![]() |
Toàn cảnh buổi họp báo |
Tham dự chương trình họp báo công bố Báo cáo Đào tạo TMĐT 2022 có sự tham gia của ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT, Cục TMĐT và Kinh tế Số; PGS. TS. Nguyễn Thị Bích Loan – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Thương Mại Hà Nội; TS Nguyễn Trần Hưng – Trưởng khoa HTTTK và TMĐT, Trường ĐH Thương Mại Hà Nội; Ông Nguyễn Thanh Hưng – Hội đồng tư vấn cấp cao VECOM; Ông Bùi Trung Kiên – Phó Chủ tịch VECOM; Cùng sự hiện diện của 40 cơ quan báo chí, truyền thông.
![]() |
Đại biểu tham dự Chương trình họp báo |
Báo cáo Đào tạo TMĐT 2022 sẽ là một trong những cơ sở để thực hiện mục tiêu quốc gia về phát triển TMĐT, trong đó đáp ứng nhu cầu triển khai ứng dụng TMĐT cho doanh nghiệp, giải quyết nhu cầu việc làm sau đại học, đặc biệt là đáp ứng tối đa nhu cầu thiết yếu về nguồn nhân lực ngành TMĐT tại các doanh nghiệp.
Phát biểu tại buổi họp báo, PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Loan, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thương Mại cho biết: “Ngành TMĐT của Trường Đại học Thương mại là một trong những ngành hiện nay được coi là trọng điểm không phải chỉ đói với công việc đào tạo của nhà trường mà còn đối với cả nhu cầu của xã hội. Trong khảo sát nhà trường về các ngành đào tạo thì ngành TMĐT có tỷ lệ sinh viên tìm kiếm được việc làm trong nhiều năm qua luôn luôn trên 95%. Đây là con số rất đáng tự hào và cũng rất đáng ngưỡng mộ với ngành.
![]() |
PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Loan, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thương Mại phát biểu khai mạc |
Bà nhấn mạnh: “Qua hai năm dịch COVID-19 một lần nữa lại khẳng định nhu cầu về TMĐT trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, và công nghiệp 4.0 cũng là một bước tiến và cũng là môi trường làm cho ngành TMĐT càng trở thành môi trường để tất cả các trường đại học có điều kiện mở rộng hơn, phát triển hơn nữa với ngành này”.
Ông Trần Văn Trọng - Tổng thư ký của VECOM đã đưa ra các con số ấn tượng đã được nêu trong Báo cáo, các trường đào tạo ngành TMĐT trình độ đại học (mã ngành 7340122) và liên tục tăng nhanh. Trong đó có 36 trường đào tạo TMĐT trình độ đại học (14 trường ở miền Bắc, 5 trường ở miền Trung và 17 trường ở miền Nam).
Đồng thời, có tới 53 trường đã giảng dạy học phần TMĐT tại nhiều ngành liên quan như quản trị kinh doanh, hệ thống thông tin quản lý, công nghệ thông tin, tiếp thị số (digital marketing), tài chính – ngân hàng, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, kinh doanh thương mại hay du lịch. Cùng với đó, đội ngũ giảng viên TMĐT đông đảo và chất lượng cao hơn nhiều so với một thập kỷ trước...
![]() |
Ông Trần Văn Trọng - Tổng thư ký của VECOM giới thiệu về Báo cáo |
Cũng theo ông Trọng, Báo cáo nêu rõ thực trạng với nhiều thách thức cần vượt qua từ đội ngũ giảng viên, tư liệu học tập đến hợp tác đào tạo.. Căn cứ vào kết quả khảo sát, kiến nghị của các trường, tình hình hiện tại và xu hướng phát triển TMĐT giai đoạn tới năm 2025 và trung hạn tới năm 2030, VECOM đề xuất cần triển khai ngay 10 hoạt động được nêu rõ trong Báo cáo là những chương trình hành động cụ thể nhằm khắc phục những thách thức đã được đặt ra.
