Trò báo cáo vô căn cứ về tự do Internet ở Việt Nam cần chấm dứt

Cập nhật: 16:49 | 28/09/2021
Freedom House lại vừa ra báo cáo năm 2021 với những đánh giá định kiến, thiếu khách quan về tình hình tự do Internet ở Việt Nam. Đây là báo cáo vô căn cứ cần chấm dứt.

Theo thống kê, tỷ lệ người sử dụng Internet tại Việt Nam đạt khoảng 70%, trong khi tỷ lệ trung bình thế giới là hơn 51% và Việt Nam thuộc nhóm 20 nước có số người sử dụng Internet cao nhất thế giới. Những đánh giá của Freedom House là sự bịa đặt, được đưa ra một cách vô căn cứ và cố tình phớt lờ thực tế sinh động ở Việt Nam về tự do Internet cũng như những thành tựu đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận về các quyền con người mà Việt Nam đạt được trong nhiều năm qua. Sự việc này cần phải chấm dứt. Thực tế cho thấy những nỗ lực thúc đẩy và bảo đảm quyền con người ở Việt Nam đã được các nước, tổ chức quốc tế đánh giá cao tại Cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc qua các chu kỳ.

Tổ chức này luôn coi Việt Nam như một điểm sáng về phát triển con người, thể hiện qua việc thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ về xóa đói giảm nghèo, về công bằng và tiến bộ xã hội. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát, Việt Nam được nhắc đến khi luôn đặt sức khỏe của người dân lên mối quan tâm hàng đầu. Theo báo cáo của Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP), năm 2020, Việt Nam đã lọt vào nhóm các nước có Chỉ số phát triển con người (HDI) ở mức cao trên thế giới. Từ năm 1990 đến 2019, HDI của Việt Nam đã tăng gần 46%, thuộc nhóm các nước có tốc độ tăng HDI cao nhất thế giới. Những thành tích của Việt Nam về Internet cũng hết sức ấn tượng. Theo thống kê, tỷ lệ người sử dụng Internet tại Việt Nam đạt khoảng 70%, trong khi tỷ lệ trung bình của thế giới là hơn 51%. Việt Nam thuộc nhóm 20 nước có số người sử dụng Internet cao nhất thế giới. Tại Việt Nam, hàng chục triệu người dân đang sử dụng Internet để phục vụ cho việc học tập, làm việc, giải trí,…

tro bao cao vo can cu ve tu do internet o viet nam can cham dut
Trường Phổ thông dân tộc bán trú cấp 1,2 Măng Bút II tại Kon Tum có phòng máy tính để phục vụ dạy và học cho các em-Ảnh:TTXVN.

Ở Việt Nam, hiện có hàng trăm mạng xã hội khác nhau đăng ký hoạt động, trong đó một số mạng xã hội được sử dụng phổ biến như Facebook, Zalo, Twitter, Instagram, Tiktok,... trong đó, Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất với hơn 65 triệu người sử dụng.

Người dân có thể tự do chia sẻ, bày tỏ thông tin, quan điểm cá nhân thông qua Internet, nhất là qua các trang web, mạng xã hội. Nhiều cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương đã và đang sử dụng Internet, mạng xã hội để làm việc, giải quyết các thủ tục hành chính và liên hệ trực tiếp với người dân,…

Đó là những minh chứng sinh động của việc Đảng, Nhà nước ta luôn tôn trọng và bảo vệ quyền phát triển của mỗi người dân, quyền được tự do thông tin, tự do Internet. Vì thế, việc Freedom House chỉ trích Luật An ninh mạng của Việt Nam nhằm kiểm soát người dân sử dụng Internet là hết sức phi lý.

