Trung Quốc ra mắt siêu pin sạc nhanh nhất thế giới

BYD sẽ ra mắt pin Blade 2.0 lithium iron phosphate (LFP) vào nửa cuối năm nay, hỗ trợ tốc độ sạc 6C, với thời gian sạc đầy pin chỉ trong 10 phút.

Hiện nay Trung Quốc không chỉ là nước có hãng xe điện lớn nhất thế giới BYD mà còn đang sở hữu tập đoàn sản xuất ắc quy xe điện lớn nhất toàn cầu CATL.

BYD sẽ ra mắt pin Blade 2.0 lithium iron phosphate (LFP) vào nửa cuối năm nay, hỗ trợ tốc độ sạc 6C.

Bên cạnh đó CATL cũng có kế hoạch ra mắt Qilin Battery 2.0, cũng bao gồm thành phần LFP với khả năng sạc nhanh 6C vào cuối năm nay. Trước đó CATL đã ra mắt loại pin sạc 5C với sự kiện ngày 27 tháng 2 năm 2024, Zeekr 001 được tung ra thị trường Trung Quốc với trang bị pin Shenxing mới của CATL. Zeekr 001 mới có thể được sạc từ 10 đến 80% trong 11,5 phút, bổ sung thêm phạm vi hoạt động 472 km dựa trên tiêu chuẩn CLTC.

Trước đó, CATL đã ra mắt sản phẩm Shenxing Battery được cho là siêu pin điện sạc nhanh nhất thế giới và rẻ hơn dòng ắc quy Niken-Mangan-Coban (NMC), qua đó tác động trực tiếp đến cuộc đua trên thị trường xe điện. Như vậy tính đến thời điểm hiện tại pin 6C mà BYD và CATL đang chạy đua để phát triển sẽ là loại pin sạc nhanh nhất thế giới.

Xét về mặt cải tiến, loại pin mới của công ty CATL có thể đóng vai trò là nhân tố chuyển đổi trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng liên tục của xe điện.

Hãng Tesla công khai thông báo sử dụng pin của BYD trong xe điện của mình

Hãng Tesla công khai thông báo sử dụng pin của BYD trong xe điện của mình

Theo giám đốc Tian Maowei của Yiyou Auto Service tại Thượng Hải: Sạc nhanh đang là yếu tố chủ chốt tạo nên lợi thế trong ngành xe điện khi nhiều khách hàng coi đây là điểm ưu tiên nhằm tiết kiệm thời gian khi di chuyển đường dài. Chắc chắn nhu cầu cho sản phẩm này sẽ cực kỳ lớn khi chính thức được chào bán,

Gã khổng lồ Trung Quốc BYD cũng đang chuẩn bị ra mắt pin Blade thế hệ mới vào tháng 8 với chi phí sản xuất thấp hơn, kích thước nhỏ hơn và tầm hoạt động lớn hơn. Loại pin này hứa hẹn sẽ được trang bị trên các dòng xe BYD trong thời gian tới để tăng trải nghiệm của khách hàng.

Blade, với công nghệ lithium sắt phosphate, có mật độ năng lượng ngang pin NCM trong khi rẻ hơn đáng kể pin lithium-ion. Cho dù sử dụng các loại vật liệu rẻ tiền hơn, pin Blade của BYD được cho có thể thu hẹp khoảng cách hoạt động đối với loại pin Lithium thông thường, trong khi có chi phí thấp hơn nhiều. Bên cạnh đó, sử dụng công nghệ pin LFP cũng sẽ mang lại độ an toàn cao hơn hẳn so với loại pin Lithium Ion thông thường.

Những cải tiến về pin và việc lấn sân sang thị trường nước ngoài, BYD kỳ vọng doanh số của hãng sẽ tăng trưởng hơn trong thời gian tới. Mục tiêu là bán được 1 triệu xe điện ở thị trường nước ngoài vào năm 2025, một bước đột phá doanh số đáng kể so với kết quả kinh doanh năm 2023 là 240.000 xe.

Một rào cản đối với tốc độ sạc nhanh như vậy là cần một cơ sở hạ tầng về trạm sạc tương ứng. Huawei đã ra mắt bộ sạc EV cực nhanh 600 kW vào tháng 2 và Li Auto có kế hoạch xây dựng 5.000 trạm siêu sạc hỗ trợ 5C vào năm 2025. Thực tế chung tại thị trường Trung Quốc là các trụ sạc thường có công suất 120 kW. Để đạt được hệ số sạc 4C hoặc 5C, công suất cần ít nhất là 360 kW.