Với mong muốn góp phần vào việc đạt được hai mục tiêu Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 mà Chính phủ đặt ra và tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các hội viên của mình với các trường đại học trên cả nước, Báo cáo Đào tạo TMĐT 2022 đã được VECOM thực hiện với sự tham gia của nhiều đơn vị, tổ chức uy tín, trong đó tiến hành khảo sát tại 132 trường đại học trên cả nước, 67 trường nhiệt tình giúp đỡ trả lời Phiếu khảo sát.
![]() |
Ông Nguyễn Thanh Hưng - Hội đồng TV Cấp cao VECOM (Bên Trái), TS. Nguyễn Trần Hưng - Phó Trưởng khoa HTTTK và TMĐT ĐH TM HN (Bên phải) |
Trả lời báo chí, đại diện VECOM và Trường Đại học Thương mại đã có những giải đáp cụ thể về các vấn đề được đặt ra trong Báo cáo. Đại diện phía VECOM, Ông Nguyễn Thanh Hưng - Hội đồng TV Cấp cao VECOM cho biết, VECOM đã làm việc trực tiếp với 25 trường đại học, phỏng vấn lãnh đạo các khoa và bộ môn giảng dạy ngành, chuyên ngành hay học phần TMĐT. Nhiều Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng các trường đại học quan tâm, ủng hộ hoạt động này và trực tiếp tham gia tiếp đoàn công tác của VECOM.
Cùng với đó là sự giúp đỡ của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) và các đơn vị trực thuộc Hiệp hội. Và sự quan tâm, ủng hộ của các hội viên VECOM như: Sàn TMĐT Lazada, Công ty CP Công nghệ SAPO, Công ty CP Công nghệ Haravan, Công ty CP FADO GLOBAL và Nền tảng Droppii. Nhiều doanh nghiệp hội viên khác như AXYS Group, LadiPage, Gotadi, Moonka, Metric, Anneco Agency và Pingpong...
![]() |
Bà Vũ Thị Minh Tú – Giám đốc đối ngoại Lazada Việt Nam đánh giá ý nghĩa của Báo cáo |
Phát biểu tại buổi họp báo, bà Vũ Thị Minh Tú – Giám đốc đối ngoại Lazada Việt Nam đánh giá ý nghĩa của Báo cáo: “Chúng tôi đánh giá rất cao và luôn đồng hành với TMĐT Việt Nam tiến hành báo cáo khảo sát và xây dựng báo cáo về đào tạo ở các trường đại học năm 2022. Thông qua báo cáo chúng tôi rất vui mừng được biết có tới 80% các trường đại học có đào tạo TMĐT và hiện nay đã có những hợp tác nhất định với các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực TMĐT. Đặc biệt là có những trường đại học đã đạt được những con số vô cùng ấn tượng như: Trường Đại học Thương Mại, có tới 90% đang là sinh viên năm thứ ba đã có việc làm từ TMĐT. Đây chính là minh chứng rõ nét cho việc nắm bắt được nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội trong công tác đào tạo và lựa chọn nghề nghiệp cho các em sinh viên”.
![]() |
Ông Bùi Trung Kiên – Phó chủ tịch VECOM đánh giá và bế mạc buổi họp báo |
Với ý nghĩa của Báo cáo, ông Bùi Trung Kiên – Phó chủ tịch VECOM đánh giá, đây là bước khởi đầu cho sự hợp tác giữa VECOM với các Trường Đại học đào tạo chuyên ngành TMĐT. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng cùng sự gắn kết chặt chẽ hơn nữa, Báo cáo này sẽ càng ngày đầy đủ với các thông tin có ý nghĩa sâu sắc hơn nữa cho xã hội, cho các trường đặc biệt là cho các em sinh viên có thể tìm hiểu thông tin. Báo cáo đào tạo đã cung cấp một bức tranh khá toàn diện về ngành TMĐT, cung cấp thông tin rất hữu ích cho các bên liên quan như là: các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, các cơ sở đào tạo nắm bắt được tình hình từ đó có định hướng để góp phần phát triển có hiệu quả hơn trong chiến lược của mình”.
Chương trình họp báo diễn ra sôi nổi giữa các cơ quan báo chí, truyền thông với đại diện Ban tổ chức và Ban biên tập VECOM về các nội dung được đưa ra trong Báo cáo.