Xăng dầu giảm giá, hàng hóa không giảm – Thực trạng và giải pháp

Tọa đàm: “Xăng dầu giảm giá, hàng hóa không giảm – Thực trạng và giải pháp” đã được Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức vào 14h chiều ngày 4/8.

Thời gian qua, giá xăng, dầu đã giảm liên tiếp nhiều lần trong sự mong ngóng, chờ đợi của người tiêu dùng. Mức giá xăng, dầu hiện nay đã tương đương với thời điểm tháng 1/2022. Tuy nhiên, thực tế đến thời điểm hiện tại, giá của nhiều mặt hàng thiết yếu trong nước vẫn tiếp tục neo ở mức caonhư: giá thịt lợn, cước vận tải hành khách, vận tải hàng hoá, lương thực, thực phẩm… làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, đặc biệt là trong giai đoạn cả nước đang nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch 2 năm vừa qua.

Vậy, nguyên nhân vì sao có tình trạng giá "tăng nhanh, giảm chậm" như hiện nay và giải pháp nào để lành mạnh hoá thị trường trong nước, góp phần bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu sau hàng loạt nỗ lực của Chính phủ, các cơ quan chức năng nhằm kéo giảm giá xăng, dầu trong nước thời gian vừa qua? Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Toạ đàm: "Xăng dầu giảm giá, hàng hoá không giảm – Thực trạng và giải pháp nhằm luận bàn, phân tích, giải đáp, trao đổi những vấn đề nêu trên với sự tham dự của các vị khách mời: Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT ; Bà Đinh Thị Nương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính); Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực ; Chuyên gia Vũ Vinh Phú.

Xăng dầu giảm giá, hàng hóa không giảm – Thực trạng và giải pháp
Các vị khách mời tham dự Tọa đàm (từ phải sang): Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT; bà Đinh Thị Nương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính); chuyên gia Vũ Vinh Phú; chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực - Ảnh: VGP.

Với dung lượng gần 60 phút của Tọa đàm, các nhà quản lý, các chuyên gia đã cho chúng ta một góc nhìn khá đa chiều về bức tranh toàn cảnh với những phân tích, bình luận, nhận định hết sức cụ thể về công tác quản lý giá, nguyên nhân gây tăng giá, các giải pháp kiểm soát, bảo đảm cân đối, hài hòa về gía cả thị trường, bình ổn giá… Chúng ta hoàn toàn tin tưởng và kỳ vọng với quyết tâm cao, nỗ lực lớn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, công tác điều hành, quản lý giá thời gian tới sẽ ngày càng được kiểm soát hiệu quả hơn, tình trạng "tát nước theo mưa", ăn theo giá xăng dầu để đẩy giá lên nhanh, xuống chậm sẽ dần được loại bỏ khỏi thị trường… qua đó quyền và lợi của người tiêu dùng sẽ được bảo vệ tốt hơn, các mối quan hệ thị trường sẽ ngày càng minh bạch và lành mạnh hóa hơn.

Câu hỏi đạt ra là ( các câu hỏi của BTC in nghiêng), liệu tình hình giá cả các mặt hàng thiết yếu từ nay đến cuối năm như thế nào? Có mặt hàng nào cần đưa vào nhóm hàng cần bình ổn giá hay không?

Bà Đinh Thị Nương cho rằng: Dự báo đến cuối năm với các mặt hàng thiết yếu, tôi thấy cũng có những dự báo biến động phức tạp khó lường do các nguyên nhân chủ yếu sau.

Thứ nhất là giá các mặt hàng chiến lược trên thị trường thế giới, các nguyên liệu như xăng dầu, vật tư nông nghiệp rồi các mặt hàng nguyên vật liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước và các mặt hàng khác, giá sẽ có những biến đổi phức tạp.

Thứ hai là việc thực hiện lộ trình giá thị trường với mặt hàng Nhà nước quản lý theo Nghị định 60 của Chính phủ, giá dịch vụ khám chữa bệnh, giá dịch vụ GTVT, giáo dục dạy nghề.

Thứ ba là nguy cơ tiềm ẩn từ dịch bệnh, thiên tai lũ lụt vẫn có thể xuất hiện và xảy ra, gây khó khăn trong chuỗi cung ứng dịch vụ.

Và tôi hy vọng với sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 679 và sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành, UBND tỉnh và các doanh nghiệp, năm 2022, Chính phủ sẽ hoàn thành chỉ tiêu kiểm soát lạm phát mục tiêu đề ra là 4%.

Từ nay đến cuối năm, có cần đưa rõ những mặt hàng nào vào danh mục dịch vụ nhập giá hay không, tôi thấy rằng việc đưa mặt hàng nhập giá thì trước hết, Bộ Tài chính, các bộ quản lý ngành tập chung đôn đốc, tích cực đánh giá, nắm bắt tình hình giá cả thị trường và chuẩn bị các phương án, các kịch bản dự báo để tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đưa ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế để kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. Trường hợp có mặt hàng biến động giá lớn thì căn cứ các pháp luật về giá, Bộ Tài chính sẽ chủ trì phối hợp với bộ quản lý chuyên ngành tham mưu cho Chính phủ, báo cáo Quốc hội đưa những mặt hàng đó vào danh mục bình ổn giá.

Vậy, với những nỗ lực và các giải pháp mà Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 4% của năm nay, khả năng thực hiện sẽ là như thế nào?

Xăng dầu giảm giá, hàng hóa không giảm – Thực trạng và giải pháp
Chuyên gia Cấn Văn Lực - Ảnh: VGP.

Chuyên gia Cấn Văn Lực cho rằng: Tôi xin đính chính một chút. Cả Nghị quyết của Quốc hội, cả Nghị quyết 01 của Chính phủ đều định hướng lạm phát của chúng ta năm nay khoảng 4%. Trước đó, Quốc hội và Chính phủ đã tiên lượng năm nay, bối cảnh phức tạp. Chúng ta không thể cứng nhắc dứt khoát dưới 4% vì trong bối cảnh lạm phát thế giới gấp đôi. Tôi tính bình quân lạm phát thế giới, cả chỉ số sản xuất, cả chỉ số CPI tiêu dùng khoảng 6,2% toàn cầu, từ mức 3,8% năm ngoái. Ta hội nhập sâu rộng như thế, độ mở kinh tế lớn như thế thì không thể đứng ngoài cuộc, không thể khăng khăng dứt khoát dưới 4% để kìm nén sản xuất kinh doanh. Như thế lại phản tác dụng, dẫn đến hiện tượng thiếu nguồn cung, mà thiếu nguồn cung lại đẩy giá lên, rồi lại buôn lậu găm hàng, giữ hàng do thiếu nguồn cung. Do đó, cần hết sức nghệ thuật điều hành trong năm nay.

Chúng tôi cho rằng, Chính phủ đã thành công thời gian vừa qua về kiểm soát mặt bằng giá cả trong bối cảnh an ninh năng lượng (xăng dầu), an ninh lương thực (thực phẩm và thịt lợ), là vấn đề lớn của quốc tế và cả Việt Nam.

