa đảo chạy quảng cáo thường hay xảy ra như: cam kết ra hàng chục đơn hàng mỗi ngày; ngâm tiền quảng cáo hoặc đánh cắp tài khoản quảng cáo và phương thức thanh toán...

Chuyên gia Nguyễn Trí Long khẳng định, không ai có thể ép khách hàng phải mua hàng của bạn vì đó là hành vi của người tiêu dùng, hoặc sản phẩm giá trị cao hay thấp.., Nên không ai có thể cam kết đơn hàng cho bạn dù có quảng cáo vào giờ vàng trên truyền hình quốc gia đi nữa. Vì vậy, với người cam kết ít nhất mỗi ngày ra đơn hàng với chi phí rẻ mà không cần biết bạn bán gì thì chắn chắn là... lừa đảo rồi.

Chưa kể, lúc nhắn tin trao đổi thuê quảng cáo thì họ trả lời rất nhanh rất nhiệt tình để đánh vào sự tin tưởng của bận. Đến khi bạn chuyển tiền vào tài khoản của họ thì họ sẽ bấm nút “biến nhanh” như khi họ xuất hiện.

Đối tượng chạy quảng cáo còn kích thích người thuê bằng chiêu chiết khấu cao đến 50%; hoặc bạn thanh toán trước 50%, sau khi quảng cáo chạy xong và thành công thì bạn sẽ trả tiếp phần còn lại. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền thì họ cos thể ngâm tiền và vẽ ra 1.001 lý do để viện dẫn cho sự chậm trễ cài đặt quảng cáo. Họ liên tục hứa hẹn để người thuê chán nản thì ỉm luôn.

Chuyên gia cũng cho hay, nếu gặp người chạy quảng cáo uy tín, sau khi chuyển tiền và cài đặt quảng cáo thì chỉ cần 1 ngày là quảng cáo đã có thể phân phối (1 ngày là thời gian để Facebook xem xét và phê duyệt quảng cáo). Còn những người để lâu quá, cả tuần hay cả tháng, thì khả năng cao là bạn đã gặp phải kẻ lừa đảo.

Cũng có thể là họ cũng đã setup quảng cáo cho bạn nhưng khi gặp trục trặc mà không tìm được hướng giải quyết thấy khó khăn quá, rồi bùng tiền luôn. Trường hợp này thường xuất phát do người chạy không có kinh nghiệm không nghiên cứu kỹ sản phẩm của Khách hàng mà chạy bừa chạy ẩu.

Nhiều fanpage đem lại doanh thu cao cơ sở kinh doanh bị chiếm đoạt sau khi thuê chạy quảng cáo do tính bảo mật kém. Đối với trường hợp này, chuyên gia Long cho rằng, đừng bao giờ thêm người lạ, thậm chí nhân viên của mình vào quyền quản trị fanpage mà cân nhắc thêm họ vào quyền biên tập viên thì đã có thể chạy quảng cáo được rồi. Mặt khác, bạn hãy thêm quyền sở hữu cho fanpage đó vào trong BM (hay còn gọi là tài khoản Business).

Để hạn chế bị lừa đảo, các chuyên gia khuyên, khi bạn chạy quảng cáo thì cần kiểm tra kỹ thông tin. Đặc biệt khi họ yêu cầu chuyển tiền thì bạn kiểm tra kỹ xem cái tên họ yêu cầu chuyển khoản có trùng với tên Facebook của họ đang nói chuyện hay không; bạn cần kiểm tra kỹ xem Facebook đó thật hay ảo, có nhiều tương tác không, thông tin cá nhân của tài khoản nhận tiền... Nếu là nickname ảo thì bạn phải cân nhắc trước khi chuyển tiền./.