![]() |
Sàn thương mại VNMall của Vietnam Airlines phải đối mặt với nhiều “ông lớn” trong cuộc chiến thương mại điện tử đầy khốc liệt. |
Ngày 7/1, Vietnam Airlines chính thức ra mắt 2 sàn thương mại điện tử gồm VNAmall, VNAmazing. Đây là hãng hàng không Việt Nam đầu tiên tham gia thị trường thương mại điện tử. Động thái này là bước đi mới nhất cho thấy những nỗ lực đa dạng hóa ngành hàng, bắt kịp xu thế chuyển đổi số của Vietnam Airlines.
VNAmazing là sản phẩm hợp tác giữa nhiều thương hiệu lớn như Vinpearl, Sungroup... với Vietnam Airlines nhằm mang đến cho hành khách những lựa chọn phong phú với mức giá hấp dẫn, góp phần kích cầu du lịch hậu đại dịch Covid -19. Sàn thương mại điện tử VNAmazing cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến, như tour trong, ngoài nước, combo vé máy bay - khách sạn…
Còn VNAmall định vị là sàn thương mại điện tử cung cấp đa dạng các loại hàng hóa, dịch vụ cả hàng không và phi hàng không. Khách hàng có thể đặt mua và trải nghiệm hơn 300 sản phẩm từ những nhà cung cấp uy tín, đối tác liên kết của Vietnam Airlines.
Ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc Vietnam Airlines khẳng việc thành lập 2 sàn thương mại điện tử do sức ép từ xu thế chuyển đổi số của thế giới, đặc biệt do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, quá trình số hóa phải được thực hiện nhanh hơn.
Vietnam Airlines cũng kỳ vọng lĩnh vực sàn thương mại điện tử sẽ trở thành nguồn thu quan trọng của hãng. "Chúng tôi kỳ vọng khoản doanh thu vốn được coi là phụ của hãng bay này sẽ trở thành doanh thu quan trọng", ông Hà nói.
Tuy nhiên, việc Vietnam Airlines lấn sân sang một lĩnh vực hoàn toàn mới và đã có những “ông lớn” thống trị như: Shopee, Lazada, Tiki,...liệu Vietnam Airlines đạt được thành công như kỳ vọng. Ngoài ra, thương mại điện tử vốn được xem là cuộc đua “đốt tiền” để đổi lấy lượng người dùng và tăng trưởng, Vietnam Airlines có chấp nhận tham gia cuộc chiến “đốt tiền” đầy khốc liệt này không?
Theo thống kê của iPrice (công cụ tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá ) hiện 3 “ông lớn” trên thị trường thương mại điện tử hiện nay là: Shopee, Lazada và Tiki đang nắm trong tay đến 86% thị phần với sản phẩm hết sức đa dạng. Trong khi đó VNAmall chỉ có sản phẩm đậm dấu ấn hàng không hay khả năng kết nối của nhiều đường bay trong và ngoài nước của Vietnam Airlines. Liệu một tân binh VNAmall có thể vững chân tại thị trường vốn cạnh tranh quá khốc liệt như thương mại điện tử?./. |