Tối 28/1, tại tỉnh Nghệ An, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan để kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017 – 2020) và giai đoạn 2 (2021 – 2025).
![]() |
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. |
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ Ninh Bình đến Quảng Trị có tổng chiều dài 480,5 km, qua địa bàn các tỉnh: Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.
Dự án được chia thành 10 dự án thành phần thuộc 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm các dự án thành phần: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt. Giai đoạn 2 gồm các dự án: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ.
Theo đó, giai đoạn 1 (2017 - 2020) có tổng chiều dài 221,2 km, gồm 5 dự án thành phần (1 dự án đầu tư PPP và 4 dự án đầu tư công). Giai đoạn 2 (2021 - 2025) có tổng chiều dài 259,3 km, gồm 5 dự án thành phần đầu tư công qua địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị. Quy mô đầu tư giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe cao tốc, phân kỳ đầu tư 4 làn xe với bề rộng nền đường 17 m.
Trong số 5 dự án thành phần nêu trên, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn (dài 15,2 km) vào đầu năm 2022; 4 dự án thành phần còn lại đang triển khai thi công. Trong đó, đoạn Mai Sơn - QL45 dự kiến hoàn thành ngày 30/4/2023; đoạn QL45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu hoàn thành vào Quý III/2023; đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hoàn thành vào Quý II/2024.
Cụ thể, dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 lũy kế sản lượng đến nay là 6.058,76 tỷ đồng, đạt 83,7% giá trị hợp đồng. Dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu giá trị sản lượng thực hiện hơn 2.786 tỷ đồng, đạt 63,4%, dự kiến đến tháng 7/2023 sẽ hoàn thành. Dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt giá trị sản lượng của các nhà thầu hơn 2.046 tỷ đồng, tương đương 24,02% giá trị hợp đồng.
Đối với giai đoạn 2021 - 2025, hiện các địa phương đã giải phóng mặt bằng đạt 73%, đủ điều kiện để nhà thầu thi công. Các địa phương đang lập phê duyệt phương án di dời hạ tầng kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu thi công để di dời trong quý II năm 2023. 5 dự án thành phần đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị được chia thành 9 gói thầu xây lắp, trong đó 8 gói thầu đã ký hợp đồng xây lắp và các nhà thầu đang lập kế hoạch triển khai thi công.
Phát biểu tại cuộc họp, đại diện đơn vị tư vấn giám sát, nhà đầu tư, nhà thầu đã nêu các khó khăn và kiến nghị về vấn đề dự phòng trượt giá; tháo gỡ khó khăn trong việc mua vật liệu để phục vụ thi công dự án; hướng dẫn thực hiện chính sách hoàn thuế; bàn giao mặt bằng cho nhà thầu... Bên cạnh đó, các tỉnh cũng nêu các khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.
Đại diện các bộ, ngành giải đáp các băn khoăn, kiến nghị của các nhà thầu cũng như các địa phương.
Kết luận tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng nhận thấy khí thế triển khai các dự án cao tốc trên cả nước hưởng ứng Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng phấn đấu đến năm 2025 có 3.000 km đường cao tốc, đến năm 2030 có 5.000 km đường cao tốc. Đây là quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, toàn quân, toàn dân để thực hiện bằng được mục tiêu này.
Hai vấn đề quan trọng nhất là vốn và ý thức của người dân thì đã cơ bản được giải quyết. Vấn đề là chúng ta tổ chức thực hiện như thế nào để đạt mục tiêu này sớm nhất, nhanh nhất, cao nhất. Và với những gì đã làm được, đong đếm được thì có điều kiện, có cơ sở, có quyền hy vọng việc hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
![]() |
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc họp. |
Hoan nghênh, cảm ơn sự vào cuộc tích cực của các địa phương, các bộ, ngành, các nhà đầu tư, nhà tư vấn, nhà thầu; ghi nhận ý thức, sự vào cuộc tích cực của người dân, Thủ tướng nhấn mạnh, không được phụ lòng người dân, mà cần phải đáp lại tình cảm của người dân, vì bà con đã hiến đất, hiến nhà, di dời mồ mả, thay đổi thói quen, nhường lại sự thuận lợi cho dự án.
Sau khi thị sát qua 5 tỉnh, thành, người đứng đầu Chính phủ đề nghị các địa phương thực hiện nhanh công tác giải phóng mặt bằng, để sớm ổn định cuộc sống của người dân. Các địa phương phải chủ động trong công tác này theo thẩm quyền; các bộ, ngành tập hợp các vướng mắc của các địa phương để báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ xử lý dứt điểm. Thủ tướng biểu dương 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa trong công tác giải phóng mặt bằng thời gian qua.
![]() |
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trực tiếp vào hầm kiểm tra tiến độ thi công hầm Thần Vũ thuộc dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt. |
Về vấn đề vật liệu xây dựng, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương rà soát lại những vấn đề chưa đúng, chưa trúng thì khắc phục ngay, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu, chủ đầu tư, góp phần giảm giá thành, không chấp nhận tình trạng găm hàng, ép giá.
Thủ tướng cũng nhấn mạnh, vướng mắc thuộc bộ, ngành nào thì bộ, ngành đó phải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành khác để giải quyết, không để kéo dài, làm việc nào dứt điểm việc đó; những kiến nghị của các đơn vị, các tỉnh tại cuộc họp hôm nay phải giải quyết dứt điểm trong tháng 2/2023, không để kéo dài.
Đối với giai đoạn 2, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khắc phục tình trạng chia nhỏ gói thầu của giai đoạn 1, qua đó đỡ thủ tục hành chính, đỡ tiêu cực, khắc phục tình trạng đội vốn. Mặt khác, các bên cần phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện lẫn nhau; chấm dứt tình trạng “ăn xổi ở thì”, phải làm “đến nơi đến chốn”.
Thủ tướng cũng lưu ý các bộ, ngành, địa phương, nhà đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu phải đảm bảo chất lượng công trình, kiểm soát tốt để đảm bảo tiến độ, không để đội giá bất hợp lý; trong quá trình thi công phải an toàn, đảm bảo mỹ thuật, giữ được cảnh quan môi trường.
Trong quá trình xây dựng, cố gắng tránh khu dân cư, khu vực quân sự quan trọng, cố gắng để tuyến đường thẳng nhất có thể; chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, đảm bảo đời sống công nhân; chống việc bán thầu, thông thầu bằng việc tăng cường kiểm soát, kiểm tra.
Công tác tái định cư cho nhân dân phải thực hiện nhanh, kịp thời, đúng chế độ, chính sách, quan tâm công ăn việc làm, nơi ở mới phải cao hơn, hoặc ít nhất bằng nơi ở cũ.
Các địa phương cũng phải đưa vào quy hoạch để xây dựng các nút giao, đường tránh để đảm bảo đồng bộ với đường cao tốc; Rà soát lại việc cấp mỏ nguyên vật liệu đúng quy định, chấn chỉnh việc cấp phép không đúng quy định, chấn chỉnh việc găm hàng, ép giá.
Sau khoảng 2 năm triển khai dự án, Thủ tướng nhấn mạnh bài học kinh nghiệm về bám sát thực tiễn, giải quyết ngay các vướng mắc, khó khăn; những vấn đề đã có kinh nghiệm trong giai đoạn 1 thì phải sửa đổi, chấn chỉnh cho phù hợp trong giai đoạn 2; huy động nguồn lực của xã hội nhiều hơn theo tinh thần hợp tác công - tư./.