Cần khẳng định rằng Luật An ninh mạng của Việt Nam ra đời nhằm làm lành mạnh hóa không gian mạng xã hội và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên không gian mạng, xuất phát từ thực tế rằng việc có số lượng người sử dụng mạng xã hội quá lớn kéo theo nhiều hành vi vi phạm như bán hàng lừa đảo, đưa những video clip trái với thuần phong mỹ tục lên không gian mạng, lợi dụng mạng xã hội để đưa thông tin sai sự thật, thông tin xấu độc vì động cơ cá nhân, kích động, gây rối trật tự xã hội,…

Việc thực hiện quyền tự do Internet và mạng xã hội tại Việt Nam luôn được đặt trong khung khổ pháp luật, qua đó mới bảo đảm an ninh mạng, phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng mạng xã hội để vi phạm pháp luật Việt Nam nhằm kích động, chia rẽ xã hội, tạo cớ để các thế lực bên ngoài can thiệp vào Việt Nam.

Cũng cần phải nói rõ rằng Luật An ninh mạng của Việt Nam hoàn toàn phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế, cụ thể ở đây là Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (ICCPR).

Internet là không gian truyền thông lớn nhất trên thế giới hiện nay, là nơi các tầng lớp, cộng đồng và cá nhân trên thế giới có quyền bày tỏ chính kiến, quan điểm. Quyền tự do này đã được Liên hợp quốc quy định rõ ràng tại Khoản 2 và Khoản 3, Điều 19 của ICCPR.

Tuy nhiên, Khoản 3 cũng nêu rõ: "Việc thực hiện những quyền quy định tại Khoản 2 điều này kèm theo những nghĩa vụ và trách nhiệm đặc biệt. Do đó, việc này có thể phải chịu một số hạn chế nhất định. Tuy nhiên, những hạn chế này phải được quy định trong pháp luật và cần thiết để: a) Tôn trọng các quyền hoặc uy tín của người khác, b) Bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự công cộng, sức khỏe hoặc đạo đức công chúng."

Rõ ràng, khi đưa ra các đánh giá về tự do Internet tại Việt Nam, Freedom House đã cố tình phớt lờ những quy định trên của ICCPR, đồng thời bỏ qua môt thực tế hiển nhiên là không chỉ Việt Nam ban hành Luật An ninh mạng mà trên thế giới đã có hơn 180 quốc gia đã ban hành luật này hoặc quy định các điều luật về an ninh mạng trong bộ luật bảo đảm an ninh quốc gia. Nhiều quốc gia như Mỹ, Đức, Pháp, Hàn Quốc, Singapore,… đã có luật và điều khoản luật xử lý nghiêm khắc những hành vi vi phạm trên không gian mạng.

Những đánh giá thiếu khách quan, thiên lệch của Freedom House về tự do Internet của Việt Nam được lặp đi lặp lại kể từ khi Việt Nam ban hành Luật An ninh mạng là nhằm kích động, gây rối xã hội. Những thông tin mà Freedom House tiếp cận được về tình hình Việt Nam chủ yếu thông qua các tổ chức phản động, các đối tượng hoạt động chống phá Việt Nam.

Rõ ràng, những thông tin đó phản ánh không đúng thực tiễn. Mục đích là nhằm tạo ra nhận thức lệch lạc về vấn đề tự do Internet và nhân quyền tại Việt Nam nhằm bôi xấu hình ảnh, hạ thấp uy tín, vị thế và vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế.

Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Vladimir Kolotov - Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh tại Saint-Peterburg (Liên bang Nga), khẳng định: "Năm nào, Freedom House cũng công bố bảng danh sách mang tính chủ quan, không có gì thay đổi, không phản ánh tình hình thực tiễn về các khía cạnh nhân quyền của các nước trên thế giới. Họ không dựa trên cơ sở trên thực tế. Họ tự cho mình quyền cáo buộc nước khác vi phạm nhân quyền, quyền tự do tín ngưỡng... và dựa vào đó để can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác."

Rõ ràng, Freedom House không có quyền can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác và càng không thể gây sức ép với Việt Nam bằng những nhận xét thiếu khách quan, thiên lệch về tình hình tự do Internet và nhân quyền ở Việt Nam. Freedom House cần chấm dứt ngay những báo cáo vô giá trị như vậy.

tro bao cao vo can cu ve tu do internet o viet nam can cham dut
Hiện có hàng trăm mạng xã hội khác nhau đăng ký hoạt động tại Việt Nam, trong đó một số mạng xã hội được sử dụng phổ biến như Facebook, Zalo, Twitter, Instagram.
Báo cáo vu cáo Nhà nước Việt Nam “hạn chế quyền của người sử dụng Internet, kiểm soát nội dung trên mạng xã hội”; xếp Việt Nam vào nhóm quốc gia “không có tự do Internet”. Đó thực chất vẫn là những luận điệu xuyên tạc cũ rích, vô giá trị về tình hình tự do Internet ở Việt Nam.

