![]() |
Loạt công nghệ mới được dùng để tạo ra Avatar: The Way of Water. Ảnh: 20th Century. |
Tạp chí Sightlinesmag nhận định những hình ảnh biển cả hùng vĩ và hiệu ứng 3D là yếu tố chính giữ chân khán giả trong rạp suốt ba tiếng. Với Avatar: The Way of Water (Avatar 2), đạo diễn James Cameron tiếp tục sử dụng hàng loạt công nghệ cao như máy quay 3D dưới nước, AI, CGI (mô phỏng hình ảnh bằng máy tính), HFR (khung hình tốc độ cao)... để mang đến trải nghiệm thị giác hoàn toàn mới cho khán giả.
Avatar phần đầu tiên là một dấu mốc về công nghệ làm phim, chế tác với cách xây dựng dựa trên CGI (kỹ xảo), motion capture (bắt chuyển động) và máy quay 3D. Các công nghệ từ bộ phim này được nhiều hãng phim, đạo diễn tiếp tục áp dụng trong thập kỷ tiếp theo.
Sau 13 năm, Đạo diễn James Cameron đem người xem trở lại hành tinh Pandora với một góc nhìn mới lạ. Đằng sau những thước phim biển cả hùng vĩ là loạt phát kiến công nghệ mới được bổ sung vào lĩnh vực điện ảnh.
Công nghệ máy quay tương lai
Đạo diễn của 2/3 bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại còn được mệnh danh là một nhà khoa học của lĩnh vực điện ảnh. Chiếc máy quay 3D James Cameron phát triển cùng NASA được sử dụng cho sứ mệnh Hỏa tinh.
“Ông ấy được sinh ra với năng lực của một nhà khoa học. Cameron luôn tìm kiếm vấn đề cần giải quyết”, Daniel Goldin, cựu giám đốc của NASA nói với trang QG.
![]() |
Máy quay Sony Venice được lựa chọn sử dụng cho Avatar: The Way of Water. Ảnh: CineD. |
Ở bộ phim mới nhất, Cameron và đội ngũ của mình xây dựng một hệ thống camera mới dựa trên giải pháp có sẵn. Họ chọn loại máy quay Venice của Sony cho bộ phim này.
Công ty Nhật Bản cho biết họ đã kết hợp với Lightstorm Entertainment, công ty sản xuất Avatar: The Way of Water để tùy chỉnh chiếc Venice cho mục đích ghi lại hình ảnh 3D. Nguyên tắc thực hiện được Cameron sử dụng từ bộ phim 3D đầu tiên. Họ ghép nối 2 camera để tạo ra hệ thống lập thể.
Bên cạnh đó, công ty còn tinh chỉnh chiếc máy để giảm trọng lượng của toàn bộ thiết bị quay. Bằng cách này, họ có thể sử dụng tự do và linh hoạt hơn. Điều này phù hợp với nhiều cảnh quay dưới nước của The Way of Water.
AI cùng CGI
Trí tuệ nhân tạo tham gia từ khâu quay đến dựng Avatar: The Way of Water. Cameron nói ông không muốn tạo ra Avatar theo kiểu phim hoạt hình Pixar. Ông muốn tất cả chuyển động cơ thể của diễn viên được chuyển sang 3D, CGI một cách chân thật nhất với sự hỗ trợ của AI.
Medium dẫn lời diễn viên Kate Winslet: "Chúng tôi lưu giữ tất cả chuyển động trên khuôn mặt, gồm cả những cử chỉ co giật một cách tỉ mỉ nhất. Đó không đơn thuần là chụp lại khuôn mặt mà là tái tạo các khoảnh khắc". Lúc này, AI sẽ bóc tách, xử lý hàng loạt tầng dữ liệu có được từ đời thực và chuyển thành các thuật toán để đưa lên màn ảnh.
Hình ảnh hùng vĩ trong "Avatar 2" (Ảnh: 20th Century Studios).
Các dữ liệu thô từ trường quay được đạo diễn ghi lại chi tiết như tình trạng ánh sáng, màn diễn, chuyển động máy... sau đó được đóng gói và giao lại cho Weta Digital, công ty phụ trách về hiệu ứng hình ảnh VFX.
"Weta Digital có một bộ công cụ hoàn toàn mới bao gồm AI để đảm bảo các yêu cầu cao nhất, tinh tế nhất về hình ảnh chúng tôi đặt ra ban đầu. Những cải tiến công nghệ giúp khắc phục được nhiều khó khăn hơn so với phần một", Cameron nói. Ước tính, Weta Digital mất 18,5 petabyte dữ liệu để lưu toàn bộ quá trình làm kỹ xảo cho phần hai củaphim.
![]() |
Hình ảnh là điểm mạnh lớn nhất của "Avatar 2" (Ảnh: 20th Century Studios). |
Khung hình tốc độ cao (HFR)
Theo trang công nghệ Engadget, Avatar: The Way of Water là phim có khung hình tốc độ cao (HFR) tốt nhất hiện nay. Những chuyển động ở tốc độ 48 khung hình/giây, mang đến cho người xem hiệu ứng ánh sáng mượt và chân thực hơn so với 24 khung hình/giây tiêu chuẩn.
Khác với phim dùng HFR tốc độ cao trước đó như Hobbit hay Gemini Man, đạo diễn Cameron sử dụng công nghệ theo cách độc đáo. Thay vì HFR xuyên suốt bộ phim, ông chỉ đưa vào các phân cảnh hành động. Có nghĩa The Way of Water thường xuyên chuyển đổi từ HFR siêu thực sang tốc độ tiêu chuẩn. Đây là công nghệ đạo diễn Cameron đã nghiên cứu từ 2016 nhưng cách tiếp cận của ông vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đột ngột hai tốc độ trong cùng một cảnh có thể khiến quá trình tiếp nhận hình ảnh của não bị "đứt đoạn". Số khác cho rằng điều này có thể khiến các cảnh hành động 3D bị mờ hoặc nhòe. Tuy nhiên thực tế, theo đánh giá của khán giả, họ không gặp trục trặc về hình ảnh với Avatar 2 ngoài những trải nghiệm thị giác ấn tượng.