Top xu hướng thương mại điện tử được quan tâm trong năm 2024

Năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm thú vị đối với các nhà bán lẻ và doanh nghiệp trực tuyến với sự bùng nổ của thương mại điện tử.

Sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo hay sự cải thiện của ngành logistics sẽ góp phần tạo ra những xu hướng thương mại điện tử mới trong năm 2024.

Tận dụng sự phát triển của B2B để phát triển thương mại điện tử

Sự phát triển vượt trội của thương mại điện tử B2B trên thế giới và cả Việt Nam hiện nay, đã mở ra một cơ hội chưa từng có cho các nhà kinh doanh tham gia vào cuộc chơi này. Đông Nam Á đang có khoảng hơn 300 triệu người dùng số, chiếm gần 80% dân số khu vực. Số lượng cài đặt ứng dụng TMĐT tăng 18% so với cùng kì năm ngoái. Đây chính là khu vực tiềm năng cho các doanh nghiệp TMĐT phát triển cho những năm tới

Với sự gia tăng của thế hệ Z và Millennials trong các vị trí ra quyết định, người mua B2B ngày càng thoải mái hơn khi mua hàng trực tuyến. Các doanh nghiệp phải thích ứng với nhu cầu đặc biệt của khách hàng B2B để tận dụng thị trường đang phát triển này.

Để tận dụng được cơ hội phát triển trên nền tảng thương mại điện tử B2B, các doanh nghiệp đã và đang có mong muốn phát triển theo xu hướng này cần phải có những chiến lược, hướng đi đột phá hơn các chiến lược kinh doanh truyền thống.

Top xu hướng thương mại điện tử được quan tâm trong năm 2024 ảnh 1

Xu hướng thương mại điện tử

Thương mại truyền thông xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội là một kênh bán lẻ hiệu quả để tận dụng tối đa hoạt động mua sắm trên thiết bị di động. Theo Techjury, thiết bị di động chia sẻ 80% lưu lượng truy cập trên mạng xã hội. Hơn nữa, 79% người dùng điện thoại thông minh đã mua hàng bằng thiết bị di động của họ.

Tìm kiếm bằng giọng nói và hình ảnh

Tìm kiếm trực quan cho phép người mua hàng trực tuyến tiến hành tìm kiếm bằng hình ảnh. Lĩnh vực này được dự báo sẽ đạt giá trị thị trường hơn 32 triệu USD vào năm 2028.

Tìm kiếm bằng giọng nói cho phép người dùng thực hiện nhiều nhiệm vụ, giúp tiết kiệm thời gian. Theo Couponfollow, khoảng 47% người mua hàng đã sử dụng lệnh thoại mua hàng trực tuyến và 58% hài lòng với trải nghiệm của họ.

Thanh toán linh hoạt

Khi các thiết bị di động gần như phổ biến, việc cung cấp giải pháp thanh toán di động đã trở thành một trong những xu hướng thương mại điện tử hàng đầu trên toàn thế giới.

Theo OBERLO ví kỹ thuật số hoặc ví di động chiếm 49% giao dịch thương mại điện tử toàn cầu năm 2021 và dự kiến sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khoảng 53% tổng số giao dịch thương mại điện tử vào năm 2025.

Mua sắm qua thực tế ảo

Các công nghệ thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) có thể thay đổi cách người tiêu dùng tương tác với sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng. Công nghệ nhập vai nâng cao trải nghiệm mua sắm như: thử quần áo ảo, trực quan hóa đồ nội thất, sản phẩm.

Theo báo cáo của Grand View Research, thực tế ảo toàn cầu trong thị trường bán lẻ được dự báo sẽ đạt 23,69 tỷ USD vào năm 2030

Thị trường thương mại điện tử toàn cầu được dự báo sẽ tăng thêm 13 nghìn tỷ USD từ năm 2022 đến năm 2027 nhờ lợi ích của nền tảng thương mại điện tử, sự gia tăng của điện thoại thông minh và thanh toán trực tuyến.

Thương mại điện tử xuyên biên giới

Một xu hướng đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ trong thời gian hiện tại chính là thương mại điện tử xuyên biên giới. Nhu cầu mua sản phẩm từ các thị trường quốc tế của khách hàng ngày càng gia tăng, do đó thương mại điện tử xuyên biên giới dự kiến ​​sẽ phát triển theo cấp số nhân trong thời gian tới đây.

Cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng bằng máy học thông minh

Trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (Machine Learning) đã tạo nên công cuộc cách mạng hóa ngành thương mại điện tử một cách mạnh mẽ. Chúng ta không thể phủ nhận được những tác động của chúng vẫn có xu hướng tăng cao vào năm 2024. Thuật toán của máy học có thể phân tích lượng lớn dữ liệu khách hàng, qua đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các đề xuất sản phẩm phù hợp, chiến dịch tiếp thị tùy chỉnh và dịch vụ khách hàng được cá nhân hóa.

Bằng sự trợ thủ đắc lực của máy học thông minh, thương hiệu hoàn toàn có thể cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng chỉ bằng những bước đơn giản sau:Thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng; Xác định các mẫu và sở thích để tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa; Triển khai hệ thống đề xuất gợi ý các sản phẩm phù hợp dựa trên lịch sử tìm kiếm và mua hàng của người dùng; Sử dụng các chatbot được hỗ trợ bởi AI để cung cấp sự trợ giúp và hỗ trợ ngay lập tức.

Trí tuệ nhân tạo và máy học sẽ giúp thương hiệu xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Thương mại điện tử trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng không ngừng phát triển trong nhiều năm trở lại đây. Trong năm 2024 này, hứa hẹn sẽ là một năm thú vị đối với các nhà bán lẻ và doanh nghiệp trực tuyến.