Về cơ bản, ta đã có cơ chế chính sách điều hành quyết liệt và kịp thời. Đến thời điểm hiện nay, về cơ bản lạm phát tương đối thấp so với khu vực. Tuy nhiên, chúng ta không thể chủ quan vì vẫn có độ trễ về lạm phát của thế giới. Độ mở nền kinh tế chúng ta lớn nên vẫn có thể tiếp tục nhập khẩu lạm phát, giá cả một số mặt hàng của chúng ta bắt đầu có thể tăng từ đầu tháng 7, ví dụ lương cơ bản tăng, một số khoản phí Nhà nước quản lý cũng đang trong lộ trình tăng lên, không thể kìm giữ mãi được.

Thứ ba, thường về cuối năm, lượng cung tiền từ giải ngân đầu tư công, từ giải ngân FDI, lượng tiền nhiều hơn, và vòng quay tiền nhanh hơn nên không thể chủ quan với những chuyện đó.

Chúng tôi đã đưa ra một số kịch bản cho rằng chúng ta có đủ cơ sở kiểm soát lạm phát năm nay là ở mức khoảng 4%. Và trong trường hợp xấu nhất là kể cả vượt 4% một chút thì cũng chấp nhận để chúng ta một mặt kiểm soát lạm phát tốt, đồng thời vẫn phải phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Quốc hội và Chính phủ đã ban hành chương trình phục hồi 2 năm, nên năm nay điều hành của Chính phủ sẽ khó, phải nghệ thuật, hài hoà, cân bằng, phân tích, dự báo kịp thời để có những kịch bản ứng phó. Tôi cho rằng đã có những thành công bước đầu nhưng không được chủ quan. Chúng tôi kỳ vọng Chính phủ tiếp tục thành công ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát tốt lạm phát, đồng thời phục hồi và phát triển kinh tế xã hội để tạo nền tảng tăng trưởng kinh tế. Như thế mới đảm bảo được kế hoạch phát triển 5 năm tăng trưởng 6,5-7%.

Câu hỏi tiếp theo được đặt ra: Có phân tích cho rằng, nghịch lý trong hệ thống phân phối hàng hóa của Việt Nam ở nhiều ngành hàng liên quan đến nội dung một vài DN có xu hướng lũng đoạn thị trường, do ưu thế thị phần? Giải pháp để có thị trường cạnh tranh lành mạnh là gì?

Bà Đinh Thị Nương phân tích: Từ những giải pháp các chuyên gia vừa nêu, tôi thấy rằng để có thị trường lành mạnh thì tất cả các doanh nghiệp và các tổ chức sản xuất kinh doanh trên cả nước phải có hệ thống thông tin về giá để cho người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau, làm sao đưa ra thị trường mặt hàng có giá rẻ nhất để đem lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Ông Trần Bảo Ngọc nêu: Hệ thống pháp luật có Luật Giá và Luật Cạnh tranh. Chúng ta phải thực hiện nghiêm, đúng nguyên tắc của luật. Khi có các yếu tố thống lĩnh thị trường hoặc độc quyền từ phía đơn vị kinh doanh thì rõ ràng chúng ta phải có chế tài mạnh hơn, có những biện pháp quản lý giá mạnh hơn như: Quy định khung giá để bảo vệ được người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp. Như quy định về mức giá sàn trong trường hợp có nhiều người mua, người bán nhưng chỉ có một người mua - độc quyền về mua thì chúng ta phải có giá sàn. Ngược lại có ít người bán nhưng lại có nhiều người mua thì thì phải áp dụng giá (chợ). Trong các trường hợp không có các yếu tố thống lĩnh thị trường từ các đơn vị thì chúng ta phải nới lỏng các hoạt động đó. Như vậy dùng các biện pháp về giá và luật cạnh tranh đưa ra áp dụng và phải kiểm soát việc thực thi, nghĩa là thường xuyên kiểm tra giám sát, rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm. Đó là yếu tố rất quan trọng.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú nói: Vấn đề giá là vấn đề hết sức quan trọng, động chạm đến doanh nghiệp và người tiêu dùng. Các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh dịch vụ cần xây dựng thương hiệu của mình, trong đó có thương hiệu về đạo đức, giao dịch, chia sẻ lợi nhuận hợp lý, không giành phần thắng cho mình. Tôi cho đó là tâm đức cao nhất của người kinh doanh và như vậy sức sống của doanh nghiệp sẽ bền lâu. Chúng ta không làm ăn chộp giật. Bàn tay hữu hình, vô hình của chúng ta phải can thiệp những lúc cần thiết. Như Malaysia, Singapore vừa rồi giá thịt gà có vấn đề thì lập tức phải có giá trần. Giá trần không phải là vĩnh viễn mà phải có thời gian để những người lợi dụng tỉnh ngộ lại, phục vụ cho người tiêu dùng tốt hơn và đừng vượt quá giới hạn. Theo tôi phục vụ thị trường 97 triệu dân hiện nay là hết sức quan trọng. Vừa qua chỉ số giá chúng ta tương đối thấp so với các nước. Giá hàng nông sản của chúng ta tự túc được, tổ chức lưu thông tốt, giảm đứt gãy của chuỗi cung ứng và rõ ràng chúng ta xây dựng đạo đức kinh doanh. Như vậy góp phần cho chỉ số giá của chúng ta tốt hơn. Cả về trước mắt và lâu dài, chúng ta phải tính một bài toán dài hơi để đảm bảo hoạt động thương mại dịch vụ nhộn nhịp nhưng đi vào trật tự và văn minh hơn.

Nhân có người nhắc đến vấn đề là chuỗi cung ứng và so sánh giá cả giữa chợ cũng như trong hệ thống siêu thị ở Việt Nam và đối với quốc tế thì thực tế có một vấn đề như thế này, có những mặt hàng, giá cả thị trường do doanh nghiệp tiểu thương và hộ kinh doanh tự quyết định giá. Tình trạng này đang xảy ra ở nước ta. Vậy thì cái giải pháp căn cơ cho vấn đề này là gì?

Chuyên gia Vũ Vinh Phú lý giải: Theo tôi trong cái đó có vấn đề hạ tầng thương mại. Tôi điểm mấy chục chợ đầu mối ở Việt Nam thì chưa có chợ đầu mối nào có những sàn giao dịch như anh Lực nói. Tất cả những giao dịch của mình hiện nay nói vui là mua dấm bán dúi thôi, ép giá nhau, không công khai. Ở kia là có sàn giao dịch công khai. Mớ rau muống cũng chạy, con lợn cũng qua. Còn siêu thị thì người ta đến đấy để mua về kinh doanh chứ không phải đến để xin siêu thị cho gửi hàng vào. Như thế là hệ thống phân phối của chúng ta chưa phát triển. Cho nên mười bó rau sạch thì chúng ta mới có một bó vào siêu thị thôi, chín bó làm cho sạch cũng phải đi ra thị trường bán với giá rau không sạch. Rõ ràng cái giá trị của người nông dân bị suy giảm. Cái này là bài học các nước làm rồi.

Tôi nhớ ông Đại sứ Pháp mới sang đây mấy năm thôi nhưng ông ấy cũng hiến kế tạo những sàn giao dịch cơ mà. Cho nên tại sao chúng ta không làm? Một bó rau muống của nông dân bán ngoài thị trường 2.000 nhưng vào sàn giao dịch lên 6.000. Như thế nông dân được hưởng thêm, người tiêu dùng cũng mua bán hết sức thoải mái, không bị ép giá và rõ ràng là điều có lợi cho xã hội.