Với nhan đề: “Khủng hoảng mạng xã hội”, trên cơ sở đánh giá tình hình tự do Internet ở 65 quốc gia trên thế giới từ tháng 6-2018 – 5-2019, báo cáo của FH cho biết từ tháng 6-2018, có 33 quốc gia giảm giá trị về tự do Internet; trong đó có một số nước bị xếp hạng liên tục không có tự do Internet trong 9 năm liền bao gồm Brazil, Bangladesh, Zimbabwe, Sudan và Kazakhstan.

Trong phần đánh giá về Việt Nam, báo cáo của tổ chức FH đã đánh giá Việt Nam chỉ được 24/100 điểm, cụ thể, ở phần trở ngại để truy cập, Việt Nam được 12/25 điểm, phần giới hạn đối với nội dung được 7/35 điểm, phần vi phạm quyền người dùng được 5/40 điểm. Họ cho rằng, Nhà nước Việt Nam đã thiết lập nhiều công cụ để kiểm soát Internet, trong đó có Luật An ninh mạng năm 2018.

Từ tháng 7 – 12-2018, Chính phủ Việt Nam đã xóa hơn 1.500 nội dung đăng trên mạng xã hội, trong đó có thông tin do các “nhà hoạt động xã hội dân sự” đăng. Báo cáo này quy chụp, Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia “không có tự do Internet”.

Luật An ninh mạng năm 2018 là cơ sở pháp lý quan trọng nhằm phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các đối tượng lợi dụng Internet vi phạm quyền và lợi ích của Nhà nước và công dân, điều này không chỉ phù hợp với luật pháp quốc tế quy định trên lĩnh vực này; mà còn góp phần tích cực nhằm thúc đẩy sự phát triển của Internet và nền kinh tế số tại Việt Nam; xây dựng một môi trường mạng lành mạnh nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và của công dân.

Ngoài việc ban hành các văn bản pháp luật, các bộ, ngành chức năng đã tăng cường mở rộng hợp tác với các quốc gia, các tổ chức quốc tế có trình độ phát triển cao về an ninh mạng để học tập, tiếp thu công nghệ, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; đẩy mạnh đầu tư hạ tầng kỹ thuật, công nghệ…; yêu cầu các tập đoàn truyền thông như: Google, Facebook, Yahoo… gỡ bỏ các clip, tài khoản có nội dung xấu, độc hại, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc và xâm phạm an ninh quốc gia nước ta, cam kết chấp hành pháp luật trong quá trình hoạt động ở Việt Nam.

Thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng đã bắt giữ, xử lý một số đối tượng sử dụng Internet, mạng xã hội để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như: Tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, vu cáo, xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền ở trong nước… chứ không hề có chuyện “đàn áp”,“bắt giữ” trái pháp luật bất kỳ công dân nào như Báo cáo của FH đã rêu rao, xuyên tạc. Điều đó hoàn toàn bình thường, và cũng như các quyền tự do cơ bản khác, việc thực hiện quyền tự do Internet cũng phải trên cơ sở thượng tôn pháp luật, tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người khác, của xã hội.

Với chính sách nhất quán Việt Nam muốn là bạn của tất cả các quốc gia trên thế giới, nhằm mục tiêu mở rộng quan hệ hợp tác, thúc đẩy công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, Nhà nước Việt Nam mong muốn các cá nhân và tổ chức quốc tế vào thăm, tìm hiểu tình hình thực tế đảm bảo quyền con người ở Việt Nam, trong đó quyền tự do Internet để chấm dứt việc đưa thông tin lệch lạc, sai sự thật về vấn đề này, ảnh hưởng đến uy thế, vị trí của Việt Nam trên trường quốc tế./.

PV (t/h)