Xăng dầu giảm giá, hàng hóa không giảm – Thực trạng và giải pháp
Hai chuyên gia Vũ Vinh Phú và Cấn Văn Lực (trái) tại Tọa đàm - Ảnh: VGP.

Còn một vấn đề nữa được coi như một căn bệnh trong hoạt động quản lý thị trường hiện nay, đó là sự phân phối không công bằng. Cấp trung gian hưởng lợi quá nhiều, trong khi bản thân nhà sản xuất chưa chắc đã lãi nhiều và người dân, người tiêu dùng phải mua hàng giá đắt. Nếu có giải pháp quản lý hiệu quả hơn, không giải quyết được điểm nghẽn trên, thì câu chuyện "té nước theo mưa", hay "lên nhanh, xuống chậm" sẽ rất khó chấm dứt. Vậy thưa ông Cấn Văn Lực, ông nhận định như thế nào và có đề xuất gì để có thể hạn chế được tình trạng này?

Chuyên gia Cấn Văn Lực: Cái này là vấn đề lâu nay của chúng ta. Và một trong những điểm nghẽn mà tôi với anh Phú đã nhiều lần chia sẻ chính là chi phí về logistics của chúng ta. Tôi hiểu là Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt để giảm cái này bởi vì sẽ giải quyết được nhiều vấn đề, nhất là câu chuyện liên quan đến giá cả, từ giá đầu cho đến giá cuối qua khâu trung gian.

Cái thứ hai cũng rất quan trọng mà cái lúc nãy tôi có đề cập là văn hóa kinh doanh. Khâu trung gian rõ ràng là không thể đánh quả, không thể ăn chênh lệch quá nhiều. Ép giá người nông dân, bởi người nông dân của chúng ta luôn là người yếu thế. Nhiều khi là các lái buôn ép giá. Chỗ này tôi nghĩ đạo đức kinh doanh là vô cùng quan trọng. Mà rõ ràng cũng phải có biện pháp chế tài như lúc nãy các anh, các bộ ngành chia sẻ.

Thứ ba, tôi thấy nước ngoài làm rất tốt và chúng ta nên học tập, đó là muốn gì thì muốn là phải công khai, minh bạch. Tôi biết chắc chắn rằng đến khâu này giá bị đội lên chừng này, đến khâu kia giá đội lên chừng kia. Như thế tôi biết chắc khâu nào cần phải xử lý. Chúng ta không đánh dàn trải bởi như thế lại không công bằng đối với những khâu trung gian khác.

Tôi rất mong muốn tới đây chúng ta phải thúc đẩy thanh toán không tiền mặt. Đây là cơ hội vàng, cơ hội ngàn năm có một để chúng ta thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, giúp công khai, minh bạch. Tôi rất ủng hộ phương án vừa qua liên quan đến thanh toán phí không dừng của Bộ Giao thông vận tải, có sự chỉ đạo rất quyết liệt. Rõ ràng bây giờ đường không bị ách tắc nữa rồi. Thứ hai là rất công khai, minh bạch và xin thưa, đấy là một trong hai biện pháp rất quan trọng theo nghiên cứu của quốc tế để phòng, chống tham nhũng. Không tiền mặt lập tức chuyện phòng, chống tham nhũng sẽ được đẩy lên rất tốt.

Ý cuối cùng, như anh Phú vừa nêu, tức là sự vào cuộc của các cơ quan bộ ngành có liên quan để giảm bớt những chi phí thủ tục hành chính vẫn còn cao. Chi phí giao dịch, chi phí kinh doanh, chi phí thủ tục hành chính của chúng ta cao quá. Đương nhiên doanh nghiệp tính luôn vào giá thành. Ví dụ trong lĩnh vực bất động sản, giá đất của chúng ta đâu đó vào khoảng 20-25% là chi phí giao dịch, tức là người ta đã tính vào giá mua nhà, bán nhà và cuối cùng người dân, người mua nhà phải chịu. Tôi nghĩ rằng cái này là một khâu rất quan trọng.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú: Tôi xin có ý kiến thêm về các chi phí trung gian. Kinh nghiệm các nước, ví dụ như Hàn Quốc xây dựng các chuỗi cung ứng ngắn, đi từ sản xuất đến bán lẻ. Hiện nay, một viên thuốc, một con lợn, một con cá đi từ bán buôn, bán lẻ rồi lò mổ, rồi vào siêu thị thì một số siêu thị chiết khấu cao, thậm chí chiết khấu còn cao hơn cả lợi nhuận người sản xuất. Tất cả cái đó cho vào giá chứ đâu nữa. Cho nên đây là vấn đề vừa trước mắt vừa lâu dài.

Cần có một chương trình nghị sự về vấn đề này. Thậm chí ở các nước họ còn luật hóa về phân phối lợi nhuận trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị và như thế sẽ công khai, minh bạch, không thể ai hưởng hơn. Ví dụ một cân đường ở Thái Lan là 70% lợi nhuận cho người nông dân, người làm ra của cải vật chất cho xã hội, còn 30% là các khâu khác. Nhưng mà mình thì hình như ngược lại. Hay là ở các nước, siêu thị bán giá phải rẻ hơn ở chợ. Nhưng tôi theo dõi ngành thương mại mấy chục năm nay thì thấy ở ta siêu thị lại đắt hơn chợ 30%, trong đó có những yếu tố loại trừ như VAT không kể. Nhưng yếu tố chủ quan của siêu thị đẩy giá lên là có. Những chi phí tạo mã 10% là bình thường đối với các siêu thị.

Như thế, phải xem lại vấn đề này. Toàn bộ chuỗi cung ứng phải xem lại. Chúng ta tiết kiệm chung cho xã hội nhưng đồng thời hai bên đều thắng. Tôi nghĩ phải chăm chút đến người nông dân, người công nhân, những người làm ra của cải vật chất trong chuỗi cung ứng đó, bởi vì nếu họ thua lỗ thì làm gì có sản phẩm mà ăn, mà xuất khẩu. Đó mới là cái gốc của sự phát triển bền vững.

Trong phần trả lời của mình, chuyên gia Cấn Văn Lực có nhắc tới vấn đề văn hoá doanh nghiệp, doanh nghiệp phải chủ động điều chỉnh giá. Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng giá xăng giảm nhưng thất thường, kỳ này giảm nhưng kỳ tới lại tăng nên doanh nghiệp rất khó điều chỉnh giá. Chuyên gia Vũ Vinh Phú nhận định thế nào về ý kiến này?

Chuyên gia Vũ Vinh Phú: Theo tôi, việc tăng giảm giá trong cơ chế thị trường là tất nhiên. Có lẽ sắp tới chúng ta gặp rất nhiều việc như thế này. Chúng ta nói nhiều đến cải cách hành chính, thì chúng ta phải cải tiến các thủ tục kê khai giá, dán tem nhanh lên, vừa đáp ứng cái chung cho xã hội nhưng đồng thời thuận tiện cho đơn vị. Rõ ràng chúng ta đáp ứng được mong mỏi của người tiêu dùng, nên có sự đồng bộ hơn. Tất cả các hoạt động phải đồng bộ, như trong chuỗi cung ứng hàng hoá, trong đó có cả xăng dầu, trên tinh thần như anh Lực nói, chúng ta phải tiết kiệm chi phí, luôn luôn đổi mới sáng tạo với mục đích chung như mục tiêu của Chính phủ là kiềm chế lạm phát để bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, vì chỉ tiêu về giá là hết sức quan trọng trong nền kinh tế quốc dân trong những năm kế hoạch. Tôi cho rằng đó là những cái chúng ta phải hết sức lưu tâm.

Cuối cùng, tôi xin nói là sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, ban ngành, sự thông tin thường xuyên, hỗ trợ của các cơ quan báo chí, làm thế nào dần dần chúng ta xây dựng nếp tự giác hơn nữa trong vấn đề lên-xuống giá. Chúng ta có thể chấp nhận thời kỳ xáo động, có thể lên vì chúng ta còn phụ thuộc vào xăng dầu, chúng ta chưa hoàn toàn chủ động về xăng dầu, vấn đề dự trữ của chúng ta còn rất thấp.

Chúng ta cần lưu ý hơn những vấn đề trên, coi như một trận đánh để rút kinh nghiệm cho những kỳ sau.

Câu chuyện neo giá theo giá xăng và không chịu giảm khi giá xăng xuống dường như là câu chuyện không hề mới mẻ. Ngoài những đề xuất của cơ quan chức năng. Các vị khách mời có đề xuất giải pháp gì để có thể ngăn chặn từ xa tình trạng này?

Chuyên gia Vũ Vinh Phú: Tôi nhất trí giải pháp các bộ ngành thực hiện Công điện 679 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay giảm giá xăng dầu khá mạnh, nhưng tình hình trên thị trường, giá cả đứng yên hoặc chỉ giảm đôi chút, thậm chí có mặt hàng còn lên. Phạm trù giá rất rộng, nên ngoài những biện pháp kinh tế và kỹ thuật, theo tôi nên có thêm các giải pháp tổng hợp khác, ví dụ như giải quyết vấn đề cung cầu hàng hoá, không để đứt gãy các chuỗi cung ứng, và nhất là giảm các khâu trung gian. Ví dụ, 1 kg thịt lợn, từ trang trại đến bán lẻ, tăng giá lên tới 70%. Rõ ràng 3-4 khâu trung gian đẩy giá lên, nên chúng ta phải xem xét vì đó là các yếu tố tồn tại lâu rồi, phải khắc phục để giải quyết bài toán giá.

Thứ hải, phải sử dụng sức mạnh của cả hệ thống chính trị, ngoài biện pháp hành chính bất đắc dĩ phải làm, chúng ta cũng cần sử dụng đồng bộ các hội, hiệp hội bán lẻ, DNVVN, Mặt trận Tổ quốc, phụ nữ ở các chợ, khu phố, làm sao những người buôn bán nhận thức, tự giác giảm một phần theo tiến độ giảm giá xăng dầu, chia sẻ khó khăn chung với xã hội.

Nếu chúng ta làm được các giải pháp đồng bộ như thế, thì các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ hiệu quả hơn, thiết thực hơn, sớm đi vào cuộc sống. Rõ ràng, chúng ta phấn đấu mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát trong chỉ tiêu 4% thì công tác tổ chức thực hiện rất quan trọng.

Chuyên gia Cấn Văn Lực: Cần tính cả 2 nhóm giải pháp bao gồm trước mắt và lâu dài, bảo đảm tính bền vững chính sách.

Với nhóm trước mắt, tôi đồng tình với ý kiến của các khách mời đã nêu ra và tôi cũng đồng tình với ông Phú ở chỗ chúng ta phải đồng bộ các giải pháp.

Đặc biệt, trước hết, không nên phản ứng thái quá với câu chuyện về giá cả vì đấy là thị trường.

Thứ hai, phải làm rõ ở đây là chúng ta tăng được cấu phần giá nào, vì có cái tăng, có cái giảm. Ví dụ phí giáo dục, công nghệ thông tin (CNTT), viễn thông vừa rồi giảm… Chúng tôi phân tích, có 3 nhóm mặt hàng khiến chỉ số CPI tăng nhanh mạnh như vừa qua, chiếm đến 80%.

Một là nhóm có liên quan đến giao thông vận tải, chiếm tới 55%, về cơ bản vẫn do giá xăng dầu tăng. Thứ hai là lương thực thực phẩm, chiếm khoảng 13% tổng mức tăng của CPI. Thứ ba chính là nhà ở, vật liệu xây dựng… Vì thế chúng ta hãy tập trung kiểm soát cả ba nhóm này.

Công điện 679 của Thủ tướng về cơ bản đã xử lý trúng 3 nhóm này. Đây là điểm rất quan trọng vì chúng ta phải tập trung, chứ không thể xử lý dàn trải được.

Về câu chuyện thanh tra kiểm tra giám sát, tôi đồng tình chúng ta sẽ phải làm nhưng cần nhớ là chúng ta không thể làm hết, không thể làm triệt để nếu ý thức của người dân và DN không vào cuộc. Chỗ này tôi cũng đồng tình với quan điểm của ông Phú là làm sao tăng cường thêm ý thức của cả DN và người dân. Với doanh nghiệp, biện pháp trước mắt có thể là truyền thông để họ nhận thức tốt hơn. Thứ hai là kiểm tra giám sát. Thứ ba là phải tạo được văn hoá kinh doanh, đạo đức kinh doanh của Việt Nam. Đây là biện pháp cả trước mắt và lâu dài.

Với người dân, đúng là có thể phản ánh, có thể báo cáo nhưng một vấn đề quan trọng nữa chính là thực hành tiết kiệm. Đây là vấn đề hôm qua Thủ tướng họp đã chỉ đạo. nhóm giải pháp cuối cùng, đó là phải tiết kiệm. Cả doanh nghiệp, cả các bộ ngành, cả người dân, trong thời buổi còn nhiều bấp bênh, lạm phát cao, thì phải thực hành tiết kiệm. Tiết kiệm tốt cũng là phòng chống lạm phát tốt.

Cuối cùng, hy vọng thời gian tới với việc giá cả xăng dầu thế giới, lương thực thực phẩm đi theo chiều hướng dịu hơn và giảm bớt, chúng ta cũng không nên lo lắng thái quá, sợ hãi với lạm phát mà không dám làm gì, vì như thế thì kinh tế lại đình trệ, dẫn đến thiếu nguồn cung và giá lại tăng. Do đó, luôn luôn phải đảm bảo đủ nguồn cung, nhất là vào những thời kỳ trọng điểm.

Với Việt Nam, tâm lý lạm phát rất quan trọng. Người dân để ý các phát biểu của lãnh đạo, các cơ quan bộ ngành có liên quan và lập tức có dự báo, có hành vi kinh doanh. Chính vì thế, việc truyền thông rất quan trọng, để giảm bớt tâm lý lạm phát, hay hiện tượng vẫn gọi là "té nước theo mưa".

Ông Trần Bảo Ngọc: Tôi đồng ý cao với các chuyên gia. Thực hiện quản lý giá cơ bản theo đinh hướng thị trường XHCN, bảo đảm yếu tố cân đối vĩ mô có sự tăng trưởng, bảo đảm đời sống người dân, hài hòa lợi ích của DN, đôi bên cùng có lợi.

Tôi đồng tình với ý kiến các chuyên gia về việc cần bảo đảm nguồn cung, cốt lõi là làm sao đáp ứng đủ nguồn cung cho thị trường.Ví dụ trong vận tải, cung phương tiện ít, nhu cầu vận tải lớn, dù kêu gọi áp dụng mệnh lệnh hành chính thì chỉ tác dụng nhất định. Quan trọng là làm sao đáp ứng cung đủ cầu, lúc đó tự thị trường điều tiết.

Thứ hai, yếu tố quan trọng là không chỉ cơ quan hành chính mà các DN cần phải vào cuộc, bảo vệ người tiêu dùng thì hiệp hội người tiêu dùng lên tiếng, hiệp hội vận tải lên tiếng. Không chỉ vì quyền lợi của DN vận tải mà đôi khi tuyên truyền các DN vận tải nhận thức về trách nhiệm chung. Vừa rồi các cơ quan báo đài tuyên truyền tích cực và đã có tác dụng tích cực tới thị trường.

Bà Đinh Thị Nương: Tôi đồng tình với các ý kiến, các giải pháp đưa ra phù hợp diễn biến thị trường hiện nay.

Xăng dầu giảm giá, hàng hóa không giảm – Thực trạng và giải pháp
Ảnh: VGP.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 679/CĐ-TTg ngày 31/7/2022 về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá. Xin hỏi Bộ GTVT, Bộ Tài chính đã triển khai những công việc liên quan đến chỉ đạo này như thế nào?

Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá Đinh Thị Nương: Bộ Tài chính bám sát Công điện số 679/CĐ-TTg ngày 31/7/2022 và các văn bản chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng các văn bản của VPCP trong 7 tháng vừa qua. Trọng tâm, trọng điểm là các biện pháp sau:

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tổng hợp phân tích dự báo thị trường và cập nhật kịch bản điều hành giá chi tiết và kịp thời cho những tháng còn lại trong năm để tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ các biện pháp điều hành giá và kiểm soát lạm phát theo mục tiêu 4% chính phủ đề ra.

Phối hợp chặt chẽ chính sách tài chính, chính sách tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra.

Nghiên cứu để có thể bổ sung chính sách hỗ trợ một số đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng dầu như ngư dân đánh bắt thủy hải sản, ngành giao thông vận tải, người nghèo, người có thu nhập thấp. Đối với những hàng hóa dịch vụ do Nhà nước định giá, sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành theo dõi và cập nhật kịch bản điều hành giá và đánh giá tác động đến mặt bằng giá và mục tiêu kiểm soát lạm phát để có phương án điều hành cụ thể và báo cáo Ban chỉ đạo điều hành giá, báo cáo Thủ tướng chính phủ xem xét quyết định.

Đối với mặt hàng xăng dầu, như Bộ Tài chính đã báo cáo, đang trình Chính phủ có các phương án điều chỉnh các loại thuế như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu… Đối với các mặt hàng như giá dịch vụ khám chữa bệnh, giáo dục đào tạo, dạy nghề thì phối hợp với Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTB&XH, thực hiện lộ trình giá thị trường theo Nghị định 60 của Chính phủ. Giá sách giáo khoa phối hợp chặt chẽ với Bộ GD&ĐT, tiếp nhận, kê khai và rà soát kê khai giá đối với mặt hàng sách giáo khoa. Trường hợp các khoản chi phí như chi phí phát hành, một số chi phí quản lý doanh nghiệp… có tăng thì chúng tôi sẽ yêu cầu các doanh nghiệp tiết giảm chi phí, hạ giá thành sách giáo khoa và từ đó giảm giá sách giáo khoa để chia sẻ lợi ích giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, đảm bảo về an sinh xã hội.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông và công khai minh bạch về giá để cho người tiêu dùng hiểu, theo dõi, giám sát và hạn chế những thông tin gây thất thiệt, hoang mang cho người tiêu dùng và gây bất ổn cho thị trường.

Đôn đốc thực hiện đối với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với Công điện 679/CĐ-TTg đối với quản lý giá của các bộ, ngành địa phương và UBND các tỉnh để báo cáo Ban chỉ đạo điều hành giá và Thủ tướng Chính phủ để có kịch bản và biện pháp điều hành giá phù hợp.

Còn Bộ Giao thông vận tải có những kế hoạch triển khai như thế nào?

Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc: Thời gian qua Bộ GTVT thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ. Chúng tôi đã tham gia đầy đủ và triển khai đầy đủ tất cả chỉ đạo. Chúng tôi cũng rà soát tất cả các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý giá để phối hợp với Bộ Tài chính ban hành những văn bản thật phù hợp.

Bên cạnh đó, cũng rà soát các điều kiện kinh doanh, đặc biệt các điều kiện kinh doanh vận tải, điều kiện nào không còn cần thiết, phù hợp thì cắt giảm để tiết giảm chi phí cho các đơn vị kinh doanh vận tải và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Vừa qua, có thể nói, Công điện 679 của Thủ tướng Chính phủ đã rất kịp thời và rất đúng thời điểm. Chúng tôi cũng ngay lập tức ban hành văn bản để chỉ đạo tất cả các cơ quan đơn vị trong ngành phải nghiên cứu và thực hiện đầy đủ các giải pháp đưa ra trong công điện. Bên cạnh đó, yêu cầu các Sở GTVT khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố lập các đoàn thanh, kiểm tra, rà soát các yếu tố hình thành giá trong các bảng kê khai vận tải đường bộ và các lĩnh vực liên quan.

Triển khai niêm yết giá và thực hiện đúng theo quy định niêm yết. Tổng cục Đường bộ cũng phải tổng hợp, thống kê tình hình và kiểm tra các Sở GTVT, các cục đường bộ, hàng hải, hàng không, thủy nội địa, đường sắt triển khai công tác tương tự liên quan đến chuyên ngành của mình và Cục Quản lý chất lượng giao thông cần phối hợp để nắm bắt tình hình liên quan đến các công trình giao thông trọng điềm, đề xuất kịp thời các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để không làm chậm tiến độ các công trình trọng điểm.

Xăng dầu giảm giá, hàng hóa không giảm – Thực trạng và giải pháp
Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc (phải) và Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Đinh Thị Nương - Ảnh: VGP.

Trước tình trạng giá cả hàng hoá neo cao, Bộ Tài chính đã và đang có những đề xuất gì để có thể giải quyết luôn được tình trạng này?

Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá Đinh Thị Nương: Trước việc giá xăng dầu giảm trong thời gian vừa qua và giá nhiều mặt hàng có xu hướng neo cao, Bộ Tài chính đã tham mưu các biện pháp tăng cường quản lý điều hành giá và đã trình Chính phủ ban hành công điện chỉ đạo các bộ ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ giá cả dịch vụ khi giá xăng dầu giảm trong các kỳ điều hành vừa qua.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đã và đang trình Chính phủ phương án điều chỉnh thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu và thuế nhập khẩu đối với xăng động cơ không pha chì nhằm giảm chi phí nhập khẩu xăng và đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu.

Thứ hai nữa là tăng cường việc tổ chức rà soát kê khai giá các mặt hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng dầu, trường hợp có thể giảm giá thì yêu cầu các đơn vị thực hiện kê khai giá kịp thời để giảm giá.

Thứ ba, đối với hàng hóa, dịch vụ thiết yếu chịu ảnh hưởng gián tiếp từ xăng dầu và có tác động đến cái chỉ số CPI cũng như ảnh hưởng đến đời sống của người dân và các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến giá cả thị trường và tổ chức nắm bắt tình hình thực hiện sản xuất kinh doanh của các tổ chức sản xuất kinh doanh để có biện pháp điều hành giá và bình ổn giá phù hợp.

Thưa ông, xin ông cho biết giá xăng dầu cấu thành tỉ trọng trong giá dịch vụ vận tải khoảng bao nhiêu?

Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc: Chúng ta có 5 phương thức vận tải là: Đường bộ, đường thủy, hàng hải, đường sắt và hàng không. Tỉ trọng của chi phí nhiên liệu và xăng dầu với mỗi phương thức có khác nhau. Ngay cả trong một phương thức vận tải là đường bộ thì xe taxi khác với cái xe tuyến cố định đường dài.

Tuy nhiên, nếu nói một con số ở mức trung bình thì giá xăng dầu sẽ chiếm khoảng độ 30-40% trong tổng chi phí các yếu tố cấu thành nên giá dịch vụ vận tải.

Vậy vì sao khi xăng dầu giảm liên tiếp như hiện nay, nhưng giá dịch vụ vận tải không hề suy xuyển, thậm chí còn đang có dấu hiệu leo thang hơn?

Ông Trần Bảo Ngọc: Tôi cũng rất là đồng tình với ý kiến của các anh chị vừa mới phát biểu. Ở đây có mấy nội dung như này:

Thứ nhất, khi giá tăng, có nhiều yếu tố để hình thành nên giá thành vận tải hay là giá thành dịch vụ nói chung. Cho nên khi có một yếu tố biến động thì những đơn vị kinh doanh đều phải tính toán lại. Đấy là cái yếu tố thứ nhất.

Yếu tố thứ hai là người ta cũng cần phải xem xét các yếu tố tâm lý khách hàng rồi cả các đối thủ cạnh tranh.

Và thứ ba, đối với vận tải, ví dụ như vận tải đường bộ, taxi chẳng hạn, bên cạnh cái thứ nhất, người ta sẽ phải thực hiện kê khai giá với Sở Giao thông vận tải. Rồi họ phải điều chỉnh đồng hồ tính tiền. Thứ ba nữa là phải in lại cái tờ niêm yết giá. Thế thì những cái đó cũng có độ trễ, một khoảng thời gian nhất định.

Nhưng tôi rất đồng tình với quan điểm vừa phát biểu tức là chúng ta không nên trễ quá. Những việc đó đòi hỏi thời gian nhưng cũng phải kịp thời để đáp ứng nhu cầu. Khi nhiên liệu, một yếu tố chiếm đến 30-40% chi phí cấu thành, đã giảm rồi mà mà anh lại chưa kịp giảm hoặc là giảm chậm thì không đúng.

Thực tế là sau bốn lần giảm liên tiếp, đến bây giờ tính ra độ trễ cũng đã hơi lâu quá rồi. Vậy thì thời gian tới sẽ có những biện pháp mạnh như thế nào để có thể giảm giá vận tải và một vấn đề nữa là liệu các doanh nghiệp lớn có đồng tình hay không?

Ông Trần Bảo Ngọc: Theo Luật Giá thì hiện nay chúng ta đang quản lý giá dịch vụ vận tải dựa trên quy luật của thị trường. Nhà nước rất tôn trọng quyền tự định giá, quyền quyết định giá và cạnh tranh giá của các đơn vị kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh vận tải cũng phải thực hiện đầy đủ những quy định trong công tác quản lý giá, ví dụ như phải thực hiện kê khai giá. Hoặc đối với những lĩnh vực mà Nhà nước có quy định khung giá thì không được tăng giá quá khung. Và kê khai giá rồi thì phải thực hiện niêm yết giá đầy đủ và niêm yết giá đầy đủ rồi thì phải bán theo đúng giá kê khai đã niêm yết.

Biện pháp mạnh hiện nay và sắp tới là chúng ta phải tăng cường công tác thanh, kiểm tra và khi thanh kiểm tra phát hiện có vi phạm thì chúng ta sẽ sử dụng những công cụ về Nghị định quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá hoặc Nghị định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực vận tải, trong đó có quy định về trách nhiệm kê khai, niêm yết để chúng ta xử lý nghiêm.

Vậy thì sau khi chúng ta đã thanh tra, kiểm tra, liệu có chế tài nào cho những đơn vị chỉ có tăng không có giảm, thưa ông?

Ông Trần Bảo Ngọc: Đối với những đơn vị chỉ có tăng mà không có giảm, không phù hợp với tình hình nhiên liệu xăng dầu giảm thì chúng ta sẽ áp dụng các quy định theo pháp luật như tôi vừa nói. Tức là chúng ta đã có đầy đủ công cụ, có Nghị định quy định về xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý giá.

Thứ nhất là anh phải kê khai giá, thứ hai là phải niêm yết giá và thứ ba là phải triển khai thực hiện thu giá theo đúng như đã niêm yết.

Đối với xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ thì còn phải bổ sung thêm, thậm chí có thể anh phải trả lại tiền cho hành khách nếu thu quá và thậm chí là các đơn vị chức năng sẽ thu hồi phù hiệu.

Tính đến thời điểm hiện tại khi giá xăng, dầu đã giảm lần thứ 4 liên tiếp thì nhiều mặt hàng vẫn điềm nhiên giữ giá, neo cao. Tình trạng này đã xảy ra nhiều lần và lần này cũng không ngoại lệ. Xin hỏi Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Đinh Thị Nương, nguyên nhân là do đâu?

Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Đinh Thị Nương: Trước hết, do một số mặt hàng chịu ảnh hưởng tác động của giá xăng dầu, khi điều chỉnh giá giảm có thời gian, độ trễ để các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhất là các đơn vị có mặt hàng chịu tác động trực tiếp bởi giá xăng dầu, phải rà soát lại các yếu tố chi phí hình thành giá từ đó mới xác định giá bán giảm theo giá xăng dầu giảm thời gian vừa qua.

Xin hỏi chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, ông có ý kiến thế nào?

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực: Trước tiên, tôi rất đồng tình với quan điểm của lãnh đạo Cục Quản lý giá về chu trình, độ trễ của giá cả trên thị trường là như vậy. Tuy nhiên, tôi cho rằng cũng có một số nguyên nhân khác. Thông thường các doanh nghiệp tính toán giá xăng dầu giảm như vậy, giả sử họ giảm ngay giá mặt hàng khác có liên quan thì họ lại sợ rằng, sau này tăng lên lại cực kỳ khó, người dân có khi lạiphản đối, không đồng tình. Tôi cho rằng đó là sự thận trọng nhưng không đủ thuyết phục, bởi rõ ràng là "nước lên thì thuyền lên, nước xuống thì thuyền xuống". Tôi đồng ý có độ trễ nhưng không thể là hàng tháng hay là đến mấy tháng được, mà rõ ràng chỉ sau một vài tuần, ta phải điều chỉnh ngay.

Thứ hai, sự vào cuộc của cơ quan chức năng cần phải sát tình hình hơn nữa.

Thứ ba, rất quan trọng là ý kiến phản ánh của người dân. Người dân có quyền phản ánh nếu thấy giá xăng dầu giảm mà giá vận tải, giá một số mặt hàng mua bán, đi lại vẫn như cũ. Khi đó, họ có quyền phản ánh với các cơ quan chức năng.

Tôi cũng mong các cơ quan chức năng phải có các biện pháp xử lý kịp thời, không thì người dân cảm thấy nản lòng, kiến nghị nhiều mà không được xử lý./.

PV

Có thể bạn quan tâm

Người tiêu dùng sốt ruột chờ giá hàng hóa giảm

Người tiêu dùng sốt ruột chờ giá hàng hóa giảm

Mức giá xăng, dầu sau 4 lần giảm liên tiếp hiện đã tương đương với mức giá thời điểm tháng 1/2022. Tuy nhiên, giá của nhiều hàng hóa thiết yếu trong nước vẫn ở mức cao, gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân.
Giá xăng sẽ tiếp tục giảm lần thứ 4

Giá xăng sẽ tiếp tục giảm lần thứ 4

Giá xăng dầu trong nước mấy ngày trước được dự báo sẽ giảm nhưng không nhiều do giá dầu thế giới tăng trở lại. Giá xăng có thể giảm 880 đồng/lít, còn giá dầu có khả năng giảm tới 990 đồng/lít.
Giá xăng lại tiếp tục giảm ngày mai 1/8?

Giá xăng lại tiếp tục giảm ngày mai 1/8?

Giá xăng trong kỳ điều chỉnh ngày mai (1/8) được dự báo sẽ bước vào phiên giảm thứ 4 liên tiếp.

Các tin khác

Chiêu trò xuyên tạc, hướng lái vụ án tại "Tịnh thất Bồng Lai"

Chiêu trò xuyên tạc, hướng lái vụ án tại "Tịnh thất Bồng Lai"

Về vụ án Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" xảy ra tại "Tịnh thất Bồng Lai", xuất hiện luồng thông tin tiêu cực, không đúng sự thật do các đối tượng xấu lan truyền hòng làm nhiễu dư luận.
Dự báo: Vùng áp thấp trên biển Đông đang mạnh lên, cảnh báo mưa lớn trên cả nước

Dự báo: Vùng áp thấp trên biển Đông đang mạnh lên, cảnh báo mưa lớn trên cả nước

Dự báo, vùng áp thấp trên biển Đông đang mạnh lên. Ngày và đêm hôm nay (08/8), ở khu vực Trung Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Ngăn dịch tái bùng phát, cần phải phòng sớm ngay từ cơ sở

Ngăn dịch tái bùng phát, cần phải phòng sớm ngay từ cơ sở

Theo quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, quán triệt mục tiêu đặt tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết, thực hiện hiệu quả kiểm soát dịch bệnh trên quan điểm “phòng dịch từ sớm, từ xa, từ cơ sở” cần tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để dịch bùng phát trở lại; tập trung đẩy nhanh tiêm vaccine ngừa COVID-19.
Cuba đã dập tắt được đám cháy ở bể chứa nhiên liệu đầu tiên

Cuba đã dập tắt được đám cháy ở bể chứa nhiên liệu đầu tiên

Giới chức tỉnh Matanzas (Cu Ba) ngày 7/8 thông báo đã dập tắt được đám cháy ở bể chứa nhiên liệu đầu tiên và hiện đang tập trung dập lửa ở bể chứa thứ hai.
Liệu Hồng Đăng có bị kỷ luật cao nhất theo luật viên chức?

Liệu Hồng Đăng có bị kỷ luật cao nhất theo luật viên chức?

NSND Trung Hiếu chia sẻ với báo chí, hiện tại dù chưa liên lạc được với Hồng Đăng nhưng theo Luật Viên chức, Hồng Đăng sẽ chịu hình thức kỷ luật cao nhất là buộc thôi việc.
Cuba cháy bể dầu thô 50.000 m3

Cuba cháy bể dầu thô 50.000 m3

Tối 5/8, tại KCN gần thành phố Matanzas của Cuba, một bể chứa dầu thô dung tích khoáng 50.000 m3 bị sét đánh trúng và gây cháy lớn
Nguồn tin từ Tây Ban Nha: Hai nghệ sĩ Việt Nam bị cáo buộc hiếp dâm được trả hộ chiếu

Nguồn tin từ Tây Ban Nha: Hai nghệ sĩ Việt Nam bị cáo buộc hiếp dâm được trả hộ chiếu

Theo tờ Ultima Hora của Tây Ban Nha, hai nghệ sĩ Việt Nam bị bắt cuối tháng 6 và bị cáo buộc hiếp dâm trẻ vị thành niên đã được trả hộ chiếu.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái họp xử lý dự án Đạm Ninh Bình và DQS

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái họp xử lý dự án Đạm Ninh Bình và DQS

Ngày 7/8, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương đã chủ trì cuộc họp xem xét phương án xử lý Dự án Đạm Ninh Bình và Công ty TNHH MTV công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS).
Thủ tướng: Dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại

Thủ tướng: Dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm kiên quyết, kiên trì, kiên định kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả để góp phần thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững kinh tế-xã hội; dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại, cơ quan, địa phương nào để dịch bệnh bùng phát trở lại phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Ngay trong tháng 8, phải hoàn thành việc tiêm mũi 3, 4 cho các đối tượng chỉ định, mũi thứ 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.
Hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội chậm nhất vào cuối năm 2022

Hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội chậm nhất vào cuối năm 2022

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội chậm nhất là 31/12/2022 và rút ngắn ít nhất một nửa thời gian gian hoàn thành đoạn đi ngầm của dự án so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027.
Vusta - Quy hoạch tổng thể quốc gia là định hướng lớn, tư tưởng lớn

Vusta - Quy hoạch tổng thể quốc gia là định hướng lớn, tư tưởng lớn

VUSTA tổ chức hội nghị góp ý dự thảo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Mỹ duy trì tàu sân bay gần Đài Loan, hoãn thử ICBM để giảm căng thẳng

Mỹ duy trì tàu sân bay gần Đài Loan, hoãn thử ICBM để giảm căng thẳng

Mỹ đã cho nhóm tác chiến tàu sân bay duy trì hoạt động gần Đài Loan để theo dõi tình hình giữa lúc Trung Quốc tập trận phóng tên lửa rầm rộ tại khu vực.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi thư Chúc mừng Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi thư Chúc mừng Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường

Nhân dịp Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường (05/8/2002 - 05/8/2022), thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tình cảm cá nhân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi thư Chúc mừng tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các thế hệ ngành Tài nguyên và Môi trường những tình cảm thân thiết, lời hỏi thăm chân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Phó Thủ tướng: Tập trung xây dựng Nghị định về kết nối, chia sẻ thông tin về xuất nhập khẩu

Phó Thủ tướng: Tập trung xây dựng Nghị định về kết nối, chia sẻ thông tin về xuất nhập khẩu

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cho rằng, cần tập trung hoàn thành việc xây dựng Nghị định về kết nối và chia sẻ thông tin trong lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa; xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh người và phương tiện vận tải “sớm nhất có thể”.
Phó Thủ tướng làm việc với UBND TPHCM: Tháo gỡ kịp thời vướng mắc về giáo dục, y tế, văn hóa

Phó Thủ tướng làm việc với UBND TPHCM: Tháo gỡ kịp thời vướng mắc về giáo dục, y tế, văn hóa

Chiều 5/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với lãnh đạo UBND TPHCM để tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực khoa giáo-văn xã.
Xem thêm
Chủ tịch nước dự Hội thảo "Nâng tầm sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia"

Chủ tịch nước dự Hội thảo "Nâng tầm sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia"

Ngày 06/8, tại TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), Báo Tuổi Trẻ phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Kon Tum tổ chức Hội thảo "Nâng tầm sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia". Hội thảo có sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.
Từ 1/9, người gửi hàng trên xe khách phải cung cấp thông tin cho tài xế

Từ 1/9, người gửi hàng trên xe khách phải cung cấp thông tin cho tài xế

Khi muốn gửi hàng hóa trên xe khách thì người gửi phải cung cấp các thông tin về tên hàng hoá, họ và tên, địa chỉ, số CMND/CCCD... cho tài xế.
Cháy nhà ở phố trung tâm Đà Nẵng khiến người mẹ cùng 2 con tử vong

Cháy nhà ở phố trung tâm Đà Nẵng khiến người mẹ cùng 2 con tử vong

Đến 17h45 chiều 7/8, lực lượng chức năng vẫn đang khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy xảy ra tại ngôi nhà số 459 đường Trưng Nữ Vương (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) khiến 3 mẹ con tử vong thương tâm.
Sầm Sơn (Thanh Hoá): Đơn vị nào đã tự ý san lấp khu đất thuộc sở hữu hợp pháp của người dân?

Sầm Sơn (Thanh Hoá): Đơn vị nào đã tự ý san lấp khu đất thuộc sở hữu hợp pháp của người dân?

Trong khi đang kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét lại phương án bồi thường giải phóng mặt bằng thì một phần khu đất của một hộ dân ở khu phố Xuân Phú, phường Trung Sơn, thành phố Sầm Sơn đã bị san phẳng.
Sau chỉ đạo “nóng” của Chủ tịch TP Đà Nẵng, Công ty Phú Gia Thịnh đã làm gì?

Sau chỉ đạo “nóng” của Chủ tịch TP Đà Nẵng, Công ty Phú Gia Thịnh đã làm gì?

Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 6/2022, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chia sẻ những khó khăn với người dân mua đất tại dự án New Danang City sau 5 năm vẫn chưa có sổ đỏ; đồng thời chỉ đạo Sở xây dựng chủ trì, xử lý kiến nghị của Công ty Phú Gia Thịnh về các vướng mắc liên quan đến dự án, khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả về UBND thành phố.
Bình Dương: Công ty TNHH Sản xuất ô tô JRD – Việt Nam chuyển nhượng hơn 4.000m2 đất thuê

Bình Dương: Công ty TNHH Sản xuất ô tô JRD – Việt Nam chuyển nhượng hơn 4.000m2 đất thuê

Công ty CP Đầu tư Đạt Phước đã xây dựng trái phép khu nhà mẫu cho dự án chung cư The Rivana (phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An, Bình Dương). Tính pháp lý của hơn 4.000m2 đất xây dựng nhà mẫu của dự án này cũng đang là một dấu hỏi lớn khi được “sang tay” từ Công ty TNHH Sản xuất ô tô JRD – Việt Nam.
Nguyên Chủ tịch TP Hạ Long Phạm Hồng Hà bị khai trừ khỏi Đảng

Nguyên Chủ tịch TP Hạ Long Phạm Hồng Hà bị khai trừ khỏi Đảng

Tỉnh ủy Quảng Ninh thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Phạm Hồng Hà, nguyên Chủ tịch UBND TP Hạ Long do liên quan loạt sai phạm trong đấu thầu, đầu tư.
Sở KH&ĐT Thanh Hoá có liên quan đến việc giao 11.566,8m2 đất “sạch” cho FLC không qua đấu giá?

Sở KH&ĐT Thanh Hoá có liên quan đến việc giao 11.566,8m2 đất “sạch” cho FLC không qua đấu giá?

Kết luận của Thanh tra tỉnh Thanh Hoá thể hiện, vì Sở KH&ĐT tham mưu cấp GCNĐT chưa đảm bảo quy định, không đúng chủ trương đầu tư nên dẫn đến việc, giao 11.566,8m2 đất “sạch” cho doanh nghiệp không qua đấu giá là không phù hợp với quy định của pháp luật.
Đắk Lắk: Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Chủ tịch xã sai phạm tại dự án thủy lợi ngàn tỉ

Đắk Lắk: Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Chủ tịch xã sai phạm tại dự án thủy lợi ngàn tỉ

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Phạm Văn Lập, nguyên Chủ tịch UBND xã Cư Elang để điều tra về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan những sai phạm tại hợp phần đền bù ở xã Cư Elang thuộc Dự án hồ chứa nước Krông Pách Thượng xảy ra trong giai đoạn 2014-2017.
Hợp tác kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc đạt được nhiều điểm sáng sau 30 năm quan hệ ngoại giao

Hợp tác kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc đạt được nhiều điểm sáng sau 30 năm quan hệ ngoại giao

Sau 30 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, hai nước Việt Nam – Hàn Quốc đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực. Theo thống kê, Hàn Quốc hiện đang đứng thứ nhất về đầu tư trực tiếp; thứ hai về hợp tác phát triển (ODA), lao động và du lịch; thứ ba về hợp tác thương mại.
Khai mạc Trại hè Việt Nam thanh niên sinh viên kiều bào 2022 tại Nghệ An

Khai mạc Trại hè Việt Nam thanh niên sinh viên kiều bào 2022 tại Nghệ An

Lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2022, diễn ra tại TP Vinh (Nghệ An), đây là chương trình dành riêng cho thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài. Qua chương trình, các em sẽ hiểu biết thêm về truyền thống lịch sử, bản sắc văn hoá dân tộc, về công cuộc đổi mới hiện nay ở trong nước, cũng như các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với kiều bào.
Doanh nhân kiều bào Việt Nam tại Thái Lan kết nối giao thương với Đà Nẵng

Doanh nhân kiều bào Việt Nam tại Thái Lan kết nối giao thương với Đà Nẵng

Ngày 4/7, Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Thái Lan – Đà Nẵng năm 2022 diễn ra tại TP Đà Nẵng thu hút sự tham dự của nhiều doanh nghiệp sản xuất, thương mại tại thành phố Đà Nẵng cùng khoảng 70 doanh nhân kiều bào Việt Nam đang sinh sống, kinh doanh tại Thái